TRAO ĐỔI TU HỌC: LUẬN VỀ BA TÂM: TRỰC TÂM, THÂM TÂM VÀ BỒ-ĐỀ TÂM

264253609_4705516302876530_5456068479217370335_n
TRUNG MẪN-NGUYỄN THỊ THANH MINH
1. Câu chuyện mang ý nghĩa thực tế về TRỰC TÂM gây ấn tượng sâu sắc nhất trong đời kể từ khi đến GĐPT
Là khi tham dự lễ thọ tang chị Tâm Chánh Hoàng Thị Kim Cúc tại hội trường lâm trường huyện Xuyên Mộc vào thời phục hoạt GĐPT tại các địa phương. Vì lúc ấy là một Huynh Trưởng mới bước vào nghề và do hoàn cảnh xã hội khó khăn lúc bấy giờ nên tôi chưa được nghe, được biết nhiều về những anh chị tiền bối trong GĐPT. Thế nhưng qua khung cảnh trang nghiêm và vô cùng xúc động của buổi lễ, nhất là khi nghe đọc tiểu sử chị Cúc, tôi cảm giác rờn rợn như đang cùng chị đi đến thăm từng nhà các em Đoàn Sinh trong đơn vị tôi, đang ngồi cùng các trại sinh các đơn vị GĐPT bạn trong huyện nhà tại trại huấn luyện say sưa lắng nghe chị giảng bài. Tôi như tưởng tượng ra con người nhỏ nhắn của chị đứng trước trại bình thản kể về những giai đoạn lịch sử GĐPT như không hề có những đôi mắt rình rập, các đôi tai chăm chú lắng nghe quanh trại. Mãi cho đến khi Ban Tổ Chức tuyên bố kết thúc buổi lễ và hồi hướng, tôi mới chợt bừng tỉnh nhận ra té ra mình chỉ đang ở trong buổi lễ thọ tang người chị đã qua đời. Chính ấn tượng của buổi lễ và nhất là ấn tượng về bản tiểu sử như đoạn phim quay chậm cuộc đời người chị nhỏ bé, mảnh khảnh nhưng rất cứng rắn ấy khiến tôi bừng tỉnh, thay đổi và trở thành một Huynh Trưởng được các anh chị khen là vô uý lúc bấy giờ.
2. Điều mang ý nghĩa thực tế về THÂM TÂM gây ấn tượng sâu sắc trong đời Huynh Trưởng
Tôi nhận ra một cách rõ ràng nhất hóa ra là kể từ sau khi hoàn thành trại Huyền Trang trở về đơn vị và “bị” gán lên vai trọng trách lãnh đạo đơn vị cùng mấy anh chị khác (vì đơn vị thiếu Huynh Trưởng). Cùng chung vai nhận lấy trách nhiệm nặng nề như vậy tôi mới thấy sự hy sinh cao thượng của các anh chị lớn, mới thấy may mắn là mình trước sau thực sự “chịu huấn luyện” để bây giờ mới có kiến thức làm việc cho tổ chức. Càng làm việc tôi mới càng thấy kiến thức, kỹ năng được học hỏi trong GĐPT là vô cùng quan trọng khi phục vụ, nhưng quan trọng hơn cả là tôi nhận thức rõ ràng và luôn luôn áp dụng vào sinh hoạt, điều hành đơn vị là tinh thần hòa ái, kham nhẫn vì đồng sự; làm việc hữu ích vì tổ chức; cố gắng đem lại càng nhiều càng tốt lợi lạc cho các em chứ không có điều gì vì mình, cho mình. Đó chính là cách TU đúng, TU thực của Huynh Trưởng GĐPT mà tôi tự coi như một pháp môn mình tìm thấy và lựa chọn để thực hành.
3. Câu chuyện mang ý nghĩa BỒ ĐỀ TÂM đã dẫn dắt tôi đến với GĐPT,
Hồi nhỏ, khi chiến tranh còn ác liệt, tôi được tận mắt nhìn thấy các anh chị Huynh Trưởng kéo nhau vào bệnh xá trợ giúp các y tá trị thương, băng bó cho đồng bào bị thương vì trận chiến đêm hôm trước mà không hề sợ nguy hiểm, chết chóc mặc dù bệnh xá đang ở trong vùng chiến trận, xung quanh bom đạn vẫn còn chưa dứt hẳn. Tôi tự hỏi: Điều gì đã khiến các anh chị, nhất là các chị nữ thấy máu đã muốn xâm xoàng, ngất xỉu lại dám bất chấp nguy hiểm, không lo sợ mà làm được những việc quá khó như vậy? Không thể tự trả lời được, tôi tìm hỏi một chị, và được chị trả lời một cách hết sức ngắn gọn, đơn giản: “Tại mấy anh chị thấy đồng bào bị đau đớn nên chỉ biết thương mà làm một cách tự nhiên thôi, không còn cảm giác e dè, sợ hãi như lúc ban đầu mới bắt đầu làm”. Việc làm và cách trả lời chân thật, đơn giản, nếu không nói là quá bình thường ấy, lại khiến tôi bất ngờ rúng động như vừa nhận ra một điều gì to tát lắm. Không ngờ điều này lại khiến tôi sau đó không lâu đã trở thành một Oanh Vũ lúc ấy cho đến là một Huynh Trưởng lớn tuổi bây giờ.
Trung Mẫn-Nguyễn Thị Thanh Minh
( GĐPT Khánh Xuyên)
digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb