THAM LUẬN

BAN HƯỚNG DẪN TRUNG ƯƠNG                                  GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM

BAN HƯỚNG DẪN BÀ RỊA VŨNG TÀU                                   BI – TRÍ – DŨNG

THAM  LUẬN

Của Hội Đồng Huynh trưởng Cấp Tấn

Nam Mô Bổn sư Thích ca Mâu Ni Phật

Ngưỡng bạch Chư Tôn Đức.

Kính thưa Quý vị khách quý.

Kính thưa Chủ tọa đoàn.

Kính thưa quý Huynh trưởng Đại Biểu.

Trước hết chúng con xin đầu thành đảnh lễ vấn an Chư Tôn Đức và xin gởi lời chào tinh tấn đến quý vị khách quý và toàn thể quý Anh Chị.

Tôi xin thay mặt hội đồng Htr cấp Tấn GĐPT BRVT được phát biểu tham luận về đề tài:  “Thực trạng hàng ngủ huynh trưởng tại tỉnh nhà và đề nghị những giải pháp nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của người huynh trưởng để thiết thực phụng sự lý tưởng GĐPT”.

Kính thưa Quý Anh Chị.

Dự xong trại Lộc Uyển anh chị đã chấp nhận cuộc đời huynh trưởng rồi và chọn lý tưởng GĐPT là chọn một lý tưởng sống để phụng sự, việc phát nguyện trước Tam Bảo nhận ngọn đèn Vô tận đăng hoàn toàn tự nguyện và không hạn chế bất cứ ai , tuy nhiên không phải vì  thế mà GĐPT. VN  là một tổ chức ô hợp . Trái lại hơn 70 năm hình thành và phát triển từ những vị tiền bối sáng lập đến biết bao hệ đàn anh đã đóng góp cho quê hương cho Đạo pháp những trang sử huy hoàng chói lọi…

Hình ảnh một người huynh trưởng trong một ngôi chùa thật vô cùng đẹp đẽ, được nhiều sự thiện cảm và khâm phục của quần  chúng  không phải tự nhiên mà có, nếu không phải do những thế hệ đi trước  đã tạo nên ?

Gia tài chúng ta thừa hưởng hôm nay do mồ hôi , nước mắt và tâm huyết của biết bao thế hệ tiền nhân đã đổ ra…

Ngày trước, kiếm cho ra huynh trưởng có Cấp để điều khiển đơn vị lảnh đạo tổ chức không phải chuyện dễ, đời sống còn nghèo nàn, khó khăn, phương tiện giao thông chậm chạp, tài liệu khan hiếm, chiến tranh triền miên; thế nhưng sự sinh hoạt của huynh trưởng thời bấy giờ thật đáng khâm phục. Chính vì thế mà tổ chức GĐPT VN  đã được các đoàn thể khác đánh giá rất cao và đã tạo được  vầng hào quang sáng chói. GĐPT hồi đó đã có ảnh hưởng rất lớn  và nhận được sự kính nể trong công chúng.

Ngày nay chỉ nói riêng Bà Rịa Vũng Tàu số lượng huynh trưởng tại hàng không nhỏ so với số đoàn  sinh khiêm tốn; chúng ta thử nhìn lại xem chúng ta đã làm được những gì để xứng đáng là những người nối tiếp sự nghiệp của các vị tiền bối sáng lập với sự hy sinh xương máu của các tiền nhân…

Để cho tổ chức GĐPT VN được giữ mãi uy tín vốn có; để cho hoa sen trắng mãi tỏa ngát  hương thơm, chúng ta cần nhìn thẳng vào thực tại để thấy rõ: Do những nguyên nhân nào đã  làm cho chúng ta ưu tư trăn trở?

Những khó khăn trở ngại từ bên ngoài, những thế lực đánh phá thì thời nào cũng có và chúng ta hãy xem đó như là “lửa thử vàng,gian nan thử sức” mà thôi; có khi chúng ta còn phải cám ơn nữa là khác.

Hãy nhìn lại chính chúng ta để tìm ra giải pháp tốt đẹp hay nói đúng hơn là những biện pháp khắc phục để đưa GĐPT  càng ngày càng tiến theo đúng tinh thần Nội Qui của tổ chức.

Theo bản dự thảo đề án sinh hoạt của Ban Hướng Dẫn GĐPT /BRVT nhiệm kỳ 2012-2016 đã đề ra, đòi hỏi huynh trưởng  và đoàn sinh phải  nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm,đức kham nhẫn, trung kiên với lý tưởng GĐPT …trước hết hàng ngũ huynh trưởng chúng ta cần phải làm gì?

 1/ Mạnh dạn đánh  giá  về Huynh trưởng  tại hàng:

Số lượng huynh trưởng tại hàng của BRVT không phải là ít,  nhưng thật sự làm việc phục vụ tổ chức, phục vụ đàn em  không được đồng đều. Có những anh chị tuổi già sức yếu bịnh hoạn không đi lại được nhưng có tinh thần ưu tư cho tổ chức, thường xuyên thăm hỏi nhưng cũng có anh chị tuy vẫn còn muốn mang danh nghĩa huynh trưởng, nhưng chẳng bao giờ đoái hoài tới tổ chức sinh hoạt thế nào; Có những anh chị dù hoàn cảnh rất khó khăn , gia đình đa đoan bận rộn,phục vụ cha mẹ già yếu, vợ con bịnh hoạn mà vẫn sắp xếp thời gian đầy đủ sinh hoạt để phục vụ tổ chức, thường xuyên tham gia tu học, hoàn thành tốt mọi công tác mà tổ chức giao phó nhưng cũng có nhiều huynh trưởng  né tránh công việc, thường hay viện dẫn lý do để thoái thác, hoặc quá xem nặng việc nhà, việc sở mà bỏ bê công việc của tổ chức, đùn đẩy cho người khác, thiếu tinh thần trách nhiệm… Có huynh trưởng làm việc hăng say với tinh thần vô ngã, bất vụ lợi; nhưng cũng có huynh trưởng  chỉ thích chú ý đến bề nỗi, thích xuất đầu lộ diện để mọi người biết ta đây là huynh trưởng , làm được gì thì tỏ ra công thần muốn được tuyên dương ca tụng…Có huynh trưởng thì đạo mạo tỏ ra tu hành tinh tấn, công phu đắc lực nhưng đời sống lôi thôi để nhiều tai tiếng, làm ảnh hưởng đến uy tín tổ chức không nhỏ…Có huynh trưởng biết mình yếu kém luôn tìm tòi học hỏi để được thích nghi với công việc mà tổ chức đang cần; nhưng cũng có huynh trưởng tự cho mình tài giỏi mà không được trọng dụng, chưa có được sự kham nhẫn cần thiết của  một người lãnh đạo mà vội đòi hỏi  chức quyền, cấp  bậc…Có những huynh trưởng  chăm chỉ  học hỏi thiết tha với lý tưởng, nguyện cống hiến suốt đời cho tổ chức, nuôi mãi ý chí và tinh thần phát nguyện trước Tam Bảo; nhưng cũng có huynh trưởng  thọ được Cấp rồi tự cho là đủ, rồi bỏ bê việc tu học , sống theo thế tục mà quên rằng mình đang mang trên người hoa sen trắng, mang trên người huy hiệu thiêng liêng của tổ chức

Ai trong chúng ta cũng đã  từng lầm lổi, nhưng người Phật tử nhất là huynh trưởng  phải biết tàm quí , biết hổ thẹn, biết sai liền sửa …Không bao giờ là quá muộn chúng ta hãy mạnh dạn tự vấn lại mình, tự hứa với bản thân mình, được sự chứng minh của Tam Bảo , tinh tấn tu tập trau dồi phẫm hạnh để xứng đáng là một người huynh trưởng đúng  với sự kỳ vọng của các bậc tiền bối sáng lập là những nối tiếp sự nghiệp quí Ngài đã xây dựng nên

 2/Nâng cao nhận thức của người huynh trưởng :

Mỗi một người huynh trưởng đều không phải một lần mà rất nhiều lần phát nguyện trước Tam Bảo trọn đời phụng sự Đạo pháp, phụng sự lý tưởng GĐPT, thế nhưng đôi lúc lời thệ nguyện đó bị quên đi khiến cho chúng ta đã bao lần muốn thối chuyển vì gặp chướng duyên hoặc khi cái TA không được thỏa mãn.

Để  nâng cao nhận thức của người huynh trưởng  trước hết tự bản thân mỗi người phải nỗ lực TU và HỌC song hành và  thường xuyên, tìm tòi nghiên cứu trau dồi nội điển, kiến thức phổ thông xã hội, tham gia mọi công tác Ban Hướng Dẫn đề ra, cập nhật thông tin nhất là những thông tin nội bộ mà nội san Sen Trắng thường xuyên phát hành . Ngoài ra phải biết trách nhiệm của mình đối với tổ chức khi mình đã nhận lãnh sứ mạng làm người huynh trưởng GĐPT VN. Thực tế hiện nay một số huynh trưởng còn xem nhẹ việc TU, chưa hạ thủ hành trì chọn cho mình một pháp môn thích hợp để tu, hoặc đơn giản hơn là ít hoặc không tham gia các khóa tu Bát Quan Trai do BHD tổ chức hoặc tại các Đạo tràng địa phương.

Thiếu căn bản tu trì sẽ phát sinh biết bao nhiêu hệ lụy khi người Huynh trưởng gặp những trở lực trên hành trình thăng tiến tự thân, phụng sụ lý tưởng.

 3/Giáo dục truyền thống để huynh trưởng có tinh thần trách nhiệm, sự kham nhẫn, đức vô úy và lòng trung kiên với tổ chức:

Trách nhiệm này thuộc về Ban Hướng Dẫn hoặc nói cụ thể hơn là những huynh trưởng đang gánh vác trách nhiệm của tổ chức. Thông qua các trại huấn luyện, các lớp học trường  kỳ của huynh trưởng , thông qua các lễ lược nhất là lễ Hiệp Kỵ hoặc các kỳ trại truyền thống hằng năm của Ban Hướng Dẫn Tỉnh và của Ban Hướng Dẫn Trung Ương GĐPT. VN. Tất cả các lễ lược, trại mạc đều có tác dụng truyền trao tinh thần và ý chí , các gương sáng về sự trung kiên, về những hy sinh của những thế hệ tiền nhân.Người huynh trưởng hôm nay phải biết nhìn vào tấm gương sáng của bao thế hệ huynh trưởng đi trước để soi rọi chính mình, để thấy sự nghiệp mình đang kế thừa hôm nay là do bao nhiêu tâm huyết, trí tuệ và có cả xương máu của các anh chị đã hy hiến cả cuộc đời cho lý tưởng GĐPT. Phải học hỏi từ quý Anh Chị tinh thần trách nhiệm, sự kham nhẫn trước nghịch cảnh, đức vô úy trước bạo lực, đức khiêm cung để học hỏi và thăng tiến tự thân, lòng trung kiên với lý tưởng để làm hành trang cho đời mình.

GĐPT hiện nay đang đối diện với nhiều cơ hội và thách thức, người huynh trưởng chúng ta phải luôn ý thức về sự sống còn của tổ chức, về trách nhiệm của mình đang gánh vác, về sự trông cậy của các bậc phụ huynh, sự kỳ vọng của chư vị sáng lập để cùng nhau thực hiện mục đích của GĐPT VN là “Đào luyện Thanh,Thiếu,Đồng niên thành Phật tử chân chính, góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật giáo”.

Kính thưa quý Anh Chị.

Bao nhiêu năm qua GĐPT.BRVT phải đương đầu với bao nhiêu sóng gió, phải vượt qua bao nhiêu khó khăn trở lực để duy trì và phát triển tổ chức. Thành tựu chúng ta đạt được không phải là nhỏ và rất đáng trân trọng, thế nhưng khi nhìn lại thực trạng tinh thần huynh trưởng tỉnh nhà và tình hình sinh hoạt tại các đơn vị thì chúng ta cũng rất băn khoăn. Nếu hàng ngủ huynh trưởng chúng ta không nâng cao nhận thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người huynh trưởng đối với tổ chức, thay đổi cách nghĩ, cách làm thì GĐPT tỉnh nhà rất khó đáp ứng được nhu cầu của thanh, thiếu niên Phật tử trong giai đoạn hiện nay được. Nếu như thế thì làm cách nào để phát triễn tổ chức? Anh Chị Em chúng ta hãy cùng thao thức, trăn trở để tìm ra câu trả lời.

Những điều tâm huyết xin được chia sẻ cùng quý Anh Chị trong Đại Hội.

Cung kính đảnh lễ Chư Tôn Đức.

Trân trọng kính chào quý quan khách và quý Anh Chị.

Ngưỡng nguyện Đại Hội huynh trưởng GĐPT.BRVT thành tựu viên mãn.

NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤN BỒ TÁT MAHATAT

                                     

Hội Đồng HT Cấp Tấn GĐPT.BRVT

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb