THAY ĐỔI TÂM THÁI ĐỂ SỐNG TỐT HƠN

let-it-go

Chẳng thể thay đổi người khác thì hãy thay đổi bản thân.

Chẳng thể thay đổi hoàn cảnh thì hãy thay đổi tâm thái.

Trong vòng sanh tử luân hồi, có thể do nghiệp lực dẫn dắt, có thể do nhân duyên đưa đẩy mà ta sẽ sống chung một mái nhà với nhiều người khác, hoặc cùng nhau  làm việc trong một nhiệm sở, rộng hơn nữa là cùng sống với một cộng đồng xã hội một cách xem chừng như ngẫu nhiên mà không nằm trong sự lựa chọn của mình. Mỗi người sinh ra đều mang theo tập khí trong nhiều đời nhiều kiếp quá khứ và bị tập nhiễm bởi và môi trường sống trong hiện tại, vì thế chắc chắn rằng mỗi người sinh ra sẽ có những hình hài, nhân dáng khác nhau, sẽ có một tâm tính khác nhau, một quan niệm sống khác nhau. Chính những sự khác nhau đó đôi lúc khiến cho ta có những sự bất đồng, hoặc thậm chí có sự xung đột với người khác khi cùng sống chung trong một mái nhà, cùng làm việc chung trong cùng một nhiệm sở, cùng sinh hoạt chung trong một cộng đồng xã hội. Dĩ nhiên ai cũng cho mình là đúng, vì nếu không đúng thì sẽ không nghĩ thế, nói thế và làm thế. Nhưng nếu ai cũng bảo thủ ý kiến, quan điểm của mình thì chắc chắn sẽ có sự bất đồng xảy ra, nhẹ thì bằng mặt mà không bằng lòng, nặng thì từ mặt nhau luôn hoặc tìm cách loại trừ nhau. Cuộc sống luôn xung khắc nhau giữa vợ chồng hoặc những người trong gia đình là điều làm cho ta đau khổ nhất, làm cho ta cảm thấy buồn chán nhất, thậm chí tan sở hoặc đi xa về ta không muốn bước chân về nhà vì sợ phải đối diện với không khí  nặng nề hoặc lạnh lùng khi đối diện với người thân trong gia đình..

Nếu cuộc sống cứ kéo dài như thế thì đời ta sẽ khổ đau biết dường nào. Rất nhiều người chọn cho mình một lối thoát hoặc là bước ra khỏi nhà rồi vĩnh viễn không trở lại, hoặc là vợ chồng kéo nhau ra tòa để ly hôn để thoát khỏi cành “oán tắng hội khổ”!. Chọn một trong hai cách trên sẽ cho ta giải thoát nỗi khổ đeo đẳng ta suốt từ trước tới giờ, nhưng xem ra đây không phải là giải pháp hoàn hảo vì ta thoát được nỗi khổ này để đeo vào  nỗi khổ mới có khi càng nguy hại hơn vì những hệ lụy xảy ra cho ta và người phía bên kia đôi lúc không lường trước được!

Một lời khuyên hết sức chí lý và có diệu dụng là : Chẳng thể thay đổi người khác thì hãy thay đổi bản thân, chẳng thể thay đổi hoàn cảnh thì hãy thay đổi tâm thái.

Suy ngẫm lời khuyên trên ta thấy thật hay nhưng xem ra rất khó để thực hiện được vì như ông bà ta đã nói “giang sơn dễ đổi, bản tánh khó dời”! Mình muốn chuyển hóa người khác để có sự dung hợp với mình nhưng đối tác không hợp tác hay là vẫn chứng nào tật đó và vì thế họ luôn gây khổ đau cho ta. Giải pháp là không thay đổi được người khác thì hãy thay đổi bản thân theo cái cách “đất không nghe trời thì trời nghe đất” vậy! Làm được điều đó thì chắc chắn cuộc sống sẽ dễ chịu hơn, vì đã hết những cái bất đồng, những cái xung đột trong cuộc sống, thế nhưng sở dĩ nói không dễ vì đã nói là bản tánh khó dời nên bản tánh của người khó thay đổi thì bản tánh ta cũng khó thay đổi vậy. Để thay đổi chính mình trước  hết là phải hạ cái tôi vĩ đại của mình đã, chưa hạ được cái tôi xuống thấp và làm cho nó  nhỏ bé đi thì thật là khó cho sự thay đổi bản thân lắm!. Thay đổi bản thân là điều khó nhưng mà có lẽ đây là giải pháp hiệu quả nhất nếu ta thực sự muộn có một cuộc sống thật an lạc, cho nên lời khuyên ở đây là: Nếu không thể thay đổi người khác thì hãy thay đổi bản thân”!

Hoàn cảnh sống là do nghiệp lực và nhân duyên đưa đẩy , đôi lúc ta rất chán ngán hoàn cảnh xuất thân, hoản cảnh sống, môi trường làm việc…nhưng không dễ gì ta từ bỏ nó. Vì thế nếu cứ dằn vặt về nơi chốn ta xuất thân hoặc hoàn cảnh không vừa ý thì ta thấy cuộc sống thật khổ não, đôi lúc ta thấy chán đời và ghét cay ghét đắng cái cuộc sống này, bỏ nó thì không được chẳng lẻ cứ sống trong chán chường vậy sao?! Lời khuyên cho ta là chẳng thể thay đổi hoàn cảnh thì hãy thay đổi tâm thái.

Thay đổi tâm thái tức là thay đổi thái độ sống, bằng lòng những gì mình đang có và nhìn sự việc một cách nhẹ nhàng hơn, chuyện lớn biến thành chuyện nhỏ, chuyện  nhỏ biến thành không có. Không cột chặt tâm ta vào những cái khiến cho ta không hài lòng, bớt chấp nhặt đi, buông được  gì thì buông, quên được gì thì gắng quên, tha được gì cho ai thì gắng tha. Mở rộng lòng ra để nới rộng dung lượng trái tim đủ dung lượng từ tâm để yêu  thương người, để chấp nhận hoàn cảnh và sống vui với nó với cái tâm bao dung không quá quan tâm đến những điều bất hạnh đến với mình.

Chấp nhận những gì mình đang có và sống vui với nó, chấp nhận những gì mình đang có không có nghĩa là ta an phận thủ thường hoặc sống trôi lăn theo hoàn cảnh, ở chổ này nhiều người đã nhầm lẫn, ví như  hoàn cảnh sống của ta đang chìm trong xấu xa, đen tối  thì nổ lực vượt qua nó một cách có chính kiến và trí tuệ chứ không phải đổ lỗi cho hoàn cảnh rồi làm hỏng cuộc đời của mình. Câu chuyện hai anh em cùng sinh ra trong một gia đình có cha là kẻ cờ bạc, nghiện ngập say sưa rồi về nhà đánh đập vơ con khiến cho gia đình vô cùng khốn khổ, cả gia đình luôn sống trong cảnh địa ngục trần gian. Sau này khi lớn lên người anh cũng trở thành kẻ nghiện ngập, sống bê tha, hư hỏng, ngưởi em thành là một người thành đạt và là một nhà từ thiện nổi tiếng. Khi được hỏi:

-Vì sao anh trở thành một người như thế?

 Thì hai anh em cùng có chung câu trả lời:

- Vì tôi xuất thân trong một gia đình như thế nên tôi phải trở thành một người như vậy!

Vậy là quá rỏ, cùng sống chung trong hoàn cảnh một gia đình như nhau nhưng người anh thì buông xuôi cho số phận và kết quả là đi trên lối mòn của người cha, còn người em thì thấy được sự khổ đau do lối sống bê tha của người cha gây ra cho gia đình và đã nổ lực vượt thoát qua nó để trở thành một người thành đạt và là một nhà từ thiện. Thay đổi tâm thái phải được xét theo khía cạnh tích cực như thế!

                                                                                                                               Tâm Lễ

images

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb