TRAO ĐỔI TU HỌC: Luận về 3 tâm: Trực tâm, Thâm tâm, Bồ- đề tâm

z2791416596533_cc4579dd57335b0e0626c872c7fe88c5

TRAO ĐỔI TU HỌC: Luận về 3 tâm: Trực tâm, Thâm tâm, Bồ- đề tâm

                           Đồng Chơn-Nguyễn Công Tâm

1: Câu chuyện mang ý nghĩ thực tế về TRỰC TÂM gây ấn tượng sâu sắc nhất trong đời mình từ khi đến với GĐPT.

Trực tâm là tâm ngay thẳng luôn thực lòng với mình và người xung quanh, thẳng thắng nhận biết đúng sai của mình. Biết tàm, quý, biết sửa đổi những tật xấu… Cho nên trực tâm là một phương pháp tu của người huynh trưởng GĐPTVN.

Trong cuộc đời của con từ khi gia nhập sinh hoạt GĐPT đến nay có rất nhiều điểu để học hỏi, tu sửa. Nhưng có một chuyện đã xảy ra trong cuộc đời hành hoạt của mình mà bản thân con luôn nhớ mãi và coi đây là bài học xứng đáng đối với bản thân trên con đường tu học của mình…

          Chuyện xảy ra tại chùa Phước Quang, huyện Tân Thành cũ (nay là thị xã Phú Mỹ). Lúc bấy giờ, được sự gợi ý của Thượng Tọa T.N.T để tái sinh hoạt GDDPT Khánh Quảng nên anh em chúng con rất vui mừng vì được Thầy ủng hộ, mọi kế hoạch được diễn ra rất thuận duyên đối với tất cả Anh chị em cũng như Đoàn sinh và quý đạo hữu, thì đã xảy ra chuyện giữa con và Thầy vì không cùng quan điểm với nhau, (do thầy không chấp nhận một huynh trưởng của GĐPT truyền thống, của GH VNTN nên thầy đã đuổi con ra khỏi chùa). Thầy nêu quan điểm của Thầy là:” Thầy đang lo giấy tờ để hợp thức hóa chức Trụ Trì cho nên Thầy không chấp nhận một HT truyền thống ở trong chùa để gây khó khăn cản trở công việc của Thầy”. Chuyện thì đã quá rõ tư tưởng giữa Thầy và trò nhưng theo bản thân con nhận thấy đây là một khuyết điểm rất lớn của mình vì để nó diển tiến không đúng thời điểm lúc bấy giờ. Tuy nhiên, bằng một tinh thần khao khát được phục hoạt GĐPT Khánh Quảng trở lại sinh hoạt, bằng sự nổ lực của tâm không sợ sệt – ngay thẳng cùng với sự giúp đỡ của quý Anh chị HT lúc đó, đặc biệt là Anh Minh Khôi- Đặng Ngọc Tây (hiện nay đã xuất gia) cùng với tấm lòng Từ Bi của Thượng Tọa Thích Nhuận Thiền đã hết lòng hỗ trợ và giúp đỡ nên đơn vị Khánh Quảng đã được khôi phục và sinh hoạt cho đến nay dưới sự điều hành của BHD tỉnh BRVT. Qua sự việc này, bản thân con luôn coi đó là một bài học thích đáng trên con đường tu tập và hành hoạt của mình.

 2: Điều gì mang ý nghĩa thực tế về thâm tâm gây ấn tượng sâu sắc nhất trong đời mình từ khi đến với GĐPT?

 Thâm tâm là tâm sâu xa, tâm am hiểu Phật pháp, tâm trực giải giáo lí Phật đà, tâm hướng về phật đạo, chánh tín tam bảo, hướng đến con đường giải thoát. Bằng nghị lực và ý chí kiên cường và quyết định để tạo thành 1 năng lực mà hành giả thực hành Bồ tát hạnh dễ dàng vượt qua mọi cám dỗ, thử thách của cuộc đời an nhiên đi vào sanh tử mà không bị lạc hướng.

Trong quá trình hành hoạt của 1 đoàn viên GĐPT để hoàn thành sứ mạng của mình thì người huynh trưởng cần phải phát tâm tu học, chánh tín luôn tìm hiểu giáo lý Phật Đà 1 cách rốt ráo để có cơ sở hành Bồ tát đạo. Nhờ có duyên lành gặp được chánh pháp, bản thân con cũng đã và đang tu tập trên con đường chánh pháp đó, con đã không ngừng nỗ lực học hỏi giáo pháp, kiên trì vượt qua mọi khó khăn để thực hành hạnh nguyện của mình nhờ sự tận tình dạy dỗ của Chư tôn đức và Quý anh chị huynh trưởng cao niên, bản thân con đã gặp được nhiều thuận duyên trên con đường hành hoạt của mình. Mặc dù vậy nhưng đôi lúc cũng gặp trở ngại và khó khăn song nhờ sự chịu khó, kiên trì cho nên cũng đã vượt qua tất cả. Con còn nhớ sự viêc ấn tượng nhất trong đời mình là tham dự trại huấn luyện cấp I A dục 7 của Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong ngày kết thúc trại tại 1 trạm khảo sát Phật pháp, mà BQT đã mời anh Tâm Chế vào vai Ngũ Tổ để vấn đáp trại sinh. Khi khảo sát con đã được hỏi một câu hỏi về đại ý của kinh Kim Cang là gì, qua câu hỏi này bản thân con trả lời không được nên đã bị đuổi ra… Sau khi kết thúc kỳ trại con luôn nhớ mãi và trong thâm tâm luôn rất xấu hổ, và phát nguyện từ nay sẽ cố gắng phát tâm tìm hiểu giáo lý, quyết chí tu học để hướng mình thăng tiến trên con đường giác ngộ giải thoát. Nhờ bằng nghị lực và sự chịu khó học hỏi của mình nên bản thân con cũng đã dần được tiến bộ cho đến ngày hôm nay.

3: Câu chuyện mang ý nghĩa Bồ- đề tâm đã dẫn mình đến với GĐPT .

 Bồ-đề Tâm là Tâm hướng thượng tu hành mong cầu giác ngộ, hạ hóa chúng sanh, thực hành Bồ-tát hạnh. Trong quá trình hành hoạt của người HT thì luôn lấy sự tu tập, học hỏi giáo pháp để hướng bản thân đến nơi an lạc. Đến với GĐPT lần đầu tiên của con chỉ là một sự ham vui của tuổi trẻ, chưa có một nhận thức gì về Phật Pháp cũng như GĐPT. Cứ đến mỗi chiều chủ nhật con mong được tới chùa để vui chơi với bạn bè cùng trang lứa, lúc đó chưa có một sự học tập, tu hành gì cả. Tuy rằng lần đầu đến với tổ chức cùng với một tâm trạng ham vui như thế nhưng theo con nghĩ đây cũng là một duyên lành của bản thân con do đã gieo hạt giống Bồ-đề từ nhiều kiếp trước nên nay mới được hội ngộ, kết duyên với tổ chức, được tu học theo giáo pháp của Như Lai, được đồng hành cùng quý Anh chị và các bạn Đoàn viên GĐPT VN trên con đường tu tập của mình…

Sự phát nguyện Bồ-đề tâm của con chân thật và dũng mãnh là từ khi được tham dự lớp học bậc Kiên của tổ chức GĐPT. Trong ngày thi kết khóa, một anh HT trong BGK đã đặt câu hỏi cho phần thi vấn đáp của học viên, ấn tượng nhất là khi anh chỉ vào cấp hiệu cấp Tập của Anh đang đeo trên vai và hỏi con:” Em biết đây là cấp gì không? “. Khi con trả lời đúng câu hỏi của Anh đặt ra và được anh giải thích thêm về ý nghĩa của cấp Tập và Anh nói rằng:” Anh rất mong em sau này sẽ trở thành một HT của GĐPT VN đúng nghĩa”. Và cũng chính từ đây con đã bắt đầu khởi phát tâm dũng mãnh tinh tấn tu học, phát tâm Bồ-đề mạnh mẽ trên con đường hành hoạt của mình cho đến nay.

Đồng Chơn-Nguyễn Công Tâm

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb