Những bài văn hay trong hội thi Văn Nghệ Ngành Thiếu

BBT: Hội thi “Văn Nghệ Ngành Thiếu” lần thứ Tư vòng sơ khảo được tổ chức ngày 9 tháng 4 năm 2017 tại chùa Lạc Bang, BGK đã chọn ra 10 bài viết hay. Các tác giả sẽ được chọn vào  thi vòng chung kết. Ban Biên Tập trang nhà GĐPT Bà Rịa Vũng Tàu sẽ chọn đăng lần lượt các bài văn hay này trên mục sáng tác để lam viên cùng đọc. Vì tôn trọng sự trung thực của một bài thi nên chúng tôi không thêm, bớt hay thay đổi câu văn mà chỉ sửa lỗi chính tả, ý tưởng và cách hành văn hoàn toàn là của chính tác giả.

Sau đây xin giới thiệu bài thi của em Nguyễn Thị Hoài Phương, GĐPT Khánh Lạc: BÀI THI SỐ 1

Đề thi số 2: Khi một người bạn thân của em đang tìm hiểu và có ý định tiến đến hôn nhân với một người ngoại đạo. Em hãy viết thư cho bạn và bày tỏ quan điểm của mình.

BÀI LÀM

Xà Bang ngày… tháng 4 năm 2017.

Nhi thân mến, Phương đây!

Đã bao lâu rồi chúng ta không gặp nhau rồi nhỉ? Từ ngày làm lễ tốt nghiệp cấp ba, cậu và gia đình chuyển đến nơi khác giờ đã được năm năm. Trong suốt thời gian đó tớ luôn tìm cách liên lạc với cậu nhưng không được, đừng trách tớ nhé!

Không biết bây giờ cậu đang sống thế nào nữa, tớ thật sự đang nhớ cậu đấy  Nhi. Tớ nhớ hàng chiều chủ nhật chúng ta cùng nhau đến chùa, đó là cái thuở chúng ta còn học cấp hai cấp ba. Tớ nhớ giây phút tớ và cậu nắm tay nhau lên Đoàn, từ một đoàn sinh Sen Non, chúng ta đã từng bước lớn lên, rồi Oanh Vũ, rồi Thiếu Nữ…Tớ nhớ những ngày chúng mình ôn thi cho cuộc thi “Đường Về Linh Thứu”, chúng ta đã rất cố gắng học hỏi, tìm hiểu về Gia Đình Phật Tử, về giáo pháp của Đức Phật. Tớ nghĩ là cậu cũng rất nhớ tớ Nhi nhỉ?!

Cách đây hai hôm, tớ đã tìm được địa chỉ của cậu thông qua mấy người bạn trước đây và còn bất ngờ hơn là nghe tin cậu có ý định kết hôn với Tú, một người khác đạo. tớ luôn mong cậu có thể dành cho bản thân mình những quyết định đứng đắn, vì đó la hạnh phúc cả đời mà! Nhưng tớ vẫn muốn khuyên Nhi một vài điều khi kết hôn với một người ngoại đạo. Nhi nè, tục ngữ có câu “Đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn”, tớ từ nhỏ đã sinh ra trong một gia đình hạnh phúc nên tớ luôn nghĩ rằng khi đã là vợ chồng thì họ vốn dĩ đã cùng lòng, cùng hướng. Cho đến khi lớn lên một chút tớ thấy có những cặp đôi vì trái đạo nhau nên cha mẹ hai bên gây khó dễ, chỉ bằng mặt mà không bằng lòng. Cũng có những cặp vợ chồng vì mâu thuẩn giửa đức tin mà tan vỡ tình cảm, để rồi gia đình ly tán. Tớ không mong muốn những hình ảnh đó lại đến với Nhi, mặc dù tớ biết là vẫn có một số cặp vợ chồng khác đạo mà vẫn hạnh phúc và thường thì một trong hai người sẽ từ bỏ đạo của mình mà theo đạo của chồng hoặc vợ. Là một đoàn sinh Gia Đình Phật Tử cả hai chúng ta đều không muốn từ bỏ đức tin của mình, thế nên mong cậu suy nghĩ thật kỹ Nhi nhé! Nhưng xin bạn cũng đừng hiểu lầm ý tớ, tớ không phải là người phân biệt đạo mình, đạo người, chỉ là…cậu còn nhớ bài luận khi chúng ta viết trong cuộc thi “Đường Về Linh Thứu” không, trong bài có câu: “Đức Phật từng nói: Không có giai cấp trong giọt máu cùng đỏ và nước mắt cùng mặn!”.

Đúng vậy, không có sự phân biệt tôn giáo, ở cuộc sống thế gian có phải là chúng ta mỗi người mỗi một đức tin và cùng học, cùng chơi, cùng yêu thương đùm bọc lấy nhau đấy thôi. Nhưng với Phương thì gia đình nó lại ở phạm trù khác, gia đình là nền tảng, là cái nôi của một xã hội, gia đình có bền vững thì xã hội mới đủ sức phát triển và hôn nhân chỉ là cách thức để chúng ta tạo nên một gia đình. Thế nên với Phương việc đi đến hôn nhân là một việc rất thiêng liêng và hệ trọng vì nó quyết định cả phần đời sau này của bản thân, của tổ chức, của xã hội. Hôn nhân tựa như tình yêu đang già đi, như người già có thể tự mình bước những bước nặng nhọc nhưng lại không thể mang theo một thứ nặng nhọc tương tự. Tớ luôn mong mỗi người trong chúng ta đều có một gia đình thật vững chắc rồi lại quay về phục vụ cho tổ chức Gia Đình Phật Tử, rồi con cái, cháu chắt sau này nữa, chúng cũng sẽ hướng về nơi cửa Phật, rồi Gia Đình Phật Tử ngày càng vững mạnh. Còn về phần Nhi và Tú, cậu biết đó, Tú là một người khác đạo nên Phương đã lấy làm lo lắng thay! Theo Phương thấy có những cặp vợ chồng khác đạo mà vẫn rất hạnh phúc, đặc biệt là họ có thể đạo ai nấy giử nhưng đó chỉ là số ít thôi, đa số những cặp vợ chồng trái đạo họ sẽ khác nhau về đức tin, về lý tưởng và cả về lối sống, từ đó dẫn đến bất đồng quan điểm trong sinh hoạt gia đình, rồi bản thân lại cảm nhận sự “hoại khổ”, đó là chưa kể đến con cái sau này khi chúng phải sống trong một gia đình đã đi đến mức “diệt” trong luật vô thường, hay là chúng phải khó xữ khi không biết là phải theo lý tưởng của cha hay của mẹ. Cũng có những gia đình vì muốn giử hạnh phúc  mà một trong hai người đành phải từ bỏ đức tin của mình! Vậy tại sao ngay từ đầu chúng ta không quyết định thật đúng đắn, để những tình cảm nhất thời nãy sinh và sau này phải hối hận, đúng không?!

Sự thật hạnh phúc biết mấy khi người bạn đời của mình lại có cùng quan điểm và lý tưởng, nói ở phạm vi hẹp hơn là khi chúng ta có cùng đức tin về giáo lý đạo Phật, cả hai người sẽ cùng nhau đến chùa, cùng nhau tu tập giáo lý của Đức Phật, rồi cùng nhau phụng sự cho lý tưởng Gia Đình Phật Tử, hướng con cái trở thành thế hệ tiếp bước theo lý tưởng của cha mẹ là  Gia Đình Phật Tử. Nhi còn nhớ có lần anh Gia Trưởng đã từng nói với chúng ta rằng: “Thân người khó gặp, Phật pháp khó nghe, xứ Phật khó về…” hẳn chúng ta đã có duyên ở những kiếp trước, nhờ sự tu tập mà đến kiếp này chúng ta đã gặp được Phật pháp, có thể trở thành đoàn sinh của Gia Đình Phật Tử. Chúng ta may mắn đã có cái duyên như thế thì hãy tiếp tục gầy dựng nó Nhi nhé! Hãy dùng những kiến thức Phật pháp mà chúng ta đã tu học để nhìn nhận và có quyết định thật đúng đắn nhé!

 Là một người Phật tử, hơn nữa là một đoàn sinh của Gia Đình Phật Tử, Phương thấy quan điểm của mình thật đúng đắn và Phương sẽ luôn bảo vệ quan điểm đó rằng nếu tiến đến hôn nhân hãy chọn những người cùng đạo.

Phương mong những lời Phương viết trong thư này sẽ khiến cậu suy nghĩ lại. Chúc cậu tìm được con đường đúng đắn và có quyết định thật sáng suốt vì hạnh phúc của bản thân, vì hạnh phúc của gia đình và xã hội Nhi nhé!

                                                                                                    Người bạn lam viên

                                                                                                Nguyễn Thị Hoài Phương

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb