CẢM NIỆM HIỆP KỴ

CẢM NIỆM HIỆP KỴ

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

 Kinh Bạch:- Chư Tôn Hòa Thượng – Chư Thượng Tọa,  Đại Đức Tăng Ni hiện tiền Chứng Minh.

Kính Vọng Bái Bạch: Giác Linh Chư Tôn Đức sáng lâp, Cố Vân, Ân Sư

Kính Thưa: Chơn Linh Bác Tâm Minh  Lê Đình Thám

Kính Thưa: Chơn Linh, Hương Linh Quý Anh Chị Trưởng, Quý Vị Ân nhân, Bảo Trợ, Đoàn Sinh quá Cố.

GĐPT/VN là một tổ chức giáo dục dựa trên nền tảng giáo lý Phật đà, nên đã thấm nhuần tinh thần tri ân báo ân của Phật Giáo và đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt. Theo tinh thần đó hằng năm mỗi độ thu về, vào ngày 23/7/ âm lịch GĐPT/BRVT chí thành khai mở đàn tràng hiệp kỵ  để tỏ lòng tri ân chư vị tiền bối hửu công để tưởng niệm đến các anh chị trưởng suốt đời dấn thân vì sự sống còn của GĐPTVN và thương tưởng về những đoàn viên áo lam đã thuận thế vô thường quá vãng.

 Tri ân là hướng về nguồn cội để vươn rộng chồi non. Tưởng niệm là nhớ nghĩ đến người quá cố là thách chặt tình lam, là kéo dài thêm sợi chỉ vàng kết nối bao thế hệ giữa những người không cùng huyết thống họ hàng về chung sống dưới mái nhà lam, vui buồn gian khó luôn có nhau, cho đến một ngày kia hình hài tuy xa cách nhưng tâm niệm mãi còn bên nhau. Vì thế lễ hiệp kỵ là một nhu cầu giáo dục tất yếu cho bao thế hệ lam viên, nó đã trở thành ngày truyền thống của GDPT/BRVT. Trên suốt chặng đường hành hoạt của mình dù bất kỳ hoàn cảnh nào, BHD/BRVT đã hằng thuận từng lúc từng nơi mà ngày truyền thống thiêng liêng này mãi được duy trì thực hiện. Theo đó hôm nay ngày 23/7/Đinh Dậu ngày lễ hiệp kỵ lại về và chúng con có duyên lành được thiết lập đàn tràng tại chốn Già Lam Như Ý dưới sự bao dung trợ duyên của TT Thích Chiếu Hiền trú trì Bổn Tự.

Dưới phật đài trang nghiêm, ánh vàng rực rỡ từ màu huỳnh y của Chư Tôn Đức, hình bóng quý ngài đã mang cho chúng con niềm an lạc vô biên của sự hòa hợp thanh tịnh. Chúng con cung kinh đảnh lễ thỉnh an Chư Tôn Thiền Đức và xin được nương nhờ vào oai đức quý Ngài để vọng bái, dâng lời tri ân lên giác linh Chư Tôn Thiền Đức sang lập- Cố Vấn- Ân Sư.

 Kinh bạch chư tôn thiền đức.

Chúng con duyên phước được lắng nghe quý ngài cung tuyên pháp ngữ rằng: “ Bản thệ tăng già lập nguyện của các đệ tử xuất gia của phật, cùng hòa hợp trong bản thể thanh tịnh của ba-la-đề-mộc-xoa, tuyên dương chánh pháp lợi lạc quần sanh, hy cầu phật pháp trường tồn, làm y chi cho nhân thiên tu tập hướng đến cứu cánh giải thoát và giác ngộ.

           Tăng già Việt Nam trong trường thiên lịch sử dựng nước đã không tách rời sự tu tập bản thân với sự tồn vong của dân tộc, tự nhận trách nhiệm giáo dục, bồi dưỡng các thế hệ phật tử bằng tinh thần Bi- Trí- Dũng vượt qua những chướng duyên, thể hiện các giá trị nhân sinh từ chánh pháp trong lòng xã hội.

          GĐPTVN  môi trường sinh hoạt cộng đồng của các thế hệ Phật tử Việt Nam, với gần 70 năm tồn tại và phát triển, qua những thời kỳ an nguy của lịch sử, đã cống hiến xứng đáng thân và tâm trong dòng suy thịnh của đất nước. Tuy nhiên, thuận và nghịch, hòa hợp và phân ly là quy luật tất nhiên của sự phát triển xã hội. Quy luật ấy không ngừng tác động vào sinh hoạt của các thế hệ GĐPTVN mỗi thời kỳ bằng những sắc thái cá biệt. Người phật tử do thiếu tu tâm lập nguyện, dưới tác động của tham cầu khiếp nhược, bị lôi cuốn bởi danh vị và lợi dưỡng, dễ dàng tự biến chất, trở thành người mất hướng, tự đánh mất phẩm giá cao quý của tín tâm thanh tịnh.

          Vậy Tăng- già cần phát dương bản thể thanh tịnh và hòa hợp để làm sở y và định hướng sinh hoạt tu tập, cho mỗi huynh trưởng đoàn sinh tích cực thực hành Bồ- tát đạo, hóa thân vào trong các cộng đồng tuổi trẻ vận dụng khéo léo các phương tiện thiện xảo để thắp sáng ngọn đèn trí tuệ cùng các thế hệ thanh niên Việt Nam kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống, xây dựng xã hội hưng thịnh và an lạc.”

          Kính bạch chư tôn đức.

Dù cho thời có xa cách không gian có thay đổi, hoàn cảnh quốc độ, phương sở phương tiện có khác, nhưng bản thệ tăng già thì bất biến. giờ đây đối trước Chư Tôn Thiền Đức trong giờ phút thiêng liêng này chúng con như đang nhìn thấy hình bóng của chư bậc Tôn Sư cao cả tiền bối đã suốt đời hy hiến cho đạo pháp và dân tộc. Pháp âm quý ngài như đang vang vọng, pháp thân quý ngài như đang hiện hữu nơi đây, đang hóa thân, đang hòa quyện vào trong bản nguyện độ sanh của Chư Tôn Thiền Đức hiện tiền trong buổi lễ hôm nay để bao dung che chở, chỉ hướng cho GDPT/BRVT chúng con.trên bước đường tu học. Trước Phật đài trang nghiêm, đàn tràng thanh tịnh, trước giờ cảm niệm truy tiên chơn linh, chúng con xin đê đầu vọng bái  niệm ân giác linh chư Tôn Sư cao cả và thành kính đảnh lễ cúng dường tri ân chư Tôn Đức hiện tiền tam bái, cúi xin quý ngài từ bi chứng giám.

                   Kính Thưa:  Chơn Linh Bác Tâm Minh Lê Đình Thám

                   Kính Thưa: Chơn Linh Hương Linh Quí Anh Chị Trưởng, Quý Bao Trợ và Đoàn Sinh quá cố.

          Hằng năm mỗi độ thu về, lá vàng xào xạc dưới những cơn mưa chiều tầm tả. Cùng với mọi người con phật hướng vọng mùa vu lan báo hiếu mẹ cha, tất cả lam viên BRVT cùng đang lắng lòng hướng về ngày Lễ Hiệp Kỵ 23/7/AL, ngày truyền thống cua GĐPT/BRVT.

          Giờ đây nơi chốn Già Lam Như Ý đàn tràng đã được thiết lập. dưới sự chứng minh của Chư Tôn Thiền Đức,và sự ưu ái của quí vị quan khách cùng thân hữu. trên linh đường chư chơn linh  đã mặc nhiên tịnh tọa. thay mặt cho toàn thể lam viên BRVT chúng tôi xin kinh lời cảm niệm:

Kính Thưa Chơn Linh Bác Tâm Minh Lê Đình  Thám

Kính Thưa Chơn Linh Quý Anh Chị Trưởng cùng chư Hương Linh

Đã hơn 2/3 thế kỷ một chặng đường lịch sử GDPT/VN đã đi qua giữa bao thăng trầm biền đổi bởi cuộc thế vô thường. Trên những chặng đường đầy cam go ấy, có biết bao anh chị đã quên mình vì sự trường tồn của đạo pháp và quê hương, biết bao anh chị đã sẳn sàng dân thân cho lý tưởng, cho màu  cờ sen trắng  cho chiếc áo sắc lam, luôn vững chãi trước mọi phong ba, cám dỗ, để chèo chống lèo lái con thuyền lam đi đúng hướng, như “ con tằm chỉ ăn lá dâu xanh,  nhả cho đời những cợi tơ vàng óng ánh”

Là một thành viên trong đại gia đình áo lam chúng tôi luôn cảm nhận sâu sắc rằng: Sự hy hiến của quý anh chị ngày nào đã như những cơn mưa đầu hạ tưới tẩm lên vườn lam BRVT trong những ngày hè nắng chát, để cho hôm nay vườn lam BRVT vươn cành xanh tươi tỏa ngát hương thơm khắp mọi nẻo đường quê hương yêu dấu.  Biết bao mùa thu đã đi qua. Những con đường hoang sơ rừng rú đầy dẫy hố hầm ngày nào anh dìu em tiến bước giờ đã không còn, bến đò ngang con thuyền độc mộc đìu hiu trên dòng nước xiết ngày nào, giờ là chiếc cầu bê tông nối đôi bờ con sông nhỏ, cảnh chùa tranh Phật vàng những mùa thu năm nào anh chị về dự lễ hiệp kỵ giờ đã trở thành những ngôi đại tự uy nghi, cảnh vật nơi đây đã nhiều thay đổi, lòng người cũng lắm đổi thay, nhưng hình bóng của quý anh chị mãi còn trong lòng chúng em với hương vi của chiếc lá dâu xanh và trên khắp mọi con đường mới mỗi bước lam trình của chúng em đi luôn in sâu dấu chân của quý anh chị.

Chúng em không thể nào đo lường tính đếm được công lao vun bồi tô đắp của quý anh chị cho ngôi nhà lam ngày càng rộng mở, vững bền. Tất cả sự hy hiến của quý anh chị giờ đã thành nguồn sinh lực cho tổ chức màu lam muôn đời không biến đổi, cho sen trắng vẫn sáng mãi giữa chợ đời nhiễu nhương nhiều đổi trắng thay đen.

Đốt nén tâm hương tưởng niệm trước linh đài trong giờ hiệp kỵ là tiếp nối sự sống của người đã khuất. Giờ đây hình hài quí anh chị……. dẩu không còn nhưng tên gọi mãi rạng ngời trang sử, theo tháng ngày nâng bước chân lam.

Kính thưa chơn linh quý anh chị

Dẫu biết rằng “ hư không hữu tận ngã nguyện vô cùng” con đường lý tưởng thênh thang vô tận nhưng kiếp người đâu dễ trăm năm. Ai trong chúng ta rồi cũng chỉ đi được một chặng trên con đường dài vô tận ấy. vậy mà mỗi độ thu về   ngày hiệp kỵ nhìn lên linh đài, lại thêm những gương mặt quý kính thân thương đã hóa thành người thiên cổ, lòng chúng em lại càng thêm xót xa kính tiếc “ thông già rủ bóng vườn lam”. Vẫn biết rằng

“vô thường sanh diệt” là nguyên lý sanh tồn của vạn pháp sao lòng chúng tôi cứ canh cánh ngậm ngùi, kính tiếc, nhớ thương khi đối trước những di  ảnh của các anh chị kính yêu.

          Giờ đây toàn thể lam viên BRVT đang tâm thành dâng nén hương lòng hòa quyện cùng khói trầm hương trên linh đài quyện tỏa, trong tiếng chuông tĩnh thức ngân vang. Trong giây phút cô đọng tình lam âm dương không còn cách biệt, toàn thể chúng em như đang trực tiếp xúc với quy anh chị trong dòng huyết thống màu lam, trong dòng sóng của biển chân như bất sanh bất diệt. Chơn linh bác, chơn linh quí anh chi đang hòa nhập vào chín phẩm liên hoa nơi liên trì hải hội, Nơi chốn Ta Bà ngũ trược này ngọn đèn lý tưởng nguồn sáng vô tận đăng được quý ngài và quý anh chị truyền trao ngày nào vẫn mãi sáng ngời, chúng em đã tiếp nối nhau từ thế hệ này sang thế hệ khác, với niềm tin và lòng trung kiên sâu sắc soi đường cho đàn em vững bước tiến lên.

          Sen trắng thì bất diệt, dẩu nở trong biển lửa vẫn tỏa ngát hương thơm, tình lam thì vô biên, sự hy hiến của quí anh chị thì vô cùng. Ngôn từ của chúng em thì vụng về hữu hạn, làm sao nói hết được… phải không, thưa quý anh chị.

          Giờ đây trong giây phút thiêng liêng trước linh đài, toàn thể lam viên BRVT xin nương nhờ vào oai lực của hiện tiền Tăng Bảo, nhất tâm cầu nguyện hồng ân Tam Bảo thùy từ gia hộ chơn linh quý anh chị luôn sinh về miền tịnh cảnh, luôn tùy sở nguyện thành,  sớm hội nhập Ta Bà để tiếp tục con đường lý tưởng GĐPT/VN

                             Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật

                        Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb