Tường thuật cuộc thi ĐƯỜNG VỀ LINH THỨU lần 5 năm 2018

20180805175859_IMG_3649

Một buổi sáng chủ nhật đẹp trời, vào đầu thu năm 2018, trong không khí tưng bừng rộn rã của một màu lam thương nhớ, cuộc thi “Đường Về Linh Thứu” lần 5 năm 2018 GĐPT Bà Rịa Vũng Tàu đã được diễn ra tại chùa Lạc Bang. Mặc dù trong thời gian gần đây, công tác Phật sự từ trung ương đến địa phương rất dày. Nhưng anh em Lam viên Bà Rịa-Vũng Tàu đã quyết tâm thực hiện kế hoạch tu học mang tính truyền thống đó là việc tổ chức sân chơi mang tính học tập cao cho các em ngành Thiếu của GĐPT Bà Rịa-Vũng Tàu. Đây là một sân chơi hết sức năng động và sáng tạo trong việc giáo dục 4 bộ môn tu học trong GĐPT và kiến thức phổ thông.

Thường vụ BHD tỉnh đã quyết định thành lập một BTC “ Đường Về Linh Thứu” lần thứ 5 do anh Nguyên Phong làm Trưởng Ban. Khởi đầu là cuộc họp của ban tổ chức vào ngày 21.7.2018, nhằm ổn định về tình hình nhân sự, cũng như dự thảo thực hiện đề án được đưa ra. Về nội dung, cuộc thi dường như không có nhiều thay đổi, còn về hình thức tổ chức năm nay có sự thay đổi nhỏ về cách chia bảng dẫn đến rút ngắn đuọc thời gian tổ chức so với các năm trước.

Sau đó các đơn vị bắt tay vào ôn tập khái quát lại các kiến thức cho các em, các anh chị trong ban tổ chức đầu tư, nghiên cứu về hình thức tổ chức cũng như luật chơi… Mỗi người một việc, ai nấy thật bận rộn. Sáng thứ bảy, ngày 4/8/2018, BTC đã vân tập về chùa Lạc Bang để thực hiện một số công việc chuẩn bị cho cuộc thi ngày hôm sau…

Mặt trời chưa ló dạng, từng tốp… từng tốp… Lam viên các đơn vị GĐPT trong tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu lần lượt vân tập về Lạc Bang Tự. Chỉ trong một thời gian ngắn các đơn vị trong tỉnh đã tập trung đông đủ. Không khí tĩnh lặng của ngôi chùa trở nên sôi động hẳn lên bởi những âm thanh của các loại xe gắn máy, xe khách, xe dịch vụ và tiếng nói, tiếng cười của đại gia đình Áo Lam. Các đơn vị nhanh chóng làm thủ tục tham gia cuộc thi. Hoạt động đầu tiên của hội thi hôm nay là phần bốc thăm chia bảng. Các đơn vị được cử đại diện làm thủ tục bốc thăm tại bàn thư ký. Không khí sân chơi lúc này như nóng dần lên bởi sự háo hức đã bao ngày trông chờ giờ đây đã đến. Hình thức chia bảng dự thi vòng loại bốc thăm ngẫu nhiên của 24 đơn vị chia thành 12 đội thi (liên minh cứ hai đơn vị thành một đội thi).

+ Bảng 1gồm các đội: Kim Lâm, Lạc Vân, Bảo Minh, Lương Quang B

+ Bảng 2 gồm các đội: Hỷ An, Ân Quang A, Sơn Hiệp, Bình Duyên

+ Bảng 3 gồm các đội: Thọ Tích, Xuyên Đức, Long Quảng, Bửu Linh

Đúng 7 giờ 00, hiệu còi tập họp chung của anh Trưởng khối sinh hoạt vang lên. Trong chốc lát hàng ngũ Thí sinh cũng như Cổ động viên trong bộ đồng phục quen thuộc tươm tất và hết sức đáng yêu nhanh chóng hình thành tăm tắp trước sân chùa trong tinh thần kỷ luật, lúc này các thí sinh làm quen lẫn nhau. Chia bảng xong, các thí sinh được nghỉ ngơi ít phút để chuẩn bị tinh thần cho cuộc thi căng thẳng sắp đến.

Đúng 7 giờ 30 phút, lễ khai mạc hội thi được tổ chức trong không khí vô cùng trang trọng. Sau phần nghi thức truyền thống là Huấn từ của anh Trưởng Ban Hướng Dẫn, toàn thể  Lam Viên trong giảng đường chăm chú lắng nghe những lời dặn dò đơn giản, mộc mạc, nhưng hết sức thân thiết nhắc nhở các thí sinh phải chơi hết sức mình, cổ vũ nồng nhiệt nhưng trong tinh thần lục hòa của GĐPT. Sau đó là lời cảm tạ của BTC khép lại chương trình khai mạc.

Lúc này đã là 8 giờ 45, Hội thi bắt đầu vào cuộc. Theo thứ tự, từng đội theo bảng đã sắp xếp tuần tự tiến lên bục  theo hướng dẫn của khối sinh hoạt. Và người điều khiển chương trình hôm nay không ai khác là MC Tuệ Nam và chị Quang Liên. Vòng thi đầu tiên của Hội thi Đường Về Linh Thứu bắt đầu… Không khí trong giảng đường nóng dần lên bởi tinh thần háo hức của các Thí sinh xen lẫn tiếng cổ vũ nồng nhiệt của các Cổ động viên. Bên ngoài sân, thời tiết lúc này có vẻ đang lất phất những cơn mưa, trái ngược với cái lạnh bên ngoài là cái nhiệt huyết của lòng người đang dồn nén trong không gian Hội thi này.

Câu hỏi đầu tiên được anh Tuệ Nam và chị Quang liên  đọc lên cùng lúc được Tổ kỷ thuật trích xuất cho hiện lên màn hình trình chiếu… Không khí hội trường bỗng im bặt trong sự hồi hộp chờ đợi, chỉ còn lại tiếng thì thầm của các Cổ động viên trao đổi về đáp án. Khi tiếng tack…tack… sau cùng của đồng hồ điện tử trên màn hình báo hiệu giây thứ 5 chấm dứt, Thí sinh đưa ra đáp án của mình, và khi đáp án chính thức xuất hiện trên màn hình đồng thời được người dẫn chương trình công bố thì cả giảng đường như chợt vỡ tung bởi những tiếng vỗ tay râm ran. Cuộc thi lần này câu hỏi thật rộng, rải đều ở nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ những kiến thức của 4 bộ môn trong GĐPT mà bao trùm kiến thức tổng quát. Vì vậy, một số câu hỏi thật sự hóc búa cho không những của thí sinh mà cho cả HT. Tuy vậy các thí sinh đã rất nhạy bén khi trả lời câu hỏi. Cuộc thi lần này các đơn vị đầu tư nhiều và cũng có nhiều kinh nghiệm hơn so với cuộc thi 4 năm về trước. Thời gian trôi qua, từng câu hỏi rồi đáp án nối tiếp nhau, lượt thi khởi động cũng tam khép lại. Những tràng pháo tay nồng nhiệt của đội ngũ Cổ động viên đáng yêu đã làm giảm bớt không khí căng thẳng của Hội thi. Đúng 12giờ 00 phút, vòng sơ kết được kết thúc.

          Cuộc thi được tạm dừng để thọ trai, sau một buổi làm việc vô cùng căng thẳng của cả Ban Tổ Chức lẫn các đội thi, giờ đây mọi người vừa mệt, vừa đói, các em lần lượt đi theo hàng một vào phòng ăn với món bún măng đã được ban ẩm thục chuẩn bị sẵn.Trong khi ăn các em cứ mãi thì thầm trao đổi với nhau về những câu hỏi của cuộc thi diễn ra sáng nay. Còn Ban tổ chức, Ban hướng dẫn có cuộc hội ý nhỏ sau buổi trưa. Thời gian trôi qua thật nhanh mới đó mà đã đến 13 giờ , một hồi còi dài đã tập họp các thí sinh để tiếp tục tiến hành cuộc thi. Với kết quả của vòng sơ loại và 8 đội được vào vòng bán kết các đội thi được chia 2 bảng như sau:

+ Bảng 1 gồm các đội: Bảo-Minh, Hỷ-An, Tích-Thọ, Long-Quảng

+ Bảng 2 gồm các đội: Bửu-Linh, Lạc-Vân, Ân-Quang A, Lương-Quang B

Đến 13 giờ 30 phút,  lượt 1 cùa vòng bán kết được tiến hành. Hòa với không khí đang dần nóng lên trong giảng đường, sân chơi lúc này dường như bớt căng thẳng, bởi kinh nghiệm được rút ra từ các vòng thi trước, các thí sinh có vẻ tự tin và bình tĩnh hơn. Mở đầu của vòng thi bán kết là phần thi chọn đáp án đúng với cách giơ bảng A, B, C, D. Cuộc thi diễn ra trong sự cổ vũ hết sức nồng nhiệt của các cổ động viên, thật dễ thương, những tràng pháo tay liên tiếp vang lên sau mỗi câu trả lời chính xác. Tiếp nối sự hào hứng của các cổ động viên cũng như các đội là phần thi bấm chuông nhanh giành quyền trả lời. Và cuối cùng là phần thi chọn gói câu hỏi cũng là phần thi quyết định các đội đi vào vòng chung kết.

Lúc này đã là 15 h, Sau những hồi hộp, gây cấn từ vòng thi bán kết, dựa vào kết quả trên BTC đã chọn ra 4 đội vào vòng chung kết, đó là: Bảo-Minh, Hỷ-An, Lạc-Vân, Lương-Quang B.

Đến đây các đội thi có vẻ đang ngang tài ngang sức trên bước đường hành trình leo lên đỉnh núi Linh Thứu đầy cam go, trắc trở sắp tới. Để đạt được đến đỉnh ngọn núi Linh Thứu một cách nhanh nhất, ngay từ bây giờ mỗi cá nhân của các đội phải tự nổ lực để đem lại thành công cho cuộc thi. Đến vòng chung kết, mỗi đội cử 1 đại diện lên bốc thăm chủ đề cho phần thi thuyết trình. Vậy nên trong vòng 15 phút các đội đã nổ lực chuẩn chuẩn bị cho phần thi của mình. Trong thời gian các chuẩn bị bài thi thuyết trình thì cuộc thi vẫn diễn ra với phần thi trả lời đáp án ABCD. Sau đó là phần thuyết trình với 4 đề tài hết sức phù hợp và ý nghĩa bốn đề tài gồm:

  1. Là một đoàn sinh GĐPT, theo em nên hiếu kính cha mẹ như thế nào cho đúng với tinh thần của một người phật tử?
  2. Theo em có hay không sự khác biệt giửa một người thiếu niên là đoàn sinh GĐPT và một thiếu niên không phải là đoàn sinh GĐPT. Nếu có thì sự khác biệt đó là gì?
  3. Làm như thế nào để mở rộng lòng thương đến tất cả mọi người đặc biệt  nếu đó là người ghét mình hoặc là người mà mình đang ghét họ?
  4. Người đoàn viên GĐPT sử dụng công nghệ thông tin và mạng facebook như thế nào để đem lại lợi ích thiết thực trong cuộc sống?

Các đội tuần tự thuyết trình đề tài của mình theo thứ tự bốc thăm và trả lời câu hỏi chất vấn của BGK. Các em cũng tự tin mạnh dạn nêu ra những quan điểm của mình. Sau phần thuyết trình là chọn gói câu hỏi, đến đây rất hấp dẫn trong việc sử dụng chiến thuật thi để dành trọn điểm cho đội và dành điểm từ đội khác. Và đến 17giờ 25, sau khi phần thi chọn gói câu hỏi đã kết thúc thì vòng chung kết cũng đã kép lại. Qua quá trình diễn ra hội thi, bằng sự nỗ lực của BTC cùng các đơn vị và các em thi sinh có kết quả theo thứ hạng như sau:

+ Giải Nhất: Đội  Bảo-Minh

+ Giải Nhì: Đội Lạc-Vân

+ Giải  Ba: Đội Hỷ-An

+ Giải KK: Lương-Quang B

Thời gian đã về chiều mà buổi lễ tổng kết – bế mạc vẫn diễn ra trong sự tập trung, chăm chú. Các em tuy mệt mỏi nhưng vẫn hết sức nghiêm chỉnh khi nghe những lời huấn từ của anh Trưởng Ban Hướng dẫn tỉnh với lời động viên hết sức mộc mạc mà thật cảm xúc. Anh chị em Lam viên Bà Rịa-Vũng Tàu đã nổ lực lam việc trong suốt một ngày dài  diễn ra của hội thi và hội thi cũng được khép lại trong bao kỹ niệm, bao dấu ấn cuộc đời sinh hoạt với tổ chức GĐPT.

Như vậy,Cuộc hành hương, hành trình về chốn Phật của anh chị em GĐPT Bà Rịa Vũng Tàu Đường Về Linh Thứu 2018 đã thực sự khép lại. Nhưng âm vang này còn đọng mãi trong mỗi chúng ta những gì tốt đẹp nhất…

                                                                               Nhuận Phú –  Nguyễn Thị Hoài Phương

20180805075849_IMG_3422

20180805132805_IMG_3529

20180805133430_IMG_3535

20180805154032_IMG_3576

20180805170300_IMG_3586

20180805173600_IMG_3604

20180805174132_IMG_3616

20180805175228_IMG_3627

20180805175415_IMG_3633

20180805175652_IMG_3641

20180805175859_IMG_3649

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb