CÁCH “GIẢI HẠN” MÀ KHÔNG CẦN “CÚNG SAO”

BBT: Bước qua năm mới chắc chắn rằng rất nhiều ngôi chùa sẽ tổ chức cúng sao giải hạn cho phật tử. Chuyện đúng sai, phải trái thì đã có quá nhiều Chư Tôn Đức và các nhà văn hóa đề cập tới rồi, người ta cũng viện dẫn kinh sách Phật để trình bày rồi, thêm một lời nữa e cũng không có gì mới. Điều đáng nói là mặc dầu có rất nhiều ý kiến của Chư Tôn Đức khẳng định rằng cúng sao giải hạn không có trong giáo lý đạo Phật và trái với luật nhân quả. Nhưng thực tế thì ai nói thì nói, ai làm thì làm và càng ngày càng thêm chứ không bớt… Làm sao để chuyện này chấm dứt trong chốn thiền môn ?! Một câu hỏi khó trả lời, nhưng đó là vấn đề cần giải quyết nếu không muốn Phật giáo rơi vào một tín ngưỡng cầu bái thần quyền.

BBT xin chọn một bài viết của thầy Thích Tánh Tuệ đề cập tới việc cúng sao giải hạn khá thú vị xin gởi đến anh chị em lam viên tham khảo.

CÁCH “GIẢI HẠN” MÀ KHÔNG CẦN “CÚNG SAO”

                                                                                                            Thích Tánh Tuệ

thich-tanh-tuejpg

Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.

Theo Định luật Bảo toàn năng lượng, khi ta dùng một lực ném quả bóng vào tường, tường sẽ trả lại quả bóng về phía ta do có một phản lực từ bức tường bằng với lực ném của ta. Nếu không ném quả bóng vào tường thì làm gì có quả bóng nào tự dưng bay về phía ta?

NẾU BẠN MUỐN “GIẢI HẠN” thì đây là 4 điều mà nếu bạn làm thì CHẮC CHẮN sẽ hiệu nghiệm mà không cần thầy bà nào cúng sao giải hạn cả. Bạn là thầy của chính bạn.

Điều 1. ĂN NĂN

Ăn năn về tất cả những suy nghĩlời nói và hành động vô ý hoặc cố ý, mình biết hoặc không biết đã làm tổn thương cho người khác hoặc loài vật. Bạn biết đấy, đụng vào điện là điện giật, bất kể bạn có biết đó là điện hay không. Cho nên “không biết vẫn có tội”.

Rất may là “Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại”. Mà cho dù có “đánh” thì cũng “nhẹ tay” khi người có lỗi biết ăn năn và hứa sẽ bù đắp. Pháp luật cũng luôn có “khoan hồng” cho những ai tự nhận lỗi trước khi bị vạch ra.

Điều 2. BÙ ĐẮP

Khởi TÂM mong muốn bù đắp cho những ai đã vì mình mà tổn thương. Sau đó, tích cực làm nhiều việc Thiện và hồi hướng công đức đó cho họ và cho cả những người thân của họ. Một cốc nước mặn, bỏ thêm muối vào thì sẽ mặn hơn nhưng đổ thêm nước vào thì sẽ nhạt dần, giải hạn cũng như vậy.

Điều 3. THA THỨ CHO NHỮNG LỖI LẦM CỦA NGƯỜI KHÁC

Ai cũng có lỗi lầm, bạn không tha thứ lỗi lầm cho người khác mà muốn được Trời Đất tha thứ là vô lý.

Điều 4. BIẾT ƠN

Dù gặp may mắn hay xui xẻo thì bạn phải nhớ rằng đó là NHÂN QUẢ của bạn, nó dành cho bạn. Người có thể nhầm lẫn nhưng Luật Trời không bao giờ nhầm lẫn.

Khi may mắn, hãy biết ơn Trời Đất đã giúp cho những việc Thiện mà bạn đã gieo nay thành Quả Ngọt.

Khi xui xẻo, hãy biết ơn vì rất may là đã không tệ hơn.

Cầu cho cộng đồng cùng thức tỉnh, không sát sinh để cúng tế vớ vẩn, không lãng phí vào những việc mê tín dị đoan.

Lan toả bài viết này cũng là làm một việc Thiện.

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Nam mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát!

Namo Buddhaya

                                                                                                                 Thích Tánh Tuệ

cungsaogiaohan-02

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb