TƯỜNG THUẬT VÒNG CHUNG KẾT HỘI THI “ĐƯỜNG VỀ LINH THỨU”

Tường thuật vòng chung kết cuộc thi

“ĐƯỜNG VỀ LINH THỨU” lần 2 năm 2012

 

Vòng loại cuộc thi “ Đường về Linh Thứu” lần 2 đã khép lại, 4 đơn vị được đi tiếp vào vòng chung kết xếp hạng là các đơn vị Khánh Viên, Khánh Quang A, Khánh Ân, Khánh Lạc lại tất bật, bận rộn cho công việc ôn tập, hệ thống lại kiến thức cho các thí sinh để chuẩn bị vòng chung kết của cuộc thi sắp đến vào ngày 20/7/2012  03.6.NT

Trong thời gian này BTC cuộc thi nổ lực hoàn thành công tác tổ chức. Lúc này các anh chị trong BGK cũng như quý anh chị trong BTC cũng ráo riết chuẩn bị ra đề, thống nhất lại những hình thức chơi thật tốt cho vòng chung kết sắp đến.  Ngày 16/7/2012( Nhằm ngày 28/5/ NT) họp ban điều hành tổ chức cuộc thi nhằm  thống nhất hình thức tổ chức cũng như nhiệm vụ của từng thành viên trong BTC để vòng chung kết đạt kết quả viên mãn.

Đến đây, các đội đang ngang tài ngang sức trên bước đường hành trình leo lên đỉnh núi Linh Thứu đầy cam go trắc trở sắp tới. Để đạt được đến đỉnh ngọn núi Linh Thứu một cách nhanh nhất, ngay từ bây giờ mỗi cá nhân của các đội phải tự nổ lực ôn luyện để đem lại thành công cho cuộc thi.

Thời gian lặng lẽ thoi đưa, thế rồi sáng ngày 19/7/2012 lại đến, trại  họp ban ngành Thiếu được tổ chức tại ku du lịch Hương Phong, Hồ Cốc mới từ tờ mờ sớm ở bãi biển Hương Phong từng tốp Lam viên Bà Rịa- Vũng Tàu lần lượt đặt chân lên đất biển. Dẫn đầu là GĐPT Khánh Lạc và Khánh Quang B rồi đến Khánh Lương, Khánh Thọ…sau đó trong chốc lát bãi biển nhộn nhịp hẳn lên. Không khí ở đây thật trong lành. Một lần nữa các anh chị em trong Ban Tổ Chức lại vân tập về đây để chuẩn bị công tác trang trí và kỹ thuật lắp ráp máy, nhập câu hỏi cho vòng chung kết  xếp hạng song song với tổ chức trại. Cuộc họp nhanh vào lúc 14 giờ ngày 19/7/2012 để BTC hội thi và BQT  thống nhất lại một số hoạt động chung trên đất trại.Sau đó, các anh trong khối kỹ thuật đã nổ lực làm việc suốt ngày cho mãi đến khuya công việc mới tạm ổn. Trước khi nghỉ ngơi cho một ngày làm việc tất bật sẽ bắt đầu vào sáng mai, các anh đã kiểm tra, rà soát kỹ lưởng từng chi tiết nhỏ nhất về mặt kỹ thuật để phục vụ thật tốt cho vòng chung kết Hội thi.

Chuyến hành trình về chốn Phật giai đoạn cuối của anh chị em Lam viên Bà Rịa Vũng Tàu có vẻ đang diễn ra một cách suôn sẻ, chưa có dấu hiệu gì trở ngại….

Sáng hôm nay ngày 20/7/2012, một ngày mới với không khí khá trong lành, mát mẻ. Dường như thiên nhiên cũng hòa cùng niềm vui trong chuyến về đích đến đỉnh núi Linh Thứu lần này. Không biết đích đến còn lại có xảy ra cam go như giai đoạn trước không? Chắc là chuyến leo núi lần này các đội chơi đã được chuẩn bị hành trang khá chu đáo, kỹ lưỡng.

Từ 4 giờ sáng, bãi biển như nóng dần lên  bởi tiếng cười nói của anh chị em chúng ta. Với những hoạt động đầu ngày  nhanh chóng trên đất trại. Lúc này các anh chị trong BHD đang cung đón Chư Tôn Đức và tiếp đón quan khách về tham dự Hội thi; các anh chị trong BTC thì đang tất bật chuẩn bị cho phần nghi lễ còn các Thí sinh chỉ còn mỗi một việc là lo ổn định tinh thần cho cuộc thi lần này. Các em Thí sinh trong tâm trạng hân hoan nhưng lộ rõ nét căng thẳng trước giờ thi.

8 giờ 5 phút, một hiệu lệnh tập họp từ Khối sinh hoạt được phát ra. Các em tập họp theo hàng ngũ để chỉnh đốn tác phong Thí sinh và Cổ động viên trước khi diễn ra Hội thi.

Đúng 8 giờ 20 phút, nghi thức tổ chức lễ được diễn ra đơn giản nhưng trong không khí thật trang nghiêm dưới sự chứng minh của Chư Tôn Đức, sự tham dự của quý anh chị BHD Tỉnh, Ban Bảo Trợ GĐPT tỉnh, Ban Huynh Trưởng các đơn vị và đông đảo quan khách. Sau nghi lễ chính thức xong, anh chánh chủ khảo lên tường trình diễn tiến vòng sơ loại và sơ kết, sau cùng là phần tặng hoa. Những đóa hoa tươi thắm được BTC trao cho các Thí sinh tham dự vòng thi chung kết lần này. Càng  tô điểm thêm vẻ đẹp cho Hội thi.

 

Ngay sau phần nghi lễ, Anh Tâm Lễ – người điều khiển chương trình lên dẫn chương trình cuộc thi trong sự đón tiếp nồng nhiệt của  của cả hội thi.

Đúng 8 giờ 40 phút, Anh Tâm Lễ  đã giới thiệu tên 4 đội dự thi vòng chung kết, đó là các đơn vị:

– Khánh Lạc.

– Khánh Ân.

– Khánh Viên.

– Khánh Quang A.

Đến 8 giờ 45 phút, Vòng thi thứ nhất mang tên Kiến Đạo bắt đầu. Không khí lúc này thật căng thẳng khi anh MC, đọc câu hỏi đầu tiên. Mọi người dường như nín thở chờ đội đáp án của 4 đội chơi. Và không khí sân chơi được vở tung  khi đáp án được đọc lên, 4 đội đã xuất sắc trả lời đúng cho câu hỏi đầu tiên này. Những tràng pháo tay vang lên làm tan biến sự căng thẳng và lấy lại sự tự tin cho các đội chơi. Thời gian cứ trôi đi, trôi đi mà mọi người thì cứ bị cuốn hút bởi từng câu hỏi và câu trả lời xuất sắc của các đội. Thời gian dường như trôi nhanh quá. Mới đó mà vòng Kiến Đạo đã kết thúc. Trong lúc chờ đội kết quả của BGK sân chơi đã dành cho khán giả, với câu hỏi “Vị đệ tử cuối cùng của Phật là ai, bao nhiểu tuổi, và xuất gia trong hoàn cảnh nào?” Các cổ động viên chúng ta thật là giỏi, nhiều cánh tay đưa lên và các em đã trả lời thật chính xác.Mới đó mà kết quả  vòng Kiến Đạo đã được công bố:

– Khánh Lạc: 60 điểm

– Khánh Ân : 90 điểm

– Khánh Viên 50 điểm

– Khánh Quang A: 70 điểm

Đến 9 giờ 10 phút, không khí Hội thi càng lúc càng nóng dần lên mặc cho thời tiết ở biển lúc này có vẻ vẫn mát mẻ, trước khi  bước vào vòng 2 mang tên vòng Ngộ Đạo. Vòng này mỗi đội chơi lần lượt trả lời các câu hỏi từ 1 đến 10 dành cho đội mình. Câu hỏi cho vòng này thật hóc búa dành cho các đội chơi. Trong vòng chơi này có một số trục trặc nhỏ về mặt kĩ thuật như ở câu xác định vị trí  tọa độ trên bản đồ hình ảnh minh họa đã không hiển thị trên màn hình, nhưng quý anh trong BGK đã nhanh chóng thay đổi câu hỏi phụ. Ở vòng này thật căng thẳng và thời gian trôi qua hơi nặng với các thí sinh cũng như cổ động viên, vì lúc này cũng đã về trưa thời tiết lại nóng mà lòng người càng nóng hơn. Nhưng các em cũng nhanh chóng hoàn tất các câu hỏi của mình trong sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên. Lúc này  là 10 giờ 5 phút, cuộc thi tạm ngừng để chờ đội kết quả của BGK sân chơi đã trở lại với khán giả. Một em đoàn sinh Thiếu Nữ ở đơn vị

Khánh Quang A tham gia cổ vũ với tiết mục đơn ca “Áo lam hiền” đã làm không khí hội trường như dịu lại bởi giai điệu mượt mà và ca từ thật trong sáng được  giọng ca ngọt ngào của em thể hiện vang lên. Thời gian thư giản trôi qua thật nhanh. Giờ đây, MC đã công  bố tông điểm sau lượt thi thứ hai như sau:

– Khánh Lạc: 110 điểm

– Khánh Ân : 130 điểm

– Khánh Viên 90 điểm

– Khánh Quang A: 100 điểm

Lượt thi thứ 3 mang tên Kiến trình giải, đây là lượt thi thuyết trình. Lúc này là 10 giờ 25 phút đại diện các đội lên thuyết trình. Theo luật chơi lần này, các đội chơi được bốc thăm đề tài trước và các em đã có sự chuẩn bị, đến đây các đội chơi cử đại diện lên thuyết trình. Lần này thì Khánh Ân thuyết trình trước vì đây là đơn vị có số điểm cao trong vòng trước. Đề tài thuyết trình lần này nhằm ứng dụng giáo lý Đạo Phật vào cuộc sống hiện tại. Nên các đội chơi đã chuẩn bị và thực hiện khá tốt. Thời gian dự thi vòng này cũng từ từ trôi qua trong sự im lặng cổ vũ của khán giả. Đến 11 giờ 20 phút vòng thi này cũng hoàn thành.

Một câu hỏi từ MC dành cho một khán giả nhí trả lời đúng một phần quà của BTC và bài hát “ Mẹ là Phật”cũng khép  lại phần tham gia của khán giả. Kết quả lượt  thi kiến trình giải được cộng với số điểm tổng cộng của 3 lượt thi như sau:

– Khánh Lạc: 150 điểm

– Khánh Ân : 178 điểm

– Khánh Viên 135 điểm

– Khánh Quang A: 143 điểm.

Thời gian lúc này là 11 giờ 25 phút, bắt đầu bước vào vòng thi cuối, vòng “Nhập đạo”.Đây là vòng chọn gói điểm 50 hoặc 75 và nếu trả lời sai hoặc không trả lời sẽ có điểm trừ, đơn vị Khánh Ân là đội đầu tiên thực hiện các em chọn gói 50 điểm, các em đã chơi khá xuất sắc và đã hoàn thành lượt chơi một cách nhanh chóng. Ba đơn vị tiếp theo là Khánh Lạc chọn gói 75 điểm, Khánh Viên  chọn gói 75 điểm, Khánh Quang A với gói 50 điểm . Các thí sinh tập trung cao độ vào các câu hỏi mà quên đi cả mệt nhọc. Các em đã tham gia hết mình cho cuộc thi. Ở lượt thi này có nhiều sự trở ngại về mặt kỹ thuật cũng như nhưng mặt khách quan khác đáng tiếc đã xảy ra. Nhưng lượt chơi cũng hoàn thành trong không khí nhộn nhịp với thời gian quá trưa. Trong lúc đó, cái nắng cũng như cái đói đã làm cho lòng người nao núng. Nhưng tinh thần chơi vẫn hăng say. Vòng thi Nhập đạo được kết thúc lúc này đúng 12 giờ 20 phút. Mọi người nghỉ ngơi, thời gian này trả lại cho đất trại.

Mãi đến 15 giờ 40, chương trình bế mạc trại và công bố kết quả, trao giải cho cuộc thi “ Đường về Linh Thứu” cũng diễn ra hết sức trang trọng. Sau phần nghi thức là nhận xét của anh Chủ tịch Hội đồng Giám khảo về tinh thần và khả năng các đội thi. Sau đó là báo cáo tổng kết Hội thi của BTC và trao giải – phát thưởng. Các giải thưởng các em vinh dự nhận đựơc quý anh chị đại diện Ban Hướng Dẫn tỉnh và quý vị đại diện trao tặng. Kết quả hội thi Đường Về Linh Thứu  2012 như sau:

– Giải nhất                  :           GĐPT Khánh Ân.

– Giải nhì                   :           GĐPT Khánh Lạc.

– Giải ba                     :           GĐPT Khánh Viên.

– Giải khuyến khích  :           GĐPT Khánh Quang A.

Thời gian đã về chiều mà buổi lễ tổng kết – bế mạc vẫn diễn ra trong sự tập trung, chăm chú. Các em tuy mệt mỏi nhưng vẫn hết sức nghiêm chỉnh khi nghe những lời huấn từ của anh Trưởng Ban Hướng dẫn tỉnh. Trước khi khép lại bản tường thuật tại chổ nầy, thiết tưởng anh chị em chúng ta đã nổ lực làm việc trong suốt một khoảng thời gian dài của hội thi diễn ra. Dù có gì xảy ra thì cuộc thi cũng được khép lại trong bao kỹ niệm, bao dấu ấn cuộc đời sinh hoạt với tổ chức GĐPT. Nói như anh TBHD tỉnh, cho dù kết quả như thế nào đi nửa trong cuộc hành hương về đất Phật này tất cả chúng ta đều là người chiến thắng vì đã vượt qua chính mình để cùng đồng hành chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong suốt cuộc hành trình…

Như vậy,cuộc hành hương, hành trình về chốn Phật của anh chị em GĐPT Bà Rịa Vũng Tàu tìm về Linh Thứu đã thực sự khép lại. Nhưng âm vang này còn đọng trong mỗi chúng ta mãi cho đến ngày mai những gì tốt đẹp nhất…

Khánh Phương 

 

 

 

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb