TRUNG THU NGHĨ VỀ NHỮNG TRẺ EM BẤT HẠNH

TRUNG THU NGHĨ VỀ NHỮNG TRẺ EM BẤT HẠNH

Một mùa trung thu nữa lại về, trung thu năm nay trời phương Nam ảnh hưởng cơn bão trên biển Đông nên mưa dầm suốt ngày, bầu trời lúc nào cũng đầy những đám mây màu chì kéo về vân vủ. Nhìn khung cảnh và bầu trời ảm đạm, buồn bã tôi chép miệng than thầm.

 – Trung thu mà trời này làm sao các đi rước đèn quanh xóm được!

Thế nhưng trời vừa tối một mảnh trăng tròn hiếm hoi nhô ra khỏi đám mây đen chiếu xuống vạn vật một ánh sáng nhợt nhạt, dù sao có trăng cũng hơn không.

Trời tạnh hẳn thế là làng trên xóm dưới trẻ em nao nức rước đèn tung tăng, bước ra đường là thấy trẻ em đi từng đoàn lồng đèn xách trên tay. Thôi thì muôn màu muôn vẻ có em thì lồng đèn điện chớp xanh chớp đỏ tấu nhạc vang lừng, có em thì lồng đèn truyền thống, cá chép, ông sao, tàu bay, tàu thủy… đủ cả. Không khí trung thu càng rộn ràng hơn với tiếng trông lân cắc cắc tùng tùng… vang lên cuối xóm. 

Ôi trung thu, tết của thiếu nhi mà sao lòng mình cũng rộn ràng tưởng chừng như sống lại những ngày ấu thơ… Tuổi thơ tôi lớn lên trong xóm nghèo cha mẹ ngày đêm bán mặt cho đất bán lưng cho trời tất tả ngược xuôi kiếm mảnh cơm manh áo cho con không đủ nói chi cái chuyện mua lồng đèn với bánh trung thu. Năm nào khấm khá thì mua giấy kiếng xanh đỏ về làm cho cái lồng đèn ông sao với mấy cây nến thế là cũng đủ vui với thiên hạ rồi! Cái thời đó đón trung thu đơn sơ giản dị thế sao mà vui quá. Không phải như bây giờ trung thu về  người ta tiêu tốn bạc triệu, trẻ em đón mừng đã đành mà người lớn cũng ăn theo, mà ăn theo “đậm” nữa chứ! Mấy ngày nay trên các phương tiện thông tin, báo, đài thấy đăng hình ảnh phố xá bán bánh trung thu có cái lên đến mấy triệu, lồng đèn điện tử cái mấy trăm ngàn. Mới nghe cũng đã ớn lạnh!Ở Trung Quốc đang thịnh hành bánh trung thu hình thỏi vàng người ta mua để biếu xén, quà cáp tính ra một cái mấy triệu đồng tiền VN!Trung thu bây giờ cũng là cơ hội cho người ta “đền ơn đáp nghĩa” theo nghĩa của thời đại bây giờ.

Khi bỏ ra tiền triệu để phung phí, mua vui, không biết người ta có nghĩ đến tết của trẻ em nhưng quanh ta vẫn còn đó những mảnh đời bất hạnh, có những em lê la đường phố xin ăn, có những em bé bị chăn dắt đi kiếm ăn cho những kẻ bất lương… Ở nông thôn, miền núi các em cơm chưa đủ no, áo không đủ ấm, trăng rằm trung thu có sáng vằng vặc thì cuộc đời các em vẫn tối như bưng! Sao những kẻ thừa mứa không chia sẻ một chút hơi ấm tình người. Hàng ngày trên tin thế giới thấy hình ảnh các em châu Phi  đói ăn gầy trơ xương, với cái đầu to tướng đen thui với cặp mắt trắng dã thở thoi tóp chờ chết thấy đau lòng làm sao!

Trung thu về vui cho những em bé may mắn, càng vui hơn cho những em được sinh ra trong một gia đình giàu có, thế nhưng vẫn còn nhiều lắm những em bé bất hạnh chỉ mong có một bửa cơm no, một manh áo lành, nghĩ đến lại càng xót xa…

Ánh trăng đêm rằm ánh đèn trung thu sao mà buồn vời vợi đến thế!

                                                                                                       TÂM LỄ

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb