NGƯỜI LUÔN BÊN TA

unnamed

Tuyển tập Vu lan: bài số 7: NGƯỜI LUÔN BÊN TA     

Cha mẹ là hai từ thiêng liêng nhất trên đời. Cha mẹ cho ta sinh mệnh, là người nuôi dưỡng, cho chúng ta ăn, cho chúng ta mặc, cho chúng ta đi học để có một tương lai tốt đẹp và gần như cho chúng ta tất cả. Công cha nghĩa mẹ là thứ mà những người con không bao giờ trả hết được.

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

        Những dòng ca dao trên không chỉ nói đến công lao trời biển của cha mẹ mà còn nhắc đến đạo làm con phải lấy chữ hiếu làm đầu. Hình ảnh đó làm cho ta liên tưởng đến công ơn to lớn và tình cảm dạt dào của hai đấng sinh thành. Hai hình ảnh được so sánh ở trên cũng chưa thể hiện hết được công ơn lớn lao của cha mẹ.

        Cha mẹ không chỉ cho chúng ta sự sống mà còn nuôi dưỡng chúng ta thành người. Công sinh thành của cha mẹ là rất lớn, là vô giá, không bao giờ đong đếm. Bất cứ ai có mặt trên cuộc đời này đều phải có cha mẹ sinh ra chúng ta. Chúng ta cho dù là anh hùng hay vĩ nhân, người tốt hay người xấu đều được cha mẹ chúng ta sinh ra. Chúng ta là một phần xương thịt của cha mẹ, cha mẹ đã chia sẻ một phần xương thịt của mình để chúng ta có mặt trên cõi đời. Vì vậy chúng ta phải tôn trọng, giữ gìn thân thể, sự sống của chúng ta. Chính vì chúng ta là một phần xương thịt của cha mẹ nên công lao của cha mẹ còn cao hơn cả núi, rộng hơn cả biển.

        Cha mẹ là người nuôi dưỡng chúng ta từ lúc ta mới chào đời, đến khi ta trưởng thành, lúc chúng có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình. Mẹ cho ta dòng sữa ngọt lành. Cha cho ta sinh mệnh. Cha mẹ luôn cố gắng cho chúng ta lớn lên một cách khỏe mạnh, an toàn. Chúng ta từ một hình hài nhỏ bé đến khi biết đi, biết nói, biết đọc, biết nấu cơm, biết quét nhà rồi đến khi chúng ta tự đứng vững trên đôi chân của mình, tự mình làm cha làm mẹ là một chặn đường dài. Cho dù sau này chúng ta lớn lên, đến trường có các thầy cô giáo nhưng mà cha mẹ vẫn là người thầy, người cô đầu tiên của chúng ta, người thầy, người cô rất gần gũi với chúng ta.

       Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải luôn thực hiện đúng đạo làm con, làm theo những gì mà thầy cô đã dạy dỗ. Chúng ta phải luôn nhớ lời của cha ông: thờ mẹ kính cha là giữ phận của kẻ làm con. Phải luôn giữ chữ hiếu của bản thân mình. Hiếu ở đây là hiếu thuận, hiếu nghĩa, là cư xử làm sao cho kính trọng, yêu thương. Đó không chỉ là bổn phận, mà còn là cách sống, là đạo đức của mỗi con người. Chúng ta phải luôn tự nhắc nhở bản thân phải làm theo những cách ứng xử hợp đạo lý và làm đạo hiếu với cha mẹ.

                                          Nhuận Linh-Lê Thị Thảo Liên

(ĐS Thiếu Nữ GĐPT Khánh Lạc)

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb