TƯỚI TẨM VƯỜN NHÀ

    IMG_0147 - Copy - Copy

Kính Gởi: Quý Anh Chị Trưởng Cùng Toàn Thể Lam Viên Bà Ria Vũng Tàu

Một tờ, hai tờ và đã gần một trăm tám mươi tờ lịch, tuần tự rời khỏi lốc, đã mang theo  phân nửa thời gian của năm Tân Sữu  theo dòng quá khứ và cũng  ngần ấy thời gian  chúng ta từng ngày  thấp thỏm ước mong, hy vọng theo dòng sanh diệt, cơn bão Covid sẽ rời khỏi thế giới này, để sớm trả lại sự sống bình thường cho nhân loại, sau hơn một năm chịu cảnh tang thương, tăm tối. Nhưng rồi thực tế lại xảy ra  không như mong đợi, sau một khoảng thời gian ngắn tạm lắng dịu, cơn bão Covid lại tái bùng phát, càn quét khốc liệt đặc biệt tại các nước Châu Á.  Ở  Việt Nam chúng ta, đây là lần bùng phát thứ tư và cũng là lần bùng phát trên diện rộng, có mức độ phức tạp, nguy hiểm cao hơn những lần trước và cũng chưa có dấu hiệu dừng lại. Như vậy là thêm một lần nữa đời sống con người và sự sinh hoạt của toàn xã hội lại lâm vào cảnh mất mát đau thương, lo âu, , sợ hãi và bị hạn chế, ngưng trệ nhiều mặt. Trong đó có sự sinh hoạt của tổ chức của chúng ta.

Ở đây chúng tôi không nói về những ảnh hưởng tiêu cực của cơn bão Covid đối với xã hội, vì đã chia sẻ với anh chị em, trong những lần trước.  Hôm nay, chúng tôi muốn chia sẻ với Anh Chị Em là: Chúng ta phải làm gì để nuôi dưỡng sức sống của tổ chức, trong cơn đại dịch Covid Vũ Hán, đang hoành hành và thời gian kết thúc vẫn còn ở phía trước chưa ai quyết đoán chính xác được. Đó là điều chúng ta cần suy nghĩ.

Trong tâm thư Phật Đản gởi đến anh chị và các em chúng tôi có nói “ sinh hoạt và tu học là hơi thở là sự sống của tổ chức, nó phải được thực hiện liên tục, trong mọi hoàn cảnh”,.  Xin được nêu dẫn dụ: Khi quý anh chị chúng ta trồng một  cây cảnh,  một vườn hoa, mà lâu ngày ta bỏ bê, không chăm sóc cắt tỉa thì tất nhiên nét đẹp, vẻ duyên dáng của nó cũng sẽ bị biến dạng và thậm chí  nếu gặp cơn nắng hạn mà chúng ta không chăm sóc tưới tẩm, thì nó sẽ suy kiệt, rồi  héo mòn và chết  dần! Bằng sự trải nghiệm và quán chiếu sâu sắc, quí anh chị sẽ thấy rằng, sự tu tập, thăng tiến tự thân, và sự sống của tổ chức trong lòng mỗi lam viên chúng ta cũng vậy. Nếu thiếu tinh tấn, thiếu sự  bình tĩnh, để vượt mọi chướng duyên chúng ta sẽ bị trượt dài theo những bước chân giải đãi, không những con đường thăng tiến của tự thân ta, bị thoái thất mà tổ chức và đàn em, nơi ta có trách nhiệm nuôi dưỡng cũng sẽ bị trượt dài theo bước chân ấy, và chắc chắn nó sẽ  để lại những hệ lụy đáng tiếc khi cơn đại dịch đi qua!

Từ những suy nghĩ nêu trên chúng tôi xin chia sẻ cùng anh chị  một số ý như sau.

Trước hết chúng ta phải ý thức đầy đủ câu nói của  nhân gian “ phòng bệnh hơn chữa bệnh” và chúng ta ý thức rằng chúng ta phòng dịch không phải để đối phó với những biện pháp mang tính hành chánh của thế gian, mà chúng ta cùng nhau tích cực thực hiện các phương pháp phòng chống cơn đại dịch Covid đang hoành hành, để bảo vệ sự an sinh cho chính ta và cộng đồng, vì sự lợi ích chung của toàn xã hội. Bằng tinh thần và cái nhìn Bi- Trí- Dũng chúng ta cảnh giác, phòng ngừa dịch bệnh trong sự  bình tĩnh, hiệu quả và phù hợp với thực tế, không nên quá  hoang mang, sợ hãi đến mức cực đoan. Trong  ý thức đó chúng ta cùng nhau vận dụng tinh thần tùy duyên thuận pháp để tưới tẩm, để giữ lửa cho tổ chức trong cơn bão dữ Covid Vũ Hán, bằng những việc làm cụ thể :

_  Mùa an cư kiết hạ năm nay đang còn trong mùa dịch, không tập trung về chùa được thì chúng ta tinh tấn thúc liểm thân tâm bằng sự hành trì, tu tập, tọa thiện, tụng kinh, nịêm phật, tại tư gia mỗi anh chị trưởng, và lan tỏa sự hành trì, việc làm này đến tất cả lam viên trong đơn vị để cùng nhau thăng tiến tự thân và giữ sự sống của tổ chức bằng công tu tập của mỗi lam viên, giữa mùa dịch bệnh. Song song với việc hành trì tu tập, chúng ta cần ý thức sâu sắc về lợi ích của sự gieo nhân lành vào Tam Bão phước điền, mà tích cực phát huy truyền thống của GĐPT/BRVT, cùng nhau tích lũy tịnh tài để cúng dường mùa an cư.

_ Với việc tu học của  Huynh Trưởng chúng ta phải tinh tấn tự ôn tập, tự tìm học, thông qua phương tiện công  nghệ để tiếp cận những đề tài đã đựơc chư Tôn Đức giảng dạy hoặc trong tài liệu tu học của huynh trưởng. Bộ phận nghiên huấn cần kích hoạt lại kế hoạch tu học qua mạng, như đã làm năm trước, để kịp thời hổ trợ cho các học viên. Đối với Đoàn Sinh có thể cho các em chép các thời kinh ngắn như kinh Phổ Môn, kinh A-Di-Đà v..vv (năm ngoái đơn vị Khánh Đức đã làm rất tốt), khuyến khích các em thực hiện sổ Hiếu. Với tinh thần không gặp nhau nhưng rất gần và có mặt bên nhau, các anh chị trưởng phải thường xuyên kết nối thông tin tình lam, để thăm hỏi, nhắc nhở, chia sẻ động viên các em tu học.  Tìm hiểu nếu em nào gia đình gặp khó khăn trong mùa dịch thì chúng ta có hướng giúp đỡ.

_ Thông qua trang nhà GĐPT/BRVT quý anh chị và các em chúng ta cùng chia sẻ những suy tư của  mình trong mùa An Cư và những ngày Hè Áo Lam trong cơn đại dịch, cũng như những tư duy sáng tạo những sinh hoạt mới, khả thi trong hoàn cảnh hiện tại để cùng giúp nhau tưới tẩm vườn nhà.

Hãy luôn ứng dụng phật pháp vào sự sống. “  vô thường sanh diệt là nguyên lý sinh tồn của vạn pháp” đừng bao giờ chờ đợi một sự bình an hằng hữu nơi chốn Ta Bà này. “Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”  Người Huynh Trưởng phải  có cái nhìn sâu về nhân quả, nghiệp báo, nhìn sâu vào thực tướng các pháp để giữ cho mình một sự bình tĩnh trước mọi chướng duyên nghịch cảnh,  có như thế chúng ta mới có đủ bản lĩnh và sáng tạo ứng dụng pháp tùy duyên, dưới mọi hình thức, mọi lúc, mọi nơi, để giữ gìn sự sống của tổ chức.

Trong những lúc khó khăn  mọi việc làm tuy nhỏ nhưng sẽ có lợi ích lớn. Mọi việc thịnh hay suy của tổ chức đều bắt nguồn tư hàng ngũ Huynh Trưởng. Những gợi ý trên đây tuy rất nhỏ, nhưng có trở thành hiện thực và đem đến lợi ích cho tổ chức trong  mùa đại dịch hay không, hoàn toàn tùy thuộc vào sự gương mẫu của quý Anh Chị Trưởng chúng ta. Rất mong quí anh chị và các em đồng tùy hỷ, chung lòng, chung tay  tưới tẩm vườn lam sen biển qua cơn  bão dữ Covid Vũ Hán.

Nam  Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát.

Nhất tâm cầu nguyện dịch bệnh tiêu trừ, chúng sanh an lạc

Mùa Hạ Tân Sữu 2021, Pl 2565

        TÂM CHẾ

 

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb