Những bài văn hay: BÀI SỐ 2

BÀI SỐ 2:

Bài thi của em Lê Diệu Hoài Thương, GĐPT Khánh Bửu.

Đề số 1:Là một đoàn viên Gia Đình Phật Tử thì phải ghép mình vào kỷ cương của tổ chức, vì thế chịu nhiều hạn chế về các sự hưởng thụ, ăn chơi bên ngoài xã hội. Em hãy phân tích những mặt lợi lạc sau một thời gian tu học và em có cảm thấy thiệt thòi khi phải sống theo kỷ cương của tổ chức không?.

nen

BÀI LÀM

Mỗi người khi được sinh ra trên đời này đã là một hạnh phúc, và hạnh phúc hơn nữa với em là được trở thành một thành viên của tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam. Tổ chức GĐPT là một tổ chức giáo dục thanh thiếu niên Phật giáo phát triển trên quy mô toàn thế giới và mang trong mình một sứ mệnh cao cả đó là: “Đào luyện thanh thiếu đồng niên thành Phật tử chơn chánh, góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật giáo”. Vâng, để có thể hoàn thành được sứ mệnh cao cả đã đề ra, bất kỳ một tổ chức nào cũng đặt ra các điều lệ, kỷ cương để tổ chức được phát triển vững mạnh và Gia Đình Phật Tử cũng không ngoại lệ, vì thế là một đoàn viên GĐPT thì phải ghép mình vào kỷ cương của tổ chức là một điều hiển nhiên!

Được khoác lên mình chiếc áo lam của tổ chức GĐPT từ ngày còn bé và sống theo các kỷ cương của tổ chức đã một thời gian dài em đã học được rất nhiều điều bổ ích. Ngày còn bé cái tuổi chỉ biết rong chơi, quậy phá và rồi em đã có duyên đến với GĐPT và đi chùa. Được sự chỉ dẫn tận tình của các anh các chị huynh trưởng em đã bớt những trò quậy phá, biết yêu thương người và vật, đã biết kính trọng người lớn, hòa thuận và kính trọng hơn với bạn bè và tập dần một thói quen mà trước đây rất xa lạ với em là ăn chay. Việc chỉ ăn rau, củ, quả  và thực vật, không ăn thịt, cá, trứng đã giúp cho lòng em như được thanh lọc, trở nên tươi mới hơn, an lạc hơn vì không sát hại động vật vừa giử giới không sát sanh, tránh việc tạo ác nghiệp cho bản thân và mọi người. Cũng với thực hiện các kỷ cương của GĐPT  mà đoàn sinh chúng em biết được tác hại của bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích cũng như các tệ nạn xã hội khác nên là một đoàn sinh chúng em đã biết xa lánh, nói KHÔNG với những thứ độc hại ấy. Trong độ tuổi hiếu kỳ và thích thể hiện bản thân của thế hệ trẻ thì việc bị bạn bè, các kẻ xấu lôi kéo, dụ dổ để làm các hành vi phạm pháp. Sử dụng các chất kích thích, các chất độc hại cho cơ thể là hết sức bình thường. và nếu bản thân chưa có quan điểm đứng đắn, nhận thức đứng đắn về những việc sẽ làm và không có lập trường rỏ ràng sẽ rất dễ sa vào các tệ nạn xã hội, hưởng thụ ăn chơi tầm thường của cuộc đời và nếu không thể dứt ra được thì xem như mất cả đời người. Nhưng với một đoàn sinh GĐPT được sự dìu dắt của quý anh chị huynh trưởng và các anh chị bậc trên đã giúp cho bản thân mình có cái nhìn sâu sắc hơn, sâu rộng hơn về cuộc sống và tự mình có những nhận định đúng đắn để dứt ra khỏi những thú vui tầm thường ấy, tác hại ấy, giúp mình đứng vững giửa những thử thách, sóng gió của cuộc đời và có thể khuyên ngăn bạn bè, người thân của mình tránh xa các thứ tai hại, nhiểm độc để cùng nhau phát triển, xây dựng cuộc sống lành mạnh, an lạc quanh mình và mọi người. Nếu như trường học, xã hội dạy chúng ta trở thành một ngươi tài giỏi, một người thành đạt, nổi tiếng thì tổ chức GĐPT lại dạy chứng ta trở thành một người có đức, một người tốt, sống có ích cho xã hội, biết sống cho mình và cho người. Đại thi hào Nguyễn Du đã từng viết: “Thiện căn ở tại lòng ta, chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”, như vậy cũng đủ biết chữ tâm, chữ đức quan trọng như thế nào. Bạn có thể trở thành một bác sĩ tốt, một kỹ sư tốt, sống và làm việc đúng với lương tâm nghề nghiệp, đem kiến thức và việc làm của mình để giúp đời, giúp người. Trong xã hội hiện nay vẫn còn rất nhiều người đang sống sai với cái “tâm” và cái “đức”của mình và làm cho xã hội ngày càng suy thoái, biến chất vậy nên cần lắm những cái tâm trong lành, trong sáng và những cái đức cao cả hy sinh, vì người của những Phật tử để cho  xã hội phát triển đi lên theo hướng tốt đẹp và lành mạnh.

Nếu như có một ai đó hỏi tôi:

-Em có cảm thấy thiệt thòi khi phải sống theo kỷ cương  của tổ chức Gia Đình Phật Tử không?

Thì câu trả lời của em là:

-Sẽ khộng có bất cứ thiệt thòi nào khi phải sống theo kỷ cương  của tổ chức Gia Đình Phật Tử cả, mà hơn thế  nữa bạn sẽ cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc khi được là một đoàn viên Gia Đình Phật Tử.

Cuộc sống là những gian nan thử thách, cuộc đời  là bể khổ  trần gian. Cuộc đời có rất nhiều chông gai, thử thách, những cám dỗ để cản bước ta bước đến cuộc sống an lành, tốt đẹp. mỗi người trong chúng ta cần có những nhận thức, quan điểm đứng đắn và giữ vững lập trường của mình để có những quyết định đúng đắn cho cuộc đời mình. Việc sống theo kỷ cương của tổ chức GĐPT là một phương pháp dễ dàng nhất để chúng ta có những quan điểm nhận thức đứng đắn hơn. Tổ chức Gia Đình Phật Tử như một ngọn đuốc rực sáng soi đường, chỉ lối cho những con người đang đi trên đoạn đường u tối, dẫn dắt họ đến với giá trị sống cao cả “sống vì mình và vì người”, không hẹp hòi, ích kỷ mà phải biết vì mọi người. sống dưới mái nhà lam Gia Đình Phật Tử sẽ giúp chúng ta có những kiến thức và đạo đức để có thể sống tốt đẹp, sống “tốt đời, đẹp đạo”. Là thế hệ trẻ, người chủ thật sự của đất nước trong tương lai, là người kế thừa tinh hoa của đạo Phật trong mai sau. Chúng ta sẽ cùng nhau tu học thật tốt, luôn luôn tuân thủ kỷ cương của tổ chức một cách hoàn thiện nhất để trưởng hành một người có ích cho xã hội, một Phật tử xứng đáng thừa hưởng tinh hoa của giáo lý đạo Phật./.

                                                                                                                            Lê Diệu Hoài Thương

                                                                                                                               GĐPT Khánh Bửu

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb