TƯỜNG THUẬT HỘI THI ĐƯỜNG VỀ LINH THỨU – LẦN 6  GĐPT BÀ RỊA VŨNG TÀU

IMG_1598

Sau những tháng ngày phải hoãn lại vì đại dịch toàn cầu Covid-19, Ban Hướng Dẫn GĐPT Bà Rịa Vũng Tàu đã duyệt y đề án của quý anh chị Ủy viên ngành Thiếu, tiến hành tổ chức hội thi Phật pháp ĐƯỜNG VỀ LINH THỨU lần thứ 6. Đây là một mô hình tu học ứng dụng công nghệ thông tin, một sân chơi đầy ý nghĩa và hứng thú được cả Huynh trưởng và Đoàn sinh nhiệt tâm hưởng ứng.

Hội thi lần này không thể tổ chức vào mùa hè và qui mô như thường lệ, chỉ tiến hành trong một ngày 25 tháng 10 năm 2020. Để chuẩn bị mọi việc, sáng ngày 24.10.2020 anh chị em trong Ban tổ chức đã có mặt tại chùa Lạc Bang. Anh Nguyên Phong (Trưởng ban TC) cùng quý anh Minh Hội, Nguyên Dũng, Nhật Dung, Đồng Luân …lo thiết kế kỹ thuật, trang trí vị trí hội thi. Chị Khánh Phương (Phó ban TC) sắp xếp công việc chung, cùng chị Quảng Diệu Hoằng chuẩn bị quà, phần thưởng; nhóm anh Nguyên Phước, Thánh Dũng, chị Quang Liên… phụ trách nhập đề. Đặc biệt, khâu ẩm thực được quý chị Nguyên Dung, Diệu Đức cùng chị em GĐPT Khánh Lạc chuẩn bị khá chu đáo….

Mờ sáng ngày 25.10 đã thấy sự hiện diện của quý anh chị trong Ban tổ chức. Tiếp đến những tà áo lam thân thương từ bốn phương trong tỉnh cũng lần lượt quy tụ về chốn thiền môn Lạc Bang. Các đơn vị nhanh chóng thực hiện thủ tục nhập hội thi cùng với chị Quảng Diệu Hoằng và chị Quang Liên, tranh thủ bốc thăm thứ tự bảng vòng loại với chị Nhuận Sang. Bên cạnh là bàn Y tế, được Dược sĩ Trương Hải đảm nhiệm.

7h40- Lễ khai mạc được diễn ra trong không khí trang nghiêm. Thân lâm chủ tọa buổi lễ có anh Tâm Chế-Võ Hữu Khiên-Trưởng BHD Tỉnh, anh Tuệ Hòa-Trần Bình-Phó BHD ngành Nam, chị Diệu Ân- Trần Thị Như Ý-Phó BHD ngành Nữ. Cùng sự hiện diện của quý anh chị là thành viên, ban viên BHD; quý anh chị trong Ban tổ chức và hơn 300 Huynh trưởng, Đoàn sinh ngành Thiếu của 23 đơn vị trong tỉnh về tham dự. Sau phần nghi lễ, anh Tâm Lễ- Nguyễn Ngọc Luật-Tổng Thư ký BHD tuyên đọc quyết định thành lập Ban tổ chức hội thi. Anh Nguyên Phong-Nguyễn Nọc Sương đón nhận quyết định từ anh Trưởng BHD, đồng thời anh Tuệ Hòa và chị Diệu Ân gắn phù hiệu cho toàn Ban tổ chức. Tiếng nhạc cất lên, bài “Tiếng hát từ đỉnh núi Linh Thứu”- Thơ: anh Tâm hoài- Nhạc: anh Viên Dung, được quý anh chị hát tặng chương trình ĐƯỜNG VỀ LINH THỨU. GĐPT Bà Rịa Vũng Tàu. Anh Tâm Chế với huấn từ đầy yêu thương đã khích lệ tinh thần làm việc của anh chị em BTC, động viên các em vui vẻ, tích cực vượt qua các vòng thi đạt kết quả tốt. Cuối cùng các đơn vị có Đoàn sinh tham gia hội thi lần lượt lên nhận quà từ BTC.

8h30- Sau ít phút giải lao, các em lại tề tựu về giảng đường. Ban Giám khảo hội thi gồm Anh Thiện Thọ- Nguyễn Văn Lộc-Chánh chủ khảo, cùng anh Tâm Lễ và anh Nguyên Phước-Vương Bội Long đã thông qua thể lệ cuộc thi, có đôi lời nhắn nhủ toàn bộ các em hãy thể hiện tinh thần mình là Đoàn sinh  GĐPT. Như vậy, với 23 đơn vị dự thi được chia thành 6 bảng ở vòng loại.

Bảng 1: gồm Khánh An, Khánh Long, Khánh Phổ, Khánh Thọ

Bảng 2: gồm Khánh Tích, Khánh Phước, Khánh Xuyên, Khánh Quang A

Bảng 3: gồm Khánh Tâm, Khánh Hỷ, Khánh Lương, Khánh Bửu

Bảng 4: gồm Khánh Vân, Khánh Đức, Khánh Lâm, Khánh Ân

Bảng 5: gồm Khánh Minh, Khánh Kim, Khánh Bình, Khánh Hiệp

Bảng 6: gồm Khánh Lạc, Khánh Linh, Khánh Phú

9h- Giờ vàng đã điểm, thí sinh từng bảng lần lượt lên ghế nóng cùng tiếng reo hò cổ vũ của cổ động viên bên dưới, không khí hội trường thật tưng bừng và sôi động hẳn lên. Bắt đầu vòng sơ loại thí sinh sẽ trải qua hai lượt thi. Lần thứ nhất khởi động với   “Chọn đáp án đúng”, các em vừa theo dõi trên màn hình vừa nghe MC đọc câu hỏi, trả lời bằng việc chọn một trong các đáp án A, B, C, D (mỗi bảng 10 câu).  Lượt hai tăng tốc với “Bấm chuông nhanh”, lần này các đội vừa kết hợp nghe MC đọc câu hỏi vừa nhanh tay bấm chuông để giành quyền trả lời. A! Chú ý…chú ý, đội nào bấm chuông trước khi MC hô chữ HẾT thì phải nhường phần trả lời cho đội bạn, tiếc lắm lắm đó. Đội nào trả lời đúng được 10 điểm, trả lời sai bị trừ 5 điểm. Các đội trả lời tiếp theo nếu đúng được 7 điểm, sai bị trừ 3 điểm. Khi các đội chơi không có câu trả lời đúng… thì…thì… khá nhiều cánh tay cổ động viên xin được bổ sung với nhiều phần quà nho nhỏ dễ thương từ BTC. Không khí hội thi lúc này thật náo nhiệt…

Dẫn dắt chương trình qua các vòng thi là anh Tuệ Nam-Đào Nhã Phương và chị Quang Liên-Nguyễn Thị Phượng, hai MC luôn chú ý kết hợp với Ban giám khảo, đặc biệt anh Minh Lộc-Nguyễn Đình Thắng-Thư ký HĐGK- theo dõi rất chặt chẽ để không xảy ra sai sót điểm số của các đội thi. Vừa căng thẳng vừa rộn ràng, hầu như cả thí sinh và khán giả đều tập trung, quên hẳn cảm giác kiến bò bụng mặc dầu ông mặt trời đã lên đến đỉnh đầu.

11h30- Vòng loại kết thúc, các đội về nhất của 6 bảng cùng 2 đội về nhì cao điểm hơn được vào vòng bán kết. Hội thi tạm dừng, anh chị em nhanh chóng dọn bàn ăn trưa. Thầm cảm ơn quý anh chị tiểu ban ẩm thực và đơn vị Khánh Lạc đã hỗ trợ hết mình, góp phần giúp hội thi tràn đầy năng lượng. Các em tạm nghỉ ngơi ngay tại hội trường, chỗ này nói chuyện giao lưu cùng nhau; nơi kia thì chụp hình lưu niệm…Tình lam thật dễ thương và ấm áp, mặc cho bên ngoài trời đang mưa.

13h- Te..e..Tiếng còi tập họp vang lên từ anh Nguyên Dũng-Hồ Văn Trung, các em nhanh chóng về lại hội trường. Chị Nhuận Sang-Trần Thị Anh Đào với những bài hát, rồi đến trò chơi nhỏ…đã khuấy động không khí đầu giờ chiều, các em tươi tỉnh hẳn lên chuẩn bị tinh thần nhập cuộc tiếp theo. Các đội vào vòng bán kết được chia thành 2 bảng:

Bảng 1: gồm Khánh Vân, Khánh Phước, Khánh Lương, Khánh Lạc

Bảng 2: gồm Khánh Long, Khánh Minh, Khánh Linh, Khánh Kim

Các đội còn lại tạm rời sàn đấu, tuy có tiếc nuối đôi chút nhưng theo quy định của cuộc chơi cũng cũng đành dừng lại, trở về làm cổ động viên cho các bạn.

Vòng bán kết cũng trải qua hai lượt. Lần thứ nhất vẫn là “Chọn đáp án đúng” với 10 câu mỗi bảng. Ở lượt này thí sinh Khánh Vân quá xuất sắc, đạt con số tối đa 100điểm; kế tiếp theo sau, đội Khánh Minh và Khánh Lạc cũng tuyệt vời không kém với 90điểm. Không khí hội trường lúc này thật hào hứng cùng tiếng reo hò của cổ động viên, khích lệ tinh thần thí sinh bước vào lượt hai. Lần thứ hai này không phải là “Bấm chuông nhanh” nữa, thay vào đó là “Chọn gói câu hỏi”. Đội nào có số điểm thấp hơn ở lượt nhất sẽ được ưu tiên chọn gói trước. Mỗi gói có 5 câu hỏi, trả lời đúng mỗi câu được 10điểm, nếu sai hoặc không có đáp án  bị trừ 5điểm; quyền trả lời sẽ dành cho đội nào bấm chuông trước, đúng được 7điểm, sai bị trừ 3điểm. Ở lượt thi này các em có vẻ cẩn trọng hơn, e dè hơn vì đây là vòng quyết định đội mình có được vào chung kết hay không. 90 phút trôi qua thật nhanh, vòng bán kết đã khép lại với 4 đội đi tiếp vòng cuối là Khánh Minh, Khánh Vân, Khánh Lạc và Khánh Kim. Hội trường lúc này thật sôi động với tiếng vỗ tay hò reo từ khán giả như thôi thúc các bạn hãy cố gắng hết mình.

15h- Trước khi lên ghế nóng vào vòng chung kết, các đội thi lần lượt được bốc thăm đề tài thuyết trình với chủ đề “5 điều luật của GĐPT”. Ở lần thứ nhất vòng cuối  không còn “Chọn đáp án đúng” nữa, thay vào đó là “Trả lời nhanh” trong vòng 90 giây. Với yêu cầu cao này buộc các em phải nắm vững kiến thức, tư duy nhạy bén và có chiến lược khi trả lời; bởi vì khi hô “bỏ qua” còn có cơ hội trả lời lại. Đặc biệt, đến vòng thuyết trình các em đã thể hiện tương đối mạch lạc trong nội dung trình bày cũng như phần vấn đáp từ Ban Giám khảo. Lượt thi cuối “Về đích” với phần “Chọn gói”, đây là những giây phút góp phần quyết định kết quả chung cuộc của các đội thi. Các thí sinh thi đấu khá cẩn thận nhưng không kém phần quyết liệt để bảo toàn và nâng cao điểm số cho đội mình… Vậy là vòng thi chung kết đã khép lại cùng những tiếng hoan hô chúc mừng đội thắng cuộc.

Anh Thiện Thọ đại diện hội đồng giám khảo đánh giá nhận xét hội thi. Anh tán dương sự nỗ lực của các em khi tham gia, và không quên nhắn nhủ các em hãy cố gắng hơn nữa trên con đường tu học của mình, luôn thể hiện mình là thành viên của GĐPT Việt nam.

17h- Quý anh chị cùng các em nghiêm túc tiến hành lễ Bế mạc. Chị Khánh Phương-Cao Trần Kim Liên – Phó BTC tổng kết hội thi, kết quả chung cuộc như sau:

Giải nhất:  GĐPT Khánh Minh

Giải nhì:    GĐPT Khánh Lạc

Giải ba:     GĐPT Khánh Vân

Giải KK:   GĐPT Khánh Kim

Thêm 2 giải khuyến khích dành cho 2 đơn vị là GĐPT Khánh Phước và GĐPT Khánh Phú, tuy mới thành lập nhưng cũng đã nỗ lực tham gia . Các đơn vị còn lại tuy không nhận được quà chung cuộc nhưng cũng đã là người chiến thắng khi về tham dự hội thi.

Anh Nguyên Phong thay mặt cho BTC xin đảnh lễ niệm ân TT trù trì cùng Chư tôn Đức trú xứ Lạc Bang đã luôn giang rộng vòng tay che chở và tạo mọi điều kiện có thể. Xin được tri ân quý anh chị trong BHD đã hướng dẫn và hỗ trợ cho BTC làm việc, tạo sân chơi lành mạnh cho các em có dịp cọ sát giao lưu học hỏi. Xin được cảm ơn BHT Khánh Lạc cùng BHT các đơn vị trong tỉnh đã theo sát hướng dẫn các em, cuối cùng không quên cảm ơn Dược sĩ Trương Hải đã đồng hành cùng BTC trong suốt hội thi.

Lời huấn từ đầy yêu thương của anh Tâm Chế- Trưởng BHD đã tán dương tinh thần nỗ lực tu học và thiện chí tham dự hội thi của các em. Mặc dầu năm nay nhân loại gặp nhiều khó khăn vì đại dịch Covid, GĐPT Bà Rịa Vũng Tàu vẫn cố gắng sắp xếp để tổ chức hội thi ĐƯỜNG VỀ LINH THỨU lần thứ 6.

Trời đà sắp tối, vòng tròn “Dây thân ái” đã khép lại hội thi. Nguyện cầu Hồng ân Chư Phật thùy từ gia hộ Chư tôn Đức pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu. Kính chúc quý anh chị thân tâm thường lạc; chúc các em luôn hồn nhiên, vui tươi để mãi là những cánh chin lam thật dễ thương.

Nam-mô Hoan hỷ tạng Bồ-tát Ma-ha-tát.

                                                            TỔ TƯỜNG THUẬT

IMG_1620

 IMG_1565

 

 

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb