KÝ SỰ MIỀN TÂY.

 

2854_47581153_2190028477941923_9093674633084796928_n

PHẦN 1: HÀNH HƯƠNG CHIÊM BÁI PHẬT TÍCH VÀ CÁC NGÔI CỔ TỰ

Theo kế hoạch do BHDTƯ tổ chức lễ Tổng kết và phát chứng chỉ trúng cách trại Huyền Trang VI.TƯ-MKH là một chuyến hành hương về miền Tây Nam Phần để chiêm bái, cúng dường các Phật tích, các ngôi chùa tổ từ Tiền Giang về đến Bến Tre.

Đoàn anh em lam viên BRVT khởi hành từ 3 giờ sáng và đến tại thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác, tọa lạc tại xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước, Tiền Giang vào lúc 7g30 ngày 01.6.2019.Tại đây anh em đã gặp lại các đoàn Đồng Nai, Bình Phước, Bình Thuận, Biên Hòa cũng vừa mới tới. Tất cả anh chị em mặc áo tràng tuần tự vào chiêm bái phật tích TỨ ĐỘNG TÂM (Tứ Động Tâm tại thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác là phiên bản mô phỏng gần giống nguyên bản những thánh tích nơi quê hương Đức Phật là vườn Lâm-tỳ-ni nơi Đức Phật đản sanh, Bồ-đề đạo tràng nơi Đức Phật thành đạo, vườn Lộc Uyển nơi Đức Phật chuyển pháp luân và Câu-thi-la nơi Đức Phật nhập niết bàn). Những ai đã từng đi chiêm bái Tứ Động Tâm ở Ấn Độ hoặc xem qua phim ảnh thì thấy phiên bản Tứ Động Tâm nơi đây khá giống với nguyên bản, nhất là tháp Đại Giác ở Bồ-đề đạo tràng nơi Đức Phật thành đạo. Khung cảnh nơi đây khiến cho lòng ta bồi hồi xúc động như đang đứng trước các thánh tích ở quê hương Đức Phật, những nơi đã từng lưu dấu chân ngài.

Mới 8 giờ sáng mà trời nóng khủng khiếp, anh em nói vui với nhau mùa hè Ấn Độ nắng như thế đó nên đừng kêu ca gì. Dù trời nắng nóng nhưng anh chị em cũng xếp hàng tuần tự vào chiêm bái, đảnh lễ nơi chánh điện và hữu nhiểu quanh tháp, sau đó các đoàn thay đồng phục GĐPT nghiêm chỉnh để đảnh lễ cúng dường. Rời thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác, 10g30 đoàn lên xe tiếp tục cuộc hành trình về tu viện Nguyên Chiếu ở xã Hương Mỹ, huyện Mỏ Cày Nam tinh Bến Tre. Đây là một ngôi chùa nhỏ nhưng đặc biệt sư cô trụ trì là đệ tử của ni sư Thích Nữ Như Tường (viện chủ Như Thị Thất, Sài Gòn), sư cô trụ trì là một tu sĩ xuất thân từ GĐPT, đã dự trại Lộc Uyển nên rất thương và tạo mọi điều kiện thuận duyên cho anh chị em GĐPT đến tổ chức phật sự.

Sau khi dùng cơm trưa, nghỉ ngơi đoàn lại tiếp túc đi chiêm bái cúng dường chùa Tuyên Linh  ở thôn Tân Quới Đông, xã Minh Đức cách đó không xa. Chùa Tuyên Linh là một ngôi chùa cổ khá khiêm tốn nằm sâu trong xóm làng. Xe 30 chổ ngồi không thể đi vào tận nơi mà chỉ vào hẻm độ một cây số, sau đó anh em phải đi bộ và dùng xe nhỏ trung chuyển. Trong khi xe ưu tiên chở những huynh trưởng nữ và một số anh lớn tuổi sức khỏe yếu, thì anh em tiếp tục đi bộ cho đến chùa dài khoảng 2km, dù rất mệt và đau chân nhưng tôi chợt nảy ra ý nghĩ đi bộ thử  xem mình có vượt qua được không.. Thế là tôi cùng anh Thiện Thọ và một số huynh trưởng trẻ tiếp tục đi bộ suốt đoạn đường, đường vào chùa được đổ bê tông tuy hẹp nhưng râm mát, nhà cửa hai bên nằm ẩn mình dưới những rặng dừa xanh mát, điều đặc biệt là nhà nào cũng nằm trong một con kinh có cây cầu nhỏ bắc ngang để vào nhà, cầu được làm bằng bê tông chứ không phải cầu tre, cầu dừa lắc lẻo như ngày xưa nữa, làng quê thật thanh bình và mang đậm nét đặc thù Nam Bộ với những chiếc xuồng ba lá nằm dưới lòng kinh trong vườn nhà. Trời nắng nóng nên mồ hôi ướt áo và chân đã có cảm giác đau nhức, tự nhiên tôi liên tưởng đến những năm tháng xa xưa khi mà người dân còn rất nghèo, nhà cửa chỉ là những mái lá nhỏ nằm ẩn dưới bóng dừa, đường sá thì lầy lội,  nên có lẽ ngài Khánh Hòa mỗi lần đi hoằng hóa các nơi chắc phải xắn quần lội bộ hoặc chèo xuống ba lá để đi và về, vất vả như thế nhưng ngài đã hết sức nỗ lực và có công lớn trong công cuộc chấn hưng Phật giáo nước nhà những năm đầu thế kỷ XX, còn mình giờ đây mình chỉ đi bộ trên con đường bê tông bằng phẳng, rợp bóng dừa im mát  thì có sá gì! Liên tưởng đến đó lòng tôi chợt bồi hồi xúc động nghĩ đến tâm đạo, chí nguyện hoằng hóa độ sanh  của quý ngài thật là vĩ đại !

Sau khi chiêm bái, đảnh lễ tháp tổ Khánh Hòa và cúng dường chùa, đoàn trở lại tu viện Nguyên Chiếu để chuẩn bị làm lễ tổng kết.

Lễ tổng kết và trao chứng chỉ trúng cách trại Huyền Trang VI.TƯ-MKH được tổ chức trong khuôn viên tu viện vào lúc 18g30 dưới sự chứng minh của sư cô trụ trì, anh Nguyên Hoành-Lê Văn San, Tổng Thư Ký BHDTƯ.GĐPTVN chủ tọa cùng sự hiện diện của Anh  Minh Trung-Đạng Viên Ngọc Trai, Ủy Viên Nghiên Huấn BHDTƯ, đại diện các BHD trực thuộc miền Khánh Hòa, đại diện BHD miền Tây Nam Phần, Ban Quản Trại và 49 trại sinh Huyền Trang VI.TƯ-MKH.

Lễ tổng kết trao chứng chỉ trúng cách đã diễn ra trong khung cảnh trang nghiêm, thằm tình lam, thành quả của những giai đoạn huấn luyện gian khổ và thời gian 18 tháng hậu  trại hôm nay được đánh giá, nhìn nhận. Nhìn những khuôn mặt rạng rỡ của anh chị trại sinh tôi thấy sao mà thân thương quá, nhớ lại những ngày tháng gian khổ của anh chị em trong thời gian huấn luyện như là một sự gieo trồng cây mà hôm nay đã thu về quả ngọt!

Theo tôi chưa có một trại huấn luyện huynh trưởng nào có được nhiều duyên phước như trại Huyền Trang VI. Nội dung huấn luyện các anh chị trại sinh được trực tiếp thụ huấn, học hỏi với những giảng viên tâm huyết nhất, kỷ luật được duy trì nghiêm túc nhất, riêng về địa điểm học thì thật là tuyệt vời,  các nơi trại đến tập trung cũng đã mang nhiều ý nghĩa giáo dục truyền thống rất cao. Giai đoạn 1 trại được khai mạc tại chùa Long Thọ, Đồng Nai là một ngôi già lam tượng trưng cho sự  kiên cường đương đầu với bao nhiêu sóng gió của các thế lực, nhưng trước sau như một các vị trụ trì nơi đây vẫn giữ một lòng son sắt với GHPGVNTN. Giai đoạn 2 trại lại về tại chùa Thiên Quang, BRVT, đây cũng là một ngôi chùa tượng trưng cho ý chí bất khuất, thầy trụ trì là một vị Tăng trẻ nhưng lập trường thì kiên định một cách bất khuất, trước bao nhiêu là áp lực, bao nhiêu là khủng bố, thầy vẫn cương quyết không từ bỏ chí nguyện ban đầu và giờ đây chùa Thiên Quang là nơi mà GĐPTBRVT làm nơi nương tựa tổ chức các phật sự và xây dựng một công trình rất ý nghĩa là phiên bản Đài Lục Hòa của trại trường GĐPTVN. Nội chuyện sáng sớm đầu tiên của giai đoạn 2 anh chị em lam viên các nơi về cũng đã chứng kiến, mới 6 giờ sáng mà “người ta” đã đem xe ban, xe ủi cày xới đường vào chùa với mục đích ngăn cản người vào chùa, sau đó khi anh chị em đang đóng trại, chuẩn bị giảng đường thì có đến hơn ba mươi quan chức gồm nhiều ban ngành của xã, huyện, tỉnh đến để gây khó khăn và trấn áp nhưng ban quản trại và trại sinh vẫn điềm nhiên tiến hành chương trình trại, những người khách không mời mà đến sau khi ngồi nghe ké một tiết học bài “Huynh trưởng với quê hương” xong rồi lặng lẽ rút lui!. Giai đoạn 3 trại được tổ chức tại Vĩnh Minh tự viện, Lâm Đồng nơi đây là chốn đi về của anh em nhà lam khắp mọi miền đất nước vì được hòa thượng ân sư Thích Tâm Thanh thương tưởng dang rộng vòng tay chào đón trong những lúc nguy khó nhất, và bây giờ thầy đã về cõi Phật nhưng vị truyền thừa của thầy là thầy Nguyên Hiền  cũng nối tiếp hạnh nguyện của sư phụ để bảo bọc anh em GĐPT, giai đoạn 3 được tổ chức ở đây thật hoàn mãn. Một duyên phước lớn nữa là trại được vềlàm lễ bế mạc tại trại trường GĐPTVN (trong khuôn viên khu du lịch hồ Than Thở, anh chị em đoàn viên GĐPT muốn vào phải mua vé!) lại trùng với sinh nhật lần thứ 93 của huynh trưởng trưởng BHDTƯ.GĐPTVN Nguyên Tin-Nguyễn Châu, và BHDTƯ đã đưa anh đến để dự lễ bế mạc và tổ chức sinh nhật cho anh. Thế nên ngày bế mạc trại được tổ chức tại trại trường hết sức ý nghĩa và để lại nhiều ấn tượng đẹp khó quên trong lòng trại sinh…

Chia tay nhau trở về trú xứ tiếp tục cuộc hành trình bằng thực tập hậu trại tại tỉnh nhà và giờ dây một lần nữa hội ngộ cùng nhau tại miền Tây Nam Phần làm lễ tổng kết bằng cuộc hành hương chiêm bái phật tích, cổ tự…Tất cả các điểm trại đã đến đều chuyển tải ý nghĩa giáo dục truyền thống như là một sự trao truyền ý chí, nghị lực và tính bất khuất trước các thế lực vô minh, trung kiên phụng sự đạo pháp, phụng sự lý tưởng áo lam. Về các tổ đình, cổ tự để tưởng niệm và tri ân chư Tổ với chí nguyện kiên cường đã hy sinh cuộc đời không nề gian khổ, đến nơi thâm sơn cùng cốc để hoằng hóa độ sinh và phát khởi phong trào chấn hưng Phật giáo vào những thập niên 1930,1940 để cho hôm nay đạo pháp được xiển dương và anh em áo lam chúng ta được thừa hưởng ân đức đó.

Đêm văn nghệ quanh đèn được tổ chức sau lễ tổng kết, mặc dầu anh chị em trại sinh đã chuẩn bị những tiết mục văn nghệ thật độc đáo nhưng vì hết thời gian nên đành phải khép lại trong sự luyến tiếc của nhiều người.

Sáng ngày 2.6,2019 sau khi cúng dường tu viện và điểm tâm sáng, đoàn lại di chuyển về huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long để chiêm bái tổ đình Phước Hậu, chùa Phước Hậu tọa lạc bên bờ sông Bassac, là một nhánh của sông Hậu, là nơi  trú xứ của những vị cao tăng lỗi lạc có công lớn trong phong trào chấn hưng Phật giáo nước nhà, đó là hòa thượng Khánh Anh, truyền thừa sự nghiệp của ngài là hòa thượng Thiện Hoa (Hòa thượng Thiện Hoa có một đệ tử xuất chúng có công đầu trong xiển dương và truyền thừa phái thiền Trúc Lâm Yên Tử là hòa thượng Thanh Từ, nhờ phước lực của ngài mà ngày nay hệ phái thiền Trúc Lâm được xiển dương khắp cả nước). Đây là một tổ đình uy nghiêm với nhiều cảnh quan rất đẹp và thanh tịnh, trong khuôn viên chùa có vườn kinh pháp cú khắc trên đá, có hai ngôi bảo tháp là tháp Đa Bảo, tầng trên  thờ xá lợi Phật, tầng giữa thờ Pháp bảo (bộ kinh Pháp Hoa), tầng dưới linh cốt  các vị tổ Huệ Quang, Khánh Hòa, Khánh Anh và bồ-tát Thích Quảng Đức. Ngôi tháp thứ hai là tháp tôn trí linh cốt hòa thượng Thích Thiện Hoa. Tại chùa Phước Hậu anh chị em dùng chiêm bái đảnh lễ tại chánh điện và các bảo tháp, thọ trai và nghỉ ngơi, tham quan cảnh chùa sau đó giao lưu sinh hoạt, trao đổi quà lưu niệm và dây thân ái chia tay. Kết thúc cuộc hành trình của trại Huyền Trang VI.TƯ-MKH, anh chị em bùi ngùi nói lời tạm biệt và hẹn gặp lại nhau trên hành trình của người áo lam, các đoàn lần lượt lên xe trở về nơi trú xứ của mình trong lòng thấy dạt dào niềm vui vì đã có một chuyến hành hương nhiều ý nghĩa….

(Hết phần 1, mời anh chị em đón đọc tiếp phần 2: Những dặm đường miền Tây sông nước).

                                                                                                                                                                                   Tâm Lễ

61640626_1417265448411296_240094689095581696_n

61935844_466251147455994_7266258811340455936_n

62134950_315004556088727_6045775139000287232_n

438-Chua Tuyen Linh 2003

62089035_2374611766149560_5066325160160657408_n

61617343_390541351810843_1842370992358293504_n

61673848_2342080112505481_3594991302967558144_n

phuoc-hau1

sddefault

61904110_2055202314776473_8415529267328188416_n

62023483_330461034295098_7970267379231883264_n

62131014_2040744486232715_2251286930165596160_n

62156217_458065278100048_4444159732420182016_n

62438103_2074836266153115_5532737279698665472_n

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb