SEN BIỂN ĐÓN VU LAN

me-khong-can-hoa-hong-le-vu-lan-1_2l8q9ssksr6i2

Anh chi và các em thương mến.

Mưa tẩm tả của những ngày cuối hạ như đang nhẹ nhàng tiển chân những cơn nắng chát trưa hè trôi theo dòng thời gian và đang  đem đến cho chúng ta một khung trời dịu mát trong xanh, in bóng những vầng mây tím nhạt,  dịu dàng bay theo làn gió chiều thu, nhẹ nhàng hòa quyện trong tiếng chuông chùa dìu dặt, khoai thai, thâm trầm, thổn thức. Tất cả như đang hòa âm thành tiếng vọng Vu Lan, mùa Hiếu Hạnh.

Trước thềm Vu Lan. Tự đáy lòng mình tôi gởi đến quí anh chị và các ẹm một cành hoa hồng ngát hương tình mẹ và xin  chia sẻ niềm an vui, niềm hạnh phúc vô tận cho những ai đang còn mẹ bên minh, giữa cuộc đời lắm bão dông này. Cũng tự đáy lòng mình tôi xin gởi đến quí anh chị và các em một cành hoa màu trắng, cánh hoa vô thường và xin chia sẻ nổi buồn,  nổi bất hạnh xót xa cho những ai đã thiếu may mắn  không còn có mẹ bên mình giữa biển dời ngập tràn sóng gió

. Chúng tôi luôn trân trọng nói lời niệm ân sâu sắc đến các bậc sinh thành của lam viên BRVT. Vì chúng tôi hiểu rằng,  đằng sau chiếc huy hiệu hoa sen tỏa sáng trên ngực áo của các anh chị trưởng đang  ngày đêm miệt mài vì tổ chức, của các lam viên thân yêu của chúng ta, luôn có một nguồn động lực một sự trợ duyên vô tận đó là những tấm lòng cao cả của các đấng sinh thành họ là cha mẹ của những người áo lam. Đón mừng Vu Lan về chúng tôi thành tâm cầu nguyện hồng ân Tam Bảo thùy từ gia hộ cho những bậc cha mẹ của lam viên chúng ta: Còn tại thế thân tâm thường lạc, phước quả viên thành ,đã qua đời ác đạo xa lìa sanh về tịnh cảnh.

Anh chị và các em thân thương.

Trong mùa Vu Lan hằng đêm chúng ta thường trì tụng kinh vu lan bồn và kinh báo ân .Chắc anh chị và các em  đã hiểu được rằng : hai bộ kinh này do đức chính Phật Thích Ca tuyên thuyết  cho Thánh Chúng khi Ngài còn tại thế và đã được tôn giả Anan trùng tuyên lại.  Đây là hai bộ kinh được xem như là duyên khởi của ngày Vu Lan , ý nghĩa và nội dung ngày lễ vu lan báo hiếu cũng dược gói trọn trong lời dạy của đức Phật ở hai bộ kinh này. Vì vậy mỗi độ Vu Lan về chúng  ta không chỉ được gần gủi với hình bóng của hai đâng sinh thành mà mỗi độ vu lan về trong  những giây phút tĩnh tọa hay trì  kinh chúng ta được chiêm nghiệm hai hình ảnh vô cùng thiêng liêng cao qui đó là:

-Hình ảnh  Đức Bổn Sư Thích Ca một bậc Thiên Nhơn Chi Đạo Sư cúi đầu đảnh lễ và nhỏ từng giọt lệ trước đống  xương khô rủ,  trên đường du hóa. ( kinh báo ân phụ mẩu)

-Hình ảnh của tôn giả Mục Kiền Liên, chống  tích trượng về tận A-tỳ ngục, quì dâng bát cơm cho mẹ hiền. Cơm hóa thanh than lửa , ngài đã gục đầu thống thiết trước sự đau khổ tột cùng của mẹ và liền quay về tinh xá cầu xin Phật chỉ dạy phương pháp cứu mẹ.(Kinh Vu Lan Bồn)

Tuy đã hơn 2600 trôi qua những hình ảnh những lời dạy của Ngài luôn mới mẻ, luôn sống động, luôn gần gủi với mọi người, với cuộc sống , luôn là một bức thông điệp về hiếu hạnh và  báo ân bất hủ trong dòng sống của nhân loại

Chúng ta chiêm nghiệm hai hình ảnh cao quí trên như soi mình trong hai tấm gương hiếu hạnh bậc nhất trên đời  để luôn tự vấn lương tâm. Là người con Phật chúng ta đã  học Phật  được gì khi nghĩ về ân đức cha mẹ hiện tiền và cha mẹ nhiều đờì.

 Anh chị và các em thân thương.

Đức bổn sư của chúng ta Ngài là bậc đạo sư của trời người là nhà giáo dục cao cả nhất của nhân thiên. Cuộc đời Ngài là một tấm gương trong suốt cho chúng ta noi theo để tự mình bước lên con đường chân- thiện- mỹ, con đường giải thoát giác ngộ. Lời dạy của ngài là lẻ sống luôn sát với thục tại nhân sinh. Cho nên tất cả mọi sinh hoạt và lễ hội Phật giáo luôn  là phương tiện chuyển hóa nhân tâm, hoán cải hoàn cảnh, cải thiện xã hội nhằm hướng đến một thế giới an lạc hòa bình thực sự. Lễ Vu Lan hằng năm của chúng ta cũng không nằm ngoài mục đích giáo dục cao đẹp ấy.

Tổ chức chúng ta lấy giáo lý Phật Đà để đào tạo,  xây dựng con người. Hơn bảy mươi năm qua nhờ sự dìu dắt của các bậc Cao Tăng, GĐPT đã có một nghi lễ Vu Lan báo hiếu rất đặc trưng cho màu áo của mình,  mang đậm sắc thái văn hóa giáo dục. không bị pha tạp tín ngưỡng nhân gian hay xu hướng, biến thái  theo sự  bùng nổ lễ hội của thời buổi kinh tế thị trường hiện nay. Nhưng muốn cho hình ảnh GĐPT còn mãi một vị trí bền vững và thương mến trong trái tim mọi người. Muốn cho những buổi lễ Vu Lan báo hiếu của chúng ta luôn là tiếng chuông, để thức tình và tiếng hải triều âm mang hương vị ngọt ngào tình mẹ đậm đà công cha đi  vào lòng người, như một sự thay lời muốn nói để chia nổi niềm chân tình,  đạo vị nhất đến với mọi người.trong mùa Vu Lan Báo Hiếu.

 Để đạt được mong muốn trên đòi hỏi anh chị trưởng chúng ta cần nổ lực  phát huy truyền thống trong sự không ngừng sáng tạo, luôn khai phóng nhưng không  xa rời cội nguồn gối rể. Chúng ta phải chỉnh chu từ hình thức đến nội dung, phải trau chuốt từng cành hoa, nét chử, nắn nót từng lời ca, từng  bước chân  cho đến cung cách lễ lạy. Phải thật cung kính, trang nghiêm thanh thoát và chân thành.  Nhưng có lẻ cái cần chỉnh chu trước tiên đó là, mỗi huynh trưởng, mỗi người áo lam phải là những tấm gương hiếu hạnh thực sự tại nơi mảnh đất mà bản thân  mình và tổ chức mình đang sống đang sống. Hy vọng mùa lan về tất cả anh chị em chúng ta sẽ  tỏa hương hiếu hạnh, để đem đạo vào đời. Mỗi mùa Vu Lan về đạo đức sẽ nở hoa  và cuộc sông mọi người sẽ được an lành hạnh phúc.

                             Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát

                                                Tâm Chế

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb