LAM VIÊN BÀ RỊA VŨNG TÀU NHẤT TÂM HƯỚNG VỀ LỄ KỸ NIỆM ĐỨC THÍCH-CA THÀNH ĐẠO

Theo vòng luân chuyển của đất trời, xuân đi, hạ về, thu qua, đông đến, thắm thoát mà một năm nữa sắp đi qua. Những phật sự tu học, sinh hoạt năm 2018 đã khép lại và chúng ta đang bước vào những ngày đầu của năm mới, năm 2019. Thế nhưng so với âm lịch thì thời điểm này là tuần đầu tháng chạp và những người Phật tử khắp nơi đang chuẩn bị đón mừng kỹ niệm ngày đức Thích-ca thành đạo, ngày 8 tháng 12 âm lịch.

Như chúng ta đã được học trong kinh điển, sự kiện đức Thích-ca sau khi xuất gia tìm đạo, trải qua hai lần học đạo với những đạo sĩ nỗi danh thời bấy giờ, dù đã đạt đạo nhưng ngài nhận thấy đây chưa phải là đạo chân chính giải thoát, không giúp cho chúng sanh ra khỏi bể khổ đau. Thế rồi  Ngài lại tu theo phép khổ hạnh cùng với nhóm năm anh em ông Kiều-trần-như, suốt sáu năm như thế cho đến lúc thân thể suy kiệt, ngất xỉu bên bờ sông Ni-liên-thuyền suýt chút nữa phải bỏ mạng. Sau khi tỉnh lại ngài thọ dụng bát sữa của một người thiếu nữ chăn dê tên Tu-xà-đề. Khi tỉnh táo, bình tâm trở lại ngài nhận định lối tu ép xác khổ hạnh chỉ làm cho thân thể người ta kiệt quệ mà không giúp hành giả tìm ra chân lý nào cả. Thế là ngài quyết từ bỏ lối tu này và xuống sông tắm rửa rồi đến bên gốc cây tất-bát-la tham thiền nhập định và phát lời đại nguyện: “Nếu không thành chánh quả ta quyết trọn đời không rời gốc cây này”. Với một tâm nguyện cao cả như thế sau 49 ngày đêm tham thiền, nhập định vào nửa đêm rạng sáng ngày  mùng 8 tháng 12 ngài đã chứng thành đạo quả. Cây tất-bát-la duyên phước đó được gọi là cây bồ-đềcó nghĩa là giác ngộ.

Sự kiện ngày đức Thích-ca thành đao đã mở ra một giáo pháp tu tập thật nhiệm mầu và đã mang đến cho nhân loại nương theo giáo pháp ấy mà tu tập thoát ra khỏi cảnh khổ đau trong kiếp nhân sinh. Hơn hai ngàn năm trăm năm qua ánh đạo vàng của đức từ phụ đã  truyền bá trên khắp hành tinh, ngày nay đạo Phật đã trở thành một tôn giáo lớn trên hành tinh và đức Phật đã được thế giới công nhận là một giáo chủ vĩ đại, giáo lý của ngài đã  mang đến cho nhân loại một nguồn sống an vui hạnh phúc cho những người  tu theo giáo pháp của ngài.

Mừng kỹ niệm ngày đức Thích-ca thành đạo, lam viên BRVT, quyết chí tu tập và hành trì theo lời dạy của ngài để tạo dựng một cuộc sống an lạc cho bản thân, gia đình và góp phần xây dựng một xã hội an bình theo tinh thần giáo lý đạo Phật.

Hướng về ngày lễ kỹ niệm Phật thành đạo để nhắc nhở bản thân nổ lực tu trì và dấn thân phụng sự lý tưởng  là một cách thiết thực nhất để tri ân đức Phật vậy.

                                                                                                                                                       BHDBRVT

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb