Lễ Cúng Dường Trai Tăng Vu Lan Báo Hiếu Pl.2560 tại Tịnh Thất Huyền Không. Bà Rịa Vũng Tàu

Tháng Bảy, những cơn mưa cứ chợt đến, chợt đi. Mây nước vô tình dạo chơi, đâu biết chăng đôi lúc đã làm… thót tim những người con dưới chốn trần gian.

Vốn nhạy cảm với thời tiết đổi thay của đất trời và hay nghĩ ngợi vu vơ, Huynh trưởng cùng đoàn sinh GĐPT Khánh Quảng  lo ngại cho buổi lễ cúng dường trai Tăng tại tịnh thất Huyền Không nhỏ nhắn của thầy chúng tôi. Không lo làm sao được khi mái ngói rêu phong đã bị lủng lỗ chỗ và nạn dịch bọ đậu đen hoành hành cứ mỗi độ mưa về. Lo lắm nếu như nhỡ trời mưa ướt át quá thì làm sao Chư Tôn Thiền Đức quang lâm? Làm sao quý phật tử xa gần vân tập về đông đủ để cùng trợ duyên cho buổi lễ cúng dường được thành tựu? Thất nhỏ, thiếu thốn nên lại lo bị thất lễ vì không được chu toàn.

Chúng tôi thầm nguyện cầu cho trời Phật gia hộ thầy trò chúng tôi hội đủ thiện duyên để tổ chức một buổi lễ cúng dường trai Tăng trong mùa Vu Lan hiếu hạnh được thành tựu. Bởi lẽ đây là buổi lễ trai Tăng đầu tiên mà thầy trụ trì tổ chức, mong muốn được thực hiện để lam viên Khánh Quảng nói riêng và lam viên BRVT và phật tử nói chung có phước duyên được trực tiếp nghe pháp nhũ và cúng dường Hòa Thượng Thượng thủ cùng Chư Tôn Đức trong Hội Đồng Tăng Già Chứng Minh, Chư Tôn Đức  trong Hội Đồng CVGH.GĐPTVN, CVGH GĐPT BRVT, Chư Tôn Đức ân sư.

Thế rồi, thời gian ấn định cũng đã đến. Từ mùng 9 anh chị em đã tập trung về chùa để phụ Thầy làm sân khấu, rửa chén bát. Mùng 10 thì quét dọn, làm hương đăng,… . Sau khi giăng xong tấm bạt trước mái chánh điện, mây đen kéo về, mưa gió giật mạnh, hất tung tấm bạt bay tít lên góc mái chùa. Mưa giông ào đến ướt sủng cả tấm thảm trải sàn. Khoảng 40 phút sau, mưa tạnh, thầy trò lại hì hục làm tiếp cho đến khuya.

Sáng sớm ngày 11, nhìn lên bầu trời, từng đám mây xám theo gió bay từ hướng tây dạt về phương đông, từng đợt từng đợt liên tục, cùng với không khí lành lạnh ẩm ướt hơi nước, tôi cảm thấy thời tiết có vẻ không ổn rồi, lại lo lo. Thế nhưng sáng ra, trời cứ âm u như thế mà không mưa, mặc dầu thời tiết xấu như thế nhưng Chư Tôn Đức từ Tp HCM, Bà Rịa và khắp nơi trong tỉnh đã thương tưởng quang lâm; phật tử, lam viên xa gần vân tập về tịnh thất Huyền Không rất đông. Vì tịnh thất nhỏ quá nên phải xin quý Ôn tịnh thất Từ Nghiêm cho mượn nhà lục giác để cung thỉnh Chư Tôn Đức trà nước nghỉ ngơi trước lễ. Đồng thời mượn gian bếp của thất Bửu Lâm kế bên để nấu các món trai tăng.

9h30 phật tử đã đông đủ, ổn định đạo tràng để chuẩn bị cung nghinh Chư Tôn Thiền Đức thì trời tối dần và mưa bắt đầu rơi rào rào. Những cánh chim lam náo động, bay loạn xạ tìm chỗ trứ mưa. Có lẽ đây là lần đầu tiên Quý Ngài được cung nghinh đến lễ đài bằng xe hơi. Trước đó, chúng tôi cứ hình dung đến cảnh hai hàng phật tử, lam viên chấp tay làm hàng rào danh dự, cung nghinh giáo đoàn quý Thầy với y vàng rực rỡ, trang nghiêm khoan thai từng bước trên con đường từ tịnh thất Từ Nghiêm đến Huyền Không lam viên sẽ trang trọng và cung kính biết chừng nào. Thế nhưng, mưa như thử lòng những người con Phật vậy.

Không quản trời mưa, Thầy trụ trì cung thỉnh Chư Tôn Thiền Đức quang lâm đến Lam Linh Đường để thắp hương, sau đó thỉnh quý Ngài lên lễ Tổ và lên Chánh điện niêm hương bạch Phật rồi an tọa tại Hiếu trường để chứng minh buổi lễ. Mặc cho y áo đều lấm tấm ướt mưa, quý Ngài vẫn an nhiên, thanh thoát, màu vàng y sáng rực, ấm áp không gian Hiếu trường.

Quang lâm chứng minh buổi lễ:

- Hòa Thượng  đạo hiệu thượng Đức hạ Chơn, Thượng thủ Hội Đồng Tăng Già Chứng Minh GĐPTVN

- Hòa Thượng đạo hiệu thượng Minh hạ Tâm, Phó trưởng ban thường trực HĐCVGH.GĐPTVN

- Hòa Thượng đạo hiệu thượng Minh hạ Bảo, Thành viên HĐCVGH GĐPTVN, Trưởng ban CVGH.GĐPT.BRVT

Cùng sự hiện diện của Chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng CVGH. Ân sư của GĐPT, Chư Tôn Đức trụ trì các chùa có GĐPT sinh hoạt trong tỉnh BRVT.

BHDTƯ.GĐPT.VN về tham dự có anh Nguyên Hoành- Lê Văn San, Phó Trưởng ban Ngành Nam GĐPTVN, anh Tâm Chế-Võ Hữu Khiên Trưởng BHD.GĐPTBRVT cùng quý anh chị trong BHD tỉnh, quý anh chị BHT các đơn vị GĐPT trong tỉnh cùng với sự hiện diện của đoàn sinh các đơn vị GĐPT trong tỉnh, quý bác trong Ban Bảo Trợ GĐPT tỉnh BRVT, quý anh chị cựu huynh trưởng, cùng sự hiện diện rất đông quý phật tử gần xa về tham dự buổi lễ.

Lễ dâng hoa có phần hơi lủng củng do mưa ướt không thể thực hiện được như đã chuẩn bị. Tuy nhiên các em với tâm thành dâng hương trầm thơm ngát và những đóa hoa tươi thắm cúng dường mười phương Tam Bảo, cúng dường Chư Tôn Đức chứng minh.

Sau đó là lời tác bạch cúng dường thành kính của Thầy trụ trì, niệm ân Đức Phật Thích-ca-mâu- ni, Đức Đại hiếu Mục-kiền-liên Bồ-tát đã thể hiện tinh thần hiếu đạo với đấng sinh thành để đệ tử Phật hậu thế noi theo. Tri ân đến các bậc Tiền bối khai sáng GĐPT.VN. niệm ân cố Hòa Thượng thượng Thiện hạ Minh, người đã lập nên làng Quảng Phú và GĐPT Khánh Quảng để được tồn tại đến ngày hôm nay, mặc dù đã trải qua biết bao thăng trầm, gián đoạn; niệm ân đến Quý Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni là CVGH, Ân sư GĐPT đã yêu thương, đùm bọc, chở che cho GĐPT trường tồn.

Bài Sám Vu Lan vang lên trong không khí trang nghiêm của buổi lễ. Có lẽ lòng thành đã cảm động đến trời đất. Bên ngoài, mưa từ từ ngớt hạt và dừng hẳn để cho những người con Phật vân tập lại trước Hiếu trường để được nghe những lời giáo từ hết sức quý báu của Hòa Thượng thượng Minh hạ Tâm, Phó TB Thường trực Hội Đồng CVGH GĐPTVN.

Hòa Thượng đã ôn lại tấm gương hiếu hạnh của Đức Bổn-sư Thích-ca-mâu-ni từ phụ, tán thán tâm thành của thầy trụ trì Huyền Không lam viên, nhắc nhở hàng phật tử phải biết nhớ ân và báo ân, mà đặc biệt là phải hiếu thảo với cha mẹ, vì cha mẹ là những vị Phật hiện tiền. Có như thế mới đúng là những người con Phật vì: “Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật”

Sau lời giáo từ của HT Minh Tâm, cả hiếu trường một lần nữa lặng im thành kính lắng nghe Hòa Thượng Thượng thủ Hội Đồng Tăng Già Chứng Minh ban lời đạo từ vàng ngọc, chứa chan lòng từ bi bao dung mà Hội Đồng Tăng Già luôn thương tưởng dành cho GĐPT nói riêng và toàn thể phật tử đạo tràng nói chung. Hòa Thượng tuy tuổi già sức yếu vẫn không quản ngại đường sá xa xôi và công việc phật sự đa đoan trong mùa lễ Vu Lan để từ Quảng Hương Già Lam quang lâm đến tại tịnh thất Huyền Không nhỏ bé của tỉnh BRVT này chứng minh cho buổi lễ cúng dường trai Tăng tuy đơn sơ, mộc mạc nhưng rất thành tâm  của thầy trò chúng con.

Chư Tôn  Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng cũng đã thương tưởng dành tình cảm ưu ái cho thầy trò chúng con đã hoan hỷ quang lâm chứng minh buổi lễ, chúng con thật cảm động và xin đê đầu niệm ân quý Ngài. Nguyện cầu mười phương Tam Bảo thùy từ gia hộ cho quý Ngài pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu. Mãi mãi là những “con thuyền thanh lương đưa chúng con đến bờ thơm hương”.

Buổi lễ khép lại với phần dâng lễ phẩm thanh tịnh cúng dường được tiến hành. Sau đó, bên ngoài sân, quý phật tử cũng bắt đầu thọ trai. Các ACE lam viên BRVT cùng nhau mỗi người mỗi việc, phục vụ rất nhiệt tình.

Xin gởi lời tri ân đến Quý anh BHD Trung Ương: anh Nguyên Hoành, anh Tâm Dưỡng và anh Minh Trung đã giúp đỡ đưa đón cung rước Chư Tôn Hòa Thượng. Tri ân các anh chị BHD BRVT, đặc biệt là anh Tâm Chế, Tâm Lễ đã trợ duyên, điều hành buổi lễ. Cảm ơn chân thành đến toàn thể anh chị em lam viên các đơn vị bạn: Khánh Sơn, Khánh Liên, Khánh Lạc, Khánh Kim, Khánh Long, Khánh Vân, Khánh Bình, v.v… đã hết sức nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ chúng tôi tổ chức thành tựu buổi lễ. Và chúng tôi cũng không quên gởi lời tri ân, cảm ơn đến quý bác  Ban Bảo trợ, quý vị phụ huynh và toàn thể quý bác, quý cô chú, anh chị em phật tử xa gần đã không ngại mưa gió vân tập về Huyền Không lam viên để tham dự, chung lời cầu nguyện buổi lễ cúng dường được thành tựu viên mãn.

Xin chúc tất cả quý vị thân tâm luôn an lạc và có một mùa Vu Lan hiếu hạnh trong tình yêu thương vô bờ bến của gia đình. Chúc ACE lam viên “Dũng tiến trên đường đạo” để thực hiện trọn vẹn lý tưởng mình đã chọn.

Mặc dầu hết sức cố gắng, nhưng trong quá trình tổ chức buổi lễ không làm sao tránh khỏi những sơ suất đáng tiếc chúng con xin chí thành sám hối và  ngưỡng mong Chư Tôn Đức cùng toàn thể quý vị hoan hỷ thứ lỗi.

Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ-tát Ma-ha-tát.

Nam mô Đại Hiếu Mục-kiền-liên Bồ-tát Ma-ha-tát.

                                                                                                                                                                                     BHT.GĐPT  Khánh Quảng.

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb