Nỗi Niềm Mùa Vu Lan Pl 2564

          ngay-vu-lan-can-nen-va-khong-nen-lam-gi-de-bao-hieu-cho-dung-le-nghia-1

Tuyển tập Vu Lan: bài số 4: Nỗi Niềm Mùa Vu Lan Pl 2565

Anh chị và các em lam viên BRVT thân thương

Trước thềm Vu Lan PL 2565,  xin được gởi đến quý anh chị cùng các em thân thương những cành hoa Vu Lan thắm tươi tình mẹ và cầu chúc toàn thể chúng ta hưởng một mùa Vu Lan trong biển mẹ bao la tràn đầy hạnh phúc nhé.

Anh chị và các em thân mến: như chúng ta đã biết từ cuối năm 2019 cho đến nay toàn thể nhân loại trên thế giới đang  phải sống trong sự bất an, sợ hãi và có những nơi đã lâm vào tình cảnh thật tối tăm, tang tóc bao phủ bởi, làn sóng đại dịch Covid Vũ Hán. Ở đất nước chúng ta cũng cùng chung số phận kể từ đầu Xuân Canh Tý, nhưng nhờ nhiều thiện duyên và sự nỗ lực chung tay phòng dịch, tích cực của toàn xã hội, đã kiểm  soát, ngăn chặn sự lây lan cộng đồng, không để những điều đáng tiếc xảy ra và đã có được một khoảng lặng yên bình, vào những ngày cuối Hạ đem đến cho mọi người niềm an vui trong sự lo ngại, vì dịp may không thể đến hai lần và đường đi Covid phía trước con đầy  phức tạp, thật khó đoán và khó nói trước được điều gì! Có không ít người  đua nhau say sưa hồ hỡi vỗ tay, mở tiệc ăn mừng  nhưng rất lấy làm tiếc, buổi tiệc chưa tan, chưa kịp ngói đầu lên, thì con ác ma vô hình Covid Vũ Hán lặng lẻ quay trở lại,  xâm nhập vào các bệnh viện ở TP Đà Nẵng rồi lan ra hoành hành  một số tỉnh thành miền trung thân yêu. Cho đến nay mặc dù các đội ngũ áo trắng khắp nơi đã cùng nhau đem hết tài năng, dốc hết tâm lực, tận tụy không kể ngày đêm để giành dựt lại từng sự sống cho đồng bào, nhưng Covid cũng đã cướp mất trên 20 mạng người, đã gây ra cảnh chia ly , đau đớn, xót xa, lạnh lùng, giữa kẻ còn người mất và sự trống vắng đầy sợ hãi của một số phố phường làng mạc tại các tỉnh miền Trung và thêm một lần nữa sự sinh hoạt của toàn xã hội lại tiếp tục lâm vào cảnh hạn chế và bế tắt trên nhiều lĩnh vực, trong đó có sự sinh hoạt của chúng ta.

 Một mùa Xuân không trọn vẹn với những cuộc vui, một mùa hạ trầm lắng, sân chùa vắng hình ảnh lam yêu, vắng giọng hát, vắng tiếng còi vào những chiều chủ nhật.  Mùa Phật Đản về ngoài đồng nội ngàn sen vẫn tỏa ngát hương, nhưng trong chùa thì lặng yên vắng vẻ, và giờ đây mùa Vu Lan đang về nhưng không như những mùa Vu Lan trước, những ngày thượng tuần tháng bảy dần đi qua  mà trên  mọi ngả đường, trong sân chùa vẫn đang im lìm vắng bặt lễ hội ,  vắng những bóng người và như thế đã đồng nghĩa rằng, chúng ta đang và sẽ đón một mùa Vu Lan tháng bảy đầy trống vắng. Ôi!  có gì buồn hơn, với tất cả lam viên chúng ta, khi mùa Vu Lan về không nghe được giọng hát tiếng cười và cả tiếng khóc, không nhìn được những tổ đàn Oanh Vũ trên nhừng cành cây, dưới những bóng mát quanh chùa, không được dâng lời niệm ân, lên hiện tiền Tăng Bảo, không được nói lời tưởng niệm và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các bậc sinh thành, đang hiện tiền hoặc đã quá vãng…không được trực tiếp cài lên ngực áo mọi người thân thương, cành hoa hồng chứa đầy hơi ấm của Mẹ và Cha … không được chia sẻ, truyền cảm những cung bậc cảm xúc sâu lắng, cho thiện hữu, cho mọi người chung quanh để cùng nhắc nhở nhau về tình Mẹ tình Cha, không được kề vai an ủi những giọt nước mắt nghẹn ngào của  những cành hoa mất Mẹ! …. Và còn, còn rất nhiều điều thiếu vắng đáng tiếc, khi mùa Vu Lan về trong sự trống vắng, cách ngăn……

Anh chị và các em thân mến,

Mùa Thu phương nam hôm nay vẫn vậy, vẫn bất chợt với những ráng nắng sớm chói chang, gay gắt và những cơn mưa chiều xối xả, tràn ngập cả lối đi và trời phương nam vẫn vậy, vẫn thường sáng lạn, tinh tươi sau những trận mưa như trút nước,không gió heo may, không mưa ngâu, mây bạc và không chút lạnh se trong mỗi lần hoàng hôn buông xuống. Nhưng trên những ngả đường, những hàng cây xanh vẫn đều đặn tiếng kêu xào xạc của những chiếc lá vàng rơi rụng, trong dòng sinh diệt. Đã đem đến cho chúng ta những hoài niệm  về tình đất tình người, với những cung bậc cảm xúc, nhớ nhung, trông chờ, xa vắng. Nhưng là người phật tử, chúng ta  được may mắn hơn, khi mỗi độ thu về đã cho ta cảm nhận được sự sống với những ý nghĩa cao đẹp vượt trên những cảm xúc thường tình. Vì mùa Thu trong không gian nội tâm của người phật tử chính là mùa Vu Lan Báo Hiếu, đó là hình bóng Mẹ, Cha đó là non cao, biển rộng, là cội gốc tất cả mọi tình thương.

Anh chị và các em thân quý. Trong những thời điểm chưa thể thay đổi được hoàn cảnh, thì ta phải tim cách để thích nghi. Trong bất kỳ tình huống, bất lợi, bất tiện, khó khăn đến đâu, chúng ta cũng cần phải định tĩnh sáng suốt, mới khai thông được bế tắt. với tinh thần của người huynh trưởng tôi tin tưởng rằng quý anh chị sẽ biết cách “ khéo dùng phương tiện thiện xảo”, song song với sự thận trọng phòng dịch, chúng ta phải có những sáng tạo, linh hoạt để tùy nghi duy trì sức sống của tổ chức, trong thời điểm chưa sinh hoạt bình thường được, trước mắt lo cho các em cảm nhận được năng lượng trong mùa Vu Lan Báo Hiếu. Như chúng ta đã biết trong những ngày lễ lớn của Phật Giáo Việt Nam, lễ Vu Lan Báo Hiếu luôn có sự thẩm thấu sâu rộng đến mọi tầng lớp, mọi thành phần trong xã hội. Đặc biệt nghi thức  cài hoa hồng, ngày càng được xã hội hóa khắp nơi.

 Với không gian nội tâm thiêng liêng đó, tôi xin được gởi lời chúc mừng đến quý anh chị và các em, những ai duyên phước được cài lên ngực áo đóa hoa màu hồng để biết mình đang còn mẹ và chia sẻ nổi buồn mất mát với những ai đang cài lên ngực áo, đóa hoa hồng trắng  vì mẹ đã không còn. Nhưng dù màu hồng hay màu trắng, chỉ là biểu tượng của vô thường, của còn- mất, chứ tình mẹ thì trường cửu, bao la bất tận, dù đang còn hay đã mất, Mẹ vẫn luôn theo ta trên mọi nẻo đường, cùng ta trong mọi hoàn cảnh, và mẹ luôn ở  trong trái tim ta mọi lúc mọi nơi. Mẹ là tình thương là nguồn sống bất tận của muôn loài nên mẹ đã trở thành bất tử. “Tôi không khóc đâu em, khi áo tôi em cài hoa trắng, vì trong hoa em ơi, tôi thấy mẹ tôi cười…Tôi không khóc đâu em vì trong hoa em ơi, tôi thấy mẹ ngàn nơi”, mong anh mong chị và các em hảy quán chiếu thật sâu sắc để chúng ta mãi mãi được  bơi lội trong tròng lòng mẹ bao la nhé.. Như trên đã nói mùa vu lan năm này trở về trong hoàn cảnh  toàn thể nhân loại đang gánh chịu những mất mát, đau thương  bởi đại dịch covid. Vì mẹ là gốc của  của mọi tình thương, nên mùa vu lan năm nay, mong anh chị và các em cùng chúng ta hãy nỗ lực tinh tấn huân tu công đức, thành tâm  hướng về mười phương Chư Phật nhất tâm nguyện cầu cho những người đã khuất vì dịch bệnh được siêu sanh và cầu cho nhân loại sớm kết thiện duyên với phật pháp, để cùng tu tập, tĩnh giác, chuyển hóa nhân tâm theo lời Phật dạy, để cho thế giới sớm vượt qua những ác nạn đang hoành hành. Vì chỉ có khi nào người người biết ứng dụng lời Phật dạy vào đời sống tự thân và cho toàn xã hội, khi ấy mới mong có niềm hy vọng về một thế giới hòa bình an lạc thực sự.

  Nhất tâm cầu nguyện Cha Mẹ hiền phước thọ lâu dài, tín tâm chánh pháp. Cha Mẹ đã qua đời ác đạo xa lìa, siêu sang Tịnh Độ. Đồng nhất tâm cầu nguyện thế giới hòa bình chúng sanh an lạc.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiên Liên Bồ Tát.

                                                                                                                                                                                 Mùa Vu Lan PL 2564/DL 2020

                                                                                                                                                                                                  Tâm Chế   

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb