HÃY VIẾT HẬN THÙ LÊN CÁT VÀ KHẮC LÒNG BIẾT ƠN LÊN ĐÁ

7588812882_dd93eea746_z-1

Câu chuyện về hai người bạn thương nhân là Salmat và Aran cùng nhau đi buôn hàng bằng lạc đà vượt sa mạc Taklamakan. Những cuộc hành trình đầy gian khổ nhưng cũng đem lại cho họ những khoản tiền lời lớn. Trong một chuyến hàng hai người không thể thỏa thuận cách chia tiền lời và Salmat có những lời lẽ khiêu khích và có ý xúc phạm Aran khiến anh này rất buồn lòng. Trong một lần nghỉ chân giửa sa mạc, Aran đã lặng lẽ viết dòng chữ “Hôm nay, người bạn thân thiết nhất của tôi đã nói những lời khiến tôi không vừa ý”.

Khi đoàn lạc đà đến một ốc đảo có hồ nước mát và cây cối xanh tươi. Trong khi Samat nằm nghỉ thì Aran xuống hồ tắm và trượt chân chới với sắp chìm, Samat phát hiện bạn mình sắp chết đuối vội ào ra tìm cách cứu bạn lên bờ. Tối hôm đó sau khi ăn cơm xong Aran lặng lẽ cầm cây đuốc cọ dầu và cây dao nhọn đến bên tảng đá bên bờ hồ khắc lên dòng chữ “Hôm nay, Salmat: người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi.”

Sáng sớm hôm sau, hai người lại lên đường. Salmat ngượng ngùng hỏi:

– Này Aran! Tại sao khi tôi làm anh buồn, anh lại viết lên cát. Còn tối hôm qua, anh đã khắc tên tôi lên đá?

Aran mỉm cười, nhìn bạn bằng ánh mắt trìu mến và biết ơn, nói:

– Bạn thân mến của tôi: Khi ai đó làm chúng ta đau đớn, chúng ta hãy viết điều đó lên cát để những cơn gió cuốn đi. Nhưng khi ai đó đối đãi với ta bằng lòng thiện lương, sự chân thành, và dung nhẫn… thì hãy khắc ghi những điều này lên đá, để thời gian cũng không thể xóa nhòa.

Câu chuyện khiến ta nhiều suy ngẫm về thái độ hành xữ trong cuộc sống. Trong hành trình tu tâm, dưỡng tánh chúng ta hãy luyện tập làm sao đó mà  khi một ai đó xúc phạm ta, nếu không đủ rộng lượng để tha thứ thì hãy viết những lời giận hờn lên cát và gió sẽ cuốn đi không lưu lại dấu tích. Còn khi đã thọ ơn ai thì hãy luôn nhớ và tìm cách đáp đền. hãy thể hiện sự tri ân đến người đó bằng cách khắc ghi sự biết ơn đó trên đá để lưu dấu tích lâu dài.

Xin hãy khắc sâu vào tâm bạn sự tri ân với người đã thi ân cho bạn và tìm cách quên đi những gì người khác làm bạn buồn lòng!

                                                                                                                                          Tâm Lễ

karavana-1

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb