Lễ tang Oanh Vũ

Bài viết về tang lễ em Nhuận Trâm

Trải qua suốt thời gian dài em Nhuận Trâm của chúng ta với tấm thân mỏng manh yếu ớt phải chống chọi căn bệnh ung thư nghiệt ngã. Cuối cùng tấm thân gầy yếu đó đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 16 giờ 35 phút ngày 28 / 6 /2014 (  nhằm ngày 02/6/ Giáp Ngọ), em hưởng dương 13 tuổi.

Vào cái buổi chiều tang thương ấy, khi hay tin em đã qua đời, tập thể Lam viên Gia Đình Phật Tử Khánh Lạc vô cùng thương tiếc. Ngay lập tức anh chị em Lam viên Gia Đình Phật Tử Khánh Lạc vân tập tại tang đường đồng thời vạch kế hoạch để tổ chức tang lễ cho em. Lúc này mỗi người một việc túc trực tại tang đường, nhóm thì hỗ trợ khâu trang trí, nhóm thì hỗ trợ khâu ẩm thực, riêng các chị em đoàn Oanh Vũ Nữ, đoàn trực thuộc đã túc trực tại linh cữu của em.

15 tiếng đồng hồ trôi qua thật nhanh em đang nằm bất động trong nỗi bàng hoàng của mọi người. Lúc này là 7 giờ sáng ngày 29 / 6/ 2014  Chư tôn đức làm lễ nhập liệm cho em, em vẫn lặng yên nằm đó. Lúc này công việc có vẻ bận rộn hơn, các em đoàn sinh Oanh Vũ Nữ trực bên quan tài em. Đến 13 giờ BHT Gia Đình Phật Tử Khánh Lạc có cuộc họp khẩn để vạch ra các chương trình cho tang lễ của Trang.

Trước hết là phần lễ viếng, đúng 19 giờ ngày 29 / 6/ 2014  tập thể Lam viên Gia Đình Phật Tử Khánh Lạc vân tập đầy đủ trước linh cữu của em để thực hiện phần lễ viếng. Sau đó là phần lễ cầu siêu cầu nguyện cho em về cảnh giới Cực Lạc. Thời gian cứ thế mà trôi đi trong im lặng và một ngày nữa lại trôi qua, suốt buổi chiều hôm ấy anh chị em Lam viên Gia Đình Phật Tử Khánh Lạc bận rộn hơn trong công tác chuẩn bị trang thiết, nào là bàn thờ Phật, nào là bàn linh, nào là xe tang để chuẩn bị đưa tiễn em. Từng bộ phận thiết kế cũng như trang hoàng thật là tích cực, mãi đến 17 giờ cũng hoàn tất các khâu trong sự trầm trồ tán dương của những người xung quanh. Cũng lúc này đại diện Ủy viên ngành, anh Nhật Thường Ủy viên Oanh Vũ Nam BHD tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đến viếng linh cữu em trong tình Lam thắm thiết.

Đến 19 giờ, lễ tịch điện, cầu siêu được diễn ra trong không khí thật trang trọng và ấm áp. Sau lễ cầu siêu, đến 22 giờ là buổi lễ “Tâm sự cuối cùng”, trong buổi lễ ấy mọi người không sao nén được xúc động trước giờ phút biệt ly này. Vẫn biết rằng cái ra đi của em là hình thức thay đổi một thân mạng khác. Nhưng lúc đó ai nấy nghẹn ngào không nói nên lời. Nhưng buổi lễ diễn ra thấm đượm tình Lam, quý anh chị em đã nhắn nhủ hương linh em hãy sáng suốt để nhận rõ con đường mà em đang đến. Dẫu biết rằng mới hôm nao, những hình ảnh sôi động của em trong đêm văn nghệ Phật lịch 2557 vẫn còn hiện hữu đó, em còn đang hát múa cùng các bạn và  quý anh chị. Chị em chúng ta cùng tu học bên nhau. Có cả những niềm vui nỗi buồn. Nhìn ánh mắt trong sáng, miệng cười thật tươi của em với mọi người, không ai nghĩ em sẽ ra đi.

Nhuận Trâm Em là người biết đạo và đến với đạo khi còn là một oanh non mới chập chững, là một đoàn sinh ngoan, chăm chỉ, cần mẫn tu tập, vâng lời quý anh chị và hòa đồng với bạn bè. Em vừa là một người con ngoan, trò giỏi và em luôn sống trong chánh niệm trong thời gian bệnh tật. Nhưng định luật vô thường là như thế đó. Nghiệp lực chi phối em đành bỏ thân mạng này. Giờ đây chỉ còn lại di ảnh của em hiện hữu nơi đây. Tuy thế, em nên hiểu rằng, có sinh thì có diệt, có hợp ắt có tan. Em bỏ thân mạng này để thọ nhận một thân mạng khác có đầy đủ sức khỏe và trí huệ hơn. Vậy em hãy chuẩn bị hành trang cho một hành trình mới. Buổi lễ kết thúc trong sự ngậm ngùi thương tiếc vô hạn.

Thời gian cứ âm thầm lặng lẽ trôi trong một khoảng không vắng lặng, chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa là chúng ta xa nhau thật rồi, từng tiếng tích tắc của chiếc đồng hồ treo từơng đang nhẹ đưa. Trời lúc này cũng hừng sáng và khoảnh khắc chia tay cũng gần kề. Đúng 7 giờ ngày 1 / 7 / 2014 buổi lễ hoàn kinh diễn ra trong chốc lát sau lễ hoàn kinh là nghi lễ “Tưởng niệm” về em, một chim non đã lìa cành. Bưởi lễ tuy ngắn gọn nhưng rất súc động sau phần tiểu sử vắn tắt và bài cảm niệm đơn giản nhưng đã để lại hình ảnh đẹp trong lòng người thân.

Đúng lúc này cũng vừa đến giờ động quan để tiển đưa em về nơi an nghỉ cuối cùng. Anh chị đã đưa em lên ngôi chùa Lạc Bang thân thương của mình để đảnh lễ Tam Bảo và viếng thăm ngôi nhà chung (đoàn quán) lần cuối. Trên suốt con đường đưa em đi, mọi người nhất tâm cầu nguyện cho em được vãng sanh Cực Lạc quốc.

Trang ơi, chúng ta biết, em đã đến và đi như thế đó.

Nhưng nhân duyên đã như thế, nào dám níu kéo cản ngăn

Ngẫm lại một đời ngắn ngủi của em đã biết được chánh pháp và sống theo chánh đạo. Ở hay đi xin em đừng tiếc nuối, Thôi thì em cứ thong dong vượt ngoài ba cõi, đừng bận lòng những gì trên dương thế.

Trước khoảnh khắc thiêng liêng này, chúng ta sẽ cùng nhau tiễn đưa em đến miền đất Phật,

Trước linh đài em, một cánh chim non

Gạt lệ thường tình, cất lời thô vụng

Tiễn đưa Trang về miền đất hứa.

Hãy yên bình về dưới bóng Từ Bi.

Ngưỡng lạy Tam Bảo gia hộ cho hương linh em vãng sanh Cực Lạc quốc.

 

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.

BHT

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb