SUY NGHĨ TÍCH CỰC – NÓI LỜI TÍCH CỰC – HÀNH ĐỘNG TÍCH CỰC ĐỂ TẠO DỰNG CUỘC SỐNG AN LẠC

SUY NGHĨ TÍCH CỰC – NÓI LỜI TÍCH CỰC – HÀNH ĐỘNG TÍCH CỰC

 ĐỂ TẠO DỰNG CUỘC SỐNG AN LẠC

                                                                                                                                             Tâm Lễ

Cuộc sống vốn muôn màu muôn vẻ, mỗi một người trong chúng ta sinh ra trong cuộc đời nầy đều có một cơ thể khác nhau không ai giống ai, môt hoàn cảnh xuất thân khác nhau và một hoàn cảnh sống hoàn toàn khác nhau. Tuy vậy trong vô vàn cái khác nhau đó tất cả đều có một cái chung là ai cũng muốn có một cuộc sống tốt đẹp, một cuộc sống chỉ có niềm vui, tiếng cười mà không ai muốn có hoặc có rất ít nỗi buồn, tiếng khóc.

     Nhưng thực tế trong cõi nhân sinh bản thân chúng ta được ví như là là một tế bào nhỏ nhoi trong một cơ thể to lớn, là một hạt cát giửa bãi biển mênh mông, một giọt nước trong đại dương bao la…và giửa dòng đời không ngừng tuôn chảy đó chúng ta bị cuốn hút, trôi lăn vào trong đó không phút giây ngừng nghỉ cho dù ta có muốn thoát ra cũng không được. Trong hành trình của kiếp người chúng ta thì chỉ muốn vui cười nhưng có khi cuộc đời bắt ta phải buồn khóc, chúng ta chỉ muốn trên đường đời chỉ có tiếng hát và hoa hồng, thế nhưng cuộc sống đẩy đưa bắt chúng ta phải bước trên con đường lắm chông gai và đầy nước mắt.

      Như vậy cuộc đời của chúng ta với những niềm vui và nỗi buồn, với nụ cười và tiếng khóc luôn chen lẫn với nhau ngoài sự mong muốn của ta, không  ai có cuộc đời chỉ toàn tiếng cười mà cũng không có ai cuộc đời chỉ toàn là tiếng khóc. Thế thì phải làm sao để chúng ta đi suốt cuộc hành trình đến cuối cuộc đời mà không cảm thấy quá đắng cay, sầu khổ?

     Nếu chúng ta không thay đổi được hoàn cảnh thì tốt nhất là phải chấp nhận nó và chọn cho mình một thái độ sống tích cực. Sống tích cực không phải được biểu hiện đơn thuần bằng việc làm tích cực mà phải có phương pháp sống tích cực một cách toàn diện, tức là tích cực từ THÂN-KHẨU –Ý.

     Đại ý là như vậy nhưng khi thực hành tôi đề nghị  bạn hãy theo quy trình ngược lại là bắt đầu từ Ý-KHẨU-THÂN, vì như chúng ta đã biết Ý dẫn dắt tất cả các nghiệp, mọi lời nói việc làm đều phát khởi từ Ý. Trong Kinh Pháp Cú Đức Phật dạy:

Ý dẫn đầu các pháp

Ý làm chủ, ý tạo

Nếu với ý thanh tịnh

Nói lên hay hành động

An lạc bước theo sau

Như bóng không rời hình

1.Suy nghĩ tích cực: Suy nghĩ tích cực tức là khởi phát từ những ý niệm tích cực về những gì đang xảy ra cho ta và chung quanh ta. Có người ví cuộc đời như tấm gương soi qua đó ta có thể nhận ra chính mình, kẻ bi quan thấy cuộc đời đáng buồn, đáng chán, người lạc quan thấy cuộc đời vui vẻ đáng yêu. nếu ta trao cho đời nụ cười thì sẽ nhận lại nụ cười còn nếu ta trao lời than thở thì sẽ nhận lại tiếng thở than. Đó là luật nhân quả không ai có thể chối cãi được!

     Qua một đêm sau một giấc ngủ dài, có khi chúng ta thức giấc với cảm giác mệt mỏi, rã rời vì thân thể đau nhức, hoặc có thể ta đã trải qua một đêm dài với một giấc ngủ chập chờn đầy mộng mị vì hôm qua ta gặp chuyện bực mình với người nhà, với đồng nghiệp hay bất kỳ với một ai đó khiến lòng ta hậm hực  không vui và ta mang nó vào giấc ngủ, hoặc đơn giản là trời nóng quá hoặc lạnh quá làm ta ngủ không ngon giấc nên sáng nay thức dậy với cảm giác mệt mỏi rã rời, tâm trí thì chất đầy những ý nghỉ tiêu cực.

 Vậy thì để thoát khỏi cái cảm giác chán chường rũ rượi đó chúng ta hãy bắt đầu một ngày mới bằng những ý niệm tích cực, Hòa Thượng Nhất Hạnh đã dạy cho chúng ta hãy bắt đầu một ngày mới bằng bài kệ:

Thức dậy miệng mỉm cười

Hai bốn giờ tinh khôi

Nguyện sống cho trọn vẹn

Mắt thương nhìn cuộc đời

Chỉ cần nhẩm đi nhẩm lại bài kệ đó một vài lần chắc chắn những cảm giác tiêu cực vừa mới dấy lên trong ta đã bị dập tan biến, mỗi lời, mỗi câu trong bài kệ có công năng như một câu thần chú, nó giúp ta hóa giải, tiêu trừ những ý nghĩ phiền muộn đang xâm chiếm hồn ta, như một lời nhắc nhở cho ta hãy khởi động một ngày mới bằng những ý nghĩ, lời nói, hành động tích cực để khỏi phí hoài hai bốn giờ quý giá của đời người. Trước hiên nhà nơi  tôi thường tập thể dục mỗi buổi sáng tôi có để một cục đá với câu thư pháp “Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm một ngày nữa để yêu thương”. Câu thơ với một ý nghĩa hết sức tích cực đó đã giúp tôi vượt qua những cảm giác mệt mỏi chán chường sau một đêm thức dậy với một cơ thể rã rời đau đớn vì căn bệnh thoái hóa cột sống hay một đêm trằn trọc không ngủ được. Một ngày bắt đầu bằng lúc bình minh vì vậy cho dù đang ở trong trạng  thái nào đi nữa chúng ta cũng phải xua tan hạt mầm tiêu cực nhen nhúm trong đầu bằng những ý nghĩ tích cực, nếu không vượt qua được cảm giác chán chường đó thì chúng ta sẽ có một ngày mới với nhiều điều tệ hại đang chờ ta phía trước. Không phải chúng ta cố tìm cách trấn áp, dập tắt những ý niệm tiêu cực đang ngự trị trong tâm mà chỉ cần khởi lên những suy nghĩ tích cực để khởi đầu cho một ngày mới thì những hạt giống tiêu cực kia tự nhiên biến mất như khi ánh bình minh tỏa sáng thì bóng tối tự nhiên tan biến vậy.

      Bất kỳ thứ gì trong cuộc đời này cũng có hai mặt tốt và xấu, người tích cực thì luôn nghĩ về điều tốt trong khi người tiêu cực thì chỉ nghỉ về điều xấu, cầm một nhành hoa hồng người tích cực thấy trên một cái gai nở một đóa hoa hồng, còn người tiêu cực thì lại thấy cái hoa hồng đầy gai.. Thói quen suy nghĩ tích cực còn giúp ta có một cái nhìn rộng mở về cuộc đời, về con người hết sức bao dung và từ đó ta dễ dàng tha thứ cho những lỗi lầm của người khác. Bởi vậy khi nghĩ về một ai đó chúng ta cố gắng nghĩ về những cái tốt của họ từ đó chúng ta rất dễ dàng giao tiếp hoặc hợp tác với họ bằng ngược lại chúng ta sẽ có nỗi ám ảnh chung quanh ta có nhiều người xấu quá và tâm trí ta trở nên nặng nề  và cô độc.

     Rèn luyện tính suy nghĩ tích cực không phải dễ thành công, nhất là với những người có tình hay ganh ghét, đố kỵ. Thế cho nên lúc nào chúng ta cũng duy trì ý niệm tỉnh thức đừng để bản năng can thiệp vào một cách vô thức, ví như ta đang nghĩ về một người bạn thân nhưng trong đầu ta lại hiện nên ý nghĩ anh bạn này có tính bỏn xẻn, ích kỷ thì phải lập tức kịp thời phản tỉnh và cảm thấy xấu hổ vì mình đã nghĩ về bạn với những ý niệm xấu xa, đồng thời chuyển hướng nghĩ về những tính tốt của bạn. Thế là sau này khi  gặp người đó ta sẽ có một thái độ hết sức chân tình cởi mở mà không cảm thấy ngượng ngập hay “lăn tăn” trong đầu.

    Một cách để rèn luyện trở thành người tích cực là hãy làm bạn, gần gũi với những người tích cực, tránh xa những người tiêu cực.Chính tư tưởng của những người tiêu cực nó có hiệu ứng thâm nhập vào tư tưởng ta một cách mạnh mẽ khiến cho ta bị “lây” lúc nào không biết. Để giải quyết một sự việc nếu ta thân cận với người tích cực thì họ sẽ giúp ta tìm những giải pháp giải quyết êm đẹp hoặc ít nhất họ cũng tiếp lửa cho ta hành động đạt đến mục đích, còn bên cạnh ta là một người tiêu cực thì chính họ đã gieo rắc tư tưởng chủ bại, họ khiến ta “mất lửa” và hệ quả là một sự thất bại, hoặc thối chí một cách bạc nhược.

  Suy nghĩ tích cực là động cơ ban đầu đưa ta đến thành công và tạo dựng được niềm vui                       trong cuộc sống

       2.Nói lời tích cực: Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp giửa người và người, nó chuyển tải những gì mình muốn trình bày với người khác. Thế cho nên lời nói vô cùng quan trọng trong phép đối nhân xử thế, Cho nên ông bà ta đã nhắc nhở “Lời nói không mất tiền mua, lựa lồi mà nói cho vừa lòng nhau”. Một lời nói ra có thể đem đến niềm vui, hạnh phúc cho kẻ khác nhưng cũng có lời nói khiến cho người phải sầu khổ, uất hận, có lời nói đem đến an vui lợi lạc cho mình nhưng cũng có lời nói đem đến tai họa cho chính mình. Trong phép giao tiếp người xưa đã dạy “trước khi nói hãy uốn lưởi bảy làn”nhằm mục đích đừng để lời nói mang đến nỗi khổ niềm đau cho mình và cho người . Để có một cuộc sông tốt đẹp, chàn hòa tình thương đến với cộng đồng, giáo lý đạo Phật dạy chúng ta thực hành “tứ nhiếp pháp” và “lục hòa cộng trụ”. Trong tứ nhiếp pháp thì có “ái ngữ” tức là lời nói hòa ái đem đến niềm vui cho mình cho người, trong lục hòa thì có “khẩu hòa vô tránh” tức là dùng lời nói ôn hòa để giao tiếp với nhau không nên tranh cãi. Những phép thực hành nêu trên ta có thể xem như là phương cách đối nhân xử thế mang đến sự an vui cho mình, cho người,

Bạn hãy luôn tâm niệm rằng một ý nghĩ tiêu cực thì chỉ làm tổn hại cho bản thân nhưng một lời nói tiêu cực đã phát ra thì nó sẽ có sức lan tỏa và làm tổn thương không biết bao nhiêu người vì “nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy” tức là một lời nói ra xe tứ mã cũng không đuổi kịp. Một lời nói động viên khích lệ là động cơ giúp người khác hoàn thành công việc, ngược lại một lời nói tiêu cực, chủ bại có tác dụng dập tắt mọi ước mơ, hoài bảo, nó như một gáo nước lạnh đổ vào ngọn lửa nhiệt huyết của người khác. Bởi vậy đối với mình thì luôn tự nhủ: tôi làm được, tôi quyết vượt qua trở ngại và sẽ thành công, tôi tự tin vào khả năng của mình…, đối với việc của người thì nên nói: tôi nghĩ bạn làm được, dù có khó khăn đó nhưng với sự cố gắng thì bạn sẽ thành công, bạn là một người có bản lĩnh nên tôi thấy những chướng ngại đó bạn sẽ nhanh chóng vượt qua… nói lời động viên, khích lệ với sự chân thành không hàm ý diễu cợt hoặc thách đố (mặc dầu thách đố trong một vài trường hợp nào đó cũng có tác động tích cực, ví như người ta nói”khen tướng không bằng khích tướng” là vậy). Trước môt trận đấu bóng đá dù phải gặp một đội mạnh hơn mình nhiều lần nhưng bao giờ huấn luyện viên cũng khéo léo nói những lời trấn an cổ động viên và cầu thủ với những câu đại loại như “đội A là một đội bóng mạnh, nhưng chúng tôi sẽ có giải pháp thích hợp để chiến thắng.”hoặc “đội X là một đội bóng mạnh nhất trong khu vực, nhưng với tinh thần thi đấu kiên cường của cầu thủ cùng với một đấu pháp thích hợp thì chúng tôi sẽ làm nên điều kỳ diệu…”

Nói lời tích cực là nguồn năng lượng tự giúp mình, giúp người vượt qua những khó khăn, thách thức để đi đến thành công trong cuộc sống.

        3. Hành động tích cực: Đứng trước một công việc, một dự án ta phải tự trang bị cho mình những tư duy tích cực, chuẩn bị nói và sẵn sàng nghe những lời tích cực là việc làm cần thiết, thế nhưng để đạt được sự thành công thì ta phải có hành động tích cực tức là phải bắt tay vào công việc với sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm.

     Một điều chắc chắn là trong cuộc sống chúng ta luôn luôn phải đương đầu với những thử thách cam go, chúng ta làm việc để mưu sinh, chúng ta sống với cộng đồng xã hội lúc nào cũng sẵn có những khó khăn mà ta phải vượt qua, có người ví cuộc đời như một dòng sông, ai không bơi sẽ chìm. Điều này hoàn toàn đúng, cuộc sống là một sự vận động không ngừng nghỉ không cho phép chúng ta buông xuôi bỏ mặc cho dòng đời đưa đẩy và cam chịu nổi trôi theo số phận.

    Trong cuộc sống chúng ta phải ý thức rằng không phải với ý chí, nghị lực và khả năng làm việc là lúc nào cũng đưa ta đến thành công mà sự thất bại cũng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, chuẩn bị cho mình một tâm thái như vậy thì lỡ có gặp thất bại ta cũng không quá bi ai, sầu khổ. Người tích cực chắc chắn là người có lòng tự trọng vì họ làm việc với thiện chí và tinh thần trách nhiệm chứ không phải để nhận được tiếng khen hoặc tán thưởng mà chỉ vì khỏi hổ thẹn với lương tâm, do đó nếu có gặp thất bại thì cũng không lấy gì làm ân hận.

Hành động tích cực là biểu hiện của người có lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống đối với bản thân và cộng đồng.

            Đường đời chúng ta đi không phải được rải toàn hoa hồng mà cũng lắm chông gai, người tích cực tìm cách vượt qua nó với ý niệm những chướng ngại trong cuộc sống là những thử thách giúp ta rèn luyện ý chí và sự quyết tâm đạt được mục tiêu với tâm niệm vinh quang chỉ dành cho những người biết vượt qua hoàn cảnh, số phận bằng những suy nghĩ tích cực, nói lời tích cực và hành động tích cực để đạt được mục đích trong cuộc sống.

Kinh Pháp Cú bài số 52 Đức Phật dạy:

“Như bông hoa tươi đẹp, vừa có sắc lại hương thơm, những người nói điều lành và làm điều lành sẽ đem lại kết quả tốt”.

                                                                                                                                            Tâm Lễ

 

 

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb