Tiểu sử cố Huynh trưởng cấp Dũng Quảng Hội-LÊ CAO PHAN

Tiểu sử Cố Huynh Trưởng

Quảng Hội LÊ CAO PHAN

TIỂU SỬ

CỐ HUYNH TRƯỞNG CẤP DŨNG GĐPTVN

QUẢNG HỘI – LÊ CAO PHAN  
(1923 – 2014)

Nguyên Ủy Viên Văn Nghệ Ban Hướng Dẫn Trung Ương Gia Đình Phật Tử Việt Nam

——— oOo ———

Anh Lê Cao Phan sanh ngày 25 tháng 09 năm 1923 ( nhằm ngày 17 tháng 08 năm Quý Hợi) tại làng Ngô Xá Đông quận Triệu Phong tỉnh Quảng Trị là con trai của cụ ông Lê Phả tự Lê Hữu Đức và bà Hoàng Thị Thông. Anh tốt nghiệp bằng Cao Đẳng Tiểu Học Đông Dương(DEPSI). Anh thông thạo nhiều ngoại ngữ nghiên cứu sâu rộng các bộ môn văn học nghệ thuật như thi ca, âm nhạc, điêu khắc, hội họa. Anh xử dụng thông thạo nhiều loại đàn như Piano, guitar, khẩu cầm, đàn tranh, đàn bầu, đàn nguyệt. Anh là một nhạc sĩ gắn bó với sinh hoạt GIA ĐÌNH PHẬT TỬ từ thập niên 30 thế kỹ trước. Anh đã sáng tác cả hàng trăm ca khúc với nhiều thể loại khác nhau, như Thiếu Nhi, Giải Trí, xã hội và Phật Giáo.

Năm 1946 anh lập gia đình với chị Nguyễn Thị Tuyết Hường.Con một quan chức Nam Triều củ hàm Hồng Lô Tự Khanh và hiền còn 7 người con, 3 trai và 4 gái:
1.Lê Thị Lan Hương 5.Lê Thị Như Hương
2.Lê Cao Bằng 6.Lê Thị Diệu Hương
3.Lê Cao Huy 7.Lê Thị Thiên Hương
4.Lê Cao Hiễn.
Hầu hết theo nghề giáo dục.

Đại Hội Thống Nhất sáu tập đoàn Phật Giáo được tổ chức tại chùa Từ Đàm vào các ngày 06+07+08+09 tháng 05 năm 1951 và TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM ra đời.

Trong đêm mùng 09 tháng năm anh sáng tác bài “ PHẬT GIÁO VIỆT NAM” và tập cho ACE học thuộc hát ở hậu trường chúc mừng Đại Hội thành công.Bài hát được đông đảo đại biểu tán dương yêu cầu hát lại trong lễ bế mạc đại Hội và được Đại Hội chọn làm Giáo Ca.Mười ba năm sau GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT RA ĐỜI Chư Tôn Đức lại chọn bài nầy làm Đạo Ca,biến bài hát trở nên lời HUYỀN KÝ.

Trong hệ thống Huấn Luyện và Đào Tạo Huynh Trưởng, thành phần Lãnh Đạo chỉ huy của tổ chức có bổn phận trách nhiệm thực hiện tôn chỉ và mục đích của GDPT Việt Nam.Anh có hai bài trại ca LỘC UYỄN và A-DỤC ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng Huynh Trưởng nhiều Thế Hệ và một số ca khúc sinh hoạt khác thuộc vào loại “ KHÔNG THỂ NÀO QUÊN”.

Anh đã từng cộng tác cùng nhạc sĩ Lê Thương viết nhiều bài ca cho lứa tuổi thiếu nhi. ca ngợi sự hồn nhiên tươi sáng của tuổi thơ,làm hành trang cho tuổi trẻ vào đời một cách trong sáng cao thượng như: Hai chú gà con, Bài Ca Tình Bạn, Ngựa Tàu Cau, Chuộc cắp trứng.v.v . . . Anh là một nghệ sĩ đứng hai chân trên cùng một lĩnh vực đó là chân thầy giáo và chân Huynh Trưởng trong tổ chức GDPTVN. Do vậy các ca khúc sinh hoạt của anh được nhà trường và các tổ chức giáo dục khác như Hướng Đạo viêt Namv.v. . . xử dụng. Anh Quảng Hội Lê Cao Phan tự Nhuận Pháp hiệu Tầm Phương đã hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp Giáo dục qua lãnh vực âm nhạc.

Kể từ năm 1983 anh say mê nghiên cứu văn học,Anh đã dịch “Truyện Kiều của Nguyễn Du, Ức Trai Thi Tập sang tiếng anh và tiếng Pháp, tiếng Hán và Quốc Tế ngữ ( Esperanto)
Anh cũng đã dịch bài “PHẬT GIÁO VIỆT NAM “ ra anh ngữ và Pháp ngữ và trao tận tay anh Nguyên Tín Nguyễn Châu như là một sự ký thác những điều anh không làm được trong gần ba chục năm qua.

Sau bao lần thăm viếng kỳ an trò chuyện trao đổi tâm tình, Ban Hướng Dẫn Trung Ương GDPTVN đã ban hành quyết định số : 13.112/HD/TƯ/QD/TB ngày 07-11-2013 tấn phong cấp DŨNG cho anh. Và vào lúc 17 giờ ngày 09-11-2013 lễ Tấn phong đã được tổ chức tại tư gia của anh số 359 đường Nơ Trang Long dưới sự chứng minh của Đại Lão Hòa Thượng Thượng Thủ Hội Đồng Tăng Già Chứng Minh. Hòa Thượng Trưởng Ban Thường trực HDCV Giáo Hạnh /GDPTVN. Thường Vụ BHD/TƯ /GDPTVN.

Trước bao nhiêu bảo dông và chướng duyên từ nhiều phía nhưng GDPTVN vẫn tồn tại ấy là nhờ hai tố chất là tình thương không biên cương và tinh thần tri ân và báo an một cách trọn vẹn ngọt ngào chưa từng có. Anh tâm tình: ”Trên Lam Lộ, đã nhiều năm tôi bước tránh bên đường để anh chị em bước tới, nhưng anh em không bỏ tôi và xưng tán tôi, vì sự nghiệp của tôi. Và rồi ra tôi đã hiễu và trả lời một cách rất rõ ràng là ”VIỆT NAM PHẢI TỰ HÀO VÌ CÓ TỔ CHỨC GDPT MÀ KHÔNG CÓ DẤT NƯỚC NÀO CÓ ĐƯỢC” mà năm năm trước tôi đã trả lời phóng viên Phước Trí. Và giờ đây tôi đã có cấp DŨNG cái cấp ”NGÀN NĂM VÀNG ĐÁ KHÔNG PHAI” xin cám ơn.
Anh chị em trong thường vụ thường ghé nhà thăm chơi và đọc kinh cho anh nghe, nhưng vô thường đến như nó đã đến không trừ cho riêng ai và vào lúc 01 giờ ngày 02-01-2014 (nhằm ngày mùng hai tháng chạp Quý Tỵ) anh đã thuận thế vô thường ra đi thọ 91 tuổi. Trong sự thương tiếc của tập thể Áo Lam và con cháu./.

                                                                                                         Thị Nguyên chấp bút
digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb