HỌC CÁCH THA THỨ LỖI LẦM CỦA NGƯỜI KHÁC:Nói thì dễ, làm thì khó, nhưng làm được mới là bậc đại trượng phu

tải xuống

Tha thứ những lỗi lầm của người khác với tấm lòng bao dung là một hành động của những người có tâm hồn độ lượng. Hãy tha thứ những sai lầm của người khác, đừng chấp trách mà hãy hoan hỷ, đó là những lời khuyên rất thường gặp trong cuộc sống. Nhưng thực tế nói thì dễ nhưng làm thì khó lắm! Ai cũng có thể khuyên người khác làm điều này nhưng không phải ai cũng thực hành được với chính mình!

Câu chuyện về tấm lòng bao dung của vua Sở Trang Vương khiến tôi hết sức cảm phục. Chuyện rằng trong một buổi yến tiệc nhà vua thiết đãi các quan triều đình, buổi tiệc đang diễn ra vui vẻ thì bất ngờ một cơn gió lớn thổi qua khiến tất cả các ngọn đèn đều tắt, lợi dụng không gian tối om một vị quan trẻ tuổi sàm sở với một phi tần của vua và bị nàng giật đứt giải mũ, phi tần nói nhỏ với vua về chuyện này và đề nghị vua trị tội viên quan nọ. Với tang chứng trong tay và quyền hạn sinh sát  của một bậc đế vương thì e rằng vị quan đó không thể nào tránh được tội chết, thế nhưng thật bất ngờ nhà vua ra lệnh khoan thắp đèn lên và tuyên bố.

-Hôm nay là ngày vui trẫm chiêu đãi các quan, vì vậy  trẫm đề nghị các khanh hãy vui hết mình, các khanh thấy vui thì hãy giật đứt giải mũ của mình, ai không giật đứt giải mũ thì chưa thật sự vui.

Thế là các quan đua nhau giật đứt giải mũ cuả mình, khi đèn sáng lên mũ của ai cũng bị đứt giải hết cả. Vị quan phạm tôi kia mừng thoát chết!

Mấy năm sau nước sở đánh nhau với nước Tấn, trong lúc thua trận có một vị quan liều chết mở vòng vây cứu vùa Sở thoát nạn. Vua Sở Trang Vương hỏi vị tướng dũng cảm ấy

-Thất trận, bao nhiêu dũng tướng đều bỏ chạy hết, vì sao khanh lại liều chết cứu trẫm như thế.

Vị quan thưa

-Bẩm hoàng thượng trước đây trong một buổi tiệc của hoàng thượng chiêu đãi, trong lúc say rượu thần đã mạo phạm với phi tần và đã được hoàng thượng tha tội chết. Lòng bao dung của hoàng thượng khiến hạ thần tạc dạ ghi lòng và quyết tâm đền đáp khi có cơ hội.

Bài học về lòng tha thứ bao dung của vua Sở Trang Vương đã cho ta nhiều điều suy ngẫm. Trong cuộc sống ta luôn va vấp những sai trái, lỗi lầm của người khác khiến cho ta cảm thấy khó chịu hoặc sân hận, trách móc. Học cách tha thứ lỗi lầm của người khác để tâm ta được an lạc là một điều nói thì dễ nhưng làm thì khó, khuyên người khác thì dễ nhưng tự mình thực hành lại rất khó. Nhưng khó mà làm được thì mới là bậc đại trượng phu, làm được như vua Sở Trang Vương là một bậc hiền nhân xứng đáng làm vua một nước, trị vì trăm họ!

                                                                                                                                                                                                                             Tâm Lễ

tha-thu

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb