TƯỜNG THUẬT HỘI THI “ĐƯỜNG VỀ LINH THỨU”

Tường thuật cuộc thi ĐƯỜNG VỀ LINH THỨU

lần 2 năm 2012

 

Cuộc thi “ Đường  về Linh Thứu” lần 2 năm 2012 đã trở lại  với chúng ta. Mặc dù công tác Phật sự của anh em chúng ta trong giai đoạn này có vẻ đa đoan, bận rộn. Nhưng dù sao đi nữa thì anh em Lam viên Bà Rịa – Vũng Tàu cũng không thể gác lại việc tổ chức cuộc thi dành cho các em có sân chơi mang tính học tập cao như cuộc thi này. Đây là một sân chơi hết sức hào năng động và sáng tạo trong việc áp dụng  kỷ thuật công nghệ thộng tin hiện đại để chuyện tải việc giáo dục 4 bộ môn tu học trong GĐPT và kiến thức phổ thông.Từ đó, tạo nên phần hào hứng năng động cho lứa tuổi ngành Thiếu. Vầy là thường vụ BHD tỉnh đã quyết định thành lập một BTC “ Đường về Linh Thứu” do anh Tuệ Hòa làm Trưởng Ban.

Thế là vào ngày 3/6/2012( 13/4/ Nhâm Thìn), cuộc họp đầu tiên của ban tổ chức nhằm ổn định về tình hình nhân sự, cũng như dự thảo đề án được đưa ra. Mặc dù trong cuộc họp còn vắng một số nhân sự vì còn bận thực hiện một số công tác Phật sự khác. Thế nhưng cuộc họp vẫn thành công viên mãn.

Từ đây các đơn vị bắt tay vào ôn tập khái quát lại các kiến thức về các mặt cho các em, các anh chị trong ban tổ chức thì đầu tư, nghiên cứu về hình thức tổ chức cũng như luật chơi… Mỗi người một việc, ai nấy thật bận rộn.

Mãi đến ngày 7/8/2012( 19/5/Nhâm Thìn) quý anh chị trong BTC đã tập trung lại để hoàn tất về khâu kĩ thuật cũng như hoàn thành khâu  trang trí.Các anh trong BTC đã gần như thức suốt đêm để nhập máy. Khối kỹ thuật làm việc thật cật lực.Ở phần này các anh làm việc rất căng thẳng nhằm hạn chế tối đa những sơ suất nhỏ về mặt kỹ thuật. Mãi cho đến gần sáng công việc mới tạm ổn,và các anh mới thở phào nhẹ nhỏm. Bình minh của một ngày mới bắt đầu, trên gương mặt của một các anh đã thấm đẫm sự mệt mỏi qua một đêm làm việc căng thẳng. Thế mà điều đó cũng không hề ảnh hưởng đến tinh thần của các anh.

Những ngày tháng 6 năm Nhâm thìn thời tiết thay đổi thật khác thường. Nhưng những trận mưa dầm như thối đất thối cát của mấy đêm trước cũng không thể làm thay đổi được không khí nhộn nhịp của sáng nay, ngày 8 tháng 7 năm 2012 (20/5/NT).

 

Mặt trời vừa ló dạng, từng tốp… từng tốp… Lam viên các đơn vị GĐPT trong tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu lần lượt vân tập về chùa Viên Hưng. Đơn vị có mặt sớm nhất là Đơn vị Khánh Linh, tiếp theo là đơn vị Khánh Thọ. Cứ như thế chỉ trong một thời gian ngắn các đơn vị trong tỉnh lần lượt vân tập.Không khí tĩnh lặng của ngôi chùa từ lúc nào giờ đây dường như vỡ tung bởi những âm thanh của các loại xe gắn máy, xe khách, xe dịch vụ và tiếng nói, tiếng cười của Đại gia đình áo lam. Từ hội trường đã vang vẳng các ca khúc Phật giáo tạo cho không khí Hội thi đã nhộn nhịp càng thêm nhộn nhịp. Các đơn vị nhanh chóng làm thủ tục

 

Bầu trời mỗi lúc một sáng tỏ và trong xanh, các em Thí sinh lộ rõ vẻ hào hứng hân hoan xen lẫn chút lo lắng căng thẳng của không khí cuộc thi sắp tới. Bên trong hội trường và ngoài sân chùa, các anh chị trong BTC tích cực hoàn thành nốt công tác kỹ thuật trước Hội thi mà các anh chị đã cất công chuẩn bị từ rất lâu rồi.

 

Đúng 7 giờ 30, hiệu còi tập họp chung của anh Trưởng khối sinh hoạt vang lên. Trong chốc lát hàng ngũ Thí sinh cũng như Cổ động viên trong bộ đồng phục quen thuộc tươm tất và hết sức đáng yêu nhanh chóng hình thành tăm tắp trước sân chùa trong tinh thần kỷ luật.

 

Hoạt động đầu tiên của hội thi hôm nay là phần bốc thăm chia bảng. Các đơn vị được cử đại diện lên bốc thăm. Không khí sân chơi lúc này như nóng dần lên bởi sự háo hức đã bao ngày trông chờ giờ đây đã đến. Chỉ nhanh gọn trong 15 phút ngắn ngủi, việc bốc thăm chia bảng đã hoàn tất với kết quả như sau:

– Bảng 1 gồm 4 đội: Khánh Viên, Khánh Minh, Khánh Bửu, Khánh Tâm.

– Bảng 2 gồm 3 đội: Khánh Vân, Khánh Thọ, Khánh Lâm.

– Bảng 3 gồm 3 đội: Khánh Lương, Khánh Duyên, Khánh Hỷ

– Bảng 4 gồm 4 đội: Khánh Quang A, Khánh Kim, Khánh Xuyên, Khánh An

– Bảng 5 gồm 4 đội: Khánh Linh, Khánh Lạc, Khánh Phổ, Khánh Bảo.

– Bảng 6 gồm 4 đội: Khánh Ân, Khánh Bình, Khánh Quang B, Khánh Tích

Chia bảng xong, các thí sinh được nghỉ ngơi ít phút để chuẩn bị tinh thần cho cuộc thi căng thẳng sắp đến.

 Đúng 8 giờ 30, lễ khai mạc hội thi được tổ chức trong không khí vô cùng trang trọng. Sau phần nghi thức truyền thống là Huấn từ của anh Trưởng Ban Hướng Dẫn, toàn thể  Lam Viên trong hội trường chăm chú lắng nghe những lời dặn dò đơn giản, mộc mạc, nhưng hết sức thân thiết nhắc nhở các Thí sinh phải chơi hết sức mình, cổ vũ nồng nhiệt nhưng trong tinh thần lục hòa của GĐPT. Sau đó là lời cảm tạ của BTC khép lại chương trình khai mạc, lúc này là 9giờ .

 

Lúc này đã là 9 giờ, các Thí sinh cũng như Cổ động viên được thư giãn trong 10’ rồi Hội thi bắt đầu vào cuộc. Theo thứ tự, từng đội theo bảng đã sắp tuần tự tiến lên bục thi theo hướng dẫn của Anh Tâm Lễ, người điều khiển chương trình của BTC.

 

Đúng 9giờ20’ vòng thi đầu tiên của Hội thi Đường Về Linh Thứu bắt đầu… Không khí trong hội trường nóng dần lên bởi tinh thần háo hức của các Thí sinh xen lẫn tiếng cổ vũ nồng nhiệt của các Cổ động viên. Bên ngoài sân, thời tiết lúc này có vẻ cũng oi bức hơn, nắng cũng gay gắt hơn, thỉnh thoảng có một cơn gió nhẹ thoảng qua nhưng cũng không thể làm dịu nổi cái gay gắt của thiên nhiên sau những ngày mưa, hòa quyện với cái nhiệt huyết của lòng người đang dồn nén trong không gian cuộc Hội thi nầy.

 

Câu hỏi đầu tiên được anh Tâm Lễ đọc lên cùng lúc được Tổ kỷ thuật trích xuất cho hiện lên màn hình trình chiếu projector… Không khí hội trường bỗng im bặt trong sự hồi hộp chờ đợi, chỉ còn lại tiếng thì thầm của các Cổ động viên trao đổi về đáp án. Khi tiếng tack…tack… sau cùng của đồng hồ điện tử trên màn hình báo hiệu giây thứ 5 chấm dứt, Thí sinh đưa ra đáp án của mình, và khi đáp án chính thức xuất hiện trên màn hình đồng thời được xướng ngôn viên công bố thì cả hội trường như chợt vỡ tung bởi những tiếng vỗ tay râm ran, vẻ hân hoan của đội đáp đúng xen lẫn với nét buồn nhẹ trên khuôn mặt của những đội đưa bảng trả lời chưa chính xác. Cuộc thi lần này câu hỏi thật rộng, rải đều ở nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ những kiến thức của 4 bộ môn trong GĐPT mà bao trùm kiến thức tổng quát. Vì vậy, một số câu hỏi thật sự hóc búa cho không những của thí sinh mà cho cả HT. Tuy vậy các thí sinh đã rất nhạy bén khi trả lời câu hỏi. Cuộc thi lần này các đơn vị đầu tư nhiều và cũng có nhiều kinh nghiệm hơn so với cuộc thi 2 năm về trước. Thời gian trôi qua, từng câu hỏi rồi đáp án nối tiếp nhau…Sau 30 phút thi đua sôi nổi, lượt thi khởi động cũng tam khép lại. Phần thi tiếp theo dành cho khán giả. Phần thi này với những câu hỏi mang tính tìm hiểu rộng, về nhũng kiến thức địa lí tỏng quát được anh TB đưa ra. Cả sân chơi gần như bí, qua vài lượt trả lời hết sức mạnh dạn của các cổ động viên mới tìm ra được câu hỏi chính xác. Phần thi này đã giải tỏa bớt sự căng thẳng. Đến đây số điểm lượt 1của 6 bảng  đã được xác định:

– Bảng 1 : Khánh Viên: 80 điểm,

                  Khánh Minh: 70 điểm

                  Khánh Bửu: 40 điểm

                  Khánh Tâm: 40điểm

– Bảng 2 : Khánh Vân: 80 điểm

                  Khánh Thọ: 70 điểm

                  Khánh Lâm:70 điểm

– Bảng 3 : Khánh Lương: 70 điểm

                  Khánh Duyên: 60 điểm

                  Khánh Hỷ    :70 điểm

– Bảng 4 : Khánh Quang A: 70 điểm

                  Khánh Kim:   60 điểm

                  Khánh Xuyên: 30 điểm

                  Khánh An:   60 điểm

– Bảng 5 : Khánh Linh: 70 điểm

                  Khánh Lạc : 80  điểm

                  Khánh Phổ:60 điểm

                  Khánh Bảo:60 điểm

– Bảng 6 : Khánh Ân: 80 điểm

                  Khánh Bình: 80 điểm

                  Khánh Quang B: 80 điểm

                  Khánh Tích    : 80điểm

 

 

Những tràng pháo tay nồng nhiệt của đội ngũ Cổ động viên đáng yêu đã làm giảm bớt không khí căng thẳng của Hội thi. Các đội của bảng 6 lần lượt lên bục dự thi lượt 2 của vòng sơ kết. Lúc này có lẽ các Thí sinh cũng chưa lấy lại được sự bình tỉnh nên khuôn mặt các em lộ vẻ hết sức căng thẳng. Đây là lượt thi quyết định để chọn ra 12 đội nhất nhì các bảng vào tiếp vòng bán kết. Nên tinh thần của các thí sinh  thật sự căng thẳng. Thế là câu hỏi đầu tiên của lượt 2 được MC đọc lên, và tuần tự các đội chơi trả lời phần câu  hỏi của mình. Sau hai lượt thi của 2 đơn vị Khánh Viên và Khánh Vân vì một sự cố kỹ thuật nhỏ, cuộc thi đành tạm dừng trong giây lát. Lúc này, ban tổ chức có sự hội ý nhanh. Bộ phận sinh hoạt bắt lên những bài hát vui nhộn để làm dịu đi không khí đang căng thẳng. Cuộc thi lại được tiếp tục. Thời gian cứ dần dần trôi qua, không khí oi bức, thỉnh thoảng có một vài cơn gió nhẹ thổi qua không đủ làm dịu đi khí thế đang hừng hực của các đội. Lúc này đã về trưa, tiếng “gào thét” của bao tử mỗi lúc một tăng, điều đó được thể hiện rõ trên khuôn mặt của một số cổ động viên nhí. Thế nhưng các thí sinh cũng như đa số các cổ động viên khác đang hào hứng thi đua và cổ vũ. Đúng 12giờ 30 phút, lượt 2 của vòng sơ kết được kết thúc và cuộc thi được tạm dừng để các em ăn trưa, Sau một buổi làm việc vô cùng căng thẳng của cả Ban Tổ Chức lẫn các đội thi, giờ đây mọi người vừa mệt, vừa đói, các em lần lượt được nhận các phần ăn trưa với những tô bún, tuy đạm bạc nhưng trông các em ăn thật ngon miệng mà thương chi lạ! Trong khi ăn các em cứ mãi thì thầm trao đổi với nhau về những câu hỏi của cuộc thi diễn ra sáng nay. Ngay sau bữa ăn trưa,  trong khi Thí sinh và Cổ động viên được nghỉ ngơi thư giãn thì BGK, BTC đã có cuộc hội ý và căn cứ kết quả để quyết định việc phân bảng cho vòng bán kết.

Thời gian trôi qua thật nhanh mới đó mà đã đến 13 giờ 30 phút, một hồi còi dài đã tập họp các thí sinh để tiếp tục tiến hành cuộc thi. Từ phòng máy, MC công bố kết quả vòng sơ loại như sau:

– Bảng 1 : Khánh Viên: 120 điểm,

                  Khánh Minh: 90 điểm

                  Khánh Bửu: 50 điểm

                  Khánh Tâm: 50điểm

– Bảng 2 : Khánh Vân: 120 điểm

                  Khánh Thọ: 100 điểm

                  Khánh Lâm:100 điểm

– Bảng 3 : Khánh Lương: 100 điểm

                  Khánh Duyên: 60 điểm

                  Khánh Hỷ    :90 điểm

– Bảng 4 : Khánh Quang A: 110 điểm

                  Khánh Kim:   60 điểm

                  Khánh Xuyên: 30 điểm

                  Khánh An:   90 điểm

– Bảng 5 : Khánh Linh: 70 điểm

                  Khánh Lạc : 120  điểm

                  Khánh Phổ: 70 điểm

                  Khánh Bảo: 90 điểm

– Bảng 6 : Khánh Ân: 110 điểm

                  Khánh Bình: 90 điểm

                  Khánh Quang B: 90 điểm

                  Khánh Tích    :  90điểm

 

 

Các đội được vào thẳng vòng bán kết gồm:

Bảng 1 :    Khánh Viên: 120 điểm,

                  Khánh Minh: 90 điểm

Bảng 2 :    Khánh Vân: 120 điểm

 Bảng 3 :   Khánh Lương: 100 điểm

                  Khánh Hỷ    :90 điểm

Bảng 4 :     Khánh Quang A: 110 điểm

                   Khánh An:   90 điểm

Bảng 5        Khánh Lạc : 120  điểm

                   Khánh Bảo: 90 điểm

Bảng 6 :      Khánh Ân: 110 điểm

 

 

Anh dẫn chương trình thông báo các đội đồng hạng tham gia câu hỏi phụ, đó là các  đội:  Khánh Thọ, Khánh Lâm (bảng 2); Khánh Bình, Khánh Quang B, Khánh Tích (bảng 6). Các câu hỏi phụ dược đưa ra cho các đội ở bảng 2. Sau năm lượt câu hỏi, các đội không có đáp án chính xác. Cuối cùng ban tổ chức chọn ra được đơn vị Khánh Lâm vào vòng trong. Đối với bảng 6, các câu hỏi cũng rất hóc búa, gây ra rất nhiều khó khăn cho các đội Khánh Bình, Khánh Quang B, Khánh Tích. Cuối cùng Khánh Tích đã được đi tiếp vào vòng trong. Lúc này đại diện các đội bốc thăm bảng. Thời tiết lúc này có sự thay đổi nhẹ, mây đen kéo đến gió thoảng có mang theo hơi nước, chỉ sau vài phút, bầu không khí trở lại trong lành, mây đen đã tan biến.

Đến 13 giờ 40 phút,  lượt 1 cùa vòng bán kết được tiến hành. Một vài tia nắng chói chang rọi xuống, ánh nắng gay gắt hơn. Hòa với không khí đang dần nóng lên trong giảng đường.Nhưng sân chơi lúc này dường như bớt căng thẳng, bởi kinh nghiệm được rút ra từ các vòng thi trước, các Thí sinh có vẻ tự tin và bình tĩnh hơn. Cuộc thi diễn ra trong sự cổ vũ hết sức nồng nhiệt của các Cổ động viên, nhất là nhóm Cổ động viên của các đơn vị Khánh Quang A, Khánh Viên, Khánh Hỷ… Anh chị em đưa ra những khẩu hiệu cổ động thật dễ thương, những tràng pháo tay liên tiếp vang lên sau mỗi câu trả lời chính xác.

14g20 phút, lượt 1 vòng bán kết được xác định:

Bảng 1 :    Khánh Viên: 60 điểm,

                  Khánh Lâm : 40 điểm

                  Khánh Tích: 60 điểm

Bảng 2 :    Khánh Minh: 90 điểm

:                Khánh Quang A: 70 điểm

                 Khánh Vân:      60 điểm

 Bảng 3 :  Khánh Ân:   80 điểm

                 Khánh Bảo: 70 điểm

                 Khánh Lương: 70 điểm

Bảng 4     Khánh An:   80 điểm                 

                 Khánh Hỷ    :80 điểm

                 Khánh Lạc : 80  điểm                

 

Trong lúc chờ đội lượt 2 vòng bán kết, cuộc thi dành cho khán giả được diễn ra, với những câu hỏi khá khó của anh Trưởng Ban, với những  câu thơ những tiếng hát được vang lên tạo nên một không khí nhộn nhịp. Lúc này đã 15 giờ 10 phút hình như ông trời muốn thử thách anh chị em mình, mới nắng nóng là thế mà. Nhưng cứ mặc cho trời cứ nắng, mặc cho  thời tiết cứ nóng cũng chẳng làm nao núng được tinh thần hưng phấn của các cổ động viên tham gia phần thách đấu thi hát của anh TB. Cuộc thi cứ tiếp tục  trở lại. Đây là lượt thi mang tính chiến lược của các đội thi trong phần chọn gói câu hỏi 40 hoặc 60. Ở vòng thi này có một số trở ngại nhỏ về mặt kĩ thuật cũng như MC (sự cố nghề nghiệp)… nhưng cuộc thi vẫn được diễn ra trong sự cổ vũ hào hứng của mọi người.

Lúc này thời gian diễn ra như nhanh hơn và lượt 2 của vòng bán kết cũng được khép lại (16 giờ 40 phút). Tất cả các thí sinh cũng như cổ động viên thở phào nhẹ nhỏm sau một ngày làm việc, vui chơi đầy bổ ích. Lúc này ban tổ chức tiến hành dọn dẹp hiện trường để chuẩn bị cho lễ sơ kết. Song song đó, khối sinh hoạt đã có những trò chơi nhỏ để giải tỏa những mệt nhọc cho các em.

Đến 17 giờ 15 phút buổi lễ sơ kết được tiến hành với chương trình riêng. Qua phần nghi thức lễ, anh trại phó tổ chức đã lên nhận xét chung về cuộc thi diễn ra trong ngày. Anh trưởng ban giám khảo lên đánh giá cuộc thi bằng những lời động viên chân thành và công bố các đội được vào vòng chung kết, gồm:

            Bảng 1: Khánh Viên.

            Bảng 2: Khánh Quang A

            Bảng 3: Khánh Ân

            Bảng 4: Khánh Lạc

Sau hết, anh trưởng ban hướng dẫn Ban Huấn Từ đã đánh giá cao tinh thần thi đấu cũng như của các đơn vị, qua đó anh cũng có đôi lời nhắc nhở đến cổ động viên cần mang tính Lục Hòa (khi tham gia cổ động).

Vòng sơ kết cuộc thi đã được khép lại vào lúc 17 giờ 35 phút, sau đó Dây Thân Ái tạm chia tay.

 

Khánh Phương 

 

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb