CUỘC SỐNG QUANH TA

CUỘC SỐNG QUANH TA

Bạn thân mến.

Trong cuộc sống thường ngày chúng ta phải tiếp xúc với nhiều thành phần xã hội. Giàu, nghèo, sang, hèn đủ cả. Tâm lý chung là  chúng ta thường so sánh cuộc sống, hoàn cảnh của mình với những người sung sướng, thành đạt hơn để rồi thấy cuộc đời mình sao mà hẩm hiu hoặc kém may mắn đến thế. Từ những suy nghĩ tiêu cực đó nó cứ đeo đẳng lấy mình làm cho cuộc sống càng thêm khó thở hơn. Nhưng nếu bạn chịu khó mở tầm nhìn xuống thì sẽ thấy quanh ta có nhiều mảnh đời còn bất hạnh hơn ta nhiều và nhận ra thì ra mình còn nhiều may mắn lắm. Hãy bằng lòng những gì mình đang có nó sẽ làm cho cuộc sống mình dễ chịu hơn! Một lời khuyên chí tình xin gởi đến bạn.

3 GIỜ SÁNG Ở MỘT BÃI RÁC LỚN NHẤT HÀ NỘI

Hàng đêm từ 3 tới 6 giờ sáng, khoảng 1 ngàn người có mặt tại đây tìm kiếm những gì có giá trị còn sót lại ở bãi xử lý rác thải lớn nhất Hà nội này.

Để được vào đây nhặt rác, người dân phải được cấp phép và cấp thẻ từ cơ quan quản lý khu xử lý rác thải Nam Sơn. Mỗi ngày người trẻ có thể kiếm được 200 tới 300 ngàn, người lớn tuổi thu nhập chỉ bằng 1/2.

Lẫn vào rác, họ mưu sinh cho mình và gia đình

Cọc số 7 – Bãi xử lý rác thải Nam Sơn – Xã Nam Sơn – Huyện Sóc Sơn – Hanoi 5/2012

Xe rác làm việc từ sáng tới đêm và chỉ ngừng làm việc trong khoảng thời gian từ 3 giờ sáng tới 6 giờ sáng cho những người nhặt rác vào

1 chiếc xe chở rác bị lún bánh phải chờ sáng hôm sau xe khác lên kéo về.

Tất cả các xe chở rác đều kết thúc công việc lúc 2 rưỡi đêm và bắt đầu lúc 7 giờ sáng. Để đảm bảo an toàn, những người nhặt rác được vào khi không còn chiếc xe nào trong bãi

Những người nhặt rác trong này hầu như đều có “trưởng lán” (như lời của nhân viên bảo vệ ) đứng ra thuê nhặt rác, mỗi trưởng lán quản lý khoảng 30 tới 50 người. Nhiệm vụ trưởng lán thay mặt công ty đảm bảo việc an toàn, tránh tranh cướp, cãi vã nhau trong thời gian làm việc.

Ngoài ra cũng có khá nhiều người làm tự do mà không chịu sự quản lý của trưởng lán nào cả

 

 

 

mỗi người có 1 đèn chiếu nhỏ sạc ắc quy để chiếu sáng vùng tìm kiếm

Phút nghỉ ngơi

 

Người đàn ông này đang xem có còn sót gì trong chiếc ví bỏ đi

Chú Minh – nhà khu Bắc Sơn: mỗi ngày người lớn tuổi như chú chỉ kiếm đước 100 tới 150ngàn. Tụi thanh niên khỏe hơn có thể kiếm gấp đôi

Anh Vinh – đang cự ngụ gần khu vực bãi rác thải Nam Sơn chia sẻ: ” nhặt rác cũng là 1 nghề, không phải tự ti với nghề đã nuôi sống mình và gia đình”

Cái gì họ cũng có thể nhặt như nilong, nhựa, dây điện, lốp…. ngay cả những chiếc gối cũ, gấu bông

Chú Chính cùng con trai tên Trọng chuyên chủng loại cao su về đốt làm nhựa đường

Thành quả sau 1 buổi làm việc

Toàn cảnh cọc số 7 Khu xử lý rác thải Nam Sơn, nơi hàng ngàn con người đang vật lộn mưu sinh với núi rác khổng lồ

Minh Quân – tháng 5 năm 2012

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb