GĐPT BÀ RỊA VŨNG TÀU TỔ CHỨC HỘI THI TIẾNG HÁT NGÀNH THIẾU LẦN THỨ2

GĐPT BÀ RỊA VŨNG TÀU TỔ CHỨC HỘI THI

TIẾNG HÁT NGÀNH THIẾU LẦN THỨ 2.

Vào lúc 87g30 ngày 28 tháng 7 năm 2013 tại giảng đường chùa Bảo Quang, huyện Xuyên Mộc BHD GĐPT Bà Rịa Vũng Tàu đã tổ chức hội thi “Tiếng hát ngành Thiếu” lần thứ 2.
Đã có 26/27 đơn vị GĐPT đã tham gia hội thi, huynh trưởng các đơn vị cùng với diễn viên, thí sinh cùng đông đảo cổ động viên đã có trên 500 người hiện diện. Anh trưởng BHD cùng toàn thể thành viên BHD đã hiện diện chủ tọa và tham dự.
Theo thể lệ hội thi năm nay, các thí sinh sẽ trình bày một ca khúc tự chọn và một ca khúc quy định cùng với phần múa minh họa cho mỗi tiết mục.. Với mục đích hướng về kỹ niệm 50 năm Pháp nạn và tưởng niệm công hạnh của các thánh tử đạo GĐPT, huynh trưởng tiền bối có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển GĐPT, BHD tỉnh đã chọn những ca khúc quy định theo sát chủ đề tưởng niệm thánh tử đạo GĐPT và các HTr quá cố. Hầu hết những ca khúc thể loại này đều rất mới chưa được phổ biến và chưa có ca sĩ hát. Với trình độ rất hạn chế về âm nhạc của hầu hết HTr và đoàn sinh nên để hát được và hát đúng những ca khúc này là một vấn đề hất sức khó khăn cho các thí sinh. Nhưng với tính kỷ luật và sự  mong cầu học hỏi tất cả các đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn,tìm mọi phương tiện để tập và dự thi không có đơn vị nào bỏ cuộc. Đây là một điểm son của hội thi năm nay.
Theo sự đánh giá của BHD, Ban Giám Khảo cũng như hầu hết đoàn viên thì hội thi năm nay chất lượng chuyên môn rất cao, các em hát hay, đúng nhạc và tiết mục có phần múa minh họa được dàn dựng công phu, các em thể hiện trong tinh thần yêu thích văn nghệ đồng thời  giao lưu, kết thân ít đặt nặng vấn đề hơn thua, thứ hạng.
Vào lúc 17g cùng ngày hội thi kết thúc thành công viên mãn. BHD đã trao cho mỗi thể loại ( đơn ca và múa)6 giải gồm có 1 giải I, 1 giải II, 1 giải III và 3 giải khuyến khích.
Vào lúc 18 giờ toàn thể anh chị em bắt tay dây thân ái ra về trong không khí vui tươi, phấn khởi.

TƯỜNG THUẬT HỘI THI TIẾNG HÁT NGÀNH THIẾU

LẦN THỨ II NĂM 2013

GĐPT BÀ RỊA – VŨNG TÀU

 
Trong không khí trong lành, mát mẻ của buổi sáng mùa mưa, trên mảnh đất Bưng Kè – Xuyên Mộc – Một vùng đất còn nhiều vẻ hoang sơ của những khu rừng cây trái, nơi tọa lạc của ngôi chùa Bảo Quang yêu dấu, cũng là nơi hội tụ của lam viên GĐPT BRVT chuốt giọng trong hội thi tiếng hát Ngành Thiếu năm 2013.
Sau một đêm mưa như trút nước đã gội rữa những bụi bẫn đường xa. Để hôm nay ánh nắng vàng tỏa sáng dõi theo từng bước chân lam về dự hội. Sự nhôn nhịp tấp nập của những phương tiện khác nhau như xe gắn máy, xe ô tô, xe buýt lần lượt các đơn vị đã có mặt đông đủ tại địa điểm thi.
Đúng 7 giờ 30 phút, tại hội trường của chùa lễ khai mạc hội thi được bắt đầu. Chủ tọa buổi lễ có anh Tâm Chế trưởng BHD GĐPT BRVT cùng các anh chị thường vụ BHD. Sau phần nghi lễ anh Không Tùy Ủy viên nội vụ GĐPT BRVT tuyên đọc quyết định thành lập ban tổ chức hội thi do anh Tâm Anh phó trưởng ban Ngành Nam GĐPT BRVT làm trưởng ban. Trong diễn văn khai mạc, anh Tâm Anh nhấn mạnh: ” văn nghệ là một trong 4 bộ môn sinh hoạt của GĐPT được áp dụng vào chương trình tu học. Tuy nhiên, chúng ta cần thực hiện theo sáng kiến của từng địa phương, cần đem những lời ca, tiếng hát của các em cùng hòa âm như những đàn chim ca lăng tần già được diễn xướng như pháp âm vi diệu đem đạo vào đời”. Anh còn nhắc nhở: “các anh chị BTC vì có những hoàn cảnh ngoài ý muốn nên các anh chi BTC không có thời gian ngồi lại bàn bạc một cách đầy đủ nhưng khi tổ chức đã giao phó trách nhiệm thì các anh chị hãy vì sự nghiệp của tổ chức mà đem hết kha năng để hoàn thiện. Biết hòa đồng để chia sẽ, biết lắng nghe không tranh biện hơn thua”. Đối với các em đoàn sinh anh ân cần nhắc nhở: “Các em đến đây ai cũng muốn đoạt giải, đem vê những thành tích cho đơn vị mình. Tuy nhiên, đã thi thì có hơn – thua nhưng đừng lấy đó mà thối chí vì đây là hành trang cầu tiến và tồn tại, thăng tiến tổ chức của các em trên bước đường tu học”.
Chủ tọa buổi lễ khai mạc anh Tâm Chế trưởng BHD GĐPT BRVT đã trao cho BTC cũng như các em đoàn sinh những lời huấn từ ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa. Anh nhắc nhở BTC, các anh chị huynh trưởng các đơn vị cùng các em đoàn sinh tùy theo nhiệm vụ của mình cùng chung tay cho hội thi thành công tốt đẹp. Anh cho biết mục đích chính của hội thi này không phải là tìm ngôi sao hay đào tạo ca sĩ mà là để phát triển tổ chức. Vì vậy, chúng ta nên tham gia với tinh thần lục hòa cả trong dự thi và cổ vũ. Cuối cùng anh nguyện cầu hồng ân tam bảo gia hộ cho tất cả anh chị em thân tâm thường an lạc, Phật sự viên thành. Lễ khai mạc kết thúc lúc 8h00.
Ngay sau lễ khai mạc, các đơn vị nhanh chân xắp xếp đội hình chuẩn bị vào cuộc. Chen lẫn trong không khí nhộn nhịp của các cổ động viên thì các thí sinh lại hồi hộp chờ đến phiên mình biễu diễn, tất cả tạo ra một không khí rộn ràng vui vẻ. Phía sau hội trường từng tốp áo dài với nhiều màu sắc khác nhau đang sẵn sàng cho phần minh họa. Hai anh chị MC thật duyên dáng và tự tin vào việc.
Chào mừng hội thi là tiết mục tốp ca minh họa “Việt Nam Phật Giáo Sáng Ngời Hào Quang” do GĐPT Khánh Lạc biễu diễn. Tiết mục này đã khái quát được sự phát triển của Phật giáo Việt Nam qua các thời kỳ.
Trước khi hội thi được chính thức bắt đầu anh Tâm Lễ đại diện cho ban giám khảo thông qua thể lệ hội thi và có một số lời nhắc nhở, động viên tinh thần cho các thí sinh thi tốt hơn.
Đúng 8h30 hội thi “Tiếng hát ngành Thiếu” lần thứ II năm 2013 GĐPT BRVT được chính thức bắt đầu với tiết mục “Lời ru một đời” ca ngợi công ơn bao la như trời biển của mẹ do GĐPT Khánh Duyên biểu diễn. Rồi lần lượt 26/27 đơn vị dự thi phần thi tự chọn. Đúng là phần thi tự chọn, các đơn vị chọn những tiết mục rất đặc sắc phù hợp với đơn vị của mình cùng với đó là phần minh họa được dàn dựng rất công phu. Hầu hết các đơn vị chọn những tiết mục ca ngợi công ơn của đấng sinh thành, ca ngợi đấng thế tôn, chư vị bồ tát, ca ngợi tổ chức GĐPT VN xen vào là một số bài hát tưởng niệm các thánh tử đạo. Qua phần thi này ta thấy được sự phong phú – tinh hoa của văn nghệ GĐPT biết dường nào.
Tranh thủ thời gian giải lao chúng tôi đã phỏng vấn một số đoàn sinh và huynh trưởng về dự hội thi.
Hỏi: Sau khi xem một số tiết mục em cảm thấy thế nào? Một đoàn sinh của GĐPT Khánh Hiệp nói: Dạ vui lắm ạ! Em mong năm sau các anh chị sẽ tổ chức tiếp.
Một em đoàn sinh của Khánh Duyên nói rằng: Dạ,Các bạn hát rất hay, đông vui hì…hì em nghĩ mùa hè tổ chức như thế này là rất vui, em rất thích.
11h25 tiết mục cuối cùng của phần thi tự chọn vừa khép lại. Cũng đã đến giờ dùng bữa cơm trưa, Ai nấy dều khẩn trương lo cho các em. Số lượng đoàn sinh tham dự hội thi rất đông nên không đủ ghế cho các em ngồi ăn cơm trưa thôi thì đứng ăn cơm cho nhiều nhé các em. Nhìn lại thấy các em ăn cơm trưa rất ngon chúng ta không khỏi nhớ đến tấm lòng từ bi của Sư cô trụ trì, vừa lo xây chùa vừa lo cho GĐPT có được chốn an lành để tổ chức hội thi, lại lo lắng từng bữa cơm. Đúng là:
“Mái chùa che chở hồn dân tộc,
nếp sống muôn đời của tổ tông”
Chúng ta cùng đến với một chút tâm sự với các anh chị huynh trưởng.
 Hỏi: Theo anh hội thi năm nay có gì mới không? Khâu tổ chức như thế nào? Anh cho biết: “Rất là hay và vui nhiều bài hát và phần minh họa hay, phù hợp nhưng có phần hơi lộn xộn. Bộ phận trật tự chưa tập trung làm việc khiến các em đi ra vào hàng ngũ quá nhiều”.
12h20 tranh thủ thời gian chỉ tịnh, dưới sự chủ tọa của anh Trưởng BHD, ban tổ chức triệu tập cuộc họp để nghe ý kiến đóng góp của anh trưởng ban và các anh chị thường vụ BHD nhằm khắc phục những thiếu sót trong phần thi bài hát quy định chiều nay.
Hiệu lệnh tập họp chung dồn dập vang lên đúng vào lúc kim đồng hồ chỉ 13h. Hội thi được nối tiếp với các bài hát do BTC quy định. Các bài hát này có chủ đề tưởng niệm anh linh chư vị tiền bối sáng lập viên GĐPT VN, chư thánh tử đạo cùng các anh chị trưởng suốt một đời tận tụy với áo lam. Phần thi này được các anh chị nhận xét là khó vì đa số những bài hát này mới được sáng tác nên chưa có nhiều ca sĩ hát các em cũng chưa có cơ hội tiếp cận lắng nghe.
Mở đầu phần thi bài hát quy định là phần dự thi của GĐPT Khánh Thọ với bài hát tưởng niệm thánh tử đạo Quách Thị Trang. Hình ảnh Phật giáo đồ bị đàn áp và Quách Thị Trang tử nạn đã được nhóm minh họa GĐPT Khánh Thọ tái hiện trên sân khấu cùng tiếng hát cao vút nhưng ngọt ngào đã đem đến một tiết mục hết sức đặc sắc cho hội trường.
Đúng như chủ đề BTC đưa ra những hình ảnh của mùa pháp nạn năm xưa đã được các em ngợi ca và tái hiện với tấm lòng thành kính tri ân. Qua đó mới thấy được sự vững bền của tình lam – thật đáng quý biết bao.
Trước lúc phần thi kết thúc, toàn thể hội trường lắng lòng nghe những lời ca ấm áp ngọt ngào như những lời ru của mẹ qua nhạc phẩm “Lời mẹ ru con” do anh Tâm Chế Trưởng BHD GĐPT BRVT thể hiện. Đó cũng chính là thông điệp anh gởi đến các anh chị huynh trưởng và đoàn sinh BRVT trong mùa vu lan báo hiếu năm nay.
Trong thời gian tạm nghỉ để bộ phận thư ký ban giám khảo tổng hợp kết quả thì các em thiếu nam – thiếu nữ tranh thủ thời gian kết bạn, giao lưu và đặc biệt là chụp hình lưu niệm. Khuôn viên chùa Bảo Quang thật lý tưởng cho những “Nhiếp ảnh gia” thỏa sức sáng tác, một trong những nơi đẹp nhất trong khuôn viên là nơi tái hiện cuộc đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và tượng Quán Thế Âm.
16h50 Hồi còi tập họp lại được vang lên 26 đơn vị nhanh chóng tập trung, sự huyên náo vẫn không ngớt. Thật là vui ! Sự đợi chờ tới lượt, sự mong chờ kết thúc tất cả như hòa quyện vào nhau. Không thấy đâu sự mệt mỏi vì thao thức, vì thi đua mà sự nhiệt tình vẫn luôn tăng trưởng – Chỉ nơi mái nhà lam mới có được tinh thần này. Chà! Các phần quà đang được bày ra phía trước. “Đơn vị nào nhất vậy chị?”Chờ đã em, chút xíu nữa thôi, tất cả các em đều tuyệt vời cả. Để khích lệ tinh thần cho các em thì phần quà kia chắc chắn là phần thưởng dành cho những ai có sự đầu tư và tinh tấn để các bạn khác noi theo chứ há. Dẫu không nhận được quà nhưng các em đã đánh lên một tiếng chuông cho mọi người biết là khả năng của mình cũng có đấy chứ.
Chị Trung Chơn phó ban tổ chức hội thi cùng sinh hoạt và tập cho các em một số bài hát sinh hoạt rất là vui. Cùng sinh hoạt với ngành thiếu hôm nay còn có chuyên gia sinh hoạt của BRVT anh Nhật Thường – Lê Văn Việt. Anh càng làm cho không khí hội trường nóng lên trong khi tiết trời bên ngoài những hạt mưa đang rơi ngày càng nặng hạt.
Sau những giây phút căng thẳng cuối cùng thời khắc quan trọng đã điểm, hội trường vẫn náo nhiệt như lúc ban đầu. Ai nấy đã vào vị trí, 17h30 chương trình bế mạc hội thi được bắt đầu với phần nghi lễ. Anh Tâm Lễ một lần nữa đại diện ban giám khảo nhận xét phần thể hiện của các đơn vị dự thi. Anh công nhận tất cả các tiết mục đều được đầu tư dàn dựng, tập luyện công phu nhất là các đơn vị mới được thành lập như Khánh Đức, Khánh Quảng, Khánh Sơn đã tích cực tham gia. Tuy nhiên, vần còn một số tiết mục đầu tư nhiều nhưng chưa sát với nội dung bài hát, rồi ca sĩ dự thi hóa trang thành diễn viên,… nên hiệu quả chưa như ý. Anh Tâm Quang phó ban tổ chức báo cáo tổng kết hội thi với kết quả như sau:
- Về tiếng hát:
+ Giải nhất: GĐPT Khánh Linh
+ Giải nhì: GĐPT Khánh Bửu
+ Giải ba: GĐPT Khánh Đức
+ Giải KK: GĐPT Khánh Lạc, Khánh Minh, Khánh Hỷ
- Về minh họa:
+ Giải nhất: GĐPT Khánh Quang A
+ Giải nhì: GĐPT Khánh Hiệp
+ Giải ba: GĐPT Khánh Ân
+ Giải KK: GĐPT Khánh Vân, Khánh An, Khánh Thọ
Trong lời huấn từ Anh Tâm Chế Trưởng BHD GĐPT BRVT thay mặt BHD đảnh lễ niệm ân sư cô trụ trì, quý bác đạo hữu chùa Bảo Quang đã giúp đỡ cho GĐPT BRVT. Tán dương BTC đã nổ lực đã làm việc trong thời gian qua. Tán dương các đơn vị về tham dự hội thi đã có sự chuẩn bị rất tôt để ca ngợi các thánh tử đạo, các anh chị huynh trưởng tận tâm tận lực với tổ chức GĐPT VN đặc biệt là các đơn vị mới thành lập như Khánh Đức, Khánh Sơn những đơn vị xa xôi như Khánh Quảng. Anh nhấn mạnh lại tiêu chí của hội thi là nhằm phát triển tổ chức GĐPT BRVT nên chúng ta không nên tự ty, tự mãn về kết quả. Anh bày tỏ niềm vui mừng khi có 26/27 đơn vị và trên 500 đoàn sinh ngành thiếu tham dự hội thi hôm nay. Chúng ta cần lấy đây để làm bước tiến mới cho sự phát triển của tổ chức chứ không nên chùng bước. Cuối cùng anh khẳng định: “Tất cả chúng ta đến đây đều là những người thành công vì đã chung tay cho hội thi thành công tốt đẹp”. Anh Tâm Anh thay mặt BTC chân thành cảm tạ sư cô trụ trì cùng các anh chị BHD GĐPT BRVT đã giúp đỡ, chỉ đạo cho hội thi hôm nay.
Toàn thể lam viên tay kết tay cùng ca vang lời bài hát Dây Thân Ái trong niềm hoan hỷ. Thân chào toàn thể lam viên BRVT, hẹn gặp lại hội thi lần sau.

                                                                                                                     Nhóm tường thuật

    

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb