TƯỜNG THUẬT TRẠI ANOMA NI LIÊN 36-TUYẾT SƠN 30 GIAI ĐOẠN 2

IMG_0011

Liên trại huấn luyện Anoma Ni Liên 36-Tuyết Sơn30 đợt II được tổ chức vào ngày 02/10/2022 tại trú xứ chùa Bảo Tích, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Trong không khí an lành tại khuôn viên chùa vào buổi sáng tinh sương, tiếng chim vẫn đang hót ríu rít, như muốn chào đón các chiến binh của liên trại huấn luyện. Các đội, chúng, đàn  tập trung rất nhanh nhẹn, không còn bỡ ngỡ, trái lại là một tinh thần hồ hởi hơn vì được gặp lại anh chị và các bạn của mình.

Khi trại sinh đã ổn định, đúng 7h, buổi lễ câu chuyện đầu ngày được diễn ra ngắn gọn, trang nghiêm. Anh trại trưởng chia sẻ câu chuyện về lòng từ bi, bố thí đối với người khác khi họ gặp những khó khăn, hoạn nạn. Qua câu chuyện giúp các em tăng trưởng thêm lòng từ bi, tình thương đối với mọi loài. Un đúc thêm tinh thần để trại sinh có thêm nguồn năng lượng chuẩn bị cho ngày huấn luyện.

Quý anh chị giảng viên đều chuẩn bị rất chu đáo cho các đề tài giảng dạy. Với mong muốn trao truyền, chia sẻ những kinh nghiệm cho thế hệ đàn em kế thừa.

Tiết học đầu tiên cho đợt trại lần này đối với Tuyết sơn là bài giảng “Đàn và Đàn Kiểu Mẫu” qua sự hướng dẫn của chị trại phó giảng huấn Quang Liên, khi tiết học bắt đầu, không khí cũng trở nên sôi động hẳn lên, các em Oanh vũ rất năng nổ, những các tay giơ lên khi chị giảng viên đưa ra những tình huống liên quan đến bài học. Qua bài học các em đúc kết lại “Là một người đầu thứ đàn phải là người hoàn thiện về mọi mặt, phải làm gương cho các bạn noi theo, phải luôn trao dồi kiến thức, rèn luyện bản thân để xứng đáng là một đầu thứ đàn gương mẫu”. Bài giảng “Cấp Cứu” ở Anoma Niliên trái với không khí bên Tuyết sơn, có lại trầm lắng hơn, không sôi động nhưng bù lại các em nghe rất chăm chú, nhưng đến giữa tiết học Anh Chánh Đạt Tài đã đưa ra các  tình huấn thực tế để trại sinh thực hành. Vì vậy không khí trở nên sinh động hơn hẳn. Qua bài học này, các em được mở rộng kiến thức về lĩnh vực cấp cứu. Thật vậy, các trại huấn luyện trong GĐPTVN luôn đào tạo những chỉ huy xuất sắc không chỉ giỏi giáo lý Đạo Phật, kiến thức GĐPT mà những lĩnh vực khác như Hoạt động thanh niên, văn nghệ, cứu thương,… đều được phụ đạo cho các Đầu, thứ đàn và Đội, Chúng trưởng (đội, chúng phó) thực thụ sắp tới.

Đề tài “Họp Đội Chúng” do anh Nguyên Phong hướng dẫn các em học rất say mê, không biết có phải là do sự lôi cuốn của người dạy hay do các em nhận thức được việc quan trọng trong bài học này, nên chú tâm nghe giảng một cách nghiêm túc. Để thay đổi bầu không khí lớp học nghiêm túc đó thì Tuyết Sơn lại khác. Một tiết học có thể nói là sôi nổi nhất từ khi trại diễn ra với đề tài “Ăn Chay” của anh Bạch Nam Thắng. Anh mang đến nhiều lợi ích của việc ăn chay về cả 3 phương diện: tu học, tinh thần và thân thể. “Ăn chay giúp nuôi dưỡng lòng từ bi, không sát hại chúng sanh, yêu thương mọi loài, giúp trí tuệ sáng suốt, tính tình thuần hậu và bảo vệ môi trường trong sạch”.

Sau mỗi giờ huấn luyện trại sinh được sinh hoạt, vui chơi và thực hành những đề tài huấn luyện. Tinh thần trại sinh rất nhiệt huyết.

“Vẽ Huy Hiệu Hoa Sen” là đề tài không còn xa lạ gì với trại sinh. Là một đoàn sinh chính thức của GĐPT, khi đi sinh hoạt khoác lên mình chiếc áo lam thì huy hiệu hoa sen luôn hiện hữu bên ngực trái của các em, chính vì vậy mà tiết học của chị Đồng Sơn khiến các em phấn khởi vì đây là một tiết học mỹ thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo từng chi tiết mới hoàn thành được bài vẽ của mình. Đến với Anoma bài giảng của anh Minh Đạt với đề tài “Ngũ giới”. Trước khi vào bài anh đưa ra những câu hỏi liên quan đến bài học dẫn dắt rất lôi cuốn. Tạo cơ hội cho các em chủ động tư duy, suy nghĩ và giải quyết vấn đề – đó chính là cách ghi nhớ hiệu quả. Khi kết thúc tiết giảng quý anh chị bên khối đời sống trại đã thay đổi bầu không khí lớp học với bải hát “Nhảy lửa” cho Anoma, bài “Cho con đến với gia đình” bên Tuyết Sơn, các em tập hát rất hăng say náo nhiệt như xua tan đi những căng thẳng, mệt mỏi.

Mặt trời cũng bắt đầu đứng bóng, không khí nóng lên dần và bài giảng của anh trại phó tổ chức Lệ Tựu với đề tài “Trại Đội Chúng”, không còn sôi nổi như những tiết học trước, không phải vì thế mà tiết học không đạt hiệu quả. Dù bụng kêu “rột rột”, cái lưng còng lại gần giống hình chữ “C” nhưng các em ngành Thiếu vẫn cố gắng chú ý nghe giảng, ghi chép lại bài cẩn thận. Tiếng còi vang lên anh chị bên khối ẩm thực thông báo đến giờ dùng cơm trưa. Đây là lúc nạp lại năng lượng sau buổi sáng học miệt mài chăm chỉ đúng không nào? Trại sinh được quý Anh chị hướng dẫn ăn cơm trong chánh niệm.

Đã đến giờ chỉ tịnh, trong lúc các em nghỉ ngơi thì quý anh chị trong BQT có cuộc họp để chuẩn bị tốt cho đợt trại tiếp theo.

 Đồng hồ điểm đúng 13h15 anh Quảng Lê đã đến với trại sinh đề tài “Mật Thư Và Đội Chúng”, bài học bắt đầu với cách dạy mới lạ dành cho các em Đội, chúng trưởng chỉ chú trọng vào trọng tâm của bài, đưa ra những tình huống giúp các em học và nắm bắt bài ngay trên lớp. Vì thế các em rất năng nổ phát biểu, qua bài học giúp em biết cách giải mã các mật thư khi tham gia các kì trại và hơn cả để truyền đạt những kiến thức mình học được cho các đội, chúng của mình. Bên trên chánh điện các em Tuyết Sơn được chị giảng viên Lệ Minh mang đến một đề tài thú vị khác đó là “Sổ Sinh Hoạt”. Chị còn chuẩn bị những món quà nhỏ nhỏ, dễ thương nên trại sinh ai cũng đều cảm thấy rất vui và thích thú.

Kết thúc tiết học đầu tiên của buổi chiều, lúc 14h10 quý anh chị trong BQT tạo tình huống bất ngờ đó là hai anh chị bị thương và ngất xỉu cần cấp cứu gấp. Mục đích nhằm giúp các trại sinh biết cách xử lý tình huống, áp dụng những kiến thức thu nạp được để áp dụng vào tình huống thực tiễn. Có nhiều em rất lanh lẹ, tháo vát, xử lý rất nhanh tình huống mặc dù vẫn làm chưa được tốt các bước sơ, cấp cứu cho người bị thương.

“Xây Tổ Đàn” và “Dựng Lều” là tiết học rất bổ ích cho trại sinh vào đợt III sắp tới, qua sự hướng dẫn của anh Nhật Dung, qua đó giúp các em hiểu và biết cách muốn làm tổ đàn và dựng lều cần chuẩn bị các vật dụng cần thiết như tre, nứa, kẽm, dây, lá dừa, rơm … Làm tổ đàn cũng giống như chú chim mẹ chuẩn bị làm tổ cho con non ra đời, khi chú chim non ra đời sẽ có ngôi nhà che mưa che nắng, sưởi ấm khi thời tiết se lạnh. Tiết học của anh các em chú tâm lắng nghe và phát biểu rất nhiệt tình. Chị Trung Chơn với đề tài “Góc Đội Chúng” và “Trò Chơi Đội Chúng”. Tuỳ theo khuôn viên và hoàn cảnh của mỗi đội chúng để chúng ta chăm sóc, bảo vệ giữ gìn góc đội chúng ngày càng phát triển hơn, chúng ta biết sáng tạo, Phật hóa trò chơi đội chúng đó là bài học đúc kết. Quý anh chị bên Anoma Nilien càng trầm lặng thì bên các em Tuyết sơn lại càng sôi nổi hơn với bài giảng của chị giảng viên Quảng Diệu Hoằng đề tài “Sổ Điểm Danh”. Chắc chắn sau khi học xong tiết học này, các em sẽ biết cách điểm danh, quản lý và theo dõi các thành viên trong Đàn của mình một cách hiệu quả.

Bài giảng tiếp theo cho trại sinh Anoma lúc 15h00 là bài giảng của anh giảng viên Lệ Tựu với đề tài “Đầu Đàn với Trò Chơi”. Để thay đổi không khí cho buổi học bớt căng thẳng, anh Thành  đã tổ chức chơi một trò chơi đó là trò chơi “Nối chữ” – bạn đầu nói câu gì thì từ kết thúc sẽ là từ khoá cho bạn tiếp theo, các em chơi rất vui và vỗ tay nồng nhiệt. Để tổ chức một trò chơi vui cho tập thể, người quản trò phải chọn được loại trò chơi phù hợp, biết cách khéo léo tổ chức trò chơi, điều quan trọng là Phật hóa được trò chơi. Chính vì vậy, hôm nay anh có mặt buổi chiều hôm đó để giúp đỡ các trại sinh làm thế nào để tổ chức những trò chơi vui và bổ ích cho Đàn của mình. Còn Tuyết Sơn thì sao các em lại một lần nữa gặp lại anh trại trưởng Tuệ Nam, anh đem đến cho các em đề tài “Nghề Đội Chúng Trưởng”. Anh đã truyền trao kinh nghiệm để trại sinh nắm rõ được nghề của một Đội chúng trưởng.

Vậy là đã kết thúc một ngày trại rồi nhỉ? Giây phút ngồi học căng thẳng nay đã không còn nữa, quý anh chị bên khối sinh hoạt đã cho các em chơi những trò chơi vui nhộn, nhí nhảnh. “Tròn tròn vuông vuông vuông tròn vuông….”. Hai vòng tròn đã được kết thành, trước giây phút chia tay, quý anh chị trong BQT có đôi lời nhắn nhủ và hứa hẹn trại đợt 3 vào ngày không xa.

Khoảnh khắc thiêng liêng đã đến, giây phút chia tay trong GĐPT luôn để lại dấu ấn đáng nhớ cho mỗi người. Cảm xúc hụt hẫng khi đã kết thúc một ngày trại, cảm xúc lưu luyến xen lẫn nỗi nhớ mong, chờ đợi. Tất cả đều hy vọng, trông ngóng từng ngày để tiếp tục vác balo lên đường cho kì trại huấn luyện đợt III.

Có lẽ khi nhìn lại cả ngày trại, quý anh chị và các em chỉ thấy học và học, các tiết học dày đặc và không có nhiều thời gian vui chơi. Hãy nhớ rằng đây là trại Huấn Luyện. Mục đích của trại là đào tạo, huấn luyện các trại sinh thành những Đầu, Thứ đàn, Đội, chúng trưởng, phó thực thụ. Hy vọng rằng với khoảng thời gian ngắn ấy, quý anh chị dốc sức truyền đạt lại kiến thức cho các em, chúng ta sẽ trân trọng nó và áp dụng cho đàn, đội, chúng của mình để giúp cho tổ chức ngày càng vững mạnh và phát triển hơn nữa.

Hẹn các anh chị em Lam Viên trong kỳ trại đợt III.

          Chơn Phước – Hoàng Thị Thúy Phượng

(Tường thuật từ trại Anoma-Niliên 36-Tuyết sơn 30)

IMG_0011

IMG_0013

IMG_0046

IMG_0055

IMG_0073

IMG_0085

z3783046310305_33bb90b35200dd5a5806213661aa8421

z3783049917404_052d29740807511d2d11dd6a8b37608b

z3783052463215_9ad0a8c145f7faa453c721a238cdc466

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb