TƯỜNG THUẬT KHÓA TU MÙA HÈ AN LẠC LẦN 2 NĂM 2019

Thế là một mùa hè nữa lại đến, mùa của những hoạt động sôi nổi mà Ban Hướng Dẫn tổ chức cho các em đoàn sinh. Một trong những hoạt động được các em đoàn sinh mong chờ nhất có lẽ là khóa tu Mùa Hè An Lạc. Tiếp nối thành công của khóa tu  thứ nhất, năm nay Ban Hướng Dẫn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tiếp tục lên kế hoạch tổ chức mùa thứ hai. Để có được một khóa tu thật viên mãn các anh chị trong Ban Tổ Chức đã phải họp rất nhiều lần, bàn bạc kế hoạch thật chi tiết. Cuộc họp cuối cùng được tổ chức trước khóa tu hai tuần để rà soát, kiểm tra cũng như nhắc nhở lại các công việc chuẩn bị cho khóa tu.

NGÀY THỨ NHẤT

Khóa tu MÙA HÈ AN LẠC lần 2 được tổ chức tại Thiền viện Toàn Giác vào các ngày 12, 13, 14 tháng 7 năm 2019. Hai ngày đầu các em sẽ tham gia tu tập và ngày cuối cùng thì được tham gia Hội diễn Tiếng Hát Ngành Thiếu lần thứ 5.  Các anh chị em trong ban tổ chức cùng quý anh chị trong BHD tỉnh đã lên đường đến Thiền viện trước một ngày để hoàn tất các bước chuẩn bị. Trên xe đầy ắp nguồn lương thực, thực phẩm cùng tấm lòng yêu thương của quý nhà hảo tâm. Tờ mờ sáng hôm sau, ngày 12 tháng 7 năm 2019, những cánh chim lam GĐPT. BRVT đã câu hội về chốn thiền môn. Tiếng nói, tiếng cười, tiếng chào nhau rộn rã trước sân chùa. Các hành giả của các đơn vị lần lượt làm thủ tục nhập khóa, ký gởi điện thoại cùng với chị Phó ban tổ chức, chị thư ký và thủ quỹ. Te.e.e…, tiếng còi vang lên, các em nhanh chân tập họp. Ồ! Khá đông, với hơn bốn trăm hành giả được mang tên các anh chị trưởng như là chúng Tâm Minh, chúng Nguyên Y, chúng Như Tâm,  v.v…, Lúc này đây quý anh chị khối sinh hoạt đã bắt nhịp.

Buổi lễ khai mạc được tổ chức vào lúc 8 giờ ngày 12/7/2019 tại giảng đường tu viện, quang lâm chứng minh buổi lễ có chư tôn Hòa thượng Thích Minh Bảo thành viên Hội Đồng Giáo Giới GĐPTVN, Hòa thượng Thích Thông Nghĩa, Giáo thọ sư thiền viện Toàn Giác, Ni trưởng Thích Nữ Huệ Trang cùng Chư Tôn Đức Tăng Ni tại trú xứ.

Anh Tâm Chế-Võ Hữu Khiên Trưởng BHD tỉnh BRVT Chủ tọa buổi lễ, cùng sự hiện diện của anh chị Phó Trưởng Ban và quý anh chị thành viên BHD tỉnh cùng gần 531 hành giả khóa tu là HTr và đoàn sinh ngành Thiếu.

Trong buổi lễ khai mạc qua lời phát biểu khai mạc của anh Nguyên Phong-Nguyễn Ngọc Sương,Trưởng ban tổ chức đã giúp các em nhận biết ý nghĩa khóa tu, nhằm hướng đến đời sống chân thiện mỹ. Anh Trưởng Ban Hướng Dẫn với những huấn từ ấm áp tình lam đã chỉ bảo chúng em:

 “Muốn khóa tu thành công cần vượt qua ba điểm: -Trang nghiêm tổ chức- Chia sẻ năng lượng tu tập- Sống trong tỉnh thức, trong chánh niệm…”.

Lời vàng pháp nhủ từ Hòa Thượng Giáo thọ sư thiền viện đã ân cần nhắc nhở chúng con hãy tri ân tiền nhân khai sáng tổ chức GĐPTVN-Cư sĩ Bác sĩ Tâm Minh-Lê Đình Thám; luôn lấy “Duy tuệ thị nghiệp” làm hướng đạo; trong khóa tu sẽ thực tập được lục hòa, chánh niệm trong ngôi nhà chánh pháp.

Đến 10h, từ vùng Tây Nguyên xa xôi, Đại Đức Thích Khải Thành với tấm lòng gắn kết yêu thương đã vượt hàng trăm cây số đáp lời thỉnh cầu của Ban tổ chức về thiền viện chia sẻ bài pháp thoại với đề tài“Tuổi trẻ với lý tưởng”.Qua pháp thoại, thầy đã đánh thức từng góc nhỏ trong tâm hồn các em, các em rất hào hứng với đề tài mà Thầy chia sẻ. Thầy hướng dẫn các em cách giải bài toán của cuộc đời, các cách giải các bài toán hướng thiện rất ý nghĩa.

Đến giờ cơm trưa, quý anh chị tổ chức thực hiện thọ trai theo cách khất thực, thế là tất cả hành giả khóa tu lần lượt tự lấy đủ phần ăn cho mình, cùng thọ trai trong chánh niệm, rồi đi kinh hành quanh giảng đường và chánh điện. Phải thầm cảm ơn quý anh chị khối ẩm thực đã không quản khó nhọc đến từ ngày hôm trước khóa tu, thức khuya dậy sớm để chuẩn bị cho các bữa ăn thật ngon và đúng giờ.

Sau bữa ăn là các em chỉ tịnh, thời gian trôi qua thật nhanh, một tiếng báo hiệu hết giờ nghỉ trưa, các em tu sinh nhanh nhẹn thức dậy vệ sinh cá nhân, chuẩn bị cho đề tài “Tuổi trẻ với văn hóa giao tiếp và ứng xử” của anh Tâm Lễ. Trong cái khác nghiệt của thời tiết, mặc cả anh và em chúng ta đều bận rộn đều tập trung một cách hăng say vào đề tài hết sức thiết thực của anh Tâm Lễ. Anh truyền trao cho chúng em những cánh ứng xử trong giao tiếp hết sức văn minh.

Măc cho thời tiết chiều nay đỏng đảnh quá chừng, chợt mưa, chợt nắng.. “ Em đau đầu quá chị ơi!” – một em, hai em…Chà, anh Bác sĩ áo lam bận rộn rồi đây, nào khám, nào cho thuốc, nào theo dõi… anh vẫn cười. Tiếng hát sinh hoạt bắt đầu vang lên, các hành giả vừa vui ca vừa chuẩn bị cho những tiểu phẩm dựa trên chủ đề đã được tiếp thu, ngày mai trình bày theo từng chúng. Giờ cơm chiều đã đến, nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của quý anh chị kiểm chúng cùng khối sinh hoạt nên lần này tiến hành có vẻ ổn định và nghiêm túc hơn.

19h30- Đến giờ thực hành thiền định, các tu sinh được Chư Tôn Đức Tăng trú xứ hướng dẫn tận tình cùng sự theo dõi, sẻ chia của quý anh chị trong BHD, toàn bộ hành giả đã cố gắng tĩnh tâm tọa thiền mặc dầu có vẻ hơi khó khăn… Sau khi xả thiền, các em tiến hành họp chúng và chỉ tịnh. Đêm dần khuya, chỉ còn lại phiên họp cuối ngày của Ban tổ chức cùng những góp ý chân tình từ quý anh chị BHD…, để rồi tất cả cùng nhau rút kinh nghiệm và cố gắng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ còn lại ngày hôm sau. Thương nhất là khối ẩm thực vẫn lặng lẽ, miệt mài trong công việc… Đêm đã khuya lắm rồi quý anh chị ơi!

NGÀY THỨ HAI

4h30 sáng ngày 13/7/2019- Tiếng còi báo thức vang lên, các hành giả nhanh nhẹn thức dậy, vệ sinh cá nhân. 5 giờ các em bắt đầu thời khóa tụng kinh và lễ phật sáng nay, thời tiết như thật biết chiều lòng người, gió nhè nhẹ thổi như tiếp thêm năng lượng thiền tập cho các hành giả. Còn gì tuyệt vời hơn khi khởi đầu ngày mới bằng sự thực tập tĩnh lặng, bằng những phút giây tự nhìn lại chính mình.

Sau buổi thực tập các em tập trung trước sân chùa để tập thể dục buổi sáng. Tinh thần các hành giả giờ này đã hưng phấn hơn nhiều, sẵn sàng cho ngày mới của khóa tu. Sau đó các em lần lượt nhận phần ăn sáng và ăn trong im lặng.

7h30-  Một tiếng Te…, sau khi tập họp các hành giả nhẹ nhàng vân tập vào giảng đường, lần lượt tìm đúng vị trí của mình theo số đã quy định sẵn. Sáng nay các em được nghe đề tài “Kỹ năng sống đạo giữa đời thường của người đoàn viên GĐPT” của Thầy Quảng Thiện. Đề tài tưởng chừng rất khó để tiếp thu nhưng qua lời giảng cùng sự hài hước, dí dỏm của thầy, bài giảng trở nên nhẹ nhàng và gần gũi hơn rất nhiều. Đã gần 3 tiếng trôi qua thế mà các em vẫn say sưa ngồi nghe rồi bài giảng kết thúc bằng tiếng vỗ tay rất to từ các anh chị và các em.

    10h 30 các tu sinh sinh hoạt chung đến 11h30 thì ăn cơm và nghỉ trưa. Chiều nay các em sẽ được nghe một đề tài vô cùng hấp dẫn đến từ một người anh thân thương của chúng em. Thông tin ấy thật sự đã khiến các em tu sinh rất tò mò và háo hức. Sau giờ nghỉ trưa các em đã nhanh nhẹn đến giảng đường, ngồi vào vị trí đã được sắp sẵn.

“A, anh Minh Trung-Đặng Viên Ngọc Trai đến rồi. Anh cười thật tươi chào mọi người và chia sẻ đề tài “ Tuổi trẻ ứng dụng tinh thần giáo lý đạo Phật để định hướng tương lai cho tình yêu, sự nghiệp và phụng sự nhân sinh”. Cả giảng đường như sinh động hẳn lên bởi giọng giảng đầy lôi cuốn, hấp dẫn của anh với những tràng vỗ tay, những tiếng cười chia sẻ cùng nhau của tu sinh. Bài giảng của anh kết thúc trong không khí hào hứng và vui vẻ của tất cả mọi người. Cám ơn anh- một người anh nhiệt tình và tâm huyết với tổ chức. Cám ơn anh đã nhận lời mời của chúng em để đến đây tiếp thêm nguồn năng lượng tươi mới, trẻ trung cho khóa tu.

    Sau đề tài của anh Minh Trung các em tu sinh hòa mình vào những trò chơi sinh hoạt, đây chính là thời gian để các em làm quen và kết thân với nhau. Thật tuyệt biết bao khi mà các anh chị và các em trong toàn tỉnh có thể liên kết với nhau và cùng nhau xây dựng tổ chức ngày một lớn mạnh.

    Thời gian cơm chiều đã đến, các em lần lượt nhận thức ăn và ăn trong sự biết ơn những người đã đem đến bữa ăn ngon miệng này. Các hoạt động tiếp theo của buổi tối các em đều thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ dẫn của các anh chị. 21h các em đi ngủ để dành sức cho hội thi ngày mai.

NGÀY THỨ BA

    Tiếng chuông chùa vang lên xóa tan màn đêm tĩnh mịch chốn thiền môn, các em thức dậy vệ sinh cá nhân tụng kinh, ngồi thiền, thể dục và ăn sáng.

7h30 Hội diễn Tiếng Hát Ngành Thiếu lần thứ V bắt đầu. Dưới sự dẫn dắt chương trình hết sức sinh động của anh Minh Lộc-Nguyễn Đình Thắng các tiết mục lần lượt lên sân khấu trình diễn trong tiếng cổ động hết sức nhiệt tình và vô tư của gần năm trăm hành giả khóa tu. Tiết mục nào cũng được đầu tư rất công phu, đơn vị nào hát cũng hay, múa cũng đẹp khiến cho Ban giám khảo cũng phải rất đắn đo khi chấm từng con điểm. Theo kế hoạch thì Hội thi kéo dài đến chiều nhưng nhờ sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức nên Hội thi đã kết thúc vào buổi sáng. Với sự đánh giá của Ban giám khảo về kết quả hội thi như sau:

10 Giải A gồm 2 thể loại Đơn ca và Song ca, Tam ca…

- 5 Giải A thể loại Đơn ca gồm các Tiết mục:

  1. Hoa Từ bi Đơn vị Khánh Quang A
  2. Tưởng niệm Yến Phi đơn vị Khánh Lạc
  3. Quy kính Phật Đà đơn vị Khánh Bửu
  4. Mẹ yêu ơi đơn vị Khánh Bình
  5. Thương màu áo lam đơn vị Khánh Tích

- 5 Giải A thể loại Song ca, Tam ca… gồm các Tiết mục:

  1. Gánh mẹ đơn vị Khánh An
  2. Về đây bên nhau đơn vị Khánh Lạc
  3. Gặp mẹ trong mơ đơn vị Khánh Long
  4. Thương màu áo lam đơn vị Khánh Đức
  5. Thương màu áo lam đơn vị Khánh Vân

Kết thúc chương trình hội diễn văn nghệ cũng đến giờ trưa, không hiểu sao bữa cơm trưa nay ngon đến lạ. Ngon hơn vì mọi người đang đói hay bởi vì đây là bữa cơm cuối cùng của khóa tu…? Như những bữa cơm trước bữa cơm hôm nay các em cũng được ăn trong chánh niệm. Sau giờ cơm trưa các tu sinh được nghỉ ngơi còn BTC họp tổng kết khóa tu và chuẩn bị cho buổi lễ bế mạc.

    14h30 các tu sinh chấp tác dọn dẹp vệ sinh ở Thiền viện trước khi ra về.

15h tất cả nhanh chóng ổn định tiến hành lễ bế mạc. Và buổi lễ bế mạc được tiến hành dưới sự chứng minh của Hòa Thượng Hòa thượng Thích Thông Nghĩa, Giáo thọ sư thiền viện Toàn Giác. Mặc dù đã tuổi cao sức yếu nhưng Hòa Thượng đã thương tưởng tổ chức Áo Lam BRVT và đã nhận lời trở lại chứng minh cho buổi lễ bế mạc của khóa tu. Trong lời bế mạc của Anh Nguyên Phong đã thay mặt BTC cùng gần 531 hành giả khóa tu, xin đảnh lễ niệm ân HT Viện chủ cùng Chư Tôn Đức trú xứ Thiền viện Toàn Giác đã từ bi tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể. Xin thành kính tri ân Chư Tôn Đức giảng sư đã ban những lời pháp thoại như dòng nước cam lồ, quý anh giảng viên đã chia sẻ các đề tài thiết thực giúp cho hành giả khóa tu có những giây phút trải nghiệm, vun đúc thêm niềm tin vào chánh pháp, đủ dũng lực để vượt qua mọi cám dỗ đời thường. Xin trân trọng tri ân Chư Tôn Đức Ni Thiền viện Toàn Giác cùng quý nhà hảo tâm,  Bác sĩ áo lam Dương Thanh Tùng, dịch vụ xe đưa rước, Huynh trưởng các đơn vị…đã tạo mọi thiện duyên về tịnh tài, tịnh vật. Đặc biệt, chúng em không quên tri ân quý anh chị trong BHD tỉnh đã kề vai sát cánh cùng BTC từ những ngày đầu cho đến giây phút cuối cùng giúp khóa tu được thành tựu viên mãn.

Khóa tu MÙA HÈ AN LẠC lần thứ II và Hội diễn TIẾNG HÁT NGÀNH THIẾU lần thứ V năm nay đã đem lại cho các em vô vàn điều bổ ích. Là cơ hội quý báu để xây dựng những nét đẹp trong tâm hồn các đoàn sinh hành giả, là nền tảng vững chắc cho các em trong tương lai, hướng đến đời sống chân-thiện-mỹ. Bên cạnh đó giúp các em nhận thức được ý nghĩa của cuộc sống, tường tận hơn về triết lý Nhân sinh. Đồng thời định hướng cho các em cách hành xử trong giao tiếp được thành công trong cuộc sống, giúp cho các em sống có lý tưởng và định hướng trong tương lai, là dịp các em có thêm cơ hội kết thân, giao lưu, học hỏi và gắn kết với tổ chức GĐPT hơn.

Ba ngày của khóa tu đã khép lại với vòng tròn “Dây thân ái” đầy yêu thương gắn bó. Chắc hẳn rằng trong tâm trí của mỗi hành giả sẽ đọng lại những kí ức đẹp của khóa tu MÙA HÈ AN LẠC lần thứ II năm 2019.

                                                                                                                                                                              Nhuận Nhân-Trần Thị Thanh Nhàn

                                                                                                                                         (Tường thuật từ khóa tu Mùa Hè An Lạc lần thứ II GĐPTBRVT)

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb