TƯỜNG THUẬT KHÓA TU MÙA HÈ AN LẠC LẦN 4 NĂM 2023

z4502568237100_55da97f69fb6b188211ce545bc10ca90

TƯỜNG THUẬT KHÓA TU MÙA HÈ AN LẠC LẦN 4 NĂM 2023

Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử BRVT mong muốn tạo cho các em đoàn sinh có một mô hình tu học tiến bộ và hiệu quả phù hợp với thực tế xã hội và tâm lý tuổi trẻ. Năm nay khóa tu Mùa Hè An Lạc là một hoạt động được BHD đầu tư và có kế hoạch ngay từ đầu năm.

Và thế là Khóa tu Mùa Hè An Lạc lần thứ 4  này được tổ chức vào các ngày 7,8,9/7/2023 tại chùa Như Ý, Châu Đức, BRVT. Với sự hoan hỷ và trợ duyên của Thượng tọa trụ trì và chư tôn đức tăng chùa Như Ý đã tạo mọi điều kiện cho khóa tu được tổ chức trong khuôn viên chùa rất thoáng đãng và rộng rãi.

Khóa tu năm nay đã thu hút 558 tu sinh là đoàn sinh ngành Thiếu trong đó có 372 nữ và 193 nam. Huynh trưởng hỗ trợ, huynh trưởng đại diện các đơn vị và huynh trưởng ban tổ chức là 154. Tổng cộng có 719 cả tu sinh, ban tổ chức, và HT các đơn vị hỗ trợ hiện diện tham gia khóa tu.

          Để có được một khóa tu thật viên mãn các anh chị trong Ban tổ chức đã bỏ ra nhiều thời gian và công sức, bàn bạc, xây dựng  kế hoạch thật chi tiết. Cuộc họp cuối cùng được tổ chức trước khóa tu một tuần để rà soát, kiểm tra cũng như nhắc nhở lại các công việc chuẩn bị cho khóa tu. Hai ngày đầu các em sẽ tham gia tu tập và ngày cuối cùng thì tham gia Hội thi  Tiếng hát ngành Thiếu lần 6 năm 2023 với chủ đề: Tiếng hát tri ân .

          Các anh chị em trong Ban tổ chức cùng các anh chị trong BHD tỉnh đã về Chùa Như ý trước một ngày để hoàn tất các khâu chuẩn bị. Trên xe đầy đủ nguồn lương thực, thực phẩm từ những tấm lòng yêu thương của quý nhà hảo tâm. Tờ mờ sáng ngày 07 tháng 7 năm 2023, những cánh chim lam GĐPT. BRVT đã câu hội về chốn thiền môn. Tiếng nói, tiếng cười, tiếng chào nhau rộn rã trước sân chùa. Các hành giả của các đơn vị lần lượt làm thủ tục nhập khóa, ký gởi điện thoại cùng với chị Phó ban tổ chức, chị thư ký và thủ quỹ. Te.e.e…, tiếng còi vang lên, các em nhanh chân tập họp. Ồ! Khá đông, với hơn năm trăm hành giả được chia thành 8 chúng mang tên một chi phần trong Bát Chánh Đạo như là   Chánh Kiến,  Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm, Chánh Định. Lúc này đây quý anh chị khối sinh hoạt cũng đã bắt nhịp.

Buổi lễ khai mạc được tổ chức vào lúc 7 giờ 30 giờ ngày 7/7/2023 tại giảng đường chùa Như Ý, quang lâm chứng minh buổi lễ có chư tôn Hòa thượng Thích Minh Bảo thành viên Hội Đồng Giáo Giới GĐPTVN cùng Chư Tôn Đức tại Trú xứ.

Anh HTr cấp Tấn Tâm Chế-Võ Hữu Khiên Trưởng BHD tỉnh BRVT Chủ tọa buổi lễ, cùng sự hiện diện của anh chị Phó Trưởng Ban và quý anh chị thành viên BHD tỉnh với hơn 700 gồm HT và đoàn sinh ngành Thiếu tham gia khóa tu.

Trong buổi lễ qua lời phát biểu khai mạc Khóa tu Mùa Hè An Lạc lần thứ tư của GĐPT BRVT với chủ đề: “Mở rộng lòng thương, tôn trọng sự sống”  và hội thi văn nghệ Tiếng Hát Ngành Thiếu với chủ đề: “TIẾNG HÁT TRI ÂN Anh Nguyên Phong-Nguyễn Ngọc Sương -Trưởng ban tổ chức đã giúp các em nhận biết ý nghĩa khóa tu, nhằm hướng đến đời sống thương yêu và lòng bao dung. Anh Trưởng Ban Hướng Dẫn với những huấn từ ấm áp tình lam đã chỉ bảo chúng em rằng :

Để khóa tu thành công cần vượt qua ba điểm: -Trang nghiêm tổ chức- Chia sẻ năng lượng tu tập – Sống trong tỉnh thức, trong chánh niệm…”.

Lời vàng pháp nhủ từ Hòa Thượng Thích Minh Bảo đã ân cần nhắc nhở chúng con hãy tri ân tiền nhân khai sáng tổ chức GĐPTVN – Cư sĩ Bác sĩ Tâm Minh – Lê Đình Thám; luôn lấy “Duy tuệ thị nghiệp” làm hướng đạo; trong khóa tu sẽ thực tập được lục hòa, chánh niệm trong ngôi nhà chánh pháp.

Đến 9h30, Bài pháp thoại đầu tiên của khóa tu được Đại Đức Thích Hạnh Danh với đề tàiSống yêu thương và bao dung với muôn loài”. Qua pháp thoại, thầy đã đánh thức từng góc nhỏ trong tâm hồn các em, các em rất hào hứng với đề tài mà Thầy chia sẻ. Thầy hướng dẫn các em sống, phải có lòng yêu thương và sự bao dung đối với muôn loài.

Đến giờ cơm trưa, quý anh chị tổ chức thực hiện thọ trai theo cách khất thực, thế là tất cả tu sinh khóa tu lần lượt tự lấy đủ phần ăn cho mình, cùng thọ trai trong chánh niệm, rồi đi kinh hành quanh bờ hồ. Phải thầm cảm ơn quý anh chị khối ẩm thực đã không quản khó nhọc đến từ ngày hôm trước khóa tu, thức khuya dậy sớm để chuẩn bị cho các bữa ăn thật ngon và đúng giờ.

Sau bữa ăn là các em đi kinh hành quanh bờ hồ. Sau đó chỉ tịnh, thời gian trôi qua thật nhanh, một tiếng báo hiệu hết giờ nghỉ trưa, các em tu sinh nhanh nhẹn thức dậy vệ sinh cá nhân, chuẩn bị cho buổi chiều với một đề tài vô cùng hấp dẫn đến từ một người anh thân thương của chúng em. Thông tin ấy thật sự đã khiến các em tu sinh rất tò mò và háo hức, sau giờ nghỉ trưa các em đã nhanh nhẹn đến giảng đường, ngồi vào vị trí đã của mình. Trong thời gian chờ  anh Minh Trung các em tu sinh hòa mình vào những trò chơi sinh hoạt, đây chính là thời gian để các em làm quen và kết thân với nhau. Thật tuyệt biết bao khi mà các anh chị và các em trong toàn tỉnh có thể liên kết với nhau và cùng nhau xây dựng tổ chức ngày một lớn mạnh.

“A, anh Minh Trung-Đặng Viên Ngọc Trai đến rồi. Anh cười thật tươi chào mọi người và chia sẻ đề tài “Tháp nhu cầu của Maslow: Cơ bản, an toàn, quan hệ xã hội, kính trọng, thể hiện bản thânCả giảng đường như sinh động hẳn lên bởi giọng giảng đầy lôi cuốn, hấp dẫn của anh với những tràng vỗ tay, những tiếng cười chia sẻ cùng nhau của tu sinh. Bài giảng của anh kết thúc trong không khí hào hứng và vui vẻ của tất cả mọi người. Cám ơn anh- một người anh nhiệt tình và tâm huyết với tổ chức. Cám ơn anh đã nhận lời mời của chúng em để đến đây tiếp thêm nguồn năng lượng tươi mới, trẻ trung cho khóa tu.

 Mặc cho thời tiết chiều nay không nắng.. nhưng một vài đoàn sinh cũng gặp phải hiện tượng  đau đầu, nóng, sốt . Các anh, chị trong khối Y tế  áo lam lại bận rộn rồi đây, nào khám, nào cho thuốc, nào theo dõi… các anh, chị bác sĩ vẫn nhiệt tình giúp đỡ với nụ cười thật tươi . Tiếng hát sinh hoạt bắt đầu vang lên, tu sinh vừa vui ca…

          Giờ cơm chiều đã đến, nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của quý anh chị kiểm chúng cùng khối sinh hoạt nên lần này tiến hành có vẻ ổn định và nghiêm túc hơn.

          19h30- Pháp thoại của Đại đức Thích Trí Hải với đề tài “Đức tin Phật pháp của người phật tử trẻ”

Sau pháp thoại, các em tiến hành họp chúng và chỉ tịnh. Đêm dần khuya, chỉ còn lại phiên họp cuối ngày của Ban tổ chức cùng những góp ý chân tình từ quý anh chị BHD…, để rồi tất cả cùng nhau rút kinh nghiệm và cố gắng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ còn lại ngày hôm sau. Thương nhất là khối ẩm thực và khối chấp tác vẫn lặng lẽ, miệt mài trong công việc cho đến tận khuya…

4h30 sáng ngày 8/7/2023- Tiếng còi báo thức vang lên, các hành giả nhanh nhẹn thức dậy, vệ sinh cá nhân. 5 giờ các em bắt đầu vân tập về chánh điện để thiền tọa và lễ phật, xong tập thể dục, thời tiết như thật biết chiều lòng người, gió nhè nhẹ thổi như tiếp thêm năng lượng thiền tập cho các tu sinh. Còn gì tuyệt vời hơn khi khởi đầu ngày mới bằng sự thực tập tĩnh lặng, bằng những phút giây tự nhìn lại chính mình. Sau buổi thực tập các em tinh thần các hành giả giờ này đã hưng phấn hơn nhiều, sẵn sàng cho ngày mới của khóa tu. Sau đó các em lần lượt nhận phần ăn sáng và thực hành ăn trong im lặng.

7h30-  Sau tiếng còi  tập họp các tu sinh nhẹ nhàng vân tập vào giảng đường, lần lượt tìm đúng vị trí của mình. Sáng nay các em được nghe đề tài “Tuổi trẻ với tâm linh: của Đại đức Thích Minh Lễ. Đề tài rất hấp dẫn và gần gũi, giúp các em hiểu và nhận ra lỗi lầm của mình đã làm cho cha mẹ phiền lòng. Các em đã mạnh dạn nói lên lời xin lỗi chân thành của mình đối với cha mẹ. Những lời chia sẽ và biết nhận lỗi của các em đã làm cho bao nhiêu người nhòe lệ trên khóe mắt. Buổi pháp thoại thắm đẩm hơn 700 con tim, giúp mỗi chúng ta quay về với niềm tri ân thành kính sâu sắc….Hơn 2 tiếng trôi qua kết thúc  bài giảng bằng những tràng vỗ tay rất to từ các anh chị và các em đoàn sinh.

11h30 thì ăn cơm và nghỉ trưa.  Trong không khí vui vẻ, hân hoan đầm ấm và thân thiện. Các em chuẩn bị chia sẻ thảo luận về năm điều luật của gia đình phật tử  cùng  anh chị  thân thương của mình.

          Thời gian cơm chiều đã đến, các em lần lượt nhận thức ăn và ăn trong sự biết ơn những người đã đem đến bữa ăn ngon miệng này. Các hoạt động tiếp theo của buổi tối các em đều thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ dẫn của các anh chị. 21h các em đi ngủ để dành sức cho hội thi ngày mai.

          Đúng 4h sáng tiếng chuông chùa vang lên xóa tan màn đêm tĩnh mịch chốn thiền môn, các em thức dậy vệ sinh cá nhân tụng kinh, ngồi thiền, thể dục và ăn sáng.

 Đúng 7 giờ 30, lễ khai mạc hội thi Tiếng Hát Ngành Thiếu  lần thứ 6 được tổ chức trong không khí vô cùng trang trọng. Sau phần nghi thức truyền thống là anh  phó Trưởng Ban Hướng Dẫn nêu nội lệ hội thi và nhắc nhở các thí sinh phải chơi hết sức mình, cổ vũ nồng nhiệt nhưng trong tinh thần lục hòa của GĐPT. Sau đó là lời cảm tạ của BTC khép lại chương trình khai mạc.

Đây là một hội thi truyền thống của GĐPT Bà Rịa Vũng Tàu nhằm tạo sự giao lưu học hỏi và kết thân đồng thời cũng là cơ hội để các em đoàn sinh khắp trong tỉnh được đến với nhau cùng hát cho nhau nghe và nghe bạn mình hát trên tinh thần, được hát cho bạn đoàn mình nghe và được nghe bạn đoàn mình hát là một niềm hạnh phúc.

Trên tinh thần đó tất cả các đơn vị đều cố gắng thể hiện những tiết mục đặc sắc, ý  nghĩa và đầu tư thật công phu để đem lời ca tiếng hát, điệu múa của đơn vị mình đến với hội thi.

Tất cả các em được hát và múa trên một sân khấu hoành tráng của khóa tu, được biểu diễn dưới sự chứng kiến và cổ vũ nồng nhiệt của 700 khán giả nhà, đều rất lấy làm hưng phấn và hoan hỷ. Đặc biệt sân khấu “TIẾNG HÁT NGÀNH THIẾU”  năm nay còn có một đội ngũ cổ động viên rất chuyên nghiệp, các em với số đông chiếm một vị trí trong các hàng đầu và luôn cổ vũ, thậm chí “la hét” để động viên tinh thần cho tất cả các tiết mục mà không hề phân biệt đó là của đơn vị mình hay đơn vị bạn  không hề mệt mỏi. Chính những tràng pháo tay hết sức cuồng nhiệt của các bạn áo lam đã làm cho hội thi “Tiếng Hát Ngành Thiếu” càng thêm hấp dẫn và vui nhộn.

21 đơn vị đã tham gia hội thi, thật tiếc cho các đơn vị đã không có tiết mục cùng đóng góp cho hội thi càng thêm hương sắc. Ban Giám khảo đã hết sức phân vân khi đặt bút chấm từng điểm số vì tiết mục nào cũng hay, tiết mục nào cũng công phu với dàn ca sĩ, diễn viên rất dễ thương của người đoàn sinh ngành Thiếu GĐPTBRVT

Kết quả BGK công bố đã có:

5 giải A gồm:   Khánh Lạc, Khánh Bình, Khánh Vân, Khánh Tâm và Khánh Quang A

6 giải B gồm : Khánh Ân, Khánh Linh, Khánh Bảo, Khánh Lương, Khánh Đức, Khánh Minh.

10 giải C gồm: Khánh Hiệp, Khánh Hỷ, Khánh Quang B, Khánh Lâm, Khánh Duyên, Khánh Tích, Khánh Phổ, Khánh An, Khánh Kim và Khánh Long.

Đó là bảng xếp hạng chỉ có tính cách tương đối, vì đã thi thì phải có BGK và phải có sự chấm điểm xếp hạng, nhưng thực chất là các em ca sĩ và diễn viên của chúng ta đều rất xứng đáng đạt giải vì tất cả các em đều là người chiến thắng vì đã được thể hiện lời ca, tiếng hát, điệu múa của mình cho tất cả các bạn cùng nghe trong một ngày hội lớn của Gia Đình Phật tử Bà Rịa Vũng Tàu.

Buổi lễ bế mạc được tiến hành dưới sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Chiếu Hiền, Trong lời bế mạc của Anh Nguyên Phong đã thay mặt BTC cùng hơn 700 tu sinh và Ht khóa tu, xin đảnh lễ niệm ân HT Chư Tôn Đức trú xứ đã từ bi tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể. Xin thành kính tri ân Chư Tôn Đức giảng sư đã ban những lời pháp thoại như dòng nước cam lồ, quý anh giảng viên đã chia sẻ các đề tài thiết thực giúp cho hành giả khóa tu có những giây phút trải nghiệm, vun đúc thêm niềm tin vào chánh pháp, đủ dũng lực để vượt qua mọi cám dỗ đời thường. Xin trân trọng tri ân Chư Tôn Đức cùng quý nhà hảo tâm,  Y, bác sĩ áo lam, dịch vụ xe đưa rước, Huynh trưởng các đơn vị…đã tạo mọi thiện duyên về tịnh tài, tịnh vật. Đặc biệt, chúng em không quên tri ân quý anh chị trong BHD tỉnh đã kề vai sát cánh cùng BTC từ những ngày đầu cho đến giây phút cuối cùng giúp khóa tu được thành tựu viên mãn.

Trong suốt thới gian 3 ngày diễn ra khóa tu, một bộ máy tổ chức được vận hành một cách nhàng nhàng từ ngoài cổng cho đến trong bếp. Đã có những huynh trưởng luôn “xuất đầu lộ diện” trước tu sinh như các anh chị trong khối sinh hoạt, khối kiểm chúng… còn rất, rất nhiều anh chị khác đã âm thầm cống hiến công sức của mình để cho các em có đủ điều kiện nhất khi tham gia khóa tu mà không phải băn khoăn điều gì. Những bộ phận đang thường trực phục vụ khóa tu ở phía ở sau “hậu trường”. Để cho các em có những bửa cơm chay ngon lành và đầy đủ dưỡng chất đó là công sức của nhiều anh chị trong khối ẩm thực ngày đêm “xông pha khói lửa” trong nhà bếp mà ít khi được trang phục, đồng phục chỉnh chu xuất hiện trước đại chúng. Để cho các em có nơi sinh hoạt, vệ sinh sạch sẽ và an toàn các anh chị trong khối chấp tác đã vui cùng cây chổi, xô nước quyét dọn như những người làm đẹp cho khóa tu. Để cho các em có đủ sức khỏe và cấp cứu kịp thời khi có sự cố về sức khỏe đã có các anh, các chị 24/24 giờ thường trực lo cho các em nơi phòng Y tế. Để cho các em được có những giây phút thư giãn sau giờ nghe giảng các anh chị trong khối sinh hoạt nhiều lúc phải gào đến khản cả cổ để tổ chức các trò chơi sinh động. Để cho khung cảnh khóa tu luôn được giữ gìn sự nghiêm túc trong tu học, vui trong sinh hoạt, im lặng, an toàn trong ngủ nghỉ… đã có các anh chị trong bộ phận Kiểm chúng, các anh chị phải luôn là người duy trì sự ổn định, trật tự trong khóa tu cả ngày lẫn đêm…Còn nhiều bộ phận khác nữa cùng đồng hành để cho khóa tu được diễn ra đúng với kế hoạch, mục tiêu và thành công viên mãn, các anh chị đó xứng với danh hiệu “những chiến sĩ thầm lặng”.

Giờ đây khóa tu MÙA HÈ AN LẠC lần thứ 4 GĐPTBRVT năm 2023 đã khép lại với vòng tròn “Dây thân ái”  nhưng dư âm của khóa tu về những kỷ niệm đẹp, những ấn tượng khó phai sẽ còn đọng mãi trong tâm trí của từng anh chị, của từng em tu sinh. Một khóa tu đã để lại trong tâm thức của tất cả đoàn sinh và huynh trưởng tham dự khóa tu với nhiều cung bậc cảm xúc…

                                                                                                                                                                                              Tâm An Hải -Trần Thị Thanh Nhàn

z4502567827503_42b7bd2b2c45033b48ec56cbf3017658

z4502571794722_47c59cf15052dea23829404f885394a2

z4502568694606_e0bf05a58a1eecc08d0a7111d9e039cf

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb