TÂM TÌNH VỚI CÁC TRẠI SINH A DỤC 12- LỘC UYỂN 18

z3219834542471_1ba3cf4679a16096d4df09b0498e62c4
Các em thân mến
Như vậy là trại huấn luyện các em tham dự đã khép lại. Trại đã hoàn mãn như khép lại một giai đoạn trui rèn gian khổ để mở ra một giai đoạn mới: GIAI ĐOẠN THỰC HÀNH. Các em sẽ đem những gì mình đã được truyền trao trong trại để áp dụng trong hành trình phụng sự lý tưởng trong cuộc sống thực tiển..
Trại huấn luyện này có nhiều thứ rất đặc biệt, điều đặc biệt hơn hết là trại diễn ra trong thời gian dịch bệnh coronavirus đang hoành hành trên khắp thế giới khiến cho kế hoạch kết khóa đã sẵn sàng cũng phải ngưng lại một thời gian quá dài nên chuỗi mạch tu học rèn luyện cũng bị đắt gãy, việc này nó cũng khiến cho chất lượng đào tạo bị giảm sút rất nhiều. Nhưng biết làm sao được khi mà cả nước đang gồng mình chống chọi với dịch bệnh và vấn đề bảo vệ tính mạng, bảo vệ sức khỏe, sự an toàn của con người được đưa lên trên hết, chúng ta đành phải biết chấp thuận thôi.
Nay tình hình dịch bệnh tạm thời đã ổn định, Ban Hướng Dẫn quyết định cho các em được tiếp tục giai đoạn kết khóa để hoàn tất việc huấn luyện. Một ngày một đêm tại Thiền Viện Toàn Giác thật ngắn ngủi cho một kỳ kết khóa trại huấn luyện, nhưng vì hoàn cảnh xã hội đành phải thế thôi. Cảnh quan ở đây thật thanh tịnh và có những khu vực còn hoang sơ gần gũi với thiên nhiên, nên rất phù hợp để tổ chức các khóa trại. Các em phải xuất phát từ nhà rất sớm, có thể chưa ngủ được bao nhiêu rồi phải hành lý lên xe để thực hiện cuộc hành trình về đất trại. Rồi lại tiếp nối suốt một ngày lăn lộn với nhiều việc trên đất trại. Đêm về được quây quần bên nhau trong ánh lửa bập bùng, ca hát với nhau để quên đi một ngày mệt mỏi, khi ánh lửa trại đã dịu xuống bên đống lửa tàn ngồi quây quần bên nhau tỏ bày những tâm sự từ trái tim của mình. Giữa cảnh tịch mịch hoang dã của núi rừng chỉ còn nghe tiếng côn trùng rả rích, tiếng nỉ non của loài giun dế than thở trong đêm trường, trong cái tịch mịch của núi rừng về đêm, bên ánh lửa đang lụi tàn để nghe những lời tâm sự tỏ bày cõi lòng của những trại sinh.
Thế rồi, trong cái tỉnh mịch của đêm khuya cầm tay nhau hát bài “Đêm giã từ”, giai điệu bài hát trầm lắng vang lên trong sự im ắng của không gian thiền viện về khuya. Các em chỉ còn một vài tiếng đồng hồ nữa thôi để chia sẻ, trao đổi nỗi niềm với bạn bè trước giờ chia tay, chúng ta đã có một đêm không ngủ thật đáng nhớ. Khi thời gian bắt đầu chuyển qua một ngày mới thì các em đã được lên chánh điện quỳ trước ba ngôi Tam Bảo để dâng lời phát nguyện và được trao truyền ánh lửa vô tận đăng, nối tiếp mạng mạch đạo pháp, lý tưởng áo lam…
Các em thân mến
Trong cái không gian trầm mặc, thanh tịnh, im lặng tuyệt đối trong chánh điện thiền viện Toàn Giác các em quỳ trước chánh điện đọc lời phát nguyện thọ lãnh trách nhiệm, bổn phận của người huynh trưởng dưới sự chứng minh của ba ngôi Tam Bảo, sự chứng tri của anh trưởng ban cùng quý anh chị trong Ban Hướng Dẫn GĐPT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, các anh chị trong Ban Quản trại, để chứng nhận cho lời phát nguyện của các em, ánh lửa từ bi trí huệ được Hòa thượng chứng minh rước từ trên đại hùng bửu điện của thiền viện Toàn Giác truyền trao cho anh Tâm Chế, trưởng BHD GĐPT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và anh tiếp tục truyền trao cho các anh chị trong Ban Hướng Dẫn, Ban Quản Trại truyền trao cho các em trại sinh. Sự tiếp lửa mang ý nghĩa “truyền đăng tục diệm” biểu tượng cho chánh pháp được lưu truyền, hạnh nguyện huynh trưởng được tiếp tục lưu thông trong dòng chảy bất tận của thời gian. Giây phút này thiêng liêng quá! Những ánh lửa trên ngọn nến vô tận đăng được thắp sáng trên tay như thắp sáng tâm thức của các em để cảm nhận được sự thiêng liêng cao cả về sứ mệnh mà mình đã được truyền trao…
Các em có biết không từ khi các em có phút tự vấn để hỏi lại lòng mình có đủ kham nhẫn thọ lảnh sứ mệnh huynh trưởng hay không và rồi tất cả các em đã đứng lại trong hàng là các em đã có một quyết định cho hướng đi của đời minh, các em đã quỳ trước Tam Bảo để dâng lời phát nguyện là các em đã tự quàng vào vai mình một sứ mệnh thiêng liêng cao cả để nối tiếp sự nghiệp của các nhiều thế hệ đàn anh đi trước, các em tự nguyện gìn giữ gia tài quý báu mà nhiều thế hệ anh chị đã hy sinh dấn thân phụng sự lý tưởng. Từ khi các em được huynh trưởng đàn anh tiếp lửa trí tuệ của Chư Phật là các em đã nhận được thêm hành trang tâm linh cao cả để thực hiện sứ mệnh ấy, một sự tự nguyện dấn thân trên hành trình phụng sự lý tưởng mà các em đã thọ nhận. Đó là một sự phát tâm, một hạnh nguyện cao cả rất thiêng liêng và vô cùng ý nghĩa.
Ngày mai này khi các em phải đối diện với sóng gió cuộc đời, đối diện với bao nhiêu chướng ngại trên hành trình tu học và phụng sự lý tưởng sẽ có những chướng ngại các em có thể dùng nội lực tự thân để vượt thoát được, nhưng cũng có những chướng ngại quá lớn, có những cơn bão quá khủng khiếp có thể nhận chìm chiếc thuyền mang chí nguyện của các em vốn đã mong manh và thiếu sức mạnh để vượt qua. Những lúc như thế các em hãy nhớ lại đêm thiêng liêng, huyền diệu của lễ truyền vô tận đăng, những lúc như vậy hãy lắng lòng thanh tịnh tự vấn lòng mình liệu có vượt qua được không để rồi khẳng định chính mình trước mọi gian lao thử thách kham nhẫn để chiến thắng chướng ngại. Hãy nhớ lại giây phút thiêng liêng tụng đọc bài phát nguyện của ngài A Nan “ngũ trược ác thế thệ tiên nhập”, đó là lời phát nguyện cao cả rằng cõi đời ác độc với năm triền phược của thế gian này con xin vào trước để hóa độ chúng sanh. Nhớ lại lời phát nguyện “Nguyện trọn đời phụng sự dân tộc, đạo pháp và lý tưởng Gia Đình Phật Tử”. Hãy nhớ khi được người anh áo lam tiếp lửa trí huệ cho mình trong giây phút thiêng liêng trước chánh điện. Hãy nhớ lại tất cả những ký ức thiêng liêng đó để thấy rằng những sự kiện đó như những nguồn năng lượng tuyệt vời giúp cho các em vượt qua mọi chướng duyên thử thách để mà tiếp tục cuộc hành trình,.
Ban Quản Trại đã chọn mỗi trại một em để trao giải thủ khoa và một số em được nhận giải thưởng khác, đó là thông lệ của một trại huấn luyện. Anh nghĩ rằng thực ra trong hoàn cảnh xã hội đầy bất an vì dịch bệnh, bao khó khăn chồng chất trong cuộc sống, mà các em đã thu xếp thời gian hoàn thành trại huấn luyện là các em đã là những người chiến thắng, chiến thắng những nỗi sợ hãi, chiến thắng những nội ma ngoại chướng, chiến thắng chính mình. Các em rất xứng đáng được nhận giải thưởng cao quý vì các em đã đã chiến thắng rất vinh quang là chiến thắng chính mình. Một sự chiến thắng mà Đức Phật luôn ca ngợi
Dẫu tại bãi chiến trường
Thắng ngàn ngàn quân địch
Tự thắng mình tốt hơn
Thật chiến thắng tối thượng
(Kinh Pháp Cú 103)
“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, hành trình phụng sự lý tưởng phía trước của các em còn lắm chông gai, nhiều ma chướng đang bủa vây, nhưng anh tin các em sẽ ứng dụng tinh thần BI-TRÍ-DŨNG của người đoàn viên GĐPT để vượt qua và dũng mãnh để tiếp tục hành trình phụng sự lý tưởng với tinh thần vô úy vì cổ đức đã dạy “vô ma khảo bất thành đại đạo”. Cũng như ngoài đời chúng ta thường nghe câu nói bất hủ của Nguyễn Bá Học “ Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông”!
Anh em chúng ta cùng nhau vượt qua muôn vàn gian khó để vững bước tiếp tục cuộc hành trình, các em nhé.
Tâm Lễ
 z3219834529813_98823abe45849463e188ca469e1341bb
z3219834534578_2080add9e0100e2dec80a3240718510b
z3223813675188_5b247c43579484cc4da1c2e3ecf4b846
z3219843843244_8432d6f3b39cd1b1301b22aeb7af0831
z3219843856976_b5d920e85abc921df671805d76b600ab
z3223814242379_cd4eb0988e53643315f2edf2c5ec4102
digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb