CHÚNG TA SỐNG VÌ CÁI GÌ?!

266697956_1646300805701221_7981007443599951471_n
Có ba phật tử rất thuần thành đi chùa, lễ Phật đã nhiều năm nhưng họ vẫn cảm thấy cuộc sống của mình đầy đau khổ, vì vậy họ quyết định đến thỉnh giáo vị thiền sư nổi tiếng nhất thời bấy giờ.
- Bạch thầy, mọi người đều nói đạo Phật có thể giúp ta xua đi đau khổ của cuộc đời. nhưng vì sao chúng con theo đạo Phật đã nhiều năm, vậy mà vẫn không thoát khỏi đau khổ cuộc đời?
- Muốn vui vẻ đâu có khó gì, trước tiên hãy nhìn nhận cho rõ các con đang sống vì cái gì? Thiền sư trả lời
- Sống vì cái gì ư? câu hỏi này chúng con chưa từng nghĩ tới. Có lẽ chỉ vì đã được sinh ra trên đời này nên cứ thế sống tiếp tục ạ.
- Được, vậy thì bây giờ hãy tỉnh tâm lại suy nghĩ thật kỹ xem bản thân mình vì sao mà sống?
Một lúc sau có một tín đồ lên tiếng: Con người không thể tự tin đến cái chết! Cái chết qúa đáng sợ, vì vậy khi đã đến thế giới này thì phải cố gắng sống, con sống vì nguyên nhân này ạ.
Tín đồ khác lên tiếng: Con sống vì muốn hưởng thụ cuộc sống no đủ, tiền bạc dư dả, con đàn cháu đống, vì thế bây giờ con phải ra sức làm việc để đạt được mục đích.
Tín đồ cuối cùng nói: Con sống vì gia đình. nếu con mà chết đi thì cả nhà lớn bé già trẻ không có người chăm sóc và nương tựa.
- Vậy bây giờ hãy trả lời cho ta một câu hỏi: các con cần phải có thứ gì mới vui được?
- Có danh dự là có tất cả, ó nó con sẽ sống vui vẻ
- Có tình yêu mới có niềm vui
- Có tiền bạc mới sống vui vẻ được.
Thiền sư lắc đầu nói “Vậy thì vì sao trên đời có người có danh dự rồi nhưng rất phiền nảo, có tình yêu rồi mà vẫn đau khổ, có tiền bạc rồi mà vẫn luôn lo lắng?
Thấy ba phật tử im lặng, thiên sư nói: Danh dự phải phục vụ đại chúng mới có niềm vui, tình yêu phải hiến dâng cho người khác mới mới có ý nghĩa, tiền bạc phải san sẻ cho người nghèo khó mới có giá trị. làm được điều đó cuộc sống mới vui vẻ thực sự.
Cuộc sống muốn có được vui vẻ đòi hỏi con người phải sống có lý tưởng, niềm tin và trách nhiệm. nhưng ba thứ này không phải là thứ mơ hồ, sáo rỗng mà nó được được thể hiện trong từng khoảnh khắc cuộc sống của con người.
(Trích từ “Sức mạnh của sự Tỉnh Tâm”)
digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb