TÂM THƯ

58382447_322703235042319_8077463230294786048_n

                        Kính gởi : Anh Chị Trường cùng toàn thể Lam Viên Bà Rịa Vũng Tàu

                                                                                                      Ngãi Giao ngày 26/4/2019

Anh chị và các em thân qúỵ

Trong những ngày qua khi thông tin về ĐÀI LỤC HÒA phiên bản trại trường GĐPTVN của GĐPT/BRVT thiết trí trong khuôn viên chùa Thiên Quang cạnh thác sông Ray ấp 5 xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc có nguy cơ bị tháo dỡ bởi thông tư số 187 của UBND huyện Xuyên Mộc do ông chủ tịch Đặng Thanh Minh ký ngày 25/3/2019. Đã có rất nhiều anh chị trưởng và quý vị thiện hữu tri thức, quý ân nhân thân hữu gần xa trực tiếp hoặc gọi điện hỏi thăm chia sẻ bày tỏ sự bất bình và quan ngại.

            Với quý vị ân nhân thân hữu quý vị thiện tri thức chúng tôi xin kính lời tri ân sâu sắc đến sự quan tâm, đồng hành của quý vị đối với chúng tôi trong mọi hoàn cảnh, sự ưu ái của quý vị luôn là nguồn động viên, khích lệ cho lam viên BRVT vượt mọi chướng duyên trên bước đường hành hoạt.

            Với anh chị em lam viên BRVT, tôi kính lời tán dương sự quan tâm đầy trách nhiệm của quý anh chị trước những chướng ngại của tổ chức. Đồng thời xin được chia sẻ cùng quý anh chị và các em một số ý sau đây:

            Anh chị và các em thân quý

Đài Lục Hòa trại trường GĐPTVN tọa lạc bên hồ Than Thở trung tâm du lịch thành phố Đà Lạt, đây là sự kết tinh tâm huyết của lam viên cả nước được kiến lập vào năm 1969, cho đến nay đã tròn 50 năm, trải qua bao thăng trầm biến đổi của thời cuộc, giờ đây sự hiện diện của ĐÀI LỤC HÒA như một chứng tích lịch sử để chứng minh sống động rằng GĐPTVN là một thực thể đã và đang tồn tại và phát triển trên quê hương Việt Nam thân yêu này đã gần 80 năm và nay đã lan tỏa ra khắp thế giới. Lễ kỷ niệm 50 năm GĐPT/BRVT được tổ chức vào những ngày cuối năm 2015 và đầu năm 2016 với chủ để “Hướng về nguồn cội-Vươn tới tương lai” nên chúng ta đã chọn biểu tượng cao quý này làm mô hình trọng điểm chào mừng ngày lễ lớn có ý nghĩa lịch sử của tổ chức. Theo dòng thời gian các mô hình chào mừng kỷ niệm 50 GĐPT/BRVT tuần tự hư hoại. Riêng hai mô hình Đài Lục Hòa và Liên Hoa Đài (nhà thủy tạ) tồn tại cho đến tháng 4/2017, xét thấy phiên bản đài Lục Hòa trại trường GĐPTVN và nhà thủy tạ tuy làm bằng thủ công thô sơ nhưng qua thời gian hiện hữu, không những đã làm tăng thêm cảnh quan thiền vị cho chốn già lam mà nó còn đem đến nơi đây những giá trị tinh thần rất lớn không chỉ riêng lam viên mà với mọi người khi có nhân duyên đến viếng cảnh chùa Thiên Quang. Khi đến viếng cảnh chùa họ đã được đứng dưới chân đài chiêm ngưỡng tôn tượng Quan Thế Âm Bồ-tát, được đọc, được tìm hiểu sáu phép lục hòa, lời dạy khuôn vàng thước ngọc của đức Phật để suy nghiệm để chuyển hóa thân tâm, hướng thượng và hướng thiện.  Vì vậy khi được thầy Trú Trì chùa Thiên Quang  hoan hỷ cho phép và khuyến khích, chúng ta không ngần ngại cùng nhau phát tâm tu sửa lại hai mô hình này. Nhận biết được hoàn cảnh khó khăn của mình nên chúng ta cũng chỉ tái thiết ở mức độ tạm thời mà thôi, rất khiêm tốn về qui mô cũng như chất liệu, tổng diện tích tầm 28m2, đài kết cấu bằng tôn, sắt, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát bằng nhựa. kể từ ngày tái thiết cho đến nay đã được hai năm.

            Anh chị và các em thân mến

            -Xét về phương diên vật thể, thì đây chỉ là một công trình rất nhỏ bé thô sơ và tạm thời, nằm khiêm tốn dưới hàng dương xanh vi vút giữa thảm rừng tràm trong khuôn viên chùa Thiên Quang u tịch, bên dòng sông Ray, ngày ngày có tiếng chim rừng reo hót hòa lẫn với tiếng thác chảy rì rào trong gió như một bản hợp tấu thiên nhiên lắng sâu thanh thoát.. Không hề có sự vướng cản về trật tự công cộng và không hề có chút gì làm xấu môi trường sống của xã hội.

-Xét về phương diện phi vật thể. Tuy đây chỉ là những mô hình thô sơ bé nhỏ nhưng nó đã mang một giá trị tinh thần rất lớn. Đài Lục Hòa là biểu tượng thiêng liêng cao quý của lam viên trên cả nước. Phiên bản Đài Lục Hòa tại chùa Thiên Quang là sự kết tinh tâm nguyện của toàn thể lam viên BÀ RỊA VŨNG TÀU, phiên bản Đài Lục Hòa không những đã tồn tại trong khuôn viên chùa Thiên Quang hơn hai năm qua mà nó đã thực sự trụ trong lòng của toàn thể lam viên BRVT, không chỉ trong hai năm qua mà chắc chắn nó sẽ trụ mãi mãi. Không chỉ ở trong lòng của lam viên mà nó được ở trong lòng mọi người, những ai đã có duyên đến chùa Thiên Quang đến với thác sông Ray. Hòa bình an lạc là ước muốn cao đẹp của con người thì Đài Lục Hòa sẽ là thông điệp hướng chúng ta đến mục đích cao đẹp ấy.

            Thiết tưởng rằng bất kỳ triều đại nào và ở quốc độ nào pháp lý luôn được xây dưng nên tảng đạo lý truyền thống của quốc độ đó, với vai trò bảo vệ những giá trị tinh thần những nét đẹp văn hóa đặc sắc của dân tộc, nhằm hướng đến xây dựng và bảo vệ một xã hội thái bình an lạc.

            Qua những bước hình thành và từ những giá trị nêu trên có thể nói rằng ĐÀI LỤC HÒA phiên bản trại trường GĐPTVN của GĐPT/BRVT cần được duy trì tồn tại. Cần được mọi người lắng nghe, thấu hiểu cảm thông, để có cái nhìn cởi mở và có thái độ hài hòa tốt đẹp. Đó là tâm nguyện của toàn thể lam viên chúng ta. Nhưng muốn cho đài Lục Hòa được tồn tại đúng nghĩa của nó tôi rất mong anh chị và các em, chúng ta cùng nhau thực hiện những điểm quan yếu sau đây.

  • Hãy phát huy truyền thống đoàn kết thương yêu nhau, với tinh thần “thống lý đại chúng” luôn lấy ý muốn của đại chúng làm ý muốn của mình, Đặt tâm nguyện của mình trong tâm nguyện của tổ chức, để thống nhất ý chí
  • Hãy dùng ái ngữ và thật ngữ, để chia sẻ về tình hình Đài Lục Hòa của chúng ta đúng nó đang xảy…để cho mọi người lắng nghe thông cảm.
  • Luôn tỉnh giác. Khi suy nghĩ và phát ngôn phải có chánh kiến- chánh tư duy- chánh ngữ và chánh niệm. Không nói sai sự thật, võ đoán, thêu dệt. không xúc phạm đến bất kỳ tập thể, cá nhân nào. Cần cẩn trọng khi xử lý, kết nối thông tin trên các trang mạng.
  • Cùng nhau nhất tâm cầu nguyện chư Phật,chư đại Bồ Tát, chư Long Thần Hộ Pháp gia hộ chúng ta cùng mọi người tĩnh thức tin sâu nhân quả, để biết nghĩ đến quả mà gieo nhân.
  • Cầu nguyện mọi người biết học hạnh lắng nghe và quán chiếu của đức Quan Thế Âm Bồ Tát để thấu hiểu và có cái nhìn đúng đắn về các thiện pháp để chung tay xây dựng.

Tóm lại bằng phẩm chất và hạnh nguyện của người huynh trưởng GĐPTVN chúng ta đang phát nguyện lấy tâm lục hòa để bảo vệ đài Lục Hòa. Cho nên việc trước tiên chúng ta cần trong sáng và vững chải cái đài lục hòa ở chính trong tâm của chúng ta. Bằng BI lực chúng ta mở rộng sự bao dung, bằng TRÍ lực chúng ta hãy nhìn các pháp đúng sự thật bằng con mắt tỉnh thức và bằng DŨNG lực chúng ta luôn  biết kham nhẫn trước mọi nghịch cảnh và không chùn bước trước mọi gian nan thử thách.  Cầu xin mười phương chư Phật gia hộ cho quý anh chị và các em thân yêu, luôn có đầy đủ tinh thần BI-TRÍ-DŨNG để chuyển hóa chướng duyên, thành toàn hạnh nguyện

                              NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤN BỒ TÁT MA HA TÁT

                                                                                         Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Bà Rịa Vũng Tàu

                                                                                                             Tâm Chế-Võ Hữu Khiên

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb