Tường thuật lễ Hiệp Kỵ GĐPT Bà Rịa Vũng Tàu ngày 23.7. Nhâm Dần (2022)

z3658599205754_7874bd8a1eb1059a79118a955ca6a870
Tổ chức Lễ Hiệp Kỵ là một tổ chức truyền thống mà hằng năm, mà sau lễ Phật Đản là anh em lam viên Bà Rịa Vũng Tàu bắt đầu khởi động bằng việc làm đầu tiên là các đơn vị trong tỉnh tham gia thực hiện cúng dường mùa An Cư Kiết Hạ của chư Tăng, Ni. Ban Hướng Dẫn tỉnh thì chuẩn bị lên kế hoạch để thực hiện tổ chức lễ Hiệp Kỵ, nhằm thể hiện tinh thần tri ân, báo ân, đồng thời nhắc nhở Huynh trưởng và Đoàn sinh luôn nhớ về nguồn cội “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Uống nước nhớ nguồn” và phát huy tinh thần tôn sư trọng đạo, tưởng nhớ ân đức cao dày của các vị tiền nhân đó là những truyền thống cao quý. Vậy nên GĐPT chúng ta phải lưu tâm và không thể để những truyền thống tốt đẹp đó mai một. Dù công việc Phật sự có nhiều đa đoan thế nào GĐPT Bà Rịa-Vũng Tàu cũng phải tổ chức buổi lễ Hiệp Kỵ ngày 23/7 thật nghiêm túc và trang nghiêm
Buổi lễ được anh em Lam viên GĐPT BRVT chuẩn bị và tổ chức thật chu đáo. Để có được một buổi lễ Hiệp Kỵ thật nghiêm trang như thế này, các anh chị em Lam viên phải bỏ bao nhiêu lo toan với bao cuộc họp bàn thật kĩ lưỡng. Sáng ngày 22.7 anh chị huynh trưởng trong Ban Tổ Chức tập trung tại chùa Lạc Bang nơi tổ chức hiệp kỵ, để chuẩn bị phần trần thiết lễ đường, các anh chị em thật hăng hái trong công việc chuẩn bị từ sáng. Các anh người thì treo phong màn, người thì sắp bàn ghế trang trí chuẩn bị sân lễ, riêng quý chị thì mải miết cắm những lẵng hoa xinh xắn những cánh sen trắng thật thanh khiết làm tôn thêm vẻ đẹp uy nghi của lễ đường.
Thế rồi sau một ngày làm việc, công việc chuẩn bị cuối cùng cũng hoàn tất lễ đường được trần thiết thật trang nghiêm và ấm cúng. Vào lúc 17 giờ 30 ngày 22 tháng 7 năm Nhâm Dần lễ tiên thường, khai kinh bạch Phật được tổ chức tại lễ đường dưới sự chứng minh của Hòa thượng đạo hiệu Thích Từ Tri, trú trì chùa Lạc Bang, cùng chư tôn đức trú xứ chùa Lạc Bang cùng với sự hiện diện của quý anh chị thành viên BHD tỉnh, ĐD.BHD tại các huyện, thị, BHT các đơn vị GĐPT trong tỉnh. Lúc này màn đêm bao trùm cái không gian tĩnh mịch và lặng lẽ.
Ngày mới bắt đầu, lúc này là 6 h ngày 20/8/2022 (Nhằm ngày 23/7/Nhâm Dần). Các anh chị em lam viên BRVT tề tựu tại chùa Lạc Bang. Chỉ trong thời gian ngắn không khí yên tĩnh của chốn thiền môn được rộn lên bởi những âm thanh của mọi hoạt động, đồng thời anh chị em Lam viên cung đón chư Tôn Đức và các phái đoàn về tham dự. Lúc này mỗi đoàn Lam viên với những phẩm vật muôn màu muôn vẻ được trang trí thật đẹp mắt. Còn trên bàn thờ được các anh chị bày trí hết sức uy nghi và đầy vẻ trang nghiêm.
Đúng 9h30 lễ Hiệp Kỵ được diễn ra với sự hiện diện đông đủ của chư tôn đức Tăng-Ni cũng như sự hiện diện của quý anh chị Ban Hướng Dẫn Trung Ương GĐPTBRVT, quý anh chị huynh trưởng đại diện các BHD Đồng Nai, Quảng Nam, Gia Định, quý đạo hữu Ban bảo trợ GDPTBRVT, Ban Hộ trì Tam Bảo các chùa, Ban bảo trợ GDPOT các đơn vị, Quý đạo hữu thân nhân hương linh, quý đạo hữu thân hữu, các anh chị cựu Huynh trưởng, cựu Đoàn sinh… đã có hơn 600 huynh trưởng và đoàn sinh của 30 đơn vị GĐPT trong toàn tỉnh đã vân tập về tham dự và tổ chức lễ Hiệp Kỵ. Phần nghi lễ năm nay được tổ chức khá gọn nhưng đúng với nghi lễ truyền thống GĐPT trong một không khí thật trang trọng. Sau phần nghi lễ hành chánh truyền thống là phần dâng hoa thật là sinh động với muôn màu muôn vẻ của phần dâng hoa cũng như phần dâng phẩm vật cúng dường của Chư tôn Đức, của quan Khách và phẩm vật dâng cúng của các đơn vị.
Từng lời, từng lời trong bài cảm niệm của anh Trưởng ban Hướng Dẫn hết sức xúc động và ý nghĩa. Không gian lúc này yên ắn mà lòng người lắng đọng. Lễ Hiệp kỵ GĐPT Bà Rịa Vũng Tàu năm nay chúng ta có đủ duyên phước được Hòa thượng Thích Thái Hòa chứng minh và ban đạo từ tán dương tinh thần tri ân và báo ân của huynh trưởng và đoàn sinh GĐPTBRVT qua việc tổ chức lễ Hiệp Kỵ hết sức thành tâm và trang nghiêm này. Hòa thượng cũng khuyến tấn tinh thần phụng sự đạo pháp, dân tộc và lý tưởng qua việc tinh cần tu học, thực hành chánh pháp trong cuộc sống hằng ngày để duy trì và phát triển GĐPTBRVT ngày càng thăng tiến hơn.
Nghi lễ cúng dường trai Tăng cũng diễn ra trong sự tập trung cao và đầy lòng thành kính của anh chị em lam viên. Mọi người như bị cuốn hút bởi tiến trình của buổi lễ. Mặc cho thời tiết lúc này khá gay gắt dưới cái nắng chói chang nhưng sân lễ vẫn diễn ra nghiêm trang, riêng các bộ phận thị giả, tiếp tân cũng như bộ phận hành đường lúc này thật bận rộn trong công tác hào soạn. Theo dự định của anh em chúng ta lượng khách năm nay đúng như dự định, lý do hôm nay là ngày lễ cũng là ngày cuối tuần nên số lượng tăng hơn các năm vì có các em đoàn sinh cùng tham dự. Lúc này hơn 11giờ30 mọi người cùng thọ trai theo từng vị trí nhất định do ban tổ chức sắp xếp, trong không khí ấm áp đượm tình Lam.
Lúc này là 13h phần việc cuối cùng của của buổi lễ hôm nay là lễ Cúng Thí cũng được quý thầy ở trú sứ thực hiện. Buổi lễ Hiệp Kỵ đến đây cũng gần như hoàn mãn, chỉ còn lại là phần sắp xếp và trả mọi thứ về chỗ cũ. Phần việc của Thư ký và thủ quỹ là tổng hợp sơ bộ thu chi trong những ngày qua của các bộ phận và mọi hoạt động cũng được đúc kết một cách nhanh chóng. Đến đây buổi lễ hiệp kỵ cũng dần khép lại nhưng sự thiêng liêng, xúc động vẫn lắng đọng mãi trong mỗi một lam viên GĐPT BRVT.
Tâm Hải-Trần thị Thanh Nhàn
(Tường thuật từ lễ Hiệp Kỵ)
z3658598377879_6578a23e7b94c446da089dd7a93a6743
z3658596460467_a999b7af3474446719e07d704ae158d5
z3658594395027_5926c36465d719068ebc1d6417cf92ca
digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb