TƯỜNG THUẬT TRẠI HẠNH TÂM CHÁNH 17 GĐPT BÀ RỊA VŨNG TÀU NĂM 2024

z5501864824636_10d24ebfc51ada0fdf5f7c7e246f1c91

TƯỜNG THUẬT TRẠI HẠNH TÂM CHÁNH 17 GĐPT BÀ RỊA VŨNG TÀU NĂM 2024

Đã 7 năm trôi qua, kể từ ngày trại Tâm Chánh 16 kết thúc, năm nay kế hoạch tổ chức trại Hạnh đã được BHD đưa vào đề án sinh hoạt năm 2024. Với nỗ lực của BHD, của chị Phó trưởng ban và huynh trưởng ngành Nữ, lại được sự trợ duyên của Thượng tọa Trú trì chùa Như Ý hoan hỷ địa điểm tổ chức, trại Hạnh Tâm Chánh 17 đã chính thức tiến hành. Mặc dù đã triển khai từ hai tháng trước nhưng do lịch trình Phật sự quá dày nên sự chuẩn bị cho trại cũng trở nên cập rập, khẩn trương. Việc quy tụ toàn thể thanh, thiếu nữ toàn tỉnh về tham dự trại Hạnh để cùng nhau tu tập, giao lưu, kết thân là một taa6m nguyện của BHD tỉnh BRVT.

Chùa Như Ý tọa lạc ở xã Bàu Chinh, Huyện Châu Đức. Khu đất yên tĩnh, rộng lớn, cây cối mát mẻ, cơ sở vật chất đầy đủ, rất thuận lợi cho việc tổ chức trại với số trại sinh tham gia lớn. Trại Tâm Chánh 17 có đủ duyên lành được hội tụ nơi này.

Mấy hôm nay thời tiết thay đổi, tin báo của kênh thời tiết tiên lượng xấu, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, BQT dựng cổng và chuẩn bị cơ sở vật chất cho trại trong mưa dầm ướt át nhưng sáng nay, thật kì diệu, trời quang đãng, mát mẻ, những lo lắng về thời tiết đã được khép lại.

Các anh chị trong BQT đã đến sớm và hoàn thiện cho buổi lễ khai mạc. Buổi lễ sẽ được tổ chức ở sân lễ bên phải chánh điện, trong khu vực trại Trung Ương. Phông lễ được trang trí rất đẹp, di ảnh chị Tâm Chánh – Hoàng Thị Kim Cúc nổi bật ở giữa phông trang trí chữ “Trại Hạnh Tâm Chánh 17”. Sân khấu cho hội thi thì có sẵn thềm trước cánh điện rất cao ráo, rộng rãi.

BQT còn thiết kế kỳ đài bằng cây tre có thang đi lên trại, có những vị trí để cắm cờ của 26 đơn vị tham gia trại Tâm Chánh. Phía đối diện có giá đuốc cao, đây là nơi lưu giữ ngọn lửa trí tuệ với ý nghĩa sâu sắc: “Trí tuệ tối thắng”!.

Tất cả đã sẵn sàng!

Ngày 01 tháng 6.

Khoảng 5h, trời vừa hửng sáng, Khánh Bửu đã đến đất trại. Đây là đơn vị được xem là “xông đất trại”, đến sớm hơn cả qui định của BQT, thật đáng tuyên dương tinh thần này!

Các đơn vị khác lần lượt đến từ 6h, làm thủ tục nhập trại, các chị ở các đơn vị rộn ràng với lỉnh kỉnh đồ đạc: ba lô, giỏ xách, hoa lá để trang trí và các sản phẩm, phụ kiện để trưng bày sức sống. Không khí trại Hạnh thật sự bừng lên khi những tấm bạc xanh nhấp nhô trong nắng sớm.

             Đến 9h, chị Diệu Ân – PTB ngành Nữ, cùng anh Tâm Lễ – Tổng thư ký BHD GĐPT Tỉnh BR-VT, chị Nguyên Hằng -Trại trưởng trại Tâm Chánh và các anh chị trong BQT chuẩn bị hương đăng để cung thỉnh Ni sư pháp hiệu Hương Nhũ, Ủy viên thường trực Ban Hoằng Pháp TƯ, Giảng viên học viện Phật Giáo Việt Nam – Trú trì chùa Thiên Quang, TP Dĩ An – Bình Dương quang lâm chi sẻ pháp thoại với huynh trưởng và trại sinh trại Hạnh.

            Hai hàng áo dài lam  nghiêm trang cung thỉnh ni sư vào chánh điện ban pháp thoại về chủ đề “Hạnh”. Thật tuyệt vời khi ni sư tiết lộ một điều bí mật là trước khi xuất gia, ni sư đã từng sinh hoạt trong GĐPT, là oanh vũ, thiếu nữ rồi mới xuất gia. Ni sư đã thấu cảm và truyền năng lượng tu tập, hướng dẫn cách ngồi, đi đứng theo đức hạnh của một người nữ. Lời dạy của Người nhẹ nhàng, ấm áp. Ni sư hướng đến trong pháp thoại 5 sức mạnh của người phụ nữ mà đạo Phật đã dạy trong kinh Tăng Nhất A Hàm: Sắc đẹp, tài sản, bà con, con trai con gái, giới hạnh, nhưng sức mạnh về giới hạnh là quan trọng nhất vì  giới hạnh đem lại cho chúng ta nguồn hạnh phúc vô biên.

Ni sư đã cho toàn thể trại sinh Tâm Chánh 17 một bài pháp vi diệu về Giới-Hạnh của người nữ và giải đáp những thắc mắc của các chị em. Kết thúc buổi pháp thoại là bài hát dâng trào cảm xúc tình lam. Chị Diệu Ân đã cùng toàn thể trại sinh hứa y giáo lời dạy của ni sư và chúc ni sư pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu.

Sau đó Ni sư thăm trại sức sống của các đơn vị – Đây là khu vực khá đẹp mắt được trưng bày thể hiện hết tài năng nữ công gia chánh và hoạt động thanh niên của trại sinh ngành nữ.

Đến giờ ngọ trai, các trại sinh tập trung đi theo hàng dài, bữa trưa nay được thọ trai theo theo lối “khất thực”: Mỗi trại sinh một tô đựng cơm, thức ăn, một chén đựng canh, lấy xong bưng đi trong thinh lặng, sau đó ngồi thành dãy dưới hàng cây để thọ trai. Hình ảnh rất nghiêm túc mà cũng rất gần gũi, thân thiện.

            Vừa thọ trai xong, BQT thông báo các trại sinh chuẩn bị cho tiết mục thuyết trình “Triển lãm sức sống”.

Phần chấm thi “Triển lãm sức sống”: Các đơn vị dự thi bài trí sản phẩm của đơn vị mình trên chiếc bàn đã được BTC bố trí sẵn. Các sản phẩm thủ công đa dạng: may đồng phục, thêu, móc, làm hoa bằng giấy, kẽm nhung, vẽ tranh, gắn hạt làm tranh, làm mô hình chùa, báo tường,… làm nên những sản phẩm ý nghĩa về nhiều mặt. Từ việc thuyết minh giới thiệu sản phẩm của các trại sinh, chắc hẳn BQT nói chung và BCT nói riêng cũng nhận ra nhiều vấn đề từ năng lực của ngành Nữ trong tỉnh và đồng thời cũng nhận ra nhiều vấn đề trong việc đồng bộ những qui định và thống nhất trong ngành.

         Đã đến giờ khai mạc trại. Các trại sinh hàng ngũ chỉnh tề chuẩn bị hành lễ. Đến dự buổi lễ có sự chứng minh của HT Thích Minh Bảo thành viên Hội đồng Tăng Già Bản Thệ, Trưởng ban cố vấn giáo hạnh GĐPT BRVT, Thượng tọa Thích Chiếu Hiền Trú trì chùa Như Ý, Ni sư Thích Nữ Định Đức, Trú trì chùa Viên Quang- Đại Tòng Lâm, Ni sư Thích Nữ Thánh Trí xuất thân từ GĐPT BRVT.

Qua bài diễn văn khai mạc, chị Nguyên Hằng – Trại trưởng trại Tâm Chánh 17 đã thể hiện rõ nội dung của ngày Hạnh: Sống lục hòa, Ái ngữ, yêu thương, tư cách đúng đắn, đúng giờ, đúng việc, sau khi nhận còi lệnh từ anh Trưởng BHD tỉnh chị cũng đã chuyển giao còi lệnh cho chị HT cấp Tín Trung Chơn- Phan Thị Lý đại diện Khối ĐST, một hồi còi vang lên trong không gian trang nghiêm thật uy lệnh. Chị báo cáo Trại Tâm Chánh gồm 484 trại sinh, trong đó có 70 HT, 191 Thiếu nữ, 223 Thanh nữ. Tất cả trại sinh giờ đây sinh hoạt cùng với sự điều khiển của các chị ĐST Tâm Chánh 17.

Từ 16h, các trại sinh đã rộn ràng sau khi nghe BQT thông báo đến các trại về việc tổ chức thi ẩm thực, thể lệ cuộc thi được nhắc đi nhắc lại một cách vất vả. Và rồi, cũng đã sắp xếp khâu trưng bày xong, BGK tiến hành chấm điểm. Mỗi đơn vị chuẩn bị một món ăn và có thuyết trình. Các “Bếp trưởng” đại diện cho đơn vị “nhà hàng” dự thi đảm nhiệm vai trò giới thiệu, thuyết minh về đặc trưng món ăn, nguyên vật liệu, cách chế biến cũng như ý nghĩa của việc bài trí, đó cũng là kết quả của việc tìm tòi, học hỏi và sự sáng tạo khéo léo trong việc chế biến tạo nên tinh hoa ẩm thực chay của vùng miền, góp phần làm nên văn hóa của dân tộc Việt.

Chấm xong, các sản phẩm trưng bày được tập kết về hai dãy bàn dài và tất cả các trại sinh cũng như BQT cùng nhau thưởng thức, giao lưu cùng các đơn vị bạn, tất cả cùng hoan hỉ trong tình lam ấm áp.

Cũng đã đến giờ chuẩn bị cho hội thi “ Duyên dáng áo lam”, BQT thông báo các đơn vị trại gặp chị Họa mi để duyệt chương trình. Các trại sinh lại tất bật cho hoạt động mới.

Từ cổng chùa Như Ý nhìn thẳng vào là sân khấu hoành tráng, rực rỡ, những trụ đèn hình hoa sen tạo nên không gian huyền ảo cho hội thi áo dài. Mở màn là bài “Hát Về Chị” lời của anh Tâm Chế và nhạc của anh Tuệ Hòa. Trại sinh đại diện Đơn vị Khánh Lâm và Khánh Đức làm MC thật duyên dáng và tài hoa giới thiệu đơn vị trình diễn đầu tiên. Tất cả các tiết mục trình diễn áo dài lam duyên dáng được các trại sinh thiết kế trên nền nhạc hài hòa với các động tác biểu diễn như những người mẫu chuyên nghiệp. Nhiều đơn vị thiết kế thêm túi xách, phụ kiện rất đặc sắc. Nghiệm lại, thử thách chính là cơ hội để các tài năng phát triển.

Khoảng 20h40 phút, trời đổ mưa, các “người mẫu” thuộc đơn vị Khánh Hỷ vẫn sải bước trên sàn diễn,… Trời mưa thì mặc trời mưa. Cảm giác như tinh thần: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền” đang được thể hiện một cách rốt ráo. Thương quá những tà áo lam vì nước mưa mà đậm màu, vẫn không hề nao núng, các tiết mục vẫn được trình diễn với tinh thần không để đội nào còn lại phía sau!

Ngoài trời, mưa cũng đã ngớt.

21h 50 phút, cuộc thi chọn lọc đội xuất sắc vẫn đang tiếp tục diễn ra. Các câu hỏi thách đố thí sinh rất căng. Năm đội vẫn đang tham gia rất nhiệt tình.

Cuộc thi kết thúc khi trời đã về khuya. Dầu vậy, BQT vẫn tiến hành họp rút kinh nghiệm và phân công, điều chỉnh một số công việc cho ngày mai.

Ngày 02 tháng 6.

Tiếng còi báo thức vang lên, tất cả trại sinh thức dậy, vệ sinh cá nhân và chuẩn bị lễ Phật, có những trại sinh do nhiều tâm sự trên đất trại nên gần sáng mới chợp mắt, giờ vẫn còn ngái ngủ. Bài hát “ Ta đoàn áo lam” vang lên xóa tan sự yên tĩnh của buổi sớm mai. Các trại sinh đã chỉnh tề trang phục để vào lễ Phật. Hồi chuông bát nhã ngân vang đưa mọi người hướng về sự tỉnh thức.

Sau nghi thức lễ Phật là Lễ đoàn và tiếp theo là câu chuyện đầu ngày của chị Diệu Ân – Phó trưởng ban ngành nữ với lời dặn dò chị em trại sinh cố gắng sống vui hơn trong ngày trại. Chị đã chúc toàn thể chị em thời gian còn lại trên đất trại thật ý nghĩa.

         6h30 phút, các trại sinh tập thể dục trong dòng nhạc sôi động của bài “Tình lam”, bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Quang Việt. Mặc dù chưa được tập dợt hay biết trước một động tác nào nhưng toàn thể trại sinh đều bước, nhảy đều đặn, đẹp mắt và rất vui nhộn, tăng thêm nguồn năng lượng cho ngày mới.

         Sau khi điểm tâm sáng, các trại sinh được sinh hoạt chung và sau đó chia ra hai ngành Thanh và Thiếu. Trong khi ngành thiếu sinh hoạt sôi động với những trò chơi thì ngành Thanh lắng đọng với nỗi niềm tâm sự của các chị trưởng. Tiền bối trong nghề huynh trưởng có chị Không Phiên – Nguyễn Thị Liền, vì tình trạng sức khỏe không cho phép nên chị không tiếp tục giữ chức vụ UV Nữ Phật tử, chị về dự trại với tình cảm yêu thương, chị tâm sự và xúc động trước sự chân thành lắng nghe chia sẻ của các trại sinh ngành Thanh. Nghỉ ngơi nhưng nào có yên lòng, có những nỗi niềm của các chị đi trước ưu tư về sự kế nhiệm. Có những chị đã U80 mà vẫn năng nỗ trong sinh hoạt, phục vụ cho tổ chức áo lam là những tấm gương, động lực cho các chị trưởng nói riêng và ngành thanh nói chung phấn đấu hơn nữa để tổ chức được trường tồn. Đó là sứ mệnh, là trách nhiệm của mỗi đoàn sinh GĐPT chúng ta.

        Sau đó là giờ sinh hoạt chung. Hai ngành sát nhập để sinh hoạt, giao lưu. Hai thế hệ mẹ – con, chị – em, bà – cháu,… cùng hòa nhịp bài ca, cùng tuân thủ qui định của trò chơi cũng như kỉ luật trại. Tất cả cùng nắm tay nhau đi : “ Ta đoàn áo lam tiến bước lên đường…”!

            Các trại sinh cùng các huynh trưởng nhiệt tình tham gia trò chơi.

Sau khi sinh hoạt chung là thời gian thư giãn, các trại sinh và các anh chị trưởng lâu ngày có dịp gặp nhau, tay bắt mặt mừng, từng kỉ niệm xưa ùa về như một thước phim, bồi hồi, xúc động,..5 năm, 10 năm, 20 năm, những con số đánh dấu thời gian trôi qua không ngơi nghỉ, không chần chừ…

Đã đến giờ ăn trưa, BQT thông báo các đơn vị trại chuẩn bị dụng cụ để lấy thức ăn đem về trại. Thức ăn được nhà bếp – Khối ẩm thực, chuẩn bị sẵn cho trại sinh cũng như BQT, tham dự trại thời nay khác xa thời gian trước, tất cả đều rất thuận lợi. Trại sinh nhận được rất nhiều sự hỗ trợ về nhiều mặt. Thật là phước báu!

12h20 phút, BQT họp rút kinh nghiệm cho công việc buổi sáng và phân công, nhắc nhở cho công tác buổi chiều, trên tinh thần xây dựng, góp ý chân thành, khắc phục những vi phạm, nâng cao ý thức của trại sinh.

Các trại cũng đã rộn ràng chuẩn bị cho cuộc thi cắm hoa theo chương trình đã công bố, BQT đã chuẩn bị sẵn hoa, các trại chỉ được chuẩn các phụ kiện.

BTC điều hành cuộc thi thật vất vả, nhiều đội lo lắng nên có chuẩn bị trước, BTC phải nhắc nhở nhiều lần. Không khí trước cuộc thi có vẻ căng thẳng. Khán giả cũng có phần hồi hộp không kém!

Các thành viên trong BGK: sư cô Thích Nữ Thánh Trí, chị trưởng Diệu Ân, chị trưởng Không Phiên. Không tính sư cô Thánh Trí thì chị Diệu Ân và chị Không Phiên là những giám khảo “cao niên” sát cánh cùng trại Tâm Chánh 17, miệt mài “cầm cân nảy mực” cho các cuộc thi cho dù phải ngồi suốt mấy giờ đồng hồ.

Sau một hồi còi vang lên, tất cả các đội dự thi bắt tay vào việc, tất cả đứng thành hàng dài sau dãy bàn được kê sẵn, hoa và phụ kiện đã được BTC chuẩn bị đặt trước mỗi thí sinh, trong thời gian 15 phút  phải hoàn thành sản phẩm, thuyết minh cũng theo đúng thời gian qui định là 5 phút. Các trò chơi cũng được lồng ghép cho nhóm cổ động viên quá nhiệt tình, không khí hội thi cực kì sôi động. Đến phần thuyết trình, đơn vị Khánh Lương thuyết trình đầu tiên, lần lượt đến đơn vị. Đội nào cũng nỗ lực, đội nào cũng cố gắng. Sản phẩm của các đội dự thi chắc chắn làm đau đầu Ban giám khảo!

Trong thời gian thi cắm hoa, một số đoàn sinh cũng đã được phân công để vệ sinh đất trại. Đây là khâu BQT đặc biệt lưu ý.

Sau khi thu dọn lều trại và dọn vệ sinh đất trại, các trại sinh tập trung về khu vực trại Trung Ương để làm lễ bế mạc, một vài trại sinh cũng đã thấm mệt với hoạt động trên đất trại nên phải nhờ đến chị Nguyên Đạo kiểm tra và hỗ trợ về sức khỏe.

16h, lễ bế mạc trại bắt đầu.

Các chị trong BQT thực hiện nghi lễ cung thỉnh Thượng tọa Thích Tâm Nguyên, ni sư Thánh Trí chứng minh lễ bế mạc. Anh trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT BR-VT, chị phó TB ngành Nữ cùng quí anh chị trong BHD, quí bác trong ban bảo trợ, quí anh chị HT các đơn vị,.. tất cả cùng có mặt trong lễ bế mạc trại. Trại trưởng đã tổng kết các hoạt động của trại Tâm Chánh về nhiều mặt, trao giải thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong các cuộc thi cũng như về kỉ luật trại. Thành tích các đơn vị lần lượt được công bố trong tiếng vỗ tay vang reo của trại sinh:

  1. Duyên dáng áo lam : Khánh Lương Giải A        – Khánh Ân     Giải B
  2. Triển lãm :  Khánh Thông   Giải A        – Khánh Minh Giải B
  3. Ẩm thực :  Khánh Lâm      Giải A        – Khánh Tâm  Giải B
  4. Cắm hoa :  Khánh Long     Giải A        – Khánh Linh  Giải B
  5. Tinh thần, Kỷ luật :  Khánh Bảo       Giải A        – Khánh Lạc    Giải B

Chị Phó trưởng ban ngành nữ và anh Trưởng Ban hướng dẫn phát biểu đánh giá sự thành công của 2 ngày trại Tâm Chánh 17. BQT đã hoàn thành được tâm nguyện mà bấy lâu nay ngành Nữ tỉnh nhà ấp ủ. Thượng tọa Tâm Nguyên cũng ban đạo từ với tâm nguyện mong muốn ngành nữ chú trọng tu tập, thực hành, truyền thừa cho thế hệ sau.

Thời gian như thoi đưa, mới đó mà giờ đây đã phải rời đất trại, cùng nhau bắt dây thân ái  mà nghe trong lời bài hát chất chứa nỗi lòng của mỗi trại sinh: “tay sắp xa nhưng tim không xa”. Phải! Không xa và không thể nào xa, bởi mỗi chúng ta khi lựa chọn con đường này, sắc áo này thì dù ở phương trời nào cũng sẽ như thế. Lòng dặn lòng, nhắn nhủ nhau một điều, cho hôm nay và cho cả mai sau: “ Kiếp sống dẫu vô thường, đừng quên màu áo lam”!

                          Tạm biệt trại Tâm Chánh 17  ! Kính chào Tinh Tấn !

                                                                      Nguyên Nga – Nguyễn Thị Ngọc Hằng

442411121_326065240549750_7837612543318613675_n

444503681_326062053883402_1577942225695801303_n

444770806_326062163883391_972899925293415888_n

445034444_326062037216737_4596981443310030557_n

445387115_326065737216367_1956399281817650331_n

z5501865025306_b64017c3e8d9f908deeb008273e87ef9

z5501864894438_9105a5c57ccab0e841dd9d3d489d4551

z5501864960898_b6752115d4624a8541e6a347cd84de1c

z5501864783302_418bbe73713892e5b9645f08e4a6b1f3

z5501864980684_6ce40bb47e4574ed6fa9c63793a3b307

z5501864980683_fbc7337314292a1129d78750df3fdd54

z5501880733592_3a16182dea617cfe8821ab30b6ab81d9

z5501885325357_5e718d0748712cdc553f0f6ed815b6d5

z5501890788994_09f827b9bc6e6cc644adf67cbfdebcc6

z5501890769108_8617978e7fa9f868085a77a37393fa4d

z5501885402695_1f21da47a7b3420cd49ca2672f9bb3f6

z5501885402691_3d48fabcc7e334f5368a1103c47b79ab

z5501897500339_776252fb1c3641cce7b0de63d22c9583

z5501897500338_578c8df2541e76e42e2ad41dec51fb01

z5501897461802_0e1135231c900ab64a3038382c129deb

z5501897689405_9a65aaf9c6cb9e292389ddb1678ad7db

z5501897689235_5e1c063fd8ed2511b61f2b510b654c5f

z5508229643968_107ad4b4fd693528010faf3418e86fb4

z5508229647565_abf44b6a13f28616fe8bb37e14ff2a89

z5508229649306_3ee30bccc4f34c5899cf0b18818c6dfe

z5508229649305_3784e5cefae208cdeeceb8c0648503e7

z5508229655683_054a620070f4bccac074585948d76107

z5508229658446_6d8c6e90032ad19556fd70748a3b33b0

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb