GĐPT KHÁNH QUẢNG TỔ CHỨC LỄ NHẬN QUYẾT ĐỊNH CHÍNH THỨC TÁI SINH HOẠT

GĐPT KHÁNH QUẢNG TỔ CHỨC LỄ NHẬN

QUYẾT ĐỊNH CHÍNH THỨC TÁI SINH HOẠT

Vào lúc 14 giờ ngày 15.7.âl trong không khí thiêng liêng lắng đọng của những ngày tổ chức Đại lễ Vu Lan báo hiếu đang diễn ra khắp nơi trên toàn quốc. Tại Tịnh Thất Huyền Không trong khuôn viên Đại Tòng Lâm BRVT. GĐPT Khánh Quảng tổ chức lễ nhận Quyết Định chính thức tái sinh hoạt đơn vị.

GĐPT Khánh Quảng được thành lập năm 1973 tại thôn Quảng Phú, Phú Mỹ, Tân Thành, BRVT. Sự ra đời của GĐPT Khánh Quảng hết sức đặc biệt. Năm 1973 đồng bào tỉnh Quảng Trị bị cuộc chiến “Mùa hè đỏ lửa”1972 càn quét phải  chạy vào tỵ nạn tại Đà Nẵng sống tạm bợ trong các trại tỵ nạn ở Non Nước và Hòa Khánh. Qua năm 1973 chính phủ có kế hoạch cho đồng bào tự nguyện đi lập nghiệp ở miền Nam. Việc tổ chức di dân do ông Quốc Vụ Khanh Phan Quang Đán đặc trách với sự cộng tác của các tôn giáo lớn là Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo. Số đồng bào Phật tử thuộc các quận Gio Linh, Trung Lương tình nguyện đi di dân theo sự hướng dẫn của Phật Giáo do Thượng Tọa Thích Thiện Minh đặc trách đã vào lập nghiệp tại vùng đất bên quốc lộ 51, gần khu vực Đại Tòng Lâm do Hòa Thượng Thiện Hòa khai sơn năm 1958 với diện tích 100 hecta với ý định thành lập một trung tâm văn hóa Phật Giáo và đào tạo Tăng tài lớn nhất nước. Cái tên thôn Quảng Phú được ghép từ chử Phú Mỹ (là nơi đang ở) và Quảng Trị (là quê hương cũ).

Khi cuộc sống mới tạm ổn định thì với đặc tính xem trọng vấn đề tâm linh của dân miền Trung nên đồng bào đã xây dựng chùa Quảng Phú và thành lập GĐPT Khánh Quảng ( chử ghép của miền Khánh Hòa và địa danh Quảng Phú) do Thượng Tọa Thích Thiện Minh đích thân thành lập.

Theo thời gian trãi qua bao thăng trầm biến đổi của thời cuộc, GĐPT Khánh Quảng cũng gian lao theo vận nước nổi trôi và cho đến một lúc phải chịu áp lực quá nặng nề từ nhiều thế lực GĐPT Khánh Quảng đành phải tạm ngưng sinh hoạt.

Mãi đến năm 2013 tình hình về GĐPT có chiều hướng thoáng hơn, một số anh chị cựu Huynh trưởng kết nối được với BHD.BRVT và có nhiều thuận duyên để nhen nhúm tái sinh hoạt. Nhưng khi đơn vị tập hợp được một số HTr cũ và rất đông đoàn sinh mới mà đa số là con em của huynh trưởng và đạo hữu tại địa phương là những Phật tử thuần thành. Thế nhưng khi thấy đơn vị tái sinh hoạt với tinh thần hưng phấn và rất khí thế thì các thế lực vô minh lại tìm cách ngăn cản và cuối cùng đành phải rời chùa cũ về sinh hoạt tại tịnh thất Huyện Không do Thượng Tọa Thích Nhuận Thiền CVGH.GĐPT.BRVT dang tay bảo bọc nâng đở và tạo mọi thuận duyên cho GĐPT. KQ sinh hoạt. Điều may mắn cho GĐPT.KQ là thầy cũng xuất thận từ GĐPT và thân phụ thầy cũng là một Huynh trưởng GĐPT nên dù là một vị Tăng sỹ nhưng chất “Lam” vẫn còn sâu đậm trong huyết quản nên thầy sẵn sàng đương đầu với mọi chướng ngại cho GĐPT được vững niềm tin mà phát triển tu học và sinh hoạt. Chính Tịnh Thất Huyền Không của thầy cũng thiết kế rất cổ kính và thầy đã lập một “Lam Linh Đường” phụng thờ vị sáng lập GĐPT và những Huynh trưởng quá cố. Thầy cũng gọi tịnh thất của thầy là “Huyền Không Lam Viên” thế mới biết tình cảm thầy dành cho GĐPT sâu nặng dường nào!

Mùa Vu Lan năm nay túc duyên đã đủ nên đơn vị xin được tổ chức lễ công nhận chính thức tái sinh hoạt và BHD đã đồng ý tổ chức vào ngày 14.7.âl ngay trong mùa VuLan thắng hội.

Buổi lễ được tổ chức trong không khí trang nghiêm tại Tịnh thất Huyền Không dưới sự chứng minh của thầy CVGH GĐPTBRVT, trú trì Tịnh thất Huyền Không và dưới sự chủ tọa của anh Tâm Chế Võ Hữu Khiên trưởng BHD GĐPT BRVT và quý anh chị trong BHD. Sự hiện diện của quý đạo hữu trong Ban Bảo trợ, Anh chị Cựu Huynh trưởng.. cùng với 50 Htr và đoàn sinh của đơn vị vân tập để tổ chức lễ.

Sau lễ nhận QĐ chính thức là lễ Húy Kỵ HTr cấp Tín Tâm Kiên-Trần Đình Hiền Nguyên Liên Đoàn Trưởng GĐPT.KQ ngay từ ngày đầu thành lập cho đến ngày tạ thế (2012).

Với nhiều thuận duyên và tinh thần hy sinh của anh chị trong BHT.KQ chúng ta tin tưởng vào sự phát triển ngày một vững mạnh của GĐPT.KQ

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb