TƯỜNG THUẬT LỄ HIỆP KỴ GĐPT BÀ RỊA VŨNG TÀU NGÀY 23.7 GIÁP NGỌ

Tường thuật lễ HIỆP KỴ GĐPT. BRVT

23.7 Giáp Ngọ

 

Người xưa có câu: “Cây có cội, nước có nguồn” hay “ Uống nước nhớ nguồn”  đó là những truyền thống cao quý của dân tộc ta. Vậy nên đối với GĐPT thì chúng ta càng phải lưu tâm và không thể để những truyền thống tốt đẹp đó mai một. Dù công việc Phật sự có nhiều đa đoan thế nào GĐPT Bà Rịa – Vũng Tàu cũng phải tổ chức buổi lễ Hiệp Kỵ thật nghiêm túc, không kém phần hoành tráng.

Hằng năm cứ đến ngày 23/7 là ngày Hiệp Kỵ của GĐPT Bà Rịa –Vũng Tàu. Lễ Hiệp Kỵ năm nay 2014 của anh em chúng ta tổ chức đầy đủ các nghi thức truyền thống đúng với lễ nghi của Phật Giáo.  

Buổi lễ được anh em Lam viên BRVT chuẩn bị và tổ chức thật chu đáo. Để có được một buổi lễ Hiệp Kỵ thật nghiêm trang như thế này, các anh chị em Lam viên phải bỏ bao nhiêm lo toan với bao cuộc họp bàn thật kĩ lưỡng. Cuối cùng qua thống nhất ở các cuộc họp mà quý anh chị đã chuẩn bị tốt các khâu tổ chức.

Thế là các anh trong Ban Tổ Chức, Ban Hướng Dẫn tập trung tại chùa Lạc Bang nơi tổ chức hiệp kỵ vào chiều ngày 17/8/2014( 22/7/ GN) để chuẩn bị phần trang thiết bàn thờ cũng như sân lễ. Các anh chị em thật hăng hái trong công việc chuẩn bị, mặc cho tuổi tác của một số anh chị cũng đã xế chiều và cũng mặc cho với cái thời tiết khá oi bức sau những ngày nắng gắt của buối chiều tà. Nhưng các anh người thì treo phông màn, người thì sắp bàn ghế trang trí chuẩn bị bàn lễ. Riêng quý chị thì mải miết cắm những lẳng hoa xinh xắn tăng thêm vẻ đẹp cho lễ đường.   Thế rồi công việc chuẩn bị cuối cùng cũng hoàn tất. Màn đêm bao trùm cái không gian tĩnh mịch và lặng lẽ.

Ngày mới bắt đầu, lúc này là 6 h ngày 18/8/2014( 23/7/GN). Các anh chị em lam viên BRVT tề tựu tại chùa Lạc Bang. Chỉ trong thời gian ngắn không khí yên ắng của chùa Lạc Bang được rộn lên bởi những âm thanh của mọi hoạt động. Lúc này mỗi đoàn Lam viên với những phẩm vật đầy ắp và muôn màu muôn vẻ được trang trí thật đẹp mắt. Còn trên bàn thờ được các anh chị  bày trí hết sức uy nghi và đầy vẻ trang nghiêm.

Đúng 7 h 30 lễ cầu siêu cho chư anh linh sáng lập, chư hữu công, tiền bối, ân sư, gia trưởng, huynh trưởng, đoàn sinh GĐPT Bà Rịa Vũng Tàu quá cố được tiến hành với sự chứng minh của Chư Tôn Đức tại chánh điện chùa Lạc Bang.Sau nghi lễ cầu siêu, tuyên linh và thỉnh linh an vị tại linh đường là phần nghi lễ chính thức buổi Hiệp Kỵ với sự chứng minh của chư tôn đức Tăng- Ni cũng như sự hiện diện của quý anh chị Ban Hướng Dẫn Trung Ương và quý ạnh chị BHD các tỉnh bạn. Phần nghi lễ năm nay được tổ chức khá gọn nhưng đi đúng với nghi lễ Phật giáo trong một không khí trang trọng. Sau phần nghi  lễ truyền thống là phần dâng hoa rồi phần tác bạch cúng dường tứ sự của anh Tâm Chế Trưởng BHD tỉnh mang đậm ý nghĩa tri ân và báo ân sâu sắc. Phần dâng Tứ sự cúng dường Trai Tăng cũng diễn ra trong sự tập trung cao và đầy lòng thành kính. Mọi người như bị cuốn hút bởi tiến trình của buổi lễ. Mặc dù thời tiết lúc này khá gay gắt dưới cái nắng chói chang nhưng sân lễ vẫn diễn ra nghiêm trang, riêng các bộ phận thị giả, tiếp tân cũng như bộ phận hành đường lúc này thật bận rộn trong công tác hào soạn. Mọi người làm việc trong sự ý thức cao, trong phút chốc những cỗ bàn được bày trí thật đẹp mắt và hấp dẫn. Sự phối hợp thật nghiêm túc của các bộ phận nên công việc chỉ hoàn tất trong dây lát. Lúc này cũng đã về trưa, nghi thức tiến linh cũng được hoàn tất trong sự hoan hỹ của mọi người.

Thời gian thoảng trôi rồi cũng đến giờ trưa. Theo dự định của anh em chúng ta lượng khách năm nay có vẻ giảm, lý do hôm nay là ngày đầu tuần. Nhưng chỉ giảm không đáng kể. Lúc này hơn 11 giờ trưa mọi người cùng thọ trai trong không khí ấm áp đượm tình Lam. Buổi lễ Hiệp Kỵ đến đây cũng gần như viên mãn, chỉ còn lại là phần sắp xếp và trả mọi thứ về chỗ cũ. Lúc này quý anh chi trong BHD tỉnh cũng như quý anh chị trong BTC có buổi trò chuyện hết sức cảm động với quý anh chị BHD TƯ. Tiếp theo là một cuộc trao đổi nhanh nhằm tổng hợp sơ bộ những chi tiêu trong mấy ngày qua. Đến đây buổi lễ Hiệp Kỵ cũng dần khép lại nhưng sự thiêng liêng, xúc động vẫn lắng đọng mãi trong mỗi một lam viên GĐPT BRVT. Một nỗi nhớ thương, tiếc nuối về những thế hệ  đã qua.

                                                                                                               Khánh Phương

                                                                            

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb