TƯỜNG THUẬT TRẠI ANOMA NI LIÊN 36- TUYẾT SƠN 30 Đợt I

 305940102_5530049727089846_3491567906937763971_n
Liên trại huấn luyện Anoma Ni Liên- Tuyết Sơn đợt I được tổ chức vào ngày 11/6/2022 tại trú xứ chùa Viên Quang, đội 6, xã Hoà Bình, huyện Xuyên Mộc, tỉnh BRVT. Đúng 6h sáng, các đoàn sinh của các đơn vị trong huyện Xuyên Mộc đã tập trung đông đủ trước sân chùa, nhìn khuôn mặt em nào cũng vui tươi, hồ hởi xen lẫn những cảm xúc đó là một chút sự lo lắng. Có lẽ đây là khoá trại huấn luyện đầu đời của các em, nên đôi khi còn bỡ ngỡ như mới bước chân vào lớp 1. Sau khi làm thủ tục nhập trại, các em đeo trên vai mình những số báo danh đại diện cho mỗi cá nhân. Vào lúc 7h-7h30, khối Hoạ Mi tập trại ca cho Anoma- Ni Liên và Tuyết Sơn. Với không khí hào hứng và nhộn nhịp như vậy, quý anh chị em chuẩn bị cho buổi lễ khai mạc trại diễn ra. Đúng vào lúc 7h40, liên trại huấn luyện Anoma Ni Liên 36 – Tuyết Sơn 30 đã long trọng chính thức tổ chức liên trại huấn luyện tại khuôn viên chùa Viên Quang với sự quang lâm chứng minh của Chư tôn đức Ni trú xứ cùng với sự hiện diện của quý anh chị trong BHD GĐPT BRVT. Quý bác Gia trưởng, Liên Đoàn trưởng và Đoàn trưởng của các đơn vị hiện đang sinh hoạt trên địa phận huyện Xuyên Mộc và anh chị trong Ban Quản Trại cùng với hơn 150 em trại sinh cũng có mặt trong buổi lễ khai mạc ngày hôm đó.
Hoà trong không khí trang nghiêm, anh Trại trưởng Tuệ Nam- Đào Nhã Phương đã thay mặt BQT đọc bài diễn văn khai mạc và thực hiện nghi thức trao còi lệnh cho anh Đời Sống trại.
Quý Sư Ni cũng đã ban Đạo Từ và có những lời pháp nhủ,động viên các em cố gắng rèn luyện. Đây cũng chính là kim chỉ nam trên bước đường tu học, sinh hoạt và thực hiện Phật sự nhà Lam. Tiếp theo là Huấn Từ của anh Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT BRVT- Tâm Chế- Võ Hữu Khiên, anh cũng đã khuyến tấn và tạo nguồn động lực rất lớn cho quý anh chị trong BQT nỗ lực hết mình đào tạo, huấn luyện các em trở thành các Đầu, thứ đàn và Đội, chúng trưởng thực thụ trong tương lai.
Sau khi đảnh lễ hồi hướng, toàn thể trại sinh cùng quý anh chị chụp những bức ảnh lưu niệm cùng với BHD tỉnh. Thời gian không nhiều, các em đã bước vào bài kiểm tra khảo sát nhập khoá. Khuôn mặc đầy lo lắng đã dần hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi người, mặc dù vậy nhưng các em vẫn làm bài nghiêm túc, theo tinh thần lục hoà và quý anh chị giám thị cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Bài học đầu tiên cho ngày trại đối với Tuyết Sơn là bài giảng của chị Viên Trí- Phan Thị Thu với chủ đề Niệm Phật. Không khí trang nghiêm của buổi khai mạc, không gian yên tĩnh làm bài kiểm tra khảo sát nay đã không còn nữa, những cánh tay luôn luôn trong tư thế sẵn sàng. Hễ nghe câu hỏi của chị, các em Oanh Vũ tranh nhau giơ tay phát biểu rất tích cực. Qua bài giảng của chị, các trại sinh Tuyết Sơn đã học thêm nhiều phương pháp niệm Phật mới như là Tụng Niệm, Mật Niệm, Quán Niệm, Khẩn Niệm, Chuyên Niệm,.. cũng như hiểu được vì sao chúng ta phải Niệm Phật. Trái với không khí sôi nổi của lớp học Tuyết Sơn, Anoma Ni Liên lại trầm hơn một chút, nhưng không phải các em không tích cực phát biểu, đó là do các em nghiêm túc để nhìn nhận vấn đề, tiếp thu những kiến thức quý anh chị trao truyền. Những cánh tay của Anoma Ni Liên đưa lên không nhiều là vì chúng bận ghi, bận chép lại những kiến thức bổ ích. “Hiểu mình hiểu bạn” của chị Khánh Phương- Cao Trần Kim Liên đã chia sẻ cho các em câu nói của một Triết Gia: “Điều mà tôi biết nhiều nhất chính là điều mà tôi ko biết gì cả”. Nhân vô thập toàn- Vì vậy phải hiểu bản thân mình muốn gì, và hiểu bạn trong đội, chúng muốn gì thì mới có được sự tin tưởng, sự đoàn kết, gắn bó với các đội, chúng sinh. Đây là một phương pháp điều khiển đội, chúng mà một người đội chúng trưởng cần phải có.
Để tiếp nối bài giảng của chị Khánh Phương, chị Quang Liên đã mang đến một chủ đề cũng rất thú vị “Tinh thần đồng đội”. Nhiều tình huống thực tiễn được chị đặt ra để các em suy nghĩ và nói lên cách giải quyết, không khí cũng càng ngày càng sôi nổi. Bởi lẽ, các tình huống mà chị Quang Liên đưa ra phù hợp với độ tuổi của các em nên các Đội, Chúng trưởng đang huấn luyện không ngại ngần giải bày những ý kiến sáng tạo của mình. “Đạo Phật là Đạo tình thương, Đạo từ bi”. Do đó, tinh thần đồng đội phải lồng ghép sự yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Trong bất kì hoàn cảnh nào, đội chúng phải luôn luôn bảo vệ được tinh thần cốt yếu của đồng đội. Về phần Tuyết Sơn, qua câu chuyện Lòng hiếu chim Oanh Vũ của anh Tuệ Nam- Đào Nhã Phương, các em Đầu, thứ đàn đã hiểu rõ được ý nghĩa tên trại, mục đích và khẩu hiệu của trại chăn đàn Tuyết Sơn. Những ánh mắt bừng sáng khi biết được mục đích của trại huấn luyện, và từ đó những hạt mầm nhỏ bé đã dần nhận thức được mình là ai và có vai trò quan trọng như thế nào đối với Đàn của mình.
Giờ ăn đến rồi! Kim đồng hồ báo 11h30p, mặc dù đã hết nửa ngày nhưng khuôn mặt của các em trại sinh vẫn vui tươi, phấn khởi khi được quý anh chị truyền đạt nhiều kiến thức mới mẻ. Không khí giờ đây lại náo nhiệt hơn trước, những thức ăn thơm ngon làm cho bao tử của các em không thể cưỡng lại nổi.
Sau khi ăn xong, theo kế hoạch sẽ đến giờ chỉ tịnh. Nhưng thật bất ngờ, ngày hôm đó liên trại có duyên phước hân hoan đón tiếp Hoà thượng đạo hiệu thượng Minh hạ Tâm quang lâm thăm viếng. Sư Ông đã sách tấn, động viên quý anh chị em GĐPT trong ngày trại và truyền năng lượng tích cực đến các em trại sinh với những viên kẹo ngọt ngào, chất chứa niềm yêu thương bao la của Sư Ông dành cho mái nhà Lam thân yêu này.
Chiều hôm đó, anh Quảng Tiến đã không ngại đường xá xa xôi, trở về với liên trại huấn luyện chúng em, truyền đạt những kiến thức về “Quy y Tam Bảo” cho các em trại sinh Anoma Ni Liên cũng như Tuyết Sơn. Bài học Phật Pháp căn bản của một người Phật tử cần nắm rõ, thông qua đó các em hiểu sâu sắc hơn về nơi nương tựa vững chắc- Tam Bảo, giảm được những ham muốn tham, sân, si trở thành một người con Phật, một người công dân có ích cho gia đình và xã hội
Kết thúc bài giảng của anh, khối Đời Sống Trại mang đến cho các em Tuyết Sơn những trò chơi mới lạ, vui tươi và không quên trao truyền thông điệp của giáo lí Đạo Phật vào những bài ca, những trò chơi Phật hoá. Đúng với tinh thần “Vừa học-Vừa chơi” của GĐPT chúng ta. Mặc dù có một chút thời gian nho nhỏ để thư giãn, nhưng các Đội, Chúng trưởng Anoma- Ni Liên với tác phong nhanh nhẹn, các em nhận các bản tin Morse, tín hiệu câm và giải các Mật thư từ anh Đời sống trại Quang Yến. Ngay buổi chiều hôm đó, các Đội, chúng cũng được tìm hiểu về hình thức và hiệu lệnh tập họp, học tư thế cầm gậy và đội hình đội ngũ. Y như Quân đội vậy! “Hiệu phải chỉnh- Lệnh phải nghiêm”- Bất cứ một tổ chức nào thì các cá nhân đều phải tuân theo các nội lệ và hiệu lệnh của ban chỉ đạo.
Một ngày thật bổ ích đúng không nào! Quý anh chị giảng huấn đã cố gắng hết sức mình để chuẩn bị những bài giảng tuyệt vời nhất, quý anh chị trong khối Đời Sống Trại cũng mang đến cho các em nguồn năng lượng qua các trò chơi, những bài hát để khuấy động không khí náo nhiệt hơn. Và cũng không thể thiếu quý anh chị trong ban Ẩm thực đã mang đến những món ăn ngon, nước uống giải khát sau những buổi học căng thẳng. Đặc biệt, không thể thiếu thành phần rất quan trọng trong buổi trại chính là hơn 150 trại sinh, các Đầu, thứ Đàn, Đội, Chúng trưởng thực thụ trong tương lai đã hăng hái học hỏi, tiếp thu những tinh tuý mà quý anh chị trao truyền. Để có nơi tổ chức trại, có nơi cho các em tu học, nhờ duyên lành và sự yêu thương của Ni Sư Thích Nữ Chơn Minh- Trụ trì chùa Viên Quang cùng Chư Tôn Đức Ni tại bổn tự tạo điều kiện cho liên trại huấn luyện Anoma Ni Liên 36- Tuyết Sơn 30 được diễn ra ngay chính dưới mái chùa Viên Quang này.
Buổi chiều trước lúc chia tay, các em trại sinh có thời gian vui chơi giao lưu với nhau, vòng tròn nhỏ bên trong là các em Oanh Vũ, vòng tròn lớn bên ngoài là các anh chị ngành Thiếu, xen lẫn quý anh chị huynh trưởng. Với hình ảnh đó thôi cũng chứng tỏ được sự yêu thương đùm bọc của quý anh chị dành cho các em nhỏ. Những bàn tay nắm chặt, những nụ cười các trại sinh dành cho nhau cũng cho thấy sự đoàn kết, yêu thương tình Lam.
Khoảnh khắc thiêng liêng đã đến, giây phút chia tay trong GĐPT luôn để lại dấu ấn đáng nhớ cho mỗi người. Cảm xúc hụt hẫng khi đã kết thúc một ngày trại, cảm xúc lưu luyến xen lẫn nỗi nhớ mong, chờ đợi. Tất cả đều hy vọng, trông ngóng từng ngày để tiếp tục vác balo lên đường cho kì trại huấn luyện đợt II. Mong rằng, trong kì trại sắp tới hứa hẹn nhiều điều mới lạ hơn, vui tươi phấn khởi hơn và thành công hơn nữa để các em có một kí ức đáng nhớ về trại huấn luyện đầu đời của mình.
Tường thuật: HT Chúc Bâng – Chơn Phước
306527486_5530063977088421_6338624725380533644_n
digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb