TÂM TÌNH CÙNG LAM VIÊN TRONG KHÓA TU MÙA HÈ AN LẠC

IMG_1030

Hai ngày trong khóa tu mùa hè an lạc của GĐPT.BRVT đã qua nhưng  những cung bậc cảm xúc vẫn đong đầy trong tôi. Hai ngày thật ngắn ngủi so với kiếp nhân sinh nhưng anh chị em nhà lam BRVT đã có hai ngày thật an lạc, hạnh phúc, có lẽ đó cũng là dấu ấn in đậm trong tâm thức của mỗi lam viên thật khó quên.

Bắt đầu từ những ưu tư trăn trở của anh em trong BHD làm sao cho các em có những ngày trải nghiệm và chuyển hóa những điều đã học về giáo lý nhiệm mầu của Đức Phật để ứng dụng một cách lợi ích nhất trong cuộc sống… Thế là sau bao nhiêu khó khăn chướng ngại phải vượt qua, hoài bảo của BHD BRVT đã thành hiện thực

Khóa tu mùa hè an lạc đã được khai mở tại một tu viện mà chỉ cần đến đó sống một ngày là đã cảm thấy an lạc rồi. nơi đây ngoài cảnh trí đẹp, thanh tịnh, thiên nhiên hài hòa, cộng thêm thanh quy nghiêm nhặt chốn thiền  môn đã làm cho tâm chúng ta như lắng lại, một sự an nhiên, tỉnh tại khi được ngồi trên ghế đá trong khuôn viên tỉnh mịch để ngắm nhìn trời xanh mây trắng, nghe tiếng chim hót líu lo trên cành…

Năm trăm lam viên vượt đường sá xa xôi câu hội về dự khóa tu là một tín hiệu đáng mừng, nhưng với những người có trách nhiệm thì cũng là một nỗi lo. Những ngày hè các em đã bỏ qua những niềm vui ngoài thế tục để đến đây nên lo sao cho các em được  có hai ngày tu được trao truyền nhiều năng lượng an lạc, hạnh phúc… Nhưng rồi với sự ủng hộ của long thần hộ pháp, sự trợ duyên từ Chư Tôn Đức và thiện hữu tri thức, những Huynh trưởng, Phật tử phát tín tâm…tất cả đều hanh thông như dòng sông trôi chảy về xuôi, hoàn toàn êm ả mà không hề có thác ghềnh, khóa tu đã thành tựu viên mãn và đem lại nhiều lợi lạc cho tất cả hành giả.

Các em đã được trao truyền về kỹ năng sống đạo giửa một xã hội mà nền tảng đạo đức đã bị bật gốc rễ, đạo đức suy đồi, tha hóa, sống thác loạn không mục đích, không lý tưởng của một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên với những cạm bẫy, những sa ngã làm hư hỏng cả một thế hệ. các em đã được truyền năng lượng để bước chân vào đời mà không bị vấp ngã. Các em đã được thầy Khải Thành nhắc nhở về đạo làm con hiếu kính với cha mẹ, những lời thầy nói về công ơn cha mẹ đã đánh động tâm tư của các em và không khí trong giảng đường như chùng xuống những giọt nước mắt đã lăn dài trên má, những tiếng sụt sùi đẩy nước mắt khi các em chia sẻ nỗi niềm. Các em cũng đã được thầy Thái Hòa chia sẻ về lối sống vị tha, mở rộng dung lượng trái tim để mở rộng lòng thương đến tất cả mọi người, dù người đó là người thương mình, người ghét mình hay là người không quan hệ đến mình. Hãy mở lòng ra để có một cuộc sống đầy tình thương, có tình thương thì mới có bao dung, mới có tha thứ và từ đó tâm ta thanh thản, không thù hận thì mới có cuộc sống an nhiên, hạnh phúc. Các em cũng đã được anh Minh Trung chia sẻ về tình thương, bổn phận, trách nhiệm của phận làm con đối với cha mẹ, phép đối nhân xử thế của một người đoàn viên Gia Đình Phật Tử, rèn luyện nhân cách cao đẹp để  sống đạo giửa đời thường, trang trải tình thương, sống quan tâm đến những mảnh đời bất hạnh, sống biết quan tâm đến người khác… Anh Minh Trung đã khiến cho cả giảng đường dậy sóng với những lời lẻ hùng hồn, thu hút và sinh động, các em đã cuốn theo câu chuyện vui tươi, sôi nỗi, hào hứng  từ đầu đến cuối..Buổi chiều ngày cuối anh Tâm Lễ trao đổi với các em về việc sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội như thế nào để đem lại lợi ích thiết thực cho cuộc sống. Đây là một đề tài mang tính thời sự nóng hổi, được cả xã hội quan tâm và hầu như hầu hết năm trăm người hiện diện đều có liên quan, nhưng sử dụng như thế nào cho đúng, cho có lợi ích nhất thì còn mù mờ lắm. Lợi ích do thành tựu về công nghệ thông tin, internet, mạng xã hội facebook.. đem đến cho chúng ta rất nhiều nhưng cũng cướp đi của chúng ta nhiều thứ , nhất là các em dễ bị ru ngũ hoặc chìm đắm trong thế giới ảo mà mất đi khả năng giao tiếp, mất đi sự kiết nối với người thân chung quanh mình và như thế là mất đi cuộc sống an lạc, hạnh phúc…Đề tài được thực hiện bằng hình thức hội thảo nên được các em tích cực tham gia thảo luận một cách sôi nỗi mặc dầu buổi trưa trong giảng đường rất nóng và các em cũng đã thấm mệt..

Ngoài giờ nghe giảng các em được các anh chị khối sinh hoạt choi những trò chơi năng động, những giờ sinh hoạt cộng đồng tạo không khí hưng phấn và xua tan những mệt mỏi do thiếu ngủ, do không quen  ngồi trong giảng đường lâu..

Hai ngày không điện thoại, không kết nối với thế giới ảo đã khiến cho một số em thấy thiếu,  thấy nhớ…điện thoại, nhưng các em đã được trải nghiệm hai ngày sống an lạc, không vướng bận, không để tâm hồn rong duổi lang thang và còn tiếp nhận những điều thật bổ ích làm hành trang để bước chân vào đời.

Các em thân mến.

Chúng ta là đoàn viên GĐPT, chúng ta học Phật không phải chỉ để tăng thêm kiến thức về giáo lý, chúng ta không học phật để cầu nguyện sau này được vãng sanh về nước Tây Phương khi qua đời, chúng ta cũng không học Phật để đi rao giảng những giáo lý khô cứng, mà chúng ta học Phật để chuyển hóa tâm thức, chuyển hóa phiền não thành an vui, chuyển hóa những điều đã học để áp dụng trong cuộc sống đời thường, trở thành một người có nhân cách cao đẹp, có tấm lòng vị tha, nhân hậu, biết bao dung và tha thứ. Những gì mà các em được trao truyền trong khóa tu sẽ hết sức thiết thực bổ ích nếu các em biết đem vào cuộc sống, đó là kỹ năng sống đạo giửa đời thường, tạo dựng một cuộc sống an lạc trong cuộc sống tục lụy này, biết chọn cho mình một hướng đi an vui, tránh xa những cạm bẫy, biết cách lánh xa, không hưởng thụ  giọt mật trên lưỡi dao của đời…Hai ngày tu là hai ngày an lạc nhưng đó chỉ là bước khởi đầu cho sự an lạc trong những ngày hè, trong cuộc sống bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Thiên nhiên đã bình đẳng ban tặng cho mọi người 24 giờ/ngày, không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, không phân biệt người địa vị, chức tước hay chỉ là thứ dân tầm thường. Thế nên hơn nhau ở chổ là người biết sử dụng 24 giờ quý hóa đó để đem lại sự an lạc cho bản thân, an lạc cho mọi người, sống có mục đích có lý tưởng chứ không để 24 giờ trôi qua trong lãng phí hoặc gây tổn hại cho mình cho người. đó mới là sự an lạc hạnh phúc chân thật nhất.

Mỗi sớm mai thức dậy chúng ta hãy khởi đầu một ngày mới với nụ cười và niệm bài kệ:

                                               Thức dậy miệng mỉm cười

                                                Hăm bốn giờ tinh khôi

                                                Nguyện sống cho trọn vẹn

                                                Mắt thương nhìn cuộc đời.

Và thế là chúng ta sẽ có phía trước 24 giờ tinh khôi, nguyên vẹn tràn đầy  năng lượng an lạc đó các em.

                                                                                                                Tâm Lễ

IMG_6663

IMG_1098

IMG_1104

IMG_6192

IMG_6529

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb