Huấn từ của anh trưởng BHD trong hội thảo Nghiên Huấn GĐPTBRVT năm 2020

HUẤN TỪ

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

IMG_1377

Kính bạch: Thượng tọa Thành Viên Ban CVGH chứng minh, Kính bạch Thượng tọa đồng chứng minh

Kính thưa: Anh Chị Uỷ viên Ban Hướng Dẫn

Kính thưa: Toàn Thể Anh Chị Trưởng các cấp hiện diện.

Mặt trời phương đông rực sáng ,như đang mang những làn không khí trong xanh, tươi mát giữa mùa Thu, về hòa quyện trong sự ấm áp chan hòa của tình lam hội tụ, dưới mái chùa Thiên Quang thân yêu, vì một tương lai huy hoàng của GĐPT BRVT. Sự quang lâm chứng minh của nhị vị Thượng tọa trong giờ khai mạc hội thảo hôm nay đã đem đến cho chúng con nguồn năng lượng của đức từ vô úy, trên những bước đường quang huy tổ chức. Thay mặt cho BHD/GĐPT/BRVT chúng con xin cung kính  đảnh lễ dâng lời niệm ân và cầu chúc nhị vị Thượng tọa pháp thể khinh an, phật sự viên thành. Sau đây xin phép Chư Tôn đức cho chúng con có lời chia sẻ đến với toàn thể Huynh Trưởng các cấp hiện diện.

Kính thưa toàn thể Anh Chị Trưởng các cấp thân mếnDù bị tác động bởi vô thường, thiên tai hay nhân họa,  nước trên dòng có khi đục khi trong, khi vơi khi đầy, nhưng dòng sông vẫn chảy, dù trưa hè nắng chát hay đêm đông giá rét thì màu xanh tòng lâm Thiên Quang vẫn một màu xanh ngát. Vẫn thế dù bất kỳ trong hoàn cảnh nào thì vườn lam Sen Biển vẫn phải vươn cao lan rộng khắp nơi. Hôm nay một ngày  đẹp trời, anh chị em chúng ta về đây bên nhau, cùng nhau nâng tầm vươn cao và lan rộng ngôi vườn lam thân yêu ấy của chúng ta. Tôi xin gởi đến quý anh chị lời chào tinh tấn và thân thương nhất.

Anh chị quý mến

“Nâng tầm hoạt động của GDPT/BRVT trên mọi phương diện, để không ngừng phát triển tổ chức trong mọi hoàn cảnh, trước mọi tình hình” đó là tiêu chí cốt lõi xuyên suốt trong mọi sự hành hoạt của BHD/GĐPT/BRVT đã được sự chung quyết của huynh trưởng các cấp, thông qua trong các kỳ đại hội vừa qua. Mục đích kỳ hội thảo này là chúng ta sẽ cùng nhau, hiện thực hóa tiêu chí cốt lõi xuyên suốt ấy vào thực tiễn hành hoạt của tổ chức. Trong tinh thần đó tôi xin được gởi đến quý anh chị trưởng các cấp một số ý trọng tâm sau đây:

-Muốn phát triển chúng ta phải biết cách thường xuyên làm mới, nhưng muốn làm mới tổ chức trước tiên chúng ta phải làm mới mình. Muốn làm mới chúng ta phải biết cách nhìn lại và phải nhìn lại chính bản thân mình, trước khi nhìn sâu vào thực trạng của tổ chức.

-Muốn phát triển chúng ta đừng bao giờ tự mãn, an phận với những thành tựu đã đạt được dù lớn hay nhỏ dù đối với tự thân hay với tổ chức.

-Bằng cái nhìn tinh tấn, cầu tiến không tự mản chúng ta sẽ thấy được rằng mặc dầu đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ nhưng GĐPT/BRVT chúng ta còn tồn tại hay đang phát sinh những điểm yếu trên nhiều phương diện, nhất là tại các đơn vị cơ sở. Rõ nét và cần đặc biệt quan tâm đó là, sự tu học của hàng ngũ huynh trưởng và đoàn sinh.

-Có rất nhiều nguyên,  nhưng chúng ta cần tập trung quán chiếu để cùng nhìn rõ được nguyên nhân nào sâu rộng nhất, có như thế chúng ta mới  xây dựng được những giải pháp thích hợp để khắc phục và làm mới có hiệu quả.

-Bài học kinh nghiệm về sự phát triển xã hội cho chúng ta thấy rằng, con Người luôn là yếu quyết định cho mọi sự thành công hay thất bại.Trong GĐPT, sự phát triển vững mạnh hay héo gầy mòn mỏi tổ chức của một đơn vị, dù lớn hay nhỏ, hoàn toàn phụ thuộc vào hàng ngũ Huynh Trưởng.

Từ những cái nhìn trên đây cho chúng ta thấy rằng, muốn làm mới tổ chức muốn làm mới đơn vị, trước hết là, phải bắt đầu từ sự làm mới Huynh Trưởng và muốn làm mới có hiệu quả đối với huynh trưởng thì ta phải làm mới từ những vấn đề mang tính gốc rể đó là: thân giáo; nhận thức; trải nghiệm hành trì;tinh tấn tự huấn tự luyện; thực tập vô ngã; học hạnh bồ tát.

Anh chị thân quý. Như chúng ta đã biết GĐPTVN là một tổ chức giáo dục dựa trên nền tảng giáo lý Phật Đà. Mọi sinh hoạt, tu học tuy đa dạng, nhiều màu sắc về hình thức nhưng bản chất chỉ là sự vận dụng và ứng dụng lời Phật dạy vào cuộc sống hiện tại, để từng bước hoàn thiện con người và xã hội.  Người Huynh Trưởng phải nhận thức rằng tu và học là một quá trình rèn luyện bản thân, điều chỉnh tư duy và hành động của chúng ta. Thân giáo là sức sống đạo được biểu hiện nơi thân khẩu và ý của mỗi một huynh trưởng, trong đời sống hằng ngày.

 Với nhận thức và cái nhìn duyên khởi chúng ta sẽ thấy rằng GĐPT/ BRVT được thành tựu phát triển là nhờ sự kết tinh nguồn năng lượng tu tập và sự nhận thức sâu rộng  của hàng ngũ huynh trưởng về mọi phương diện. Chính năng lượng tu tập và nhận thức sâu rộng ấy đang được biểu lộ trên sự hành hoạt của GDPT/BRVT từng ngày và đã tạo duyên cho chúng ta đón nhận được những điều kiện ngoại hộ phong phú, để vươn cao và lan rộng.  Với truyền thống vượt khó để thành tựu chúng tôi hy vọng nội dung ngày hội thảo hôm nay sẽ đi vào thực tiễn tu và học của quý anh chị với tinh thần  cùng nhau làm mới để phát triển bền vững GĐPT /BRVT hôm nay và mai sau.

Kính chúc toàn thể quý anh chị “tâm bồ đề kiên cố, chí tu học vững bền

                                                                                                                                                                                                               Kính chào tinh tấn

                                                                                                                                                                                                Tâm Chế-Võ Hữu Khiên

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb