TƯỜNG THUẬT HỘI HIẾU GĐPT.BÀ RỊA VŨNG TÀU 2012

TƯỜNG THUẬT

TRẠI HIẾU GĐPT BRVT NĂM 2012

 

Tại văn phòng BHD cuộc họp huynh trưởng ngành đồng tỉnh BRVT đã diễn ra với sự chủ tọa của anh Nhật Thường – Ủy viên oanh vũ BHD GĐPT BRVT. Cuộc họp nhằm triển khai kế hoạch thực hiện đề án sinh hoạt của ngành đồng năm 2012. Cuộc họp quyết định tổ chức trại hiếu GĐPT BRVT năm 2012 vào khoảng đầu tháng 7AL và bầu BQT. Anh Nhật Thường đương nhiên đảm nhận chức vụ trại trưởng. Chị Nguyên Hằng –  ủy viên oanh vũ nữ  làm trại phó tổ chức. Anh Như Mẫn – Phụ tá ủy viên oanh viên oanh vũ nam làm trại phó sinh hoạt cùng các anh chị huynh trưởng ngành đồng trong toàn tỉnh cũng hoan hỉ nhận lãnh các nhiệm vụ phù hợp.

Đẻ chuẩn bị tốt cho trại, cuộc họp BQT đầu tiên đã diễn ra vào lúc 15h ngày 21 tháng 8 năm 2012 tại chùa Từ Quang huyện Châu Đức tỉnh BRVT. Cuộc họp đã mời thêm một số anh chị huynh trưởng vào thành phần BQT, nghe khối điều hành trình bày kế hoạch trại và thành viên BQT đóng góp ý kiến hoàn thành bản kế hoạch.

Nhân kỳ thọ bát quan giới định kỳ do BHD tổ chức, BQT đã tranh thủ họp bàn để nghe các khối trình bày kế hoạch cụ thể. Cuộc họp nhất trí cao các kế hoạch của từng khối và quyết định thời gian, địa điểm tổ chức trại đó là ngày 10 – 11/08/2012 tại Chùa Phước Bửu huyện Xuyên Mộc tỉnh BRVT.

Ngày 09/08/2012:

Từ 8h sáng trước ngày diênra trại thành phần BQT đã cùng nhau tiến về đất trại để làm cổng trại, kỳ đài, xây tổ đàn và dọn vệ sinh đất trại. Nhận thấy số lượng đoàn sinh khá đông trong khi nhà vệ sinh của chùa lại ít nên các anh chị đã đào thêm 3 nhà vệ sinh dã chiến. Anh trại trưởng phân công các anh chị thành 4 nhóm: Nhóm làm cổng trại, nhóm làm kỳ đài, nhóm dọn vệ sinh và nhóm làm nhà vệ sinh dã chiến. Mỗi người một việc các anh chị khẩn trương bắt tay vào việc. Trong khi các anh chị BQT đang khẩn trương làm việc, chúng tôi cũng nhận thấy sự có mặt của anh Tâm Hoài – Ủy viên nghiên huấn BHD BRVT. Trên chiếc honda đã cũ và khuôn mặt hiền hậu anh dơ tay chào tất cả các anh chị em. Sự có mặt của anh càng làm cho anh em BQT tăng thêm tinh thần làm việc.

Trời đã trưa nhưng công việc còn khá nhiều nên phải làm cả buổi chiều thế là tất cả được một bữa cơm trưa ngon lành tại quán cơm chay ….. Ăn trưa xong các anh chị lại ai vào việc nấy. Khi công việc cơ bản được hoàn thành thì mặt trời cũng đã lặn. Tất cả ai cũng mệt nhưng để chuẩn bị tốt hơn nữa cho ngày khai mạc trại quý anh chị BQT cùng nhau ngồi lại họp bàn lần cuối cùng trước khi trại diễn ra. Cuộc họp đã thống nhất thay đổi bài trại ca. Từ bài Về Tuyết Sơn đổi thành bài Mục Kiền Liên. Vì lý do anh Tâm trưởng khối đời sống trại có lý do đột xuất không dự trại được nên cuộc họp đã mời anh Nguyên Phong thay thế. Mọi người tạm chia tay nhau ra về lúc đó đã 7 giờ tối.

Với mục đích thể hiện lòng tri ân và báo ân vào mùa vu lan báo hiếu đồng thời rèn luyện kĩ năng đầu thứ đàn, tạo sự giao lưu liên kết trao đổi tu học, sinh hoạt ngành đồng giữa các đơn vị trong tỉnh. Được sự cho phép và ủng hộ của BHD tỉnh BRVT trại hiếu ngành đồng mang tên Mục Kiền Liên được tổ chức 2 ngày (11 – 12/08/2012) tại chùa Phước Bửu huyện Xuyên Mộc tỉnh BRVT. Mặc dù các em đang tất bật chuẩn bị vào năm học mới nhưng tinh thần đi trại của các em rất cao.

6h00: Những cánh lam non đầu tiên đã có mặt tại đất trại, đó là đoàn oanh vũ GĐPT Khánh Thọ, tiếp đến là các đơn vị Khánh Bình, Khánh Hiệp,… cũng tiến về đất trai và bắt đầu làm thủ tục nhập trại.

6h30: Anh ĐST phát lệnh dựng trại. Các đơn vị khẩn trương dựng trại theo vị trí đã được phân sẵn. Cùng thời gian đó các anh chị BQT khẩn trương hoàn tất các công việc cuối cùng như thiết bàn phật, treo phong màn, dựng trại TƯ,… tạo nên một không khí nhộn nhịp trên đất trại.

7h30: Khối họa mi tập trại ca cho trại sinh với bài Mục Kiền Liên nhạc và lời: Hoàng Cang. Âm vang của bài trại ca đang ngân vang trên đất trại thì nhận thấy có phái đoàn của BHD TƯ GĐPT VN đang tiến về đất trại. Các anh chị trong khối điều hành nghiêm đón rồi mời quý anh chị BHD TƯ đến phòng khách nghĩ

8h00: BQT hội ý. Chị Nguyên Hằng – Trại phó tổ chức và anh Như Mẫn – Trại phó sinh hoạt thay mặt anh trại trưởng đôn đóc các khối thực hiện nhiệm vụ của mình đặc biệt là khối họa mi và khối đời sống chú trọng việc tập trại ca và hướng dẫn trại sinh cách chào cờ khi cầm cờ gia đình và cờ đàn để cho buổi lễ khai mạc thật trang nghiêm.

 

Khai mạc:

9h00: Sau khoảng thời gian chuẩn bị chu đáo của BQT buổi lễ khai mạc trại đã được bắt đầu. tất cả trại sinh cùng BQT nghiêm trang cung thỉnh Chư Tôn Thiền Đức, cung đón quý anh chị BHD TƯ, BHD BRVT về tham dự buổi lễ khai mạc trại Mục Kiền Liên. Sau phần nghi lễ anh Tâm Anh – Phó trưởng BHD tuyên đọc quyết định thành lập BQT, BQT ra mắt và trình diện trại sinh.

Anh Nhật Thường đọc diễn văn khai mạc trại, lời đầu tiên anh cung kính đảnh lễ niệm ân Thầy đã vì tương lai của đạo pháp mà Thầy gác lại mọi phật sự để đến tham dự và chứng minh buổi lễ. Không làm sao diễn tả được bằng lời hình bóng áo lam được quý anh chị nung nấu qua những lần tiếp đón hoàn thành các công tác phật sự, hiếu sự. Quý anh chị không bỏ sót phận sự cũng chu toàn – Quý anh chị thật là một bài học không lời cho chúng em noi theo. Hôm nay đây trước sự tham dự đông đủ của quý anh chị huynh trưởng trong tỉnh BRVT – 2 anh đại diện BHD tại 2 huyện và quý bác trong BBT hiện diện cũng đã nói lên được nhiều điều trong mục đích và lý tưởng phụng sự áo lam đặc biệt hơn nữa là sự chủ tọa của anh Tâm Chế trưởng BHD GĐPT BRVT. Chúng em không biết nói gì hơn, khi bản báo cáo sinh hoạt 6 tháng đầu năm của BHD vừa được đệ trình thì tiếp tục với bao công việc nặng nhọc, giải quyết – thành lập – tổ chức cứ xoay vần liên tục, lúc nào và ở đâu, ngành nào, vui chơi tu học đều có sự hiện diện của quý anh chị.

Có đôi lúc chúng em thử hỏi và đặt cương vị của mình lên đó chắc có lẽ không kham nhẫn nỗi. Từ đó lòng cảm phục sự hy sinh của quý anh chị lớn hơn lên. Hôm nay đây mùa hiếu Vu Lan sắp trở về, một lần nữa quý anh chị lại phải nhập cuộc đồng hành cùng trại Hiếu khi bản báo cáo tổng kết hội thi Đường về Linh Thứu của ngành Thiếu chưa khô mực.

Các em thương mến! Ngành đồng nói chung – Trại hiếu ngày truyền thống của anh chị em chúng ta luôn luôn đối diện với bao nghiệt ngã của cuộc sống. Thời tiết thì “sáng mưa, trưa nắng, chiều âm u”. Thời khóa biểu phổ thông của các em cũng sắp đến ngày tựu trường, nỗi lo toan của cha mẹ. Ở chùa thì sắp đến ngày tự tứ của chư Tăng Ni và còn nữa công việc của BHD thì dày đặc. Đứng trước những chướng duyên, hoàn cảnh đó thì cũng chính là lúc ngành đồng chúng ta tổ chức ngày truyền thống hướng về ngày hiếu, hướng về đức Mục Kiền Liên đại hiếu. Làm gì đây? nói gì đây? Chơi gì đây? Để nói lên ý nghĩa tri ân và báo ân. Kết thúc là một câu khẩu hiệu cùng thực hiện. cuối cùng anh kính niệm ân Thầy chứng minh, kính chúc quý anh chị BHD TƯ, BHD GĐPT BRVT, quý bác ban bảo trợ, quý anh chị gia trưởng, huynh trưởng đã vì mầm măng tương lai của đạo pháp và dân tộc mà đã sắp xếp thời gian về đây chứng minh, chủ tọa, tham dự lễ khai mạc trại hiếu ngành đồng. Nhân danh trại trưởng tuyên bố khai mạc trại hiếu ngành đồng GĐPT BRVT năm 2012.

Sau diễn văn khai mạc anh trại trưởng cùng BQT gắn phù hiệu lưu niệm đến Thầy chứng minh, quý anh chị BHD TƯ, BHD GĐPT BRVT cùng quý bác BBT rồi nhận quyết định và còi lệnh từ anh trưởng ban hướng dẫn GĐPT BRVT. Anh trại trưởng trao còi lệnh lại cho anh Nguyên Phong – Trưởng khối sinh hoạt. Anh Nguyên Phong trinh diện trại sinh và cử trại ca.

Lời huấn thị của anh Tâm Chế: Anh đê đầu đảnh lễ thượng tọa chứng minh. Sự hiện diện của Thượng Tọa đã nói lên sự quan tâm đến tương lai của đạo pháp và dân tộc. Công việc Phật sự của GĐPT như con thuyền đi ngược nước, luôn đồng hành sống chung với bão lũ gian khó nhưng Thầy vẫn luôn che chở cho chúng con vượt qua mọi gian lao thử thách – đó là niềm khích lệ lớn lao cho BHD và BQT.

Hội Hiếu hôm nay vinh dự đón tiếp quý anh chị BHD TƯ GĐPT VN, sự hiện diện của quý anh chị như tiếp thêm sức mạnh cho toàn thể lam viên BRVT. Điều này càng làm cho sự đoàn kết, nhất trí từ TƯ đến địa phương thêm vững chắc. Kính chúc quý anh chị bồ đề tâm kiên cố, Phật sự viên thành.

Một bóng hình không thể thiếu là quý bác BBT luôn sát cánh cùng GĐPT BRVT trong mọi công tác Phật sự. Kính chúc quý bác thân tâm thường lạc,

Đối với BQT và các em trại sinh anh thay mặt BHD BRVT tán dương tinh thần làm việc của các anh chị huynh trưởng ngành Đồng. Cách đây không lâu hội thi ngành Đồng toàn quốc diễn ra tại Phan Rang đã đạt được những kết quả tốt đẹp thể hiện sự tiến bộ vững mạnh của GĐPT BRVT. Có lẽ GĐPT VN luôn nhìn ngành Đồng BRVT bằng những ánh mắt cảm tình trong các cuộc thi vừa qua. Vì công việc quá bề bộn nên chưa tổ chức được ngày họp mặt tán dương thành tích của các em trong thời gian qua. Nhân buổi lễ hôm nay anh khen ngợi toàn thể các em và anh đã đề nghị toàn thể khen ngợi bằng một tràng pháo tay thật lớn.

Các em Oanh Vũ thân mến, trại các em mang tên Mục Kiền Liên thì phải làm sao noi theo gương hiếu hạnh của Ngài. Anh còn nhấn mạnh ngành đĐng là ngành đặc biệt hơn ngành Thanh Thiếu khi ngành Đồng được mang tên Oanh Vũ – một loài chim hiếu hạnh đã một thời là tiền thân của đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Anh còn nhắc lại lời của Đức Phật “ Phụ mẫu tại đường như Phật tại thế” – phụng thờ cha mẹ như phụng thờ Đức Phật vậy. Mong các em ghi nhớ để trở thành những người con hiếu hạnh, những đoàn viên ưu tú, những mầm non tương lai của dân tộc, của đạo pháp.

Anh còn đặc biệt nhắc nhở BQT quan tâm  chu đáo vấn đề an sinh cho các em.

Anh chúc quý anh chi BQT cùng các em trại sinh luôn được sống trong ánh hào quang của chư phật. chúc trại thành công viên mãn.

- Về chủ toạ buổi lễ khai mạc có anh Nguyên Lễ- Trần Công Lộc – Ủy viên Oanh Vũ Nam BHD TƯ GĐPT VN có đôi lời huấn từ: Anh đê đầu đảnh lễ niệm ân TT chứng minh, kính chúc quý Ngài pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu, đạo nghiệp viên thành.

Anh rất vui mừng đến tham dự buổi lễ, anh tán dương BHD BRVT đã tổ chức nhiều công tác Phật sự trong đó có hội Hiếu hôm nay và quý anh chị BHD đã vượt qua mọi chướng duyên xây dựng tổ chức GĐPT BRVT ngày càng lớn mạnh như hôm nay.

Đối với trại sinh anh nói: “ Về tướng, đây là lần đầu tiên anh về thăm các em nhưng thật sự anh em ta đã gặp nhau hàng tuần, hàng ngày trong chiếc áo lam trên mình, trong 3 điều tâm niêm, trong 5 điều luật và trong mục đích của GĐPT”

Anh nhấn mạnh “ Các em oanh vũ hôm nay là người lãnh đạo tổ chức mai sau nếu được giáo dục tốt. điều này nói lên tầm quan trọng của huynh trưởng ngành Đồng, quý anh chị cần phải nổ lực hết mình để giáo dục các em. Anh còn nhắc anh em chúng ta phải đoàn kết, hòa hợp với nhau như 5 ngón tay trên 1 bàn tay, nếu tách rời chúng ta sẽ tự làm yếu mình và tự tiêu diệt chính mình chứ không cần ai đánh phá”. Chúc quý anh chị huynh trưởng đạo tâm kiên cố, đạo lực vững bền.

 

Thượng tọa chứng minh ban đạo từ:

Trước tiên thầy ngỏ lời tán thán công đức quý anh chị BHD trong hoàn cảnh hết sức khó khăn về kinh tế nhưng quý anh chị đã hy sinh thời gian quý báu của gia đình để chăm lo cho đàn em từ đơn vị đến các kỳ trại cấp tỉnh. Thầy rất hoan hỷ khi các anh chị đã tổ chức được trại Hiếu, điều nầy rất có ý nghĩa và chắc chắn sẽ có kết quả tốt đẹp. Hiếu là hạnh đứng đầu của muôn hạnh nên kỳ trại này chúng ta phải học theo gương đại hiếu của Ngài Mục Kiền Liên để khi về nhà, về chùa thực hành. Thầy còn nhắc nhở trại sinh siêng năng học kinh, học chú và thường xuyên niệm Phật cho trí tuệ được khai thông. Cuối cùng Thầy nguyện cầu hồng ân tam bảo gia hộ cho BQT cùng trại sinh luôn vững mạnh tinh tiến trên con đường chánh pháp.

Sau giờ khai mạc trại, các em giải lao ít phút trước khi tự trị Đàn.

10h50: BHD TƯ và BHD BRVT cùng thăm trại. Đến với các em trại sinh oanh vũ nữ quý anh chị cùng hát, cùng chụp hình lưu niệm và động viên trại sinh. Khi đến thăm trại oanh vũ nam, quý anh chị được các em oanh vũ nam đón chào bằng một vòng lớn với các bài hát sinh hoạt vui nhộn. Được quý anh chị đến thăm từng trại các em như được tiếp thêm sinh lực vì vậy các em hát càng lớn hơn, sinh hoạt càng hăng say hơn.

11h30: Toàn thể trại sinh di chuyển đến khu vực nhận cơm. Từng đầu thứ đàn đến nhận phiếu ăn của dàn mình từ anh ĐST rồi theo thứ tự vào nhận cơm sau đó di chuyển về trại của mình trang nghiêm niệm Phật trước khi dùng cơm. Sau một buổi khá vất vả trên đất trại các em đã khá đói nên ăn cơm rất ngon lành. Ăn trưa xong các em tự dọn chén đĩa đưa về nhà bếp. Như để thử tài những chú chim, ngay sau giờ ăn anh ĐST phát một bản tin ngắn bằng Morse. Kết quả thử tài đã có, anh ĐST phải ngạc nhiên trước kĩ năng dịch Morse tuyệt vời của các em.

13h00: BQT hội ý nhanh để rút ra những ưu khuyết điểm trong buổi sáng và nghe khối sinh hoạt trình bày kế hoạch thi đua buổi chiều và đêm lửa trại.

13h30: Hết giờ tịnh, các chú chim oanh được đánh thức bằng một hồi còi dài. 15 phút sau các em đã được tập hợp đầy đủ dưới tán cây bắt đầu cuộc thi “Em làm họa sĩ”. Chỉ với vật liệu là giấy trắng và bút chì đen các em tha hồ phác họa những bức tranh đặc sắc của mình với chủ đề hiếu hạnh. Với nét bút non nớt, thơ ngây các em đã thật sự đem đến cho BHD, BQT sự xúc động và lòng cảm phục.

14h30:  Một số ca sĩ nhí tập trung lấy tông nhạc tại trại TƯ trong khi phía ngoài sân khối đời sống cho các em chơi các trò chơi nhỏ rất vui nhộn. Mặc dù các em khá mệt nhưng vẫn tham gia trò chơi rất nhiệt tình tạo nên không khí rộn rã trên đất trại.

15h30: Dưới tán cây bồ đề những chú chim oanh quây quần cùng nhau điều khiển đàn của mình tập họp đội hình, điều khiển đàn hát, kể chuyện,… Trong cuộc thi “Kĩ năng điều khiển đàn”. Trong phần thi này

17h00: Đến giờ cơm chiều, theo thứ tự ổn định như bữa trưa các trại sinh theo đơn vị nhận cơm và ăn tại trại của mình. Sau 2 cuộc thi và xen kẻ là các trò chơi nhỏ giờ đây những chú chim oanh ngoan thật sự thấm mệt nên một số phải cần đến sự tận tình chăn sóc của quý anh chị y tế trại. Trại y tế vào chiều nay được khá nhiều em ghé thăm với các triệu chứng chủ yếu là nhức đầu và đau bụng.

Để chuẩn bị cho đêm lửa trại nên bữa cơm chiều diễn ra khá nhanh. Trại sinh thì tranh thủ ăn để tập dợt lại các tiết mục văn nghệ của mình, đội nhảy lửa thì đang tích cực tập luyện, khối kỷ thuật bận rộn thiết kế chuột lửa,…Tất cả đang rất khẩn trương.

18h45: Mọi công việc chuẩn bị cho đêm lửa trại đã hoàn tất. Hiệu lệnh tập họp chung vang lên, trại sinh được quây quần bên đóng củi giữa sân. Đúng 19h, chương trình đêm lửa trại chính thức được diễn ra. Mở đầu là lời gọi lửa hết sức ấn tượng với sự tranh đấu giữa thần bóng tối – đại diện cho vô minh và thần ánh sáng – đại diện cho trí tuệ, lòng từ bi của chư phật. Ánh sáng linh thiêng đó được Thượng Tọa cố vấn giáo hạnh GĐPT BRVT tiếp nhận từ đại hùng bửu điện truyền xuống cho anh Trưởng ban, anh Trưởng ban truyền lại cho anh Trại trưởng. Anh Trại trưởng tiến đến kỳ đài khai lửa cho đêm lửa trại.

Nhìn tổng quát ta thấy đêm lửa trại hết sức ấn tượng từ các tiết mục trình diễn của các đơn vị cho đến cách quản lửa, quản trò của các anh chị BQT. Tất cả các tiết mục đều được chuẩn bị chu đáo về nội dung, trang phục và kĩ năng diễn xuất. Qua các tiết mục chúng ta thật sự xúc động trước lòng tri ân và báo ân của các em. Đêm lửa trại đã đưa người xem đến với những cảm xúc khác nhau. Rưng rưng nước mắt khi xem tiểu phẩm “ Công ơn cha mẹ” của đơn vị Khánh Minh và đơn ca minh họa “ Sự tích cây vú sữa” của đơn vị Khánh Bửu. Cười “bể bụng” khi xem phần phụ họa của các anh chị họa mi và đời sống trại. Mọi niềm vui rồi cũng qua, sự sôi động, rộn ràng cũng phải lắng lại. Tất cả cùng hòa quyện với hồn thiêng sông núi, hòa quyện với tâm linh của chư thánh tử đạo, của quý anh chị huynh trưởng và đoàn viên GĐPTVN. Giờ đây anh em ta cùng nhau giải bày tâm sự niềm vui, nổi buồn qua câu chuyện lửa tàn. Mở đầu là lời động viên chân thành của anh trại trưởng, tiếp đến là nhiều, rất nhiều lời tâm sự của các em oanh vũ thật xúc động. Đa số các em đều có cảm nhận chung là bồi hồi, bỡ ngỡ khi đặt chân lên đất trại nhưng với sự thương yêu của quý anh chị BQT các em cảm thấy rất vui như đang sống chung một mái nhà vậy. Các em xin hứa trước toàn thể BQT và trại sinh sẽ luôn là người con hiếu thảo và chung tay xây dựng mái nhà lam yêu BRVT ngày càng vững mạnh hơn. Kết thúc câu chuyện lửa tàn anh trại trưởng hoàn toàn tin tưởng những lời tâm sự của các em hôm nay là xuất phát từ tận trái tim của mình. Anh chúc toàn thể các em thực hiện được tâm nguyện của mình, chúc các em một đêm ngon giấc để có đủ sức khỏe cho cuộc hành trình ngày mai.

Trước lúc tan hàng chỉ tịnh, các em được lót dạ bằng những cái bánh ngọt.

22h00: Bộ phận ĐST kết hợp với khối kỉ luật sắp xếp chổ ngủ cho các em tại chánh điện và các nhà khách. Sau 1 ngày mệt mỏi vì thế các em nhanh chóng vào giấc nhưng ái oan thay những chiếc trực thăng vận đâu cho các em yên. Do thiếu sự chuẩn bị chu đáo nên các anh chị BQT và các huynh trưởng hổ trợ từ các đơn vị phải ngồi quạt cho các em. Đến 23h30, những chiếc trực thăng vận mới được khống chế bởi sức mạnh của Sofel.

22h15: Khi trại sinh cơ bản được ổn định, BQT cùng ngồi lại để họp bàn rút ra những ưu, khuyết điểm trong ngày trại đầu và triển khai kế hoạch cho ngày thứ 2. Cuộc họp đưa ra nhận xét chung là tình hình diễn ra khá tốt chỉ còn vấp phải một số khuyết điểm nhỏ như BQT bị động trong khâu chuẩn bị dây điện thắp sáng cho các trại, các huynh trưởng hổ trợ từ đơn vị làm việc chưa đồng bộ làm ảnh hưởng đến tình hình kỉ luật chung của trại. Rút kinh nghiệm trong ngày trại đầu các khối đều đã có kế hoạch chu đáo cho ngày trại thứ 2.

Ngày 11/08/2012:

4h30: Tiếng còi báo thức vang lên như xé tan màn đêm phủ trên đất trại. Trại sinh nhanh chóng thu xếp tư trang làm vệ sinh cá nhân.

5h00: ĐST tập họp trại sinh thành hình chữ U để bắt đầu bài thể dục buổi sáng. Bằng giọng nói và những cử chỉ ngộ nghỉnh của mình, anh Minh Khôi không chỉ giúp các em hoàn thành các động tác thể dục buổi sáng mà còn làm cho các em trại sinh cũng như các anh chị BQT hưởng một bữa tiệc cười thú vị.

5h30: Ban hương đăng đã chuẩn bị sẳn sàng, trại sinh cùng BQT theo từng hàng một nghiêm trang tiến vào chánh điện lễ phật do anh trại trưởng làm chủ lễ.

6h00: Nghi thức chào cờ được chị thư ký trại chuẩn bị và thực hiện chu đáo, nghiêm trang. Sau phần nghi thức, anh trại trưởng nói câu chuyện dưới cờ thông qua mẫu chuyện tiền thân của đức phật Thích Ca – “ Lòng hiếu nghĩa của chim oanh vũ”. Anh đã dẫn các em vào câu chuyện một cách rất tự nhiên thông qua cử chỉ, điệu bộ và giọng nói lúc trầm lúc bổng của mình. Qua câu chuyện tiền thân này, anh muốn nhắn nhủ các em khi được mang tên loài chim oanh vũ các em phải thực hành lòng từ bi đối với muôn loại chúng sanh. Trước hết là phải biết yêu thương giúp đỡ các bạn trong đàn của mình và mọi người xung quanh. Còn khoảng 8 giờ nữa là chúng ta tạm chia tay nhau nhưng chương trình trại còn nhiều cuộc thi, nhiều trò chơi bổ ích. Anh chúc các em sức khỏe để hoàn thành tốt ngày trại này.

6h30: Các em được các anh chị khối ẩm thực bồi bổ bằng món mì gói trụng bắp cải. Đúng là tài nấu nướng của huynh trưởng GĐPT thật tài tình. Chỉ là món mì gói nhưng các trại sinh trầm trồ khen ngợi sau khi ăn.

Ăn sáng xong, trại sinh được lệnh dọn vệ sinh rồi nghỉ ngơi, chuẩn bị bảng, phấn cho trò chơi “Vui để học”. Trò chơi được chia làm 3 vòng với nội dung là những kiến thức trong các bộ môn tu học của GĐPT. Đây là trò chơi rất bổ ích với các em. Các em được ôn lại kiến thức đã học, biết thêm nhiều kiến thức mới và đặc biệt là tinh thần hòa đồng, không khí vui nhộn “học mà chơi, chơi mà học”. Vì mục đích chính là cùng vui cùng học nên ở mỗi vòng thi BQT đều trao giải nhất, nhì, ba và đơn vị nào có trại sinh thắng cuộc ở vòng thi trước không được tham gia ở vòng sau mà chỉ là các cổ động viên. Các đơn vị đạt giải cao trong cuộc thi “Vui để học” là Khánh Duyên, Khánh Lạc, Khánh Lương, Khánh Vân, Khánh Thọ, Khánh Hỷ và Khánh Hiệp. Ấn tượng nhất đối với chúng tôi là ở vòng 2 nội dung hoạt động thanh niên. Khi vòng thi chỉ còn 4 em tham gia trong đó có 3 em của GĐPT Khánh Lạc và 1 em GĐPT Khánh Hiệp. Kết quả cuối cùng em … dơn vị Khánh Lạc đạt giải nhất, em … đơn vị Khánh Hiệp đạt giải nhì vì quá vui mừng em đã bật khóc trước sự chúc mừng của các bạn cùng các anh chị.

10h30: Khối họa mi cùng khối đời sống tập một số bài hát mới và cùng sinh hoạt giao lưu kết thân giữa các đơn vị. Khi được hát, được vui chơi, được kết bạn những chú chim non như mở cả lòng mình ra để hát hết mình, chơi hết mình và có thêm nhiều bạn mới.

11h30: Các oanh vũ cùng ngồi với nhau ăn bữa cơm cuối cùng trên đất trại. Các em không còn e ngại như buổi đầu nữa, các em giờ đã mạnh dạn, tự nhiên hơn và có vẻ luyến tiếc vì thời gian trên đất trại không còn nhiều.

12h00: Trại sinh chỉ tịnh tại trại của mình. Trưa nay các em có thời gian nghỉ ngơi dài hơn để đảm bảo sức khỏe cho các trò chơi nhân gian vào buổi chiều. Trong thời gian này, BQT họp phiên cuối cùng để đánh giá những công việc làm được, công viêc chưa làm được cũng như kết tính tài chánh. Cuộc họp đưa ra nhận xét là qua 2 ngày trại BQT đã làm việc hết mình và đã được những kết quả tốt đẹp. Bên cạnh đó, kì trại này vẫn tồn tại một số vấn đề cần rút kinh nghiệm đó là khối ẩm thực không dự kiến thực đơn trước trong 2 ngày trại vì vậy bị phụ thuộc nhiều về vấn đề thức ăn trong 2 ngày vừa qua. Các anh chị ĐST hoạt động chưa thật sự đồng bộ.

Chủ tọa cuộc họp anh Thiện Thọ – Ủy viên tổ kiểm BHD BRVT có lời nhận xét. Nhờ sự chuẩn bị tốt nhiều ngày trước nên các anh chị đã tổ chức thành công tốt đẹp kì trại này tuy nhiên bất cứ ai cũng vậy hễ làm thì có sai sót và các anh chị cũng không ngoại lệ. ĐST là nghề đặc biệt. Các em tập họp nhanh hay chậm là do nghệ thuật cầm còi của các anh chị. Kỉ luật GĐPT là tự nguyện đòi hỏi người trách phạt cũng phải có nghệ thuật để người bị phạt cũng hoan hỷ nhận ra lỗi lầm mà sữa chữa. Đồng chủ tọa cuộc họp còn có anh Tâm Anh – Phó trưởng ban ngành nam GĐPT BRVT. Trên tinh thần xây dựng anh Tâm Anh cũng góp ý cho BQT về vấn đề thiết kế chuột lửa. Anh nói: “ Đêm văn nghệ khá đặc sắc nhưng các anh chị cần nghiên cứu kĩ cách khai lửa tránh những sai xót để cho đêm văn nghệ thành công hơn”. Kết lời anh chúc các anh chị BQT cần tinh tấn nổ lực hơn nữa để thực hiện tốt công tác phật sự.

Cuộc họp kết thúc. Tất cả thành phần BQT lại vào vị trí công việc của mình. Khối ĐST kết hợp với khối KLT chuẩn bị cho trò chơi Dân Gian. Tất trại sinh được tập họp lại trước khu vực kỳ đài, sau khi thể lệ trò chơi đầu tiên được công bố, tất cả trại sinh bắt đầu bước vào trò chơi “ Chim tha trứng”, 2 chiếc đầu của vào nhau bởi 1 quả trứng bằng bong bóng, tha từ tổ này qua tổ khác, những tràng pháo tay vang lên, cổ động viên cổ động rất nhiệt tình. Trò chơi thứ nhất kết thúc, phần thưởng của những chú chim thắng cuộc là 2 gói SNACK. Tất cả những trò chơi tiếp theo cũng diễn ra trong tinh thần hăng say, hào hứng của trại sinh.Sau phần trò chơi, tất cả trại sinh vệ sinh hoạt tự trị tại trại của mình và phần thưởng cho toàn trại là một nồi chè thật to, sau khi tham gia trò chơi tuy rất mệt nhưng trên khuôn mặt của những chú chim Oanh Vũ ai cũng rất vui tươi và thưởng thức chè một cách ngon lành. Ăn chè xong tất cả được lệnh dỡ trại và vệ sinh đất trại để chuẩn bị cho lễ bế mạc.

Đúng 15h30, tất cả trại đã được dọn dẹp sạch sẽ đâu vào đó. Tất cả trại sinh được khối ĐST ổn định trước khu vực lễ đài để đón tiếp Chư Tôn Đức quang lâm chứng minh cùng quý anh chị trong BHD, Gia trưởng, Huynh trưởng các đơn vị và quan khách về dự lễ bế mạc. Ba hồi chuông trống Bát Nhã  cung thỉnh Chư Tôn Đức quang lâm chứng minh buổi lễ.

Chị Thư ký thông qua chương trình của lễ bế mạc trại, phần nghi lễ diễn ra rất trang nghiêm. Sau phần nghi lễ chị Nguyên Hằng trại phó tổ chức đọc bản báo cáo tổng kết trại.

Phần các em luôn mong là bao phần thưởng thi đua giữa các đơn vị trong 2 ngày trại. Anh trại trưởng thay mặt cho BQT và toàn thể trại sinh tặng quà cho Chư Tôn Đức chứng minh và 2 anh chị trại phó tặng quà cho quý bác trong BBT cùng quý anh chị trong BHD và đặc biệt BQT còn có thêm phần quà cho các em Oanh Vũ ngoan hiền và hiếu thảo, đây là phần thưởng khích lệ tinh thần các em của sư cô Như Thiện, sư cô Như Hải đã hổ trợ, tiếp theo là lời huấn từ của anh Trưởng BHD.

Anh đãnh lễ niệm ân sự giúp đỡ, che chỡ của Thầy trong 2 ngày trại, không thể quên sự giúp đỡ của quý bác chùa Phước Bửu lo việc ẩm thực cho các em và sự hỗ trợ có chiều sâu cho mầm non của tương lai và xin cảm ơn quý anh chị đã trực tiếp, gián tiếp hỗ trợ cho BQT, thay mặt BHD tán dương quý anh chị hiện diện nơi đất trại 2 ngày, anh rất mừng các anh chị đã thực hành lục hoà trong kỳ trại. Đúng ra là giờ bế mạc các em rất mệt mõi nhưng anh rất vui mừng khi nhìn khuôn mặt em nào cũng phấn khởi tinh thần trại vẫn còn rất cao. Các em đem đến một niềm tin cho tổ chức GĐPT BR-VT. Anh thật sự cảm động và bất ngờ qua các bài thi vẽ và các tiết mục văn nghệ trong đêm lửa trại. Anh nói trại bế mạc nhưng tinh thần của tổ chức GĐPT không bao giờ bế mạc.

Đạo từ của Thầy chứng minh, Thầy rất vui mừng với bản báo cáo của BQT vừa rồi, thấy tất cả trại sinh tinh thần của các con vẫn vui vẽ thoải mái, tinh thần là quyết định cảm xúc và sức khoẻ cho chúng ta. Thầy nói, trong các hạnh hạnh Hiếu là đứng đầu, là phật tử các con phải học hạnh Hiếu của Ngài Mục Liên Tôn Giả, phải nhớ đến công ơn của cha mẹ, công ơn dạy đõ của thầy cô giáo và sự chỉ bảo tận tình của quý anh chị trưởng để các con có một hướng đi trong sáng ở tương lai, các con phải cố gắng học kinh, đi chùa lễ phật, thay vì các thời gian chơi điện tử, coi tivi thì các con học kinh, đọc sách giáo lý.

Cuối cùng 2 ngày trại cũng đã khép lại bằng vòng tròn dây thân ái, mọi ngưới ai cũng bùi ngùi nuối tiếc, ước gì ngày trại kéo dài hơn nữa để được vui chơi, học hỏi thi đua……

Hẹn gặp lại nhau trong các kỳ trại sau!

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb