DỊCH COVID-19 TÁI PHÁT:  LẠI MỘT CƠ HỘI TU TẬP CHO NGƯỜI HUYNH TRƯỞNG GIA ĐÌNH PHẬT TỬ

hinh-anh-hoang-hon-dep-va-yen-binh-se-khien-ban-cam-thay-su-thanh-than-trong-tam-hon-8-640x408

Hết sức bất ngờ, dịch Covid-19 tưởng đã đi qua mà không ngờ nó trở lại vào những tháng ngày cuối hạ. Sau gần ba tháng gồng mình phòng  tránh dịch, trong ba tháng ấy đã không biết bao nhiêu là hệ lụy xảy ra, kinh tế suy sụp, mất công việc làm ăn… người dân Việt Nam tưởng chừng như đã tai qua nạn khỏi, bắt đầu khởi động trở lại công việc thường nhật trước đây, nói một cách văn hoa là “làm lại cuộc đời”, vì sau đại dịch đợt 1có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp phải lao đao vì những người khách không mời mà đến này! Trở lại lần này dịch Covid-19 tiềm ẩn nhiều tai họa hơn lần trước, VN tự hào là một nước có kế hoạch phòng tránh dịch hiệu quả, lần trước không có người chết vì dịch bệnh nhưng lần này tính đến ngày hôm nay nước ta đã có  hơn năm trăm người mắc bệnh và đã có mười lăm người tử vong do dịch mang lại rồi! Nguy cơ lây lan cũng không ai lường trước được, nỗi sợ con virus không hình, không dạng còn mãnh liệt hơn sợ bom đạn thời chiến tranh, nó như thần chết biến hóa và lẩn khuất đâu đây và không biết khi nào thì nó gọi tên mình nên hầu như ai cũng sống trong bất an và  nơm nớp lo sợ…

Chuyện mùa dịch thì thông tin đại chúng đã nói tới quá nhiều rồi, các biện pháp phòng tránh thì cũng được các cơ quan chức năng nhắc nhở liên tục rồi. Hầu như người dân VN chúng ta từ già đến trẻ không ai là không biết tác hại của bệnh và các biện pháp phòng ngừa. Nhưng hầu như vì là bổn phận hoặc quá chú trọng đến thân bệnh nên các cơ quan truyền thông  chỉ luôn nhắc nhở mình về cách bảo vệ sức khỏe cơ thể còn về sức khỏe tinh thần trong mùa dịch thì ít thấy ai nói đến. Người ta cũng không ý thức được rằng chỉ phòng hộ riêng THÂN mà TÂM không được phòng hộ thì người ta cũng sẽ không chết vì bệnh mà chết vì sợ, hoặc tâm trí hoảng loạn vì nghe lời đồn thổi và tin giả từ rất nhiều nguồn thông tin, thậm chí có người lại  rơi vào khủng hoảng hoang tưởng!

 Đối với người phật tử nói chung, người huynh trưởng Gia Đình Phật Tử  nói riêng thì những biện pháp phòng hộ thân tâm đã được thầy Nhuận Châu giảng dạy qua sự phân tích, diễn giải đề tài của anh TL trong kỳ trước rồi. Giờ đây hoàn cảnh cũ tái diễn anh chị em huynh trưởng cứ đọc lại, suy nghĩ thấu đáo và thực hành. Bốn điều phòng hộ thân tâm dó là:

(1) Phát tâm trong sáng;

(2) Nói lời tốt đẹp,

(3)  Hết lòng làm việc lành,

(4) Truyền năng lượng tinh tấn đến cho mọi người.

Tôi xin nhắc để anh em nhớ và xem lại bài viết vì thực hành được bốn điều trên đây anh chị em sẽ thấy hiệu quả và phấn chấn tinh thần, vượt qua nỗi u uẩn trong mùa dịch một cách có hiệu quả.

Mỗi lần gặp nhau anh em huynh trưởng thường hay than vãn công việc nhiều quá, nào là phật sự tại đơn vị, phật sự do Ban Hướng Dẫn  đề ra v.v…anh chị em lại cho rằng  phật sự quá dày đặc nên cảm thấy quá tải và mệt mỏi. Nói thế thôi chứ hầu hết anh chị em huynh trưởng đều biết rằng GĐPT là một tổ chức giáo dục tuổi trẻ nên rất sinh động và luôn luôn có những hoạt động sôi nổi để tạo sinh khí cho lam viên và phát triển  tổ chức, chứ cứ thụ động như những đạo tràng tu học thì làm sao cho tổ chức thăng tiến  và có sức sống đây?! Đại dịch Covid-19 như một cơn bão càn quét qua vùng đất của chúng ta đang sống, càn quét qua mọi sinh hoạt đang rất hanh thông của tổ chức ta khiến cho mọi thứ bị đình trệ. Trước những thách thức của đại dịch nếu anh chị em huynh trưởng là  những người đứng trên đầu sóng ngọn gió, là những người đứng mũi chịu sào chèo chống con thuyền lam trong cơn bão tố phong ba mà buông tay chèo thì kết quả tổ chức chúng ta sẽ như thế nào chắc anh chị em cũng hình dung ra được.

Nhưng mà muốn vững tay chèo con thuyền lam thẳng tiến về phía trước đúng mục đích, tôn chỉ thì chúng ta phải trang bị cho mình một nội lực thâm hậu với bản lĩnh, ý chí kiên cường của người lãnh đạo thì mới mong thực hiện được tâm nguyện. Anh chị em huynh trưởng chúng ta đôi lúc cứ mãi lăng xăng với những phật sự của tổ chức khiến cho ta cứ miệt mài với những hoạt động bên ngoài như thế và xem như mình đã làm tốt chức năng  và sứ mệnh của người huynh trưởng mà đôi lúc xao lãng hoặc xem nhẹ việc hành trì, tu tập. Khi mà thiếu nội lực và năng lượng  tu tập từ bên trong mà gánh vác phật sự của tổ chức thì sẽ sinh ra nhiều hệ lụy đáng tiếc, như các mối quan hệ với xã hội, lối hành xữ với đồng sự, với huynh đệ thiếu sự hóa ái và bao dung, quyết đoán nhưng bảo thủ hoặc khi bị góp ý thì sinh ra bất mãn, hoặc thối thất tâm bồ-đề muốn từ bỏ lời phát nguyện trước Tam Bảo…

 Dịch Covid-19 trở lại, tổ chức GĐPT chúng ta như chưa lấy lại sức sau đợt dịch lần trước nay lại phải tiếp tục chịu sự tàn phá của đợt hai. Mọi phật sự của tổ chức đã lên phương án, mọi việc đã chuẩn bị sẵn sàng chỉ còn đến thời gian quy định là thực hiện thế mà nay tất cả mọi thứ đều phải ngưng lại. Giờ đây  các đơn vị dưới sự điều động của Ban huynh trưởng  duy trì sinh hoạt trong điều kiện có thể chứ không thể nào làm khác được. Không chuẩn bị cho các phật sự lớn, không tập trung  tu học, không trại mạc… Vậy anh chị em huynh trưởng giờ đây không thể nào than thở  là công tác phật sự dày đặc nữa, thì đây cũng là một cơ hội cho anh chị em huynh trưởng chúng ta có thời gian để “phản quan tự kỷ” soi rọi lại chính mình, từ đó tăng cường hành trì, tu tập ngỏ hầu thăng tiến tự thân và trang bị cho mình nội lực, năng lượng dồi dào để chuẩn bị tiến bước khi cơn bão dịch đi qua.

Tất cả việc làm của anh chị em huynh trưởng trong giai đoạn này như là sự tự huấn, tự luyện cho mình, như là sự chuẩn bị hành trang vượt biển khi giông bão qua đi, đừng để phí hoài thời gian quý báu của người huynh trưởng, Chắc các anh chị em đều biết rằng mọi người trên thế gian  có một sự bình đẳng tuyệt đối là ai cũng có 24 giờ để sống trong một ngày. Nhưng sống sao cho có ý nghĩa, sống sao cho khỏi phí phạm 24 giờ quý hóa đó tùy thuộc vào mỗi người. Với anh chị em huynh trưởng GĐPT thì phải tận dụng thời gian vàng ngọc đó để mà cống hiến cho lý tưởng nữa. Cuộc sống vốn không bao giờ bằng phẳng, trên hành trình chúng ta dấn thân phụng sự đạo pháp và lý tưởng không phải chỉ có hoa và bướm mà cũng lắm chông gai, hầm hố, có những thuận duyên nhưng mà cũng lắm nghịch duyên, nhưng dù thuận hay nghịch nếu biết vận dụng thì chúng ta sẽ biến thử thách thành cơ hội và xem như những chướng ngại khảo đảo đó là cơ hội tốt giúp cho chúng ta tăng trưởng bản thân

 Chúc quý anh chị em huynh trưởng chúng ta thúc liễm thân tâm, hành trì miên mật, tinh tấn tu tập trong những ngày bão dịch này và sẵn sàng tích lũy nội lực, tích lũy năng lượng, tích lũy công đức để vượt qua gian khổ tiếp tục cuộc hành trình.

Tâm Lễ-Nguyễn Ngọc Luật

flower-tree-growing-concrete-pavement-110-o1ifvc2qcsoe86tbmh680z9y7fxdi68idugoqog03s

images

tu-the-ngoi-thien-dung-cach-kho-ma-khong-kho11440469452

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb