KHI TÔI NÓI TÔI LÀ PHẬT TỬ (“When I say I’m a Buddhist”)

364787875_3462901340642063_6050503293444517501_n
Anh, chị, em Lam viên nên đọc, suy ngẫm và thực hành
KHI TÔI NÓI TÔI LÀ PHẬT TỬ (“When I say I’m a Buddhist”)
Giáo sư Richard Gombrich sinh ngày 17/7/1937 tại London, nước Anh. Ông là giáo sư dạy tiếng Sanskrit ở đại học Oxford từ 1976-2004. Ông cũng là người sáng lập và là chủ tịch của trung tâm nghiên cứu Phật học ở đại học Oxford “ Oxford centre of Buddhist studies”, là cựu chủ tịch hội văn bản kinh điển Pali ( 1994-2002). Ông là tổng biên tập của “ Clay Sankrit Libary”. Giáo sư Richard Gombrich là một người uyên bác, thông tuệ Phật pháp, là một nhà ngôn ngữ chuyên môn về tiếng Pali và Sankrit. Ông viết rất nhiều sách về Phật giáo nguyên thủy và Phật giáo Theravada.
Ông chia sẻ hiểu biết của mình về Đạo Phật như sau:
“Khi tôi nói tôi là Phật tử , điều đó không có nghĩa là tôi trong sạch và tốt đẹp hơn những người khác ; mà điều đó có nghĩa là : tôi đang có quá nhiều vô minh ngu muội , và tôi đang có cái Tâm nhiễm ô cần phải loại bỏ . Tôi cần Tuệ Giác của Đức Phật để quét phá vô minh .
Khi tôi nói tôi là Phật tử , điều đó không có nghĩa là tôi có tài trí cao hơn người khác ; mà nó có nghĩa là : tôi đã bị quá nhiều sự ngã mạn xâm chiếm và chế ngự . Tôi cần học cách để trở nên khiêm-nhường và phát triển một cái nhìn rộng mở hơn.
Khi tôi nói tôi là Phật tử , không phải vì tôi cao quý hơn , hay thấp hèn hơn người khác ; mà vì tôi tin hiểu lời Phật dạy : tất cả chúng sinh đều bình đẳng .
Khi tôi nói tôi là Phật tử , tôi biết rằng tôi vốn chỉ yêu thương những người hợp với sở thích của mình ; mà Đức Phật thì thậm chí yêu thương cả những người không thích Ngài , Đức Phật từ bi dẫn dắt họ đạt đến Trí Huệ Viên Mãn . Đó là lý do vì sao tôi nguyện làm theo những giáo-huấn của Đức Phật .
Khi tôi nói tôi là Phật tử , nó chẳng gắn liền với mục tiêu để có được những gì tôi ham thích ; mà là để buông bỏ những chấp-trước của cá nhân tôi đối với tất cả những tham dục thế gian.
Khi tôi nói tôi là Phật tử , không phải vì tôi muốn theo đuổi một cuộc sống êm đềm , suôn sẻ ; mà vì tôi muốn có được sự điềm tĩnh chấp nhận trước sinh tử vô thường ; và tôi muốn thật bình tĩnh , tự tin như Đấng Pháp Vương trong bất kỳ những hoàn cảnh trái nghịch nào.
Khi tôi nói tôi là Phật tử , tôi không có ý định thao túng người khác với động cơ vì lợi ích cho cá nhân ; mà bằng việc sử dụng tốt Trí Huệ , để làm lợi lạc cho bản thân và những người khác ; trong khi luôn đồng cảm với tất cả chúng sinh.
Khi tôi nói tôi là Phật tử , không phải vì tôi muốn trốn tránh thế gian và theo đuổi hư vô ; mà để biết rằng cuộc sống thường nhật của tôi nằm trọn trong Phật pháp ; và tôi đang sống với hiện tại đây , chính là thực hành Pháp Phật .
Khi tôi nói tôi là Phật tử , điều đó không có nghĩa là cuộc đời của tôi sẽ không còn gặp phải những thất bại , đau khổ ; mà với Giáo Pháp , những thất bại được chuyển hóa thành Nhân tăng trưởng Tâm Bồ-đề.
Khi tôi nói tôi là Phật tử , Tâm tôi tràn đầy lòng biết ơn vô tận . Chỉ cần nghĩ rằng : tôi được sinh ra làm người , và có khả năng thực hành Pháp Phật ngay trong đời hiện tại , với cơ hội gặp gỡ các vị Minh Sư và nghe được lời dạy của Đức Phật , tôi vô cùng xúc động khi có được sự kết nối Nghiệp thật khó tin này.
Khi tôi nói : tôi là Phật tử , không phải bởi vì có một Thượng Đế ở bên ngoài tôi ; mà vì tôi đã tìm thấy được Phật Tánh nơi chính Tâm mình”.
Tiểu Lục Thần Phong-biên soạn và dịch. Nguồn: Thư Viện Hoa Sen.org)
digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb