LỄ BÔNG HỒNG CÀI ÁO GĐPT/KHÁNH LẠC

TƯỜNG THUẬT LỄ BÔNG HỒNG CÀI ÁO

 

Thế là một mùa Vu Lan nữa lại về với tất cả chúng ta trong mùa hiếu hạnh, nhắc nhở những người con Phật về công cha, nghĩa mẹ. Đây có thể nói là một trong những đại lễ của Phật Giáo. Hòa chung không khí ấy, GĐPT Khánh Lạc với cuộc họp huynh trưởng hằng tháng đã vạch ra kế hoạch và bắt tay chuẩn bị từ nửa tháng trước Vu Lan. Năm nay GĐPT Khánh Lạc chỉ tổ chức “Bông Hồng cài áo” mà không tổ chức nghi lễ “Báo tứ trọng ân” bởi nhiều lý do khách quan. Thế rồi mỗi người một công việc nào là chị Thủy, chị Thơ, chị Liễu … đảm nhận công việc làm bông hồng. Chị Liên viết bài thuyết trình, anh Hiệp lo khối kĩ thuật, âm thanh, ánh sáng… Chúng em những huynh trưởng tập sự cũng được giao nhiệm vụ giúp đỡ các anh chị. Thời gian cứ thế trôi qua thật nhanh trong sự hân hoan của mọi người. Vu Lan về! câu nói nhẹ tênh nhưng để lại trong lòng người biết bao nhiêu cảm xúc. Rồi cái ngày được trông đợi nhất cũng đã đến. Các anh chị Huynh trưởng đã đến từ chiều ngày 14/7/Nhâm Thìn để kịp hoàn tất những công việc cho buổi tối lễ. Đến 6h30’ lác đác trên sân chùa đã có những em Oanh Vũ tụ tập, với những gương mặt rất hân hoan em nào cũng ánh lên vẻ hạnh phúc khó tả. Rồi cứ thế, sân chùa mỗi lúc một đông hơn, khói hương nghi ngút. Nhìn những em nhỏ đi theo ba mẹ cứ loay hoay bắt chước ba mẹ mình lạy Phật thật ngây ngô và trong sáng lạ.

7h30’ chương trình lễ đã bắt đầu, tiếng còi tập họp quen thuộc lại vang lên. Chỉ trong chốc lát, đội hình đã tập họp đông đủ thẳng tắp và theo sự hướng dẫn của anh LĐT đi vào giảng đường. Tiếng chuông trống bát nhã vang lên nghiêm trang, anh Gia Trưởng cùng một số anh chị trưởng trong nghi thức cung nghinh chư tôn Đức và tất cả mọi người tay chắp ngang ngực , cung kính cung thỉnh chư tôn Đức quang lâm lễ đường chứng minh cho buổi lễ. Chương trình lễ chính thức bắt đầu với phần tuyên bố lý do, lễ Phật, giới thiệu thành phần tham dự, lễ đoàn, gia đinh ca, phút tưởng niệm được diễn ra trang nghiêm. Sau phần nghi thức là phần tổ chức lễ Bông hồng cài áo. Thật xúc động khi đại diện đơn vị đọc bài cảm niệm bông hồng cài áo.

“Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

Giọng đọc ấm áp vang lên làm cho cả hội trường im lặng hẳn. Mọi người chăm chú lắng nghe từng lời một như đang cố gắng khắc sâu nó vào lòng. “Có phải chăng từ rất lâu tâm hiếu của con đã bị ngủ quên theo năm tháng, để bây giờ lại trỗi dậy một cách mạnh mẽ. Con chợt giật mình khi nhận ra rằng

“Mùa Vu Lan đã đến

Con thật là diễm phúc

Khi được cài lên ngực

Đỏ thắm một bông hồng”

Trong lòng mọi người con Phật như đang thổn thức nghĩ về mẹ. Mọi người ai nấy đều ứa lệ. Bài cảm niệm đã dứt nhưng vẫn còn đọng lại trong mỗi người những cảm xúc khác khó tả. Những giọt nước mắt nối nhau lăn dài trên má. Lòng người trĩu nặng nhưng ánh nhìn vẫn không xao lãng.

Những bông hồng vàng được anh Gia trưởng của đơn vị trân trọng gắn lên ngực áo của quý thầy. Rồi cứ thế bông hồng, bông trắng trao tay nhau.

“Tiếp theo chương trình là lời nhắn gửi của Ban hộ tự chùa Lạc Bang” lời chị Kim – MC của chương trình vang lên cắt ngang dòng suy nghĩ của mọi người. Bác Hiền đại diện BHT phát biểu đôi lời với tất cả mọi người. Sau đó là đạo từ của thầy chứng minh. “Thầy là bóng cây che mát chúng con, thầy là ánh sáng dắt dìu lòng son”. Những lời vàng ngọc của quý thầy chúng con xin ghi lòng. Buổi lễ kết thúc trong sự xúc động của mọi người. Thế là một mùa Vu Lan nữa đã qua, chắc hẳn vẫn cón động lại trong mỗi người những âm điệu khó tả.

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb