Myanmar: Chùm ảnh Ngôi Đại Già lam Cổ Tự Ananda tuyệt đẹp ở Thành phố Phật giáo Bagan

Nếu đứng dưới chân tượng khoảng 10 mét trở lại sẽ thấy khuôn mặt đức Phật hơi nghiêm khắc và phảng phất vẻ ưu buồn, nhưng nếu lùi xa hơn một chút sẽ cảm thấy vẻ mặt đức Phật trở nên tươi cười.

Tháp chính của ngôi Đại Già lam Cổ tự này cao 54 mét, đỉnh Bảo tháp dát vàng có 4 mặt nhìn ra bốn hướng, mỗi mặt có một gian thờ, bài trí một tượng Phật khổng lồ dát vàng lấp lánh.

Ngoài bốn pho tượng Phật, nơi đây còn có những tác phẩm nghệ thuật, 1.442 bức phù điêu tuyệt xảo khắc trên đá, vẽ trên tường, trần, mái của ngôi Cổ Tự mô tả cuộc đời đức Phật Thích Ca  Mâu Ni từ lúc Đản sinh cho đến khi nhập Niết Bàn. Tất cả đã góp phần tạo nên sắc thái độc đáo của ngôi Đại Già lam Cổ tự Ananda.

Theo truyền thuyết, việc xây dựng ngôi chùa này đã kết thúc trong bi kịch. Tám vị Thánh Tăng tiếp cận nhà vua Kyanzittha và đưa ra một mô tả đồ họa của ngôi Tự viện Phật giáo trong dãy Himalaya, nơi chư vị Thánh Tăng thiền định. Nhà vua hài lòng và thỉnh cầu chư vị Thánh Tăng kiến tạo một ngôi Già lam ở giữa vùng đồng bằng Bagan. Sau khi chư vị Thánh Tăng hoàn thành việc xây dựng, để giữ lại tính độc đáo của ngôi Già lam cũng như đảm bảo rằng một cấu trúc tương tự sẽ không được xây dựng ở bất cứ nơi nào khác, nhà vua đã ra lệnh giết những kiến trúc sư (chư vị Thánh Tăng) này.

Trong trận động đất năm 1975, ngôi Đại Già lam Cổ tự Ananda đã bị hư hại và sau đó được phục chế nguyên vẹn. Năm 1990 ngọn Bảo tháp đã được mạ vàng nhân dịp kỷ niệm 900 năm xây dựng.

 

 

 

 

 

 

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb