TƯỜNG THUẬT LIÊN TRẠI HLHT: A-DỤC 12 – LỘC UYỂN 18/BRVT năm 2021

Trước tình hình dịch bệnh Covid diễn ra khắp toàn cầu đã ảnh hưởng không ít đến mọi hoạt động, nhưng tinh thần tu học của Huynh trưởng và Đoàn sinh GĐPT vẫn được duy trì dưới nhiều hình thức. Thực hiện đề án của Ban Hướng Dẫn tỉnh về tu học và huấn luyện, đồng thời nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo hàng ngũ huynh trưởng trẻ có đạo tâm và năng lực để phục vụ tổ chức GĐPT. Liên trại huấn luyện Huynh trưởng A-dục 12 – Lộc Uyển 18 năm 2021 GĐPT Bà Rịa Vũng Tàu vẫn được duyệt y và tiến hành.

Do ảnh hưởng dịch bệnh nên giai đoạn một của kỳ trại được tổ chức vào ngày 6,7 tháng 3 năm 2021, thay cho kế hoạch trước đây là ngày 15,16 tháng 2 năm 2021 (nhằm ngày mùng 4,5 Tết Tân Sửu). Sáng ngày 6 tháng 3, khi những giọt sương mai còn vương trên cành lá, đã thấy sự hiện diện của quý anh chị trong Ban quản trại, nhất là anh Trại trưởng Tuệ Hòa. Tiếng nói, tiếng cười giòn giã hơn khi các anh chị huynh trưởng trại sinh đã có mặt nơi chốn thiền môn Thiêng Quang. Hòa cùng tiếng suối chảy róc rách là những ấn cát tường chào nhau,những lời chúc năm mới vui vẻ, bình an… Sau đó, các anh chị trại sinh thực hiện thủ tục nhập trại cùng với chị Quang Liên, chị Quảng Diệu Hoằng và chị Nguyên Sen. Được sự thống nhất của Ban Hướng Dẫn cùng Ban quản trại, thời gian nhập trại kỳ này  tạo điều kiện thuận duyên cho các trại sinh là học sinh, sinh viên, công nhân viên còn phải đi học, đi làm ngày thứ bảy. Riêng quý anh Minh Hội, Tâm Thuyết, Minh Long, Nguyên Dũng thuộc khối Kỹ thuật đã có mặt từ chiều hôm trước chuẩn bị khâu âm thanh, ánh sáng, cổng trại…

Bỗng “Te e….”, tiếng còi tập họp vang lên. Nào balo, nào gậy, nào dây… trại sinh hối hả nhanh chân tập trung trước đài Lục Hòa, gác lại đằng sau những câu chuyện dở dang. Trại sinh được phân chia Đội, Chúng ban đầu với 36 Lộc Uyển và 24 A-dục, phân công Đội chúng trực, dựng trại, cùng tập trại ca dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của quý anh Nguyên Phong, Quang Yến, chị Diệu Lê, Nhuận Sang là Đời sống trại và anh Tuệ Nam, chị Tâm Ân là Họa my trại…Với TS Lộc Uyển thì “Thề quyết chí cùng đàn anh, gây đức tin nơi khu vườn xanh”; còn với TS A-dục thì “Đồng ca kết đoàn nguyện kiên tâm khó chuyển lay”…

9h- Cả liên trại được anh Nguyên Phong hướng dẫn đề tài “Hình thức và hiệu lệnh tập họp”. Tiết học khá sinh động bởi nội dung được chuyển tải kết hợp giữa lý thuyết và thực hành.

11h- Giờ trưa đến rồi, trại sinh được dùng cơm theo hình thức buffet và theo Đội Chúng. Trong thời gian chỉ tịnh, bộ phận hành chánh vẫn tiếp tục nhận trại sinh, còn khối giảng huấn lo chuẩn bị cho công việc đầu giờ chiều.

13h- Trại sinh vân tập vào giảng đường tiến hành “Khảo sát nhập khóa” trên tinh thần lục hòa và khá nghiêm túc, dưới sự sắp xếp chu đáo của hai anh Trại phó Nguyên Phước và Tâm Quang, bên cạnh còn có sự hỗ trợ của quý anh chị Đời sống cùng anh Tâm Pháp, Đồng Lợi, chị Trung Thuận là Kỷ luật trại. Sau giờ khảo sát, đề tài “Tư cách và nhiệm vụ người Đoàn Phó”  được anh Tuệ Nam chuyển tải đến TS Lộc Uyển ở tại giảng đường, lớp học phân thành nhiều nhóm cùng nhau thảo luận và trình bày nội dung tìm hiểu nên không khí tiết học khá sôi nổi. Còn trại sinh A-dục khá chăm chú khi chị Diệu Quả dẫn dắt đề tài “Hàng Đội tự trị-Đàn kiểu mẫu” dưới tán rừng mát mẻ.

Hơn 16giờ, tất cả anh chị em BQT và TS đã nghiêm chỉnh tề tựu dưới chân phiên bản đài Lục Hòa, sẵn sàng cho buổi lễ khai mạc. Thật vinh hạnh cho chúng con, buổi lễ được Thượng Tọa Thích Thiên Thuận-Thành viên Ban Cố Vấn Giáo Hạnh GĐPT BRVT-trụ trì chùa Thiên Quang đã quang lâm chứng minh, với sự chủ tọa của anh Tâm Chế-Võ Hữu Khiên – Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT. BRVT, cùng sự hiện diện của quý anh chị Phó Trưởng Ban, quý anh chị trong BHD, quý bác trong Ban bảo trợ, quý anh chị đại diện các đơn vị trong tỉnh,.

Sau nghi thức Lễ Phật, Lễ Đoàn, anh Tâm Lễ-Nguyễn Ngọc Luật-Tổng Thư ký BHD.GĐPT.BRVT đã tuyên đọc quyết định thành lập BQT. Lời khai mạc của anh Trại trưởng Tuệ Hòa – Trần Bình đã động viên anh em hãy quyết tâm vượt qua khó khăn trở ngại với lời nguyện sẽ phát và đã phát “ Ngũ trược ác thế thệ tiên nhập”, giúp chúng ta có năng lực hoàn thành sứ mạng, lý tưởng GĐPT Việt nam. Sau khi nhận còi lệnh từ anh Trưởng ban, anh Trại trưởng đã trao lại cho anh trưởng khối Đời Sống-Nguyên Phong-Nguyễn Ngọc Sương. Tiếng còi lệnh phát ra, hại trại lần lượt hô vang tiếng reo A-DỤC-TÍN – LỘC UYỂN-TIẾN và cử Trại ca. Tiếng hát trầm hùng vang lên quyện vào không khí trong lành chốn già lam như nhắc nhở chúng ta hãy “Cùng nhau siết chặt tình đoàn áo lam qua những đêm dài”, hãy luôn “Đồng ca kết đoàn nguyện kiên tâm khó chuyển lay”.

Bỗng tiếng còi SOS vang lên phía cuối đội hình Lộc Uyển, anh Thị Ngữ và chị Quảng Diệu đã nhanh chân dìu hai chị trại sinh bị xỉu về trạm cứu thương chăm sóc. Trong hành trình anh chị vẫn luôn cầu mong tất cả được bình yên…

Sau khi BQT gắn phù hiệu lưu niệm cho Chư Tôn Đức, quý anh chị chủ tọa cùng quý vị quan khách, anh Tâm Chế với tấm lòng đầy yêu thương đã nhắc nhở anh chị em chúng ta hãy luôn noi gương, cung kính niệm ân Thượng Tọa trụ trì. Anh ví von mỗi chúng ta đều là mùa xuân bất tận, khích lệ anh em cố gắng vượt qua những chướng duyên con trên đường tu học, huấn luyện để hoàn thành tâm nguyện của người áo lam.

Chư Tôn Đức ngàn lần cao quý

Thay Phật tuyên dương pháp diệu huyền

Là phước điền cho muôn loại gieo duyên

Là mô phạm cho nhơn thiên cung kính

Lời vàng pháp nhủ từ Thượng tọa trụ trì già lam Thiên Quang đã ân cần dạy bảo “ Người Phật tử trong thời đại nghiệt ngã, suy thoái đạo đức …phải luôn luôn trở về đời sống nội tâm với phương châm hành động Bi-Trí-Dũng. Chúng ta phải biết lấy Tam Bảo, lấy truyền thống, lấy sự kế thừa của văn hóa, của dân tộc, của lục đại Tổ sư đã dày công tạo dựng, sự hy hiến của các bậc đàn anh…để chúng ta phát tâm bồ-đề”. Chúng con nguyện y giáo phụng hành.

Lễ Khai mạc kết thúc vào lúc 17h30; toàn thể BHD, Ban bảo trợ, BQT, trại sinh xin được ghi lại những tấm hình lưu niệm cùng với Thượng Tọa trụ trì dưới chân phiên bản Đài Lục Hòa.  Chân thành cảm ơn “nhiếp ảnh gia” Thánh Dũng. Ông mặt trời cũng sắp sửa đi ngủ, toàn trại bắt đầu giờ thọ trai. Thầm cảm ơn quý anh chị Lệ Kiên, Trung Giác, Diệu Hà…trong khối ẩm thực đã chuẩn bị chu đáo những bữa cơm thật ngon. Lúc này, có một vài quý anh chị trại sinh vì hoàn cảnh gia đình, nào là mẹ chồng bệnh nặng đi cấp cứu, rồi con dại mới năm tháng v.v…đành phải xin phép BQT về trong đêm, để có thể tiếp tục cuộc hành trình vào sáng sớm mai. Thôi thì vạn sự cũng tùy duyên…Cho đến giờ này thì số lượng trại sinh Lộc Uyển là 59 và A-dục là 24, tiến hành họp Đội Chúng và sinh hoạt giao lưu. Cùng lúc đó, BQT cũng họp nhận xét hoạt động của các khối trong ngày, đồng thời đưa ra phương án thiết thực theo đề án cho ngày hôm sau.

21h30- Theo kế hoạch là giờ chỉ tịnh, song khối Đời sống lại muốn trui rèn thêm sự dẻo dai, nhanh nhẹn; tăng cường khả năng chịu huấn luyện nên tiếp tục cho trại sinh nhận truyền tin, dịch mật thư…, đến hơn 23h mới chính thức nghỉ ngơi.

3h30 sáng ngày 7 tháng 3 năm 2021- Tiếng chuông chùa ngân vang xua tan màn đêm tĩnh mịch chốn già lam, một số TS đã trở dậy mặc dầu đến 4h mới thức chúng. Sau một ngày đêm tu học, huấn luyện các trại sinh đã thích ứng với nội quy nên có phần nhanh nhẹn hơn. Te.e.e…lại tiếng còi tập họp; đếm nào 1, 2, 3, 4…giờ thể dục bắt đầu cho một ngày mới tươi vui. Sau khi thay đồng phục, toàn BQT và trại sinh nhẹ nhàng vân tập vào chánh điện lễ Phật. Tiếng chuông, nhịp mõ như tiếp thêm nguồn năng lượng cho mỗi anh chị em trên đất trại. Tiếp đến mọi người lại nhanh chân tề tựu trước đài Lục Hòa, nghiêm túc lắng nghe câu chuyện đầu ngày từ anh Tuệ Hòa. Với mẩu chuyện đứa bé chí thành dâng kính nắm cát từ “kho thóc” lên Đức Phật, sau này trở thành Đại Đế A-so-ka giúp cho Phật pháp trường tồn. Anh mong rằng mỗi anh chị em chúng ta hãy sống và làm việc với một tâm nguyện thật chí thành, vì thế hãy cố gắng tu học rèn luyện mỗi ngày. Chúng em xin ghi nhận và lấy đó làm kim chỉ nam trong cuộc sống của mình.

7h30- Sau khi điểm tâm- Tinh thần trại sinh giờ này đã hưng phấn hơn nhiều, sẵn sàng tiếp thu kiến thức mới. Với nụ cười hiền hòa và đầy tâm huyết, anh Tâm Chế đã truyền lửa cho trại sinh A-dục qua đề tài “Lý tưởng người Huynh trưởng” ở nhà thủy tạ. Tại giảng đường trại sinh Lộc Uyển lại được anh Tâm Lễ tiếp sức qua đề tài “Tinh thần Trại Lộc Uyển”. Đến 9h30- Tiếp nối câu chuyện đầu ngày, anh Tuệ Hòa đã truyền tải “Tinh thần trại A-dục” đến trại sinh. Với anh em Lộc Uyển, anh Thiện Thọ lại hướng dẫn thảo luận “Vấn đề huấn luyện Huynh trưởng trong GĐPT”. Những nội dung được quý anh truyền trao sáng nay thật thiết thực trong huấn luyện, nên TS cùng nhau trao đổi khá sôi nổi quên cả ông mặt trời đã lên đến đỉnh đầu.

Hơn 11h- Đến giờ ngọ trai, bữa trưa hôm nay được Đội Chúng trực chuyển toàn bộ thức ăn từ bếp về đất trại nên khá thuận lợi cho anh em. Trong thời gian chỉ tịnh, BQT họp gấp cùng quý anh BHD. Sau khi nghe báo cáo sơ bộ tình hình gần hai ngày trên đất trại, anh Tâm Chế đã góp ý nên tăng thêm đề tài huấn luyện trong chính khóa, không dồn vào hậu trại. Đầu giờ chiều, mặc dầu thời tiết nắng nóng song có lẽ TS cũng đã quen dần nên nhanh chóng ổn định, hào hứng đón nhận đề tài “Hoạt động của Đoàn” được anh Tâm Lễ sẻ chia ở lớp A-dục. Trên lớp Lộc Uyển, không khí cũng khá vui khi được anh Tuệ Hòa hướng dẫn đề tài “Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử Việt Nam”.

14h30- Trong lúc TS họp Đội Chúng tự trị, thay đổi Đội Chúng trưởng, phó; đổi Đội, Chúng trực; sinh hoạt giao lưu thì BQT cũng họp tổng kết rút kinh nghiệm những hoạt động trong hai ngày trại của giai đoạn một, đồng thời triển khai bổ sung tiếp kế hoạch ở giai đoạn hai, địa điểm sẽ thông báo sau.

Hơn 16h- Mặt Trời dần xuống núi, một vòng tròn lớn được kết nối trước Đài Lục Hòa, trò chơi nhỏ “Trời-Đất- Nước” được anh Trại trưởng quản trò giúp anh em quên đi bao mệt nhọc. Sợi “Dây thân ái” đã khép lại hành trình giai đoạn một. Hẹn gặp lại nhau thật đầy đủ và đừng ai bỏ cuộc ở những kỳ trại tiếp theo…

                                                                           Quảng Diệu Hoằng

 

 

 

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb