Tiểu sử huynh trưởng cấp Tín: Tâm Sáng-Trương Trắc

z4235279516107_cf591a6f73d3393003eed0a3ab05a9d3

TIỂU SỬ HUYNH TRƯỞNG CẤP TÍN GĐPT VIỆT NAM

 TÂM SÁNG TRƯƠNG TRẮC

NGUYÊN ỦY VIÊN TỔ KIỂM  BHD.GĐPT BÀ RỊA VŨNG TÀU

(Do anh Tuệ Hòa-Trần Bình đọc tại Lễ Tưởng niệm)

Huynh trưởng cấp Tín Trương Trắc, pháp danh Tâm Sáng, thọ bồ-tát giới tại gia pháp tự Niệm Vân. Sinh năm 1943 tại Làng Thủy Khê, Xã Trung Giang, Quận Trung Lương Tỉnh Quảng Trị. Một vùng đất địa đầu giới tuyến mà trong cuộc chiến tranh vừa qua đã chịu đựng qua nhiều đau thương mất mát vì bom đạn chà đi xát lại trên quê hương điêu tàn , ngập trong khói lửa suốt trong 20 năm của cuộc chiến.

Thân phụ anh là cụ ông Trương Vũ và thâm mẫu là cụ bà Lê Thị Diệc, gia đình anh có hai anh em trai và một em gái,. Lúc thiếu thời anh đã sớm mất mẹ ,và thân phụ anh đã cam chịu cảnh gà trống nuôi con, tuy người bạn đời của cụ ông đã sớm đi xa nhưng ông đã tần tảo chịu thương chịu khó trên đồng lúa nương khoai để nuôi anh em anh được có điều kiện cắp sách đến trường. Anh chị em trong nhà yêu thương, đùm bọc nhau khi không còn người mẹ thân yêu bên cạnh.

Hội đủ thiện duyên, vào năm 1961 anh đã gia nhập Gia Đình Phật Tử Thủy Khê và sau một thời gian sinh hoạt chuyên cần, nổ lực anh đã được Ban Huynh Trưởng tín nhiệm vào chức vụ Đoàn Phó Oanh Vũ Nam, sau đó anh được giữ chức vụ Đoàn Trưởng Oanh Vũ Nam. Anh cùng với Ban Huynh Trưởng GĐPT Thủy Khê đã tích cực phụng sự tổ chức đưa GĐPT Thủy Khê ngày càng thăng tiến và đã tổ chức điều nhiều kỳ trại họp bạn và những đêm văn nghệ cúng dường mừng Phật Đản.

Thế nhưng cuộc chiến ngày càng lan tràn một cách khốc liệt trên quê hương, máu của người dân quê vô tội đã đổ xuống trên ruộng đồng, trong những caăn nhà tranh tạm bợ thời chiến, làng mạc điêu tàn, xóm thôn chìm trong lửa đạn. Năm 1967 anh đã phải vào quân ngũ, sau đó gia đình cùng bà con trong làng cũng phải tìm đường lánh nạn để mong xa cảnh bom rơi đạn lạc chết chóc để về tạm cư tại Cam Lộ. Thời gian đó tuy đang phục vụ trong quân ngũ nhưng anh vẫn tranh thủ thời gian về sinh hoạt và hướng dẫn tu học cho đoàn sinh thân yêu trong vùng đất định cư mới. Sau đó anh thay anh Trần Đình Hiền  đảm nhận chức vụ Liên đoàn trưởng ngành Nam trong những lúc anh Hiền phải đi vắng.

Đơn vị tồn tại sinh hoạt tại vùng đất mới được 7 năm dưới sự hướng dẫn của Ban Hướng Dẫn GĐPT Quảng Trị. Từ năm 1968 đến năm 1972 lại một lần nữa ngọn lửa chiến tranh đã không buông tha cho người dân nghèo vùng hỏa tuyến,  gia đình anh lại phải trở về quê cũ còn anh thì phải theo đơn vị vào đồn trú tại Bình Tuy, gia đình ly tán nhưng với dòng máu lam vẫn tuôn chảy trong tim và anh đã tham gia sinh hoạt với Gia Đình Phật Tử tỉnh Bình Tuy. Năm 1975 đất nước hòa bình không còn cảnh chiến tranh , súng đạn và chết chóc anh trở về quê đoàn tụ cùng với cha già và vợ con tại quê nhà. Thế nhưng cuộc sống mới ở quê hương sau ngày thống nhất đất nước vẫn muôn vàn gian khổ, khó khăn chồng chất khó khăn thế là một lần nữa vào năm 1976 anh lại đưa gia đình vào miền Nam nơi vùng đất mới là Suối Nghệ, và nơi đây anh đã sinh cơ lập nghiệp cùng với gia đình cho đến tận ngày nay.

Trên vùng đất mới Suối Nghệ khi cuộc sống đã tạm ổn định, GĐPT Khánh Lương đã được Chư tôn đức và các Huynh trưởng kỳ cựu thành lập và đã trở thảnh một trong những đơn vị được thành lập đầu tiên của GĐPTBRVT ngày nay anh cũng đã sớm tham gia sinh hoạt.Tình hình lúc này vẫn còn muôn vàn khó khăn cho sự sinh hoạt của GĐPT nhưng may mắn thay GĐPT Khánh Lương luôn được các anh chị trong Hội Đồng Huynh Trưởng Cao Niên quan tâm dìu dắt và  khi đã thành lập được một số đơn vị GĐPT sinh hoạt trên vùng đất thuộc huyện  Châu Thành, thì Ban Chấp Hành GĐPT Phước Tuy đã được Hội Đồng Huynh Trưởng Cao Niên thành lập. Với sự đóng góp cho tổ chức trong những ngày đầu gian khổ anh đã được vinh dự đứng vào huynh trưởng cấp Tập GĐPTVN. Đến năm 1979 anh được công cử vào chức vụ Gia trưởng GĐPT Khánh Lương thay bác Trương Đinh.

Năm 1990 đến năm 1992 anh đã được bầu vào Ủy viên Tổ kiểm GĐPT Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, đến năm 1993 anh được công cử chức vụ Đại diện BHD GĐPTBRVT tại huyện Châu Đức suốt 6 nhiệm kỳ.

Năm 2005 anh lại trở về đơn vị đảm nhận chức vụ Gia trưởng GĐPT Khánh Lương thay anh Sum xin nghỉ. Đến năm, 2009 vì tuổi cao sức yếu, anh cảm thấy không còn sức khỏe để gánh vác trọng trách của tổ chức giao phó nên anh đã xin thôi giữ chức Gia trưởng GĐPT Khánh Lương.

Tuy không còn đảm dương công việc của tổ chức nhưng anh vẫn luôn gắn bó với chiếc áo lam thân thương đã cùng anh đi gần hết cuộc đời, trong những phật sự của GĐPT tỉnh anh vẫn cố gắng hiện diện để cùng anh em huynh trưởng chia sẻ công việc, chung lo phật sự. Với sự ưu tư trăn trở cho sự trường tồn của tổ chức cũng như tấm lòng yêu thương của những người đã cùng anh có nhiều thời gian cùng sinh hoạt trong màu áo lam, hay trong cùng một đơn vị, để tạo sự gắn kết anh đã vận động thành lập Hội Tình Lam làng Thủy Khê quy tụ nhiều anh chị em lam viên còn sinh hoạt tại hàng hoặc vì không có điều kiện để khoác lên mình chiếc áo lam nữa cùng tụ hội về để cùng nhau ôn lại những  ngày xưa thân ái dưới mái chùa xưa tay trong tay cùng cất cao lời ca ta đoàn áo lam tiến bước lên đường và tiếp tục cống hiến cho tổ chức GĐPTVN..anh đã phát tâm đảm nhận nhiệm vụ Hội trưởng liên tục đến nay đã được 10 năm và sẽ tiếp tục thế nhưng ngày 02 tháng tư vừa qua vô thường gọi tên và anh đã vĩnh viễn xã báo thân xa rời cõi tạm trở về nguồn cội, tử đây hình ảnh thân yêu của anh đã không còn trên trần thế, gia quyến, anh em áo lam chỉ còn ngậm ngùi nhìn anh qua di ảnh nhạt nhòa khói hương..

Ra đi tức thị trở về, giờ đây trước linh đài khói hương quyện tỏa cùng với bà con đồng hương, họ tộc thân bằng quyến thuộc cùng anh em áo lam đối trước linh đài anh để tuyên công hạnh cuộc đời của anh, một huynh trưởng suốt cả cuộc đời gắn liền với tổ chức GĐPTVN..

Xin thành kính bái biệt anh, nguyện cầu chư phật mười phương thùy từ tiếp độ chơn linh anh siêu sanh thoát hóa bửu liên đài.

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb