TÂM THƯ VU LAN

     140309784_196232258876064_7049963927206660389_n-600x450

 Kính gởi: Quý Anh Chị Trưởng Cùng Toàn Thể Lam Viên BRVT

                Anh chị và các em thân mến.

                Như chúng ta đã biết, đã  hơn bốn mùa- Xuân- Hạ- Thu- Đông năm cũ âm thầm đi qua trong bóng tối đầy ma quái của hung thần Covid, hôm nay mùa thu Tân Sữu lại về và màn đêm đau thương ấy không những chưa tan, mà  ngày càng lan rộng trên khắp các nẻo đường quê hương đất Việt, ngoài bầu trời, màu thiên thanh, màu của non xanh, nước biếc như đang chùng xuống và trong lòng người thì vẫn ngày càng trĩu nặng một màu tang thương, hiu quạnh, xót xa trước sự tàn phá khốc liệt của đại dịch Covid. Thế là thêm một lần, chúng ta sẽ phải đón mùa Vu Lan trong  vắng lặng, đìu hiu trước nỗi buồn chung của đồng loại, của những mảnh đời đã bị vùi dập đến tận cùng thương đau, bất hạnh, trong cơn bão dữ.  Xin được kính gởi đến quý anh chị và các em lời chào thân thương, và lời cầu chúc một mùa Vu Lan, thắm hương hiếu hạnh.

Anh chị và các em thân thương.

Khi có được những bước đi vững chải trong tinh thần  vô ngã và nhận thức đúng đắn mục đích Phật Pháp thì “hình tướng” sẽ là phương tiện thiện xảo, dẫn lối  chúng ta và mọi người bước vào đại lộ giải thoát.  Khéo biết vận dụng, thì hình thức nào nội dung đó, mỗi độ Vu Lan về những hình ảnh lễ -hội, những đóa hoa hồng, hoa trắng tặng người, những lời cảm niệm về mẹ, về cha, những chiếc tổ đàn của Đoàn Oanh Vũ trên những cành cây,  trong sân chùa, đã đóng một vai trò quan trọng, đã có độ rung cảm nhất định, như thay lời muốn nói để gởi gắm, để khơi dậy,  và lan tỏa, tinh thần hiếu đạo, lòng tri ân và báo ân đến với cộng đồng, đến với đàn em chúng ta.  Gần hai năm rồi kể từ ngày  nhân loại chìm đắm trong thảm họa đại dịch, là đã mấy mùa đại lễ Phật giáo, trôi qua trong âm thầm  lặng lẻ. Hôm nay mùa Vu Lan pl 2565 lại về, cũng trong bầu không khí u trầm, quạnh hiu, cửa chùa khép kín,  trên nền trời mùa trăng hiếu hạnh vẫn chiếu soi ,nhưng các ngả đường về chùa không một bóng người, những sinh hoạt nhộn nhịp, những công việc chuẩn bị tấp nập, thân quen gần gũi thường niên, trong mùa báo hiếu, giờ đây chỉ là niềm mơ ước, là những hình bóng tiềm tàng trong ký ức!  Sự trống vắng này, chắc chắn sẽ đọng lại trong  các em một nỗi buồn và trong các anh chị chúng ta một nỗi lo rất lớn, vì đã mất đi những cơ hội giáo dục đàn em, cơ hội lan tỏa hình bóng màu lam, phát triển tổ chức. Có lẽ giờ này anh chị và các em đang băn khoăn, thao thức chúng ta phải làm gì cho ngày Vu Lan sắp đến.

 Anh chị và các em thân mến.

 Các pháp vốn vô thường, những gì  không như mong đợi hôm nay, chúng ta phải biết cách chấp nhận cho nó đi qua. Việc còn lại là chúng ta phải tùy duyên để làm tất cả những gì có thể, phù hợp với tình hình, với đòi hỏi thực tại, như:

-  Tìm cách kết nối liên lạc, kính lời vấn an Chư Tôn Thiền Đức Trú Trì và Chư Tôn Đức Ân Sư tại trú xứ chúng ta.

-Cung kính phụng dưỡng cha mẹ hiện tiền, tinh tấn tu tập hành trì, tụng kinh bái sám hồi hướng cho cha mẹ quá cố và những người đã khuất.

- Biết học hạnh lắng nghe, để hiểu và thương,  biết tinh tấn vượt qua những chướng ngại trong điều kiện có thể, để tìm cách cứu giúp những hoàn cảnh khó khăn, để xoa dịu, an ủi, động viên những mảnh đời bất hạnh vượt qua cơn sợ hãi, trước sự đe dọa của hung thần Covid.

 – Thường xuyên kết nối thông tin liên lạc , chia sẻ tim hiểu những khó khăn về tinh thần cũng như vật chất  đối với anh chị và các em lam viên trong mùa dịch, để  giúp đở, và thể hiện tinh thần tình lam vượt khó. Trong trường hợp đơn vị sở tại không có điều kiện thì kịp thời báo về BHD.

-  Bằng phương tiện thông tin hiện đại các anh chị trưởng phải thường xuyên kết nối với đoàn sinh, đặc biệt chia sẻ nội dung mùa Vu Lan Báo Hiếu. Tùy theo điều kiện mỗi đơn vị cần nổ lực sáng tạo sinh hoạt mùa Hiếu, qua online.

- Kết nối liên lạc gởi lời thăm hỏi, vấn an quý huynh trưởng lớn tại địa phương, đến với quý vị phụ huynh, tri ân quý vị ân nhân, bảo trợ, thân hữu lam viên tại đơn vị.

 Anh chị và các em thân mến.

Trong vòng duyên sinh các pháp luôn vô thường biến đổi, những cảnh tượng cùng khổ của nhân loại hôm nay là biểu hiện những nghiệp báo bất thiện từ vô lượng kiếp. Trong bối cảnh những bóng đêm nghiệp báo, những thiên tai, nhân tai và dịch họa ngày càng bao phủ lên kiếp nhân sinh, thì mùa Vu Lan Báo Hiếu lại càng được tôn kính, lưu truyền vào thực tiển đời sống con người, vì chính “Tâm Hiếu là Tâm Phật, Hạnh Hiếu là Hạnh Phật” là ánh đuốc trong đêm tối của thù hận tham lam ích kỷ. Đức Phật dạy chúng ta, những người phật tử, không chỉ hiếu thuận với cha mẹ hiện tiền, những người đã mang nặng đẻ đau, nuôi ta khôn lớn, mà phải có lòng hiếu kính với cha mẹ nhiều đời , hiếu thuận với hết thảy chúng sanh. Nhờ có  “Tâm Hiếu Là Tâm Phật” chúng ta mới nhận biết được, chúng ta và muôn loài chúng sanh đã từng là cha, là mẹ , là thân bằng quyến thuộc của nhau, trong vô lượng kiếp, do đó mà biết nhu thuận, biết mở rộng lòng thương, tôn trọng sự sống của nhau, không vì tham lam, ích kỷ, chỉ biết lợi ích cho chính mình, cho  phe phái của mình, cho quốc độ mình, mà chà đạp lên quyền sống của người khác, mà tàn sát lẫn nhau, mà hủy diệt môi trường sống của muôn loài. Trong kinh Phạm Võng, Đức Phật dạy “hiếu là giới”, nhờ có tâm hiếu mà chúng ta có thể ngăn ngừa, lánh xa những nghiệp nhân xấu ác, để cùng nhau nuôi dưỡng những quả thiện lành cho một thế giới thái bình, an lạc thực sự trong tương lai. Vì tính chất quan trọng và bao quát của chử HIẾU theo lời Phật dạy, mà trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng phải  biết cách, thắp sáng niềm tin chánh pháp, trong tinh thần Vu Lan Báo Hiếu, cho chinh mình và cho đàn em của chúng ta.

  Mỗi độ Vu Lan về, chúng ta duyên phước được nghe lời thầy tổ dạy rằng: “ Phụ Mẫu tại đường như Phật tại thế ; Phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật” và  mỗi độ Vu Lan về chúng ta luôn ngồi nhớ mẹ qua những lời ru: “bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”; “ nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”;“dầu xây chín bậc phù đồ không bằng làm phúc cứu cho một người”. Hôm nay mùa Vu Lan Báo Hiếu lại về  trong tình hình dịch bệnh, người dân cả nước đang chìm trong cảnh  túng quẩn, bất an, hoang mang, sợ hãi, bởi sự hoành hành của cơn đại dịch, họ rất cần những tấm lòng vị tha, vô úy, rất cần được sự lắng nghe và cứu giúp. Nếu có duyên  được trực tiếp hay gián tiếp chia sẻ, làm vơi đi nỗi khó khăn, sợ hãi với những hoàn cảnh chung quanh ta, hoặc một nơi nào đó trong lúc này. Thì đây chính là lễ phẩm có ý nghĩa nhất để cúng dường chư Phật và cúng dường Cha Mẹ trong mùa Vu Lan, nhất định sẽ được chư Phật hoan hỷ , sẽ được cha mẹ chúng ta an vui, vì chúng ta đã thể hiện được lời mẹ ru, ta đã làm theo lời Phật dạy. Trong tinh thần đó, trọng tâm hành hoạt của chúng ta trong mùa Vu Lan này là:  Hiểu và Thương, để góp phần chia sẻ với tha nhân trong cơn đại nạn; kết nối- siết chặt Tình Lam, để nuôi dưỡng tổ chức. Rất mong được sự tùy hỷ của toàn thể quý anh chị và các em, để cho  tâm nguyện Vu lan, được thuận duyên thành tựu.

 Trước  thềm Vu Lan xin tất cả anh chị và các em cùng chúng tôi chúng ta hướng về  mười phương Chư Phật, nhất tâm cầu nguyện:

-Cha mẹ hiện tiền thân tâm an lạc, phát nguyện tu trì. Cha mẹ quá cố,ác đạo xa lìa ,siêu sanh tịnh độ.

– Những  người đang lâm vào hoàn cảnh bi thương, cơ cực trong cơn đại dịch sớm được bình an, những người không may  đã vĩnh biệt hồng trần trong lạnh lùng, hiu quạnh giữa cơn thảm họa, sớm được siêu sanh về miền tịnh cảnh.

–  Người người biết tĩnh giác tu nhân để có những quả lành cho nhân loại ngày mai, cho dịch bệnh tiêu trừ chúng sanh an lạc.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát

    Tâm Chế

b1-nguon-goc-va-y-nghia-ngay-le-vu-lan-le-vu-lan-bao-hieu-la-gi-le-vu-lan-bao-hieu-nam-2019-0907

 

 

 

 

 

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb