TƯỜNG THUẬT KẾT KHÓA LIÊN TRẠI A DỤC 12-LỘC UYỂN 18 ngày 27, 28.02.2022

z3219819810692_c54445054a46bde948b6b9f64db52a23
Bao nhiêu chờ đợi, háo hức đến ngày kết khóa trại nay cũng trở thành hiện thực. Đó là tâm trạng chung cả trại sinh lẫn ban quản trại, liên trại A DỤC 12-LỘC UYỂN 18.
Thế rồi rạng sáng ngày 27.02.2022 những cánh chim Lam Bà Rịa Vũng Tàu lại tề tựu tại Thiền Viện Toàn Giác để hoàn thành giai đoạn kết trại, Liên trại A DỤC 12-LỘC UYỂN 18, với kế hoạch cho giai đoạn kết trại thời Covid khá chỉnh chu, tất cả trại sinh lẫn Ban Quản Trại được kiểm tra sức khỏe trước ngày lên đường. 17h ngày 26.02.2022 trước ngày nhập trại, tất cả trại sinh lẫn Ban Quản Trại tập trung tại các địa điểm do Ban quản trại tổ chức để tess nhanh kiểm tra tình hình sức khỏe của BQT lẫn trại sinh. Qua việc kiểm tra sức khỏe tình hình trại sinh lẫn BQT quý anh chị đều có sức khỏe tốt và đủ điều kiện để tham gia trại.
Theo kế hoạch thế là 4h sáng ngày 27. 02.2022 các trại sinh cùng BQT liên trại A DỤC 12-LỘC UYỂN 18 Bà Rịa Vũng Tàu tại các điểm đồng được xuất phát. Những tưởng qua thời gian kéo dài vì dịch bệnh tinh thần của trại sẽ sa sút nhưng không phải thế, các trại sinh hôm nay thật hăng hái với sự hiện diện của 22 trại sinh A Dục 12, và 40 trại sinh Lộc Uyển 18 đã có mặt tại đất trại.
Đúng 6h ngày 27.02. 2022 Thiền Viện Toàn Giác đã được nóng dần lên bởi những tiếng còi xe, tiếng bước chân, tiếng nói, cười của các trại sinh trên đất trại. Với thủ tục ổn định nhập trại nhanh chóng diễn ra rồi những lều trại đã được dựng lên trong giây lát. Sau đó tất cả trại sinh tập trung trước sân chùa để nghe câu chuyện đầu ngày của anh Trại trưởng được thực hiện theo đúng kế hoạch lúc này là 8h. Với câu chuyện đầu ngày của anh Trại trưởng thật ngắn gọn mà là hành trang cho các em trong suốt thời gian trại sắp tới.
Sau đó các trại sinh nhanh chóng vệ sinh đất trại và đúng 8h30 theo hiệu lệnh của khối đời sống các trại sinh nhanh chóng vân tập về vị trí đã được BQT quy định để thực hiện bài thi kết khóa. Dưới sự điều khiển của khối đời sống các trại sinh đã nghiêm túc hoàn thành bài thi kết khóa trong thời gian 90 phút. Bài thi kết khóa được diễn ra trong hành trình thực hiện trò chơi lớn. Các trại sinh được thực hiện bài thi kết khóa dưới các chân tượng Quán Thế Âm trong khuôn viên Thiền Viện Toàn Giác thật là yên tĩnh và cũng thật là nghiêm túc.
Thời gian làm bài cũng được trôi qua khá nhanh và trò chơi tiếp tục sau câu chuyện dẫn dắt của anh Nguyên Phước. Các trại sinh nhanh chóng nhận lệnh và di chuyển đến địa điểm trạm 1, đây là điểm dừng chân sau khi vượt suối để gặp anh Tuệ Hòa và chị Diệu Quả. Mặc dù trong khuôn viên Thiền Viện Toàn giác thật là hoang sơ thiên nhiên và con người thật gần gũi, không khí trong lành, mát mẻ nhưng không khí ở đây đang được nóng dần lên bởi sự hào hứng, trong tinh thần hăng hái, nhiệt tình của các trại sinh. Đến đây các trại sinh được quý anh chị kiểm tra vấn đáp về văn nghệ. Với những câu hỏi văn nghệ thiết thực dành cho các trại sinh cũng được hoàn thành nhanh chóng, lúc này 11h30 các trại sinh thục hiện ẩm thực trưa trong khuôn viên thiền thất của Thượng Tọa Thích Nhuận Châu. Đây là điểm dừng chân cơm trưa và nghỉ ngơi trong thời gian ngắn.
Lúc này 12h30 phút trò chơi tiếp tục, các trại sinh theo hiệu lệnh của khối đời sống để tiến hành đến trạm 2, đây là trạm vấn đáp về những kiến thức tổng quát, do anh Tâm Lễ và chị Nguyên Hằng khảo sát. Với những câu hỏi hết sức tổng quát mang tính cập nhật thông tin gần gũi với trại sinh nên các trại sinh cũng nhanh chóng vượt qua trong sự lo lắng.
Trong thời gian ngắn theo kế hoạch các trại sinh đã dần di chuyển về địa điểm cuối cùng trạm 3 ngay trước cổng Thiền Viện Toàn Giác, tại đây các trại sinh được anh Thiện Thọ và anh Tuệ Nam chất vấn những kiến thức Phật Pháp. Với những nội dung được đúc kết từ các bài học trong chương trình trại tu học của trại, các trại sinh đã nắm bắt và nhanh chóng vượt qua.
Lúc này 15h các trại sinh đã hoàn thành trò chơi lớn, qua một thời gian dài ròng rã suốt 11 tiếng đồng hồ từ khi xuất phát đến bây giờ, các trại sinh gần như đã thấm mệt. Thời gian dành cho các trại sinh chuẩn bị văn nghệ lửa trại và thư giản đến 16h. Sau đó là thời gian dành cho viết lưu bút kỷ niệm trên đất trại. Trời đã về chiều, giờ đây là thời gian dành cho việc thực hiện ẩm thực tối. Khối ẩm thực tối nay cho trại sinh thực hiện hình thức khất thực. Các trại sinh nhanh chóng nhận những phần cơm và quây quần quanh những gốc cây trên sân chùa. Trong không khí của khoảnh khắc bữa cơm thân tình của các trại sinh trên đất trại. Suốt một ngày ròng rã với các hoạt động liên tục trên đất trại nhưng giờ này trên gương mặt của các trại sinh vẫn rạng rỡ. Sau bữa tối đầm ấm ấy các trại sinh lại miệt mài tập dợt văn nghệ. Trong thời gian ngắn ngủi mà các trại sinh của chúng ta thật đa tài những tiết mục văn nghệ lửa trại thật sôi động , thật dễ thương được tập dợt xong. Song song lúc này quý anh kỹ thuật trại cũng nhanh chóng hoàn thành khâu kĩ thuật lửu trại.
Màn đêm dần buông xuống, và mọi khâu chuẩn bị cho đem lửa trại hôm nay được các anh chị em chuẩn bị xong. Đúng 19h ngọn lửa Từ bi được anh Tâm Chế, Trưởng Ban Hướng dẫn Gia Đình Phật Tử Bà Rịa Vũng Tàu rước từ Hậu Tổ Thiền Viện Toàn Giác và truyền trao cho anh Tuệ Hòa, Trại trưởng. Ánh sáng ấy được thắp sắng lên trong giai điệu bài hát “ Vui ánh lửa hồng” cùng tiếng reo hò của các trại sinh. Không khí tĩnh mịch chốn thiền môn bỗng rộn ràng bỡi những giai điệu của đêm lửa trại. Liên tiếp suốt gần hai tiếng đồng hồ chương trình lửa trại được diễn ra một cách sôi nổi với những vũ điệu dân vũ “ Bố ơi mình đi đâu thế?”, “Rửa tay”, “Trống Cơm”… hết sức sôi động . Dưới ánh lửa hông nồng cháy cũng không sánh bằng sự nồng nhiệt hăng say tham gia của cả BQT lẫn trại sinh trong đêm lữa trại hôm nay. Với nghệ thuật dẫn dắt đáng yêu của quản trò cộng với tinh thần nhiệt huyết của tất cả trại sinh tạo nên một không khí tưng bừng của đêm lửa trại. Thế rồi thời gian cũng trôi qua một cách nhanh chóng, ánh lửa cũng dần tàn và chương trình văn nghệ lửa trại cũng dần khép lại.
Đến đây, là thời gian dành cho câu chuyện lửa tàn. Đêm dần khuya, lúc này anh Trại trưởng có đôi lời tâm tình mở đầu câu chuyện lửa tàn. Đôi lời ngắn ngủi của anh trại trưởng trong đêm lửa tàn anh đã gửi gắm tình cảm của người anh đến với các trại sinh, vừa là lời tâm sự mà cũng là lời nhắc nhở nhắn nhủ các trại sinh trong bước đường phía trước. Tiếp theo là những lời bọc bạch tâm sự thật đáng yêu, của các trại sinh. Các anh chị trại sinh chia sẻ những hoàn cảnh dễ thương với những câu chuyện thực tế đáng được thông cảm. Các anh chị trại sinh chia sẻ trong nước mắt vì xúc động. Bên cạnh đó các anh chị trong Ban Hướng Dẫn cũng chia sẻ những tình cảm cũng như những cảm xúc của các anh chị trước ánh sáng của đêm lửa tàn mà các anh chị đã từng tham dự. Mà đặc biệt là trong câu chuyện lửa tàn mùa covid của kỳ trại này. Đây chính là những dấu ấn khó có thể quên được trong cuộc đời huynh trưởng sau này. Những giây phút ấm áp khó phai trong đêm lửu tàn cũng dần khép lại qua lời tâm tình của anh Trưởng ban. Những lời tâm tình của anh đã như tiếp thêm sức mạnh và lòng trung kiên của mỗi cánh chim lam sau này trong tinh thần phụng sự tổ chức, giáo dục đàn em. Không khí tĩnh lặng của chốn thiền môn đã bao trùm và câu chuyện lửa tàn đã thật sự khép lại trong không khí thấm đượm tình Lam dạt dào cảm xúc. Trời đã về khuya thời trại lúc này của các trại sinh là nhổ trại và vệ sinh đất trại. Đêm đã về khuya lúc này là thời gian chuyển tiếp của một ngày mới, ròng rã hoạt động suốt một ngày trời lẽ ra đây là lúc các trại sinh được nghỉ ngơi, nhưng hầu như không ai nghỉ đến điều đó vì thời gian còn lại trên đất trại rất ngắn mà bao nhiêu tâm tình của các trại sinh chưa tỏ bày hết nên các trại sinh dành khoảng thời gian ngắn ngủi ấy để tâm tình những buồn vui của những ngày cùng chung sống trên đất trại.
Chỉ trong một thời gian ngắn nữa thôi, các trại sinh đã tiếp nhận ngọn đèn Vô Tận Đăng để làm hành trang trong bước đường hành hoạt phụng sự tổ chức. Trong dây phút bao nhiêu cảm xúc của suốt hành trình của kỳ trại huấn luyện trong thời kỳ dịch bệnh covid dâng trào trong lòng mỗi trại sinh.
Lúc này 12h30 phút ngày 28.02.2022 Ánh đền Vô tận Đăng sắp được rực sáng trước Đại hùng bửu điện Thiện Viện Toàn Giác. Ban Quản Trại lẫn trại sinh Liên trại A Dục 12-Lộc Uyển 18 đã vân tập trước chánh điện và nghi lễ truyền Vô Tận Đăng thật Trang nghiêm, ý nghĩa và dạt dào cảm xúc.
Sau phần niêm hương bạch Phật của Chư tôn đức chứng minh là phần tuyên tụng bài tựa Thủ Lăng Nghiêm như là lời phát nguyện của trại sinh dưới sự chứng minh của Tam Bảo, tiếp theo là phần thực hiện nghi lễ truyền Vô Tận Đăng. Về tham dự buổi lễ Vô Tận đang hôm nay chúng con có đầy đủ duyên phước được cung đón Hòa Thượng Đạo hiệu Thượng Minh Hạ Nghĩa, Phó Thượng Thủ Hội Đồng Tăng Già Bản Thệ chứng minh. Đồng chứng minh là Thượng Tọa Đạo hiệu Thượng Minh Hạ Châu thành viên Ban thường trực Hội Đồng Giáo Giới Gia Đình Phật Tử Việt Nam và Đại Đức Thích Giác Hưng trú xứ tại Thiền Viện Toàn Giác. Về phía Ban Hướng Dẫn với sự hiện diên của anh Tâm Chế-Võ Hữu Khiên, Trưởng Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Bà Rịa Vũng Tàu và sự hiện diện đông đủ của các anh chị trong Thường Vụ BHD GĐPT tỉnh, quý anh chi ban viên Ban Hướng Dẫn tỉnh cùng quý anh chị trong Ban Quản Trại và 62 trại sinh của liên trại.
Giờ đây, các anh chị em trại sinh trước khi tiếp nhận ngọn đèn Vô Tận Đăng các em được nghe ý nghĩa của truyền vô tận đăng qua lời dẫn của anh Thiện Thọ Ủy Viên Nghiên Huấn. Sau khi nghe ý nghĩa truyền Vô Tận Đăng là lời sách tấn sự kham nhẫn trung kiên của các trại sinh. Sau ba lần tự vấn 62 trại sinh đã chấp nhận nhận lãnh sứ mệnh mà tổ chức giao phó. Sau đó các em trại sinh dâng lời phát nguyện nhận lãnh sứ mênh mà tổ chức giao phó. Anh Trưởng Ban Hướng Dẫn thay mặt cho tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam thừa nhận lời phát nguyện của 62 trại sinh của Liên trại. Sau lời phát biểu chứng nhận của anh Trưởng Ban là nghi lễ truyền ánh sáng Vô Tận Đăng được Hòa Thượng cung đối Phật tiền tiếp ngọn đèn Vô Tận Đăng để truyền trao cho các thế hệ tiếp nối. Anh Trưởng Ban Hướng dẫn tỉnh tiếp nhận nguồn ánh sáng từ Hòa Thượng chứng minh và truyền trao lại cho anh Trại trưởng, cùng truyền trao ánh sáng ấy đến tất cả các trại sinh. Ánh sáng Vô Tận Đăng được truyền trao cho thế hệ nối tiếp trong không khí hết sức trang nghiêm tĩnh lặng dưới sự chứng minh của Tam Bảo và sự chứng tri của các anh chị trong Ban Hướng Dẫn tỉnh. Ngày mai đây ánh sáng ấy được lan tỏa rộng khắp mọi miền các em trại sinh mang ánh sáng ấy thắp sáng nơi các em hành hoạt phụng sự tổ chức. Buổi lễ truyền đăng thiên liêng cũng được khép lại sau những lời đạo từ của Hòa Thượng chứng minh như tiếp thêm sức mạnh cho mỗi trại sinh.
Sau phần nghi lễ truyền đăng chỉ có một ít phút ngắn ngủi là thời gian để chuẩn bị cho buổi lễ bế mạc trại. Đúng 3h ngày 28.2.2022. Buổi lễ bế mạc trại được diễn ra trong không khí trang nghiêm ấm áp thắm đượm tình Lam. Buổi lễ bế mạc dưới sự chủ tọa của anh Tâm Chế-Võ Hữu Khiên, Trưởng Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Bà Rịa Vũng Tàu và sự hiện diện của quý anh chị trong thường vụ và các anh chị ban viên ban hướng dẫn là sự động viên khích lệ rất lớn cho tinh thần của cả BQT lẫn trại sinh Liên Trai A Dục 12-Lộc Uyển 18 của chúng em.
62 trai sinh của Liên trại A Dục 12-Lộc Uyển 18 đã chiến thắng tự thân và đã về đích hoàn thành một kỳ trại đặc biệt trong thời gian dịch bệnh. Qua thời gian khóa trại diễn kéo dài hơn một năm đã đem lại kết quả huấn luyện như sau: 62 trại sinh của liên trại được cấp chứng chỉ hậu trại trong đó có 22 trại sinh trại A Dục, 40 trại sinh trại Lộc Uyển. Các thành tích trại sinh của hai trại đạt được:
Trại A Dục 12
- Thủ Khoa Trại sinh số 13 Chánh Tài Đạt-Nguyễn Tấn Quốc.
- Giải Nhất Trại sinh số 12 Quảng Chơn-Nguyễn Thị Phương Thảo
- Giải Nhì Trại sinh số 14 Hoàng Vân-Vũ Thành Đạt
- Giải Ba Trại sinh số 29 Minh Xuân-Hồ Xuân Vũ
Trại Lộc Uyển 18
- Thủ Khoa Trại sinh số 21 Viên Anh-Nguyễn Kim Quyên
- Giải Nhất Trại sinh số Chúc Đài-Nguyễn Thị Thùy Liên
- Giải Nhì Trại sinh số 19 Diệu Thảo-Nguyễn Thị Thùy Như
- Giải Ba Trại sinh số 50 Vân Trung-Nguyễn Đặng Khả Tín
Sau nghi lễ hành chánh hết sức ý nghĩa là phần phát biểu cảm tưởng của huynh trưởng trại sinh cũng nói lên được tâm tư của các trại sinh trong suốt thời gian trại.Thời gian trên đất trại lúc này được tính từng phút, qua lời phát biểu của anh Trưởng Ban Hướng Dẫn GDPT Bà Rịa Vũng Tàu như truyền thêm niềm tin và sức mạnh cho lớp người kế tiếp.
Buổi lễ bế mạc cũng dần khép lại sau phần tuyên bố bế mạc của anh Trại Trưởng. sau cùng là giây thân ái chia tay, lúc này đã 4h sáng ngày 28.02.2022. Các cánh chim lam bay về trú xứ của mình cư trú để phụng sự tổ chức theo tinh thần trên đất trại, trả lại yên tỉnh của chốn Thiền môn. Mọi người chia tay trong niềm hỷ lạc của mùa xuân.
Khánh Phương
z3219819812509_9628da38da7c6290e6d18633834fff13
z3219827914086_0d9b124a5f26d3bedb13e46dc6c8175a
z3219834534578_2080add9e0100e2dec80a3240718510b
z3219834542471_1ba3cf4679a16096d4df09b0498e62c4
digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb