HƯƠNG TỪ ÂN

                             9d461317e48d11d3489c

 Sáng nay  thức dậy vẫn như thường ngày, thực hành thời công phu và một số động tác thể dục để chăm sóc sức khỏe cho thân và tâm. Tầm 6h30 một mình với chiếc xe máy trực chỉ từ TT Ngãi Giao về chùa Từ Ân.  Đang trong cơn đại dịch bùng phát nên đường sá, thưa vắng người và phương tiện qua lại, chỉ mất 20’ mình đã đến điểm bảng chỉ dẫn lối vào chùa Từ Ân.  Ngỏ vào Từ Ân vẫn đoạn đường rất gần và quen thuộc,  BHB/GDPT/BRVT đã có duyên đi về Từ Ân nhiều lần trên lối này, nhưng  sao lần này trong lòng lại bồi hồi, xa vắng, đến lạ thường…… Có lẽ lạ thường vì, lần này về chùa Từ Ân không phải để vấn an, khánh chúc: An Cư, mừng Xuân, Phật Đản hoặc về  để trình bạch với Ni Sư phật sự… của lam viên BRVT sắp đến như mọi lần. Mà lần này BHD/GĐPT/BRVT về Từ Ân để đảnh lễ Giác Linh,  để tiễn biệt, vị Ân Sư kính quý về chốn Thượng Phẩm Thượng Sanh, nơi Liên Trì Hải Hội.

  Vừa đặt chân đến cửa Từ Ân, một không gian lễ tang giữa cơn đại  dịch, đang hiện ra trước mặt, cổng chùa khép kín, khuôn viên tang đường thưa vắng, yên tịnh, bên trong cổng trước và sau của chùa đều có bộ phận chức năng của chính quyền địa phương, thường trực kiểm tra dịch tể, số lượng người mỗi lần vào và thời gian lưu lại tang đường, cũng được qui định rất hạn chế và nghiêm ngặt. Chưa tiện vào nội viện được, mình tìm đến ghế đá trước cư xá của Trung Tâm Bảo Trợ Nhân Đạo Từ Ân, ngồi chờ đợi thời gian, chờ đợi anh em. Từng khoảnh khắc đợi chờ trôi qua trong tĩnh lặng, và những  hình ảnh quá khứ lại hiện về trong tiềm thức.  Hình bóng một vị Ni Sư thân gầy vóc hạc, đã dũng mãnh biến khu đất hoang hóa thành chốn Già Lam, đã dang rộng vòng tay “Tứ Vô Lượng Tâm” tiếp nhận hằng trăm đứa trẻ bất hạnh mồ côi, hoặc bị bỏ rơi dọc đường đời cát bụi, những tiếng khóc thấp thỏm, bơ vơ đầu chợ cuối làng, về Từ Ân cưu mang giáo dưỡng. Người  luôn nở một nụ cười từ hòa, rất ít nói và luôn nói lời bao dung độ lượng..  Một đôi lần thiện duyên trong câu chuyện trà đạo ngắn,( tâm tình thầy trò)  mặc dù rất nhiều phật sự, vừa làm thầy vừa làm mẹ cho hằng trăm trẻ thơ, vừa không ngừng mở mang kiến tạo tự viện nhưng Ni Sư  không quên dành sự  quan tâm, ưu ái đến sinh hoạt của lam viên BRVT. Đặc biệt  được nghe Ni Sư kể về những bước thăng trầm trên đường, học và hành đạo của mình, từ khi còn một chú Tiểu cho đến hôm nay  đã cho ta bài học, khi  nguyện Bồ-tát hạnh đã sâu, khi hành Bồ-tát hạnh đã lớn, thì sự sự vô ngại. Hồi tưởng lại một Từ Ân hôm qua và nhìn hình ảnh của Từ Ân hôm nay ta sẽ cảm nhận được điều đó. Trở về với thực tại bây giờ, lòng càng bồi hồi xót xa hơn khi nhìn những chiếc khăn tang vàng trên đầu những chú tiểu, những chú lớn hình như đang ý thức được mình đang mất Thầy , mất Mẹ, đang thêm một lần nữa mồ côi, nên trên đôi mắt đã  rướm  những giọt lệ buồn và đang bước những bước chân trĩu nặng, bên cạnh những chú Tiểu, những đứa bé còn quá ngây thơ, như không có chuyện gì đang xảy ra, vẫn hồn nhiên ríu rít, tung tăng nô đùa bên nhau. Vẫn biết rằng “Đức chúng như hải” trước ngày chuẩn bị cho sự ra đi, Ni Sư đã ủy thác cho đại chúng kế thừa. Sao lòng cứ canh cánh xót xa, bóng tùng Từ Ân đã ngã, rồi mai đây giữa hồng trần nắng mưa, giông bão, đàn chim non hồn nhiên, ngây dại kia sẽ nương tựa nơi đâu…

 Thời gian chờ đợi lặng lẻ trôi qua, anh chị em đã tới, và giờ hành lễ của BHD/GĐPT/BRVT cũng đã đến. Trong bầu không khí trầm buồn sâu lắng, tùy duyên thuận pháp tâm tang, sáu anh em Tâm Chế Tâm Lễ, Thiện Thọ, Nguyên Phong, Hồng Minh và Quảng Xuân thay mặt cho toàn thể lam viên BRVT, chấp tay búp sen với những bước chân trong chánh niệm tiến vào giác linh đài, đối trước kim quan, chỉ một lòng thanh tịnh gởi theo đám mấy hương đảnh lễ niệm ân  Ni Sư trong niềm kính tiếc và nhất tâm cầu nguyện Ni Sư, đến đi tùy sở nguyện thành. Chấp tay tâm niệm như thay lời chia buồn sâu sắc, hướng về Chư Tôn Đức môn đồ pháp quyến và gia đình thế quyến, trong sự mất mát vô cùng to lớn này, trước khi bái biệt giác linh Ni Sư lần cuối.  Những giây phút  hành lễ ngắn ngủi đã trôi qua, cũng vừa đủ thời gian lưu lại lễ đường theo quy định. Anh em tùy hỷ tạm biệt Từ Ân, trong niềm tiếc thương một vị Ân Sư kính quý. Với niềm tin vào chánh pháp, niềm tin vào những hành trạng mà Ni Sư đã dấn thân vì Tam Bảo, vì sự sống và an lạc cho mọi người, lúc sinh tiền, sẽ là nguồn pháp thân bất diệt, dù thân tứ đại có biến hoại đổi thay, dù bóng tùng Từ Ân  đã ngã, nhưng những nguồn pháp thân ấy sẽ là những chiếc bóng vượt thời gian, và Hương Từ Ân sẽ là nguồn hương từ bi vô lượng, mãi mãi không ngừng lan tỏa  khắp nơi, cho hôm nay và mai sau.

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quan Thế Âm Bồ-tát

                                                                Thành kính niệm ân

                                                                Tâm Chế-Võ Hữu Khiên

07c60e3ef8a40dfa54b5

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb